- TẠNG THƯ SỐNG-CHẾT
- THE TIBETAN BOOK OF LIVING
AND DYING
Sogyal Rinpoche
13- Giúp đỡ tinh thần cho người sắp chết
Tôi đến Tây phương đầu tiên vào đầu thập niên
1970, và điều đã làm tôi khó chịu nhất, và hiện nay vẫn còn khó chịu,
là hầu như thiếu hẳn sự giúp đỡ tinh thần cho người hấp hối hiện
nay trong nền văn minh tân tiến. Ở Tây Tạng, như tôi đã nói, mỗi người
đều có vài hiểu biết về những sự thật cao siêu của đạo Phật, và
vài liên hệ với một bậc thầy. Không ai chết mà bị cộng đồng của họ
bỏ rơi, trên phương diện thiển cận cũng như sâu xa. Người ta đã kể
cho tôi nghe nhiều chuyện về người chết ở Tây phương bị bỏ rơi, buồn
khổ, vỡ mộng, không một nâng đỡ tinh thần nào. Một trong những động
lực thúc đẩy tôi viết sách này là muốn trải đến tất cả mọi người
(Tây phương) sự minh triết của Tây Tạng, có thể hàn gắn sự thiếu
sót ấy. Phải chăng tất cả chúng ta đều có quyền lúc chết không những
xác ta được đối xử với niềm kính trọng, mà còn quan trọng hơn nữa
là tâm thức chúng ta ? Phải chăng một trong những quyền chính của bất cứ
xã hội văn minh nào, là để cho mỗi người trong đó đều có quyền được
chết trong sự săn sóc phần tâm linh một cách toàn hảo nhất ? Có phải
chúng ta chỉ thực sự văn minh khi điều này trở thành một tiêu chuẩn
được chấp nhận ? Có nghĩa gì các nền kỹ thuật đưa người lên cung
trăng, khi mà ta không biết cách nào giúp đồng loại mình chết có tư cách
và hy vọng ?
Sự săn sóc tâm linh không chỉ là
một xa xỉ phẩm dành cho thiểu số, nó là quyền thiết yếu của mỗi người,
cũng thiết yếu như quyền chính trị, y tế và bình đẳng trong cơ hội. Một
lý tưởng dân chủ thực sự phải bao gồm sự săn sóc tâm linh có thể
thừa nhận đối với mọi người, kể như một trong những sự thật thiết
yếu nhất của nó.
Bất cứ ở đâu tôi đến tại Tây
phương, tôi đều kinh ngạc trước nỗi đau khổ tinh thần lớn lao do sự
sợ chết phát sinh, dù họ có chấp nhận nỗi sợ ấy hay không. Thật là
một điều an tâm biết bao cho người ta, nếu họ biết rằng khi nằm xuống
chết họ sẽ được săn sóc với niềm yêu thương có trí tuệ. Nền văn
hóa chúng ta hiện nay thực nhẫn tâm trong sự khôn khéo của nó, sự phủ
nhận mọi giá trị tâm linh của nó, đến nỗi con người ta mỗi khi đối
diện với cơn bệnh nan y thì cảm thấy kinh hoàng như họ sắp bị vứt
đi như một món hàng vô dụng. Ở Tây Tạng, phản ứng tự nhiên là cầu
nguyện cho người sắp chết và săn sóc tâm linh cho họ. Còn ở phương Tây,
sự lưu ý duy nhất về tâm linh mà đa số người đem lại cho người chết
chỉ là đi đưa đám ma.
Quả vậy, trong thế giới Tây phương
vào cái thời điểm đau đớn nhất của người hấp hối, họ thường bị
bỏ rơi, hoàn toàn không được một nâng đỡ hay một tuệ giác nào để
giúp họ. Ðấy là một thực trạng bi đát sỉ nhục, cần phải thay đổi.
Tất cả những tự hào về uy lực và thành công của nhân loại tân thời
sẽ là rỗng tuếch, khi mà mọi người chưa được chết trong một mức độ
an bình nào đó, khi chưa có ít nhất một vài nỗ lực để đảm bảo khả
năng ấy.
Bên cạnh tử sàng
Một người bạn tôi, mới tốt
nghiệp một trường y khoa nổi tiếng, khởi sự phục vụ trong một bệnh
viện lớn ở Luân Ðôn. Vào ngày đầu của phiên cô ta trực, có bốn năm
người bệnh chết. Ðấy là một cú sốc kinh khủng đối với cô, vì
không có một điều gì cô đã học có thể giúp cô đối phó thực tại
ấy. Có phải đáng ngạc nhiên không, khi xét rằng cô đã được huấn luyện
để làm một bác sĩ ? Một ông già nằm trên giường, mắt trợn trừng nhìn
lên vách. Ông ta chỉ có một mình, không có gia đình bè bạn nào đến
thăm viếng cả, và ông mong mỏi có được một người nào để nói chuyện.
Cô đi đến nơi ông. Ðôi mắt ông đẫm lệ, giọng run run, ông hỏi cô ta
một câu mà cô không ngờ : "Bà có nghĩ rằng Thượng đế sẽ tha tội
cho tôi không ?" . Bạn tôi không biết phải trả lời như thế nào ; thời
gian học tập y khoa hoàn toàn không chuẩn bị cho cô những vấn đề tâm
linh. Cô không có gì để nói, tất cả gì cô có bên trong chỉ là nghề
nghiệp y khoa của cô. Không có nhà nguyện ở gần, và cô cứ đứng đấy,
tê liệt, không thể trả lời sự kêu cứu tuyệt vọng của con bệnh,
đang van xin một lời bảo đảm về ý nghĩa cuộc đời.
Cô hỏi tôi trong ngạc nhiên đau đớn
: “Ngài làm được gì trong hoàn cảnh ấy ?" . Tôi nói, tôi sẽ ngồi
bên cạnh ông, cầm tay ông và để cho ông nói. Tôi vẫn thường kinh ngạc
nhiều lần khi thấy - nếu bạn cứ để cho người ta thổ lộ, nếu bạn
chú ý lắng nghe với tâm từ mẫn - họ có thể nói những lời có chiều
sâu tâm linh lạ lùng, dù cho họ nghĩ là họ không tin tôn giáo nào cả. Mỗi
người đều có tuệ giác của riêng họ về đời sống, nên khi bạn để
cho họ nói, là bạn làm cho tuệ giác ấy hiển lộ. Tôi vẫn thường xúc
động khi thấy được rằng, ta có thể giúp người khác “tự cứu
mình" bằng cách ta giúp họ khám phá sự thật trong chính họ, một sự
thật mà có thể họ chưa từng biết nó phong phú, ngọt ngào, sâu xa đến
mức nào. Suối nguồn của sự lành mạnh và tuệ giác vốn ẩn sâu trong mỗi
chúng ta, và công việc của bạn tuyệt nhiên không phải là áp đặt niềm
tin của bạn, mà chính là giúp họ có thể tìm thấy suối nguồn của tuệ
giác ấy trong chính họ.
Khi ngồi bên cạnh người sắp chết,
bạn hãy tin rằng bạn đang ngồi bên cạnh một người có tiềm năng thực
sự để thành Phật. Hãy tưởng tượng Phật tính họ như một tấm
gương sáng vô cấu, và tất cả đau đớn lo sợ của họ chỉ như sương
mù mỏng manh trên mặt gương, có thể nhanh chóng dẹp bỏ. Ðiều này sẽ
giúp bạn nhìn thấy họ rất dễ thương, đáng tha thứ, và giúp bạn rút
ra tình yêu vô điều kiện của bạn. Bạn sẽ thấy thái độ này làm cho
người sắp chết mở lòng ra với bạn. Thầy Dudjom Rinpoche tôi thường bảo
: Giúp một người sắp chết giống như đưa ra một bàn tay để đỡ người
sắp té. Nhờ sức mạnh, sự bình an, sự chú ý sâu xa đầy bi mẫn của bạn,
mà bạn có thể giúp họ đánh thức sức mạnh nơi chính họ. Tính chất sự
hiện diện của bạn vào cái lúc dễ tổn thương nhất, gay cấn nhất ấy
thực vô cùng quan trọng. Cicely Saunders viết : "Người sắp chết đã rũ
bỏ những mặt nạ và những nông cạn của sự sống hàng ngày, và chính
vì vậy mà họ cởi mở hơn, nhạy cảm hơn. Họ thấy rõ mọi sự giả dối.
Tôi nhớ một người đã nói : "Không, xin đừng đọc. Tôi chỉ cần
những gì ở trong trí bạn, trong tim bạn mà thôi" .
Tôi chưa bao giờ đến bên giường
người sắp chết mà trước đấy không nhúng mình vào bầu không khí
thiêng liêng của tự tánh tâm. Khi ấy tôi không cần phải vất vả để có
được tâm đại bi và sự chân thực, vì những tính này đã có ở trong
đấy, chiếu sáng một cách tự nhiên.
Cần nhớ rằng bạn không thể làm
gì để gây cảm hứng cho người trước mặt bạn, nếu chính bạn không
có cảm hứng từ trong tâm bạn. Bởi vậy, khi nào bạn không biết phải
làm gì, không biết làm sao để giúp đỡ, thì hãy cầu nguyện và thiền
quán, triệu thỉnh Phật hay bất cứ năng lực thiêng liêng nào bạn tin. Mỗi
khi gặp người nào đang trải qua nỗi thống khổ ghê gớm, tôi lại tha
thiết cầu khẩn sự giúp đỡ của chư Phật và thánh chúng, với tim tôi
hoàn toàn mở về hướng người sắp chết, tràn đầy bi mẫn đối với nỗi
đau của họ. Thu hết năng lực của lòng sùng kính tin tưởng, tôi quán
hình ảnh các ngài đầy ánh sáng đang ở trên đầu người sắp chết, từ
bi nhìn xuống họ và chan hòa ánh sáng ân sủng lên họ, thanh lọc ác nghiệp
họ trong quá khứ và nỗi đau đớn trong hiện tại. Tôi lại cầu nguyện
cho người ấy không còn khổ nữa, được giải thoát bình an.
Tôi làm việc ấy với sự tập
trung nghiêm cẩn, rồi an trú trong tự tính tâm, để cho sự bình an và ánh
sáng của tự tính lan khắp không khí trong phòng. Tôi đã nhiều lần cảm
thấy úy phục bởi cảm giác có một hiện hữu thiêng liêng đang ở đấy
một cách tự nhiên và ảnh hưởng đến người sắp chết.
Tôi lại nói điều này, có lẽ sẽ
làm bạn ngạc nhiên : có thể có đầy cảm hứng trong sự chết. Trong kinh
nghiệm tôi có với những người sắp chết, tôi đã thấy rằng tôi phải
kinh ngạc khi thấy sự cầu nguyện, triệu thỉnh của tôi đã làm thay đổi
bầu không khí, khiến cho đức tin của tôi tăng trưởng sâu xa khi thấy hiệu
lực của sự cầu nguyện và hiện hữu của chư Phật. Nhờ ở cạnh người
sắp chết mà tự tu tập của tôi càng có năng lực lớn hơn.
Ðôi khi những người sắp chết
cũng cảm nhận được bầu không khí đầy cảm ứng đạo giao ấy, và lấy
làm tri ân vì đã tạo cơ hội cho cả hai chúng tôi cùng đạt đến một
giây phút thực sự gây cảm khái và hoán cải.
Ðem lại hy vọng và tìm sự tha thứ
Tôi muốn nêu lên hai điểm trong việc
giúp đỡ tinh thần người hấp hối : đem lại hy vọng, và tìm thấy sự
tha thứ.
Khi gần người sắp chết, luôn
luôn bạn chỉ nên giữ lấy những gì họ đã thành tựu được, những thành
công của họ. Giúp họ cảm thấy họ đã sống một đời hữu ích và hạnh
phúc, càng nhiều càng tốt. Tập trung vào đức tính của họ, chứ không tập
trung vào lỗi lầm của họ. Người sắp chết thường rất nhạy cảm về
tội lỗi, hối hận, buồn nản, hãy để họ trút hết tất cả ra, lắng
nghe và công nhận những gì họ nói. Ðồng thời, lúc thích hợp, hãy nhớ
nhắc họ Phật tính của họ, và khuyên họ cố an trú tự tính nhờ thiền
định. Nhất là nhắc họ nhớ : đau đớn khổ sở không phải là cả cuộc
đời họ. Tìm cách nào hiệu quả nhất, để gợi cảm hứng cho họ, gây
cho họ niềm hy vọng. Nhờ vậy, họ có thể chết với tâm an lạc thay vì
cứ nhớ tới lỗi lầm của mình.
*
Với người la lên một câu : "Bạn có nghĩ Thượng
đế sẽ tha tội cho tôi chăng ?”, tôi sẽ nói : “Sự tha thứ đã có sẵn
trong bản chất của Thượng đế. Thượng đế đã tha cho bạn rồi, vì Thượng
đế chính là sự tha thứ. Lầm lạc là con người, tha thứ là Thượng đế.
Nhưng bạn có thể tha thứ cho bạn không ? Ðó mới thực là vấn đề.
"Chính cái cảm tưởng không
được tha thứ và không thể tha thứ đã làm cho bạn đau khổ. Nhưng cảm
tưởng ấy chỉ có trong tâm trí bạn. Bạn chưa đọc về một vài kinh
nghiệm cận tử nói có một ánh hào quang vàng rực chiếu đến toàn là sự
tha thứ sao ? Và thông thường có câu rằng : chỉ có chúng ta tự phê phán
chúng ta mà thôi. Muốn giải tỏa tội lỗi bạn, hãy xin thanh lọc từ tận
đáy tim bạn. Nếu bạn thực sự xin sám hối và trải qua sự thanh lọc
ấy, thì sự tha thứ đã có ở đấy rồi. Thượng đế sẽ tha thứ bạn,
hệt như người cha tha thứ cho đứa con hoang đàng trong ẩn dụ đẹp đẽ
của Ki-tô giáo. Muốn giúp bạn tự tha thứ cho bạn, thì hãy nhớ lại những
việc tốt bạn đã làm, hãy tha thứ cho mọi người khác trong đời bạn,
và xin lỗi bất cứ người nào mà bạn đã làm hại" .
Không phải ai cũng tin vào một tôn
giáo, nhưng hầu như ai cũng tin vào sự tha thứ. Bạn có thể giúp người
sắp chết rất nhiều bằng cách cho họ thấy thời gian cận tử là lúc để
tha thứ và giảng hòa.
Hãy khuyên họ hòa giải với bạn
bè thân quyến, dọn sạch cõi lòng để đừng giữ lại dấu vết nào của
sự sân giận hay oán ghét. Nếu họ không thể gặp người mà họ có vấn
đề, thì hãy gợi ý họ điện thoại hay nói vào máy ghi âm cho người ấy,
hay viết một bức thư để xin tha thứ. Nếu họ ngờ vực người kia không
tha thứ được, thì ta không nên khuyên họ chạm mặt trực tiếp với người
kia ; vì một phản ứng tiêu cực chỉ làm tăng thêm nỗi buồn khổ của họ.
Ðôi lúc người ta cần thời gian để tha thứ. Hãy nói họ để lại một
bức thư xin lỗi, để ít nhất họ có thể chết trong khi biết mình đã
làm hết sức mình, có thể giải tỏa sự gay cấn giận hờn khỏi trái
tim họ. Nhiều lúc tôi đã thấy những người trái tim cứng lại vì tự
giận và vì mặc cảm phạm tội, cuối cùng chỉ nhờ một hành vi xin lỗi
mà đã có được một năng lực và sự bình an không ngờ.
Tất cả mọi tôn giáo đều nhấn
mạnh năng lực của tha thứ, và năng lực này không bao giờ cần thiết
và được cảm thụ một cách sâu xa cho bằng lúc người sắp chết nhờ
tha thứ và được tha thứ, mà đã thanh lọc mình khỏi màn hắc ám và chuẩn
bị một cách trọn vẹn cho cuộc hành trình đi qua cái chết.
Tìm một pháp tu
Nếu người thân bạn đang chết đã
quen với một lối thiền định nào đó, thì bạn hãy khuyên y an trú trong
thiền ấy càng nhiều càng tốt, và hãy nhập thiền định với họ khi cái
chết đến gần. Nếu người sắp chết sẵn sàng chấp nhận một pháp tu,
bạn hãy giúp họ tìm một pháp tu thích hợp, giản dị, và cùng thực tập
với họ càng thường xuyên càng tốt, và nhẹ nhàng nhắc cho họ thực tập
pháp ấy khi cái chết đến gần.
Bạn cần phải phong phú, sáng tạo
trong cách giúp đỡ, vào cái lúc cao điểm này, vì rất nhiều chuyện lệ
thuộc vào đấy. Toàn thể bầu không khí chết chóc có thể được chuyển
hóa nếu người ta tìm được một pháp tu mà họ có thể làm hết mình,
trước và trong khi họ chết. Có rất nhiều phương diện của sự tu tập
tâm linh, bạn phải sử dụng tính mẫn cảm của bạn để tìm ra phương
diện liên hệ tới họ nhiều nhất : hoặc tha thứ (sám hối), hoặc thanh
luyện, hoặc hiến dâng, hoặc cảm thấy hiện diện của ánh sáng và tình
yêu. Khi bạn giúp họ khởi sự tu tập, hãy tha thiết cầu nguyện cho họ
tập luyện thành công, nguyện cho họ có mọi năng lực và đức tin để
theo con đường họ chọn. Tôi đã biết có những người ngay cả khi gần
chết, đã làm được sự tiến bộ tâm linh rõ rệt nhờ sử dụng một
câu chú, một bài kinh hay một sự quán tưởng đơn giản, nhờ vào đó họ
đã thực sự liên lạc được với cái tâm của họ.
Stephen Levine kể cho tôi câu chuyện
về một phụ nữ chết vì bệnh ung thư. Bà cảm thấy chới với vì đã bỏ
nhà thờ, mặc dù bà sùng kính Chúa Giê-su. Stephen cùng bà ta cố tìm cách
nào để bà có thể lấy lại được sức mạnh của lòng tin và sự sùng
kính ấy. Bà nhận ra rằng cái điều có thể giúp bà tái lập quan hệ với
Chúa để tìm được một ít bình an, tin tưởng trong lúc chết, là liên tục
nhẩm lời cầu nguyện : "Xin Chúa Ki-tô hãy thương xót con" . Sự
đọc lời nguyện này đã mở lòng bà, làm cho bà khởi sự cảm thấy sự
hiện diện của Chúa ở bên bà mãi mãi.
Pháp chuyển di tâm thức
"Phowa"
Pháp tu có giá trị nhất, hiệu lực
nhất mà tôi tìm thấy trong lúc săn sóc người hấp hối, là pháp chuyển
di tâm thức, Tạng ngữ là phowa. Rất nhiều người hăng hái theo
pháp này.
Pháp chuyển di tâm này đã được
thực hiện bởi những bạn bè thân quyến hay thầy (của người chết) ở
khắp nơi trên thế giới - Úc, Mỹ và AÂu châu. Nhờ năng lực của nó mà
hàng ngàn người đã có cơ hội để chết một cách thanh thản. Tôi lấy
làm hoan hỷ khi đem trái tim của sự thực hành "chuyển di" này đến
cho bất cứ ai cần dùng.
Tôi muốn nhấn mạnh, pháp tu này
ai làm cũng được. Nó rất giản dị, nhưng cũng là pháp tu cốt yếu nhất
mà ta có thể làm để tự chuẩn bị cái chết cho ta. Và đây là phần thực
tập chính thức mà tôi đã dạy cho học trò để giúp người bạn sắp chết
của họ, hoặc những bà con thân quyến đã chết.
Thực tập một :
Trước hết, ngồi thoải mái theo
thế ngồi thiền. Nếu bạn làm thực tập này lúc bạn gần chết, thì có
thể ngồi kiểu nào thuận tiện cho bạn, hoặc nằm mà tập.
Rồi đưa tâm bạn về nhà, buông xả,
thư giãn hoàn toàn.
1- Trong bầu trời trước mặt, bạn
hãy triệu thỉnh biểu tượng của chân lý mà bạn tin, dưới dạng ánh
sáng tỏa chiếu. Hãy chọn hình ảnh vị Phật hay thần thánh nào bạn
thích. Nếu bạn không có liên hệ đặc biệt với một hình ảnh nào cả,
thì chỉ tưởng tượng một ánh sáng vàng ròng trong nền trời trước mặt.
Ðiểm quan trọng là bạn xem đấy là biểu tượng của chân lý, trí tuệ
và từ bi của tất cả chư Phật, thánh chúng, các bậc thầy, các bậc đã
giác ngộ. Ðừng lo nếu bạn không quán ra hình ảnh được một cách rõ
ràng. Chỉ cần bạn làm tràn ngập tim mình với sự hiện diện của Phật,
và tin rằng Phật đang ở đấy
2- Rồi tập trung tâm, trí, hồn của
bạn vào hiện diện mà bạn đã triệu thỉnh, và cầu nguyện như sau :
Nhờ ân sủng, sự dìu dắt, năng
lực ánh sáng tuôn phát từ nơi ngài.
Xin cho tất cả ác nghiệp của con,
phiền não nghiệp chướng đều được tịnh trừ.
Xin cho con tự biết đã được tha
thứ về tất cả điều hại mà con đã nghĩ và làm.
Xin cho con hoàn tất phép chuyển di
sâu xa này, để chết một cái chết an ổn.
Và qua sự chết vinh quang của con,
mong con có thể lợi lạc tất cả hữu tình sống hay chết.
3- Bây giờ, hãy tưởng tượng sự
hiện diện ánh sáng mà bạn đã triệu thỉnh - do lời cầu nguyện chân
thành tha thiết của bạn - liền đáp ứng bằng một nụ cười âu yếm
và gởi đến bạn lòng từ bi trong một luồng ánh sáng từ trái tim vị
ấy chiếu ra. Khi ánh sáng này chạm tới bạn, vào trong bản thể bạn,
thì bao nhiêu ác nghiệp phiền não chướng ngại của bạn, nguyên nhân đau
khổ đều được tịnh hóa. Bạn thấy và cảm nhận rằng bạn hoàn toàn
chìm ngập trong ánh sáng ân sủng ấy.
4- Bây giờ bạn đã được tịnh hóa,
hoàn toàn được chữa lành những đau khổ, nhờ ánh sáng ấy. Hãy xem như
chính thân thể do nghiệp sanh của bạn, bây giờ bỗng tan rã hoàn toàn
thành ánh sáng.
5- Cái thân bằng áng sáng của bạn
bây giờ bay lên hư không và tan hòa trong sự hiện diện của ánh sáng ân
sủng trên kia, thành một nhất thể bất khả phân.
6- An trú trong trạng thái nhất thể
ấy càng lâu càng tốt.
Thực tập hai :
1- Muốn thực tập pháp này cách giản
dị hơn, hãy bắt đầu như trên, bằng cách nghỉ ngơi yên tĩnh, rồi triệu
thỉnh sự hiện diện của chân lý.
2- Tưởng tượng tâm thức của bạn
như một trái cầu sáng ở tim, chiếu ra như một vì sao băng, và bay vào
tim của sự hiện diện trước mặt bạn.
3- Trái cầu sáng ấy tan ra và hòa
nhập với hiện diện ấy.
Qua sự luyện tập này, bạn đặt
tâm bạn vào tâm giác ngộ của Phật. Dilgo Khientse Rinpoche nói rằng giống
như ném một hòn sỏi vào hồ, nghĩ đến hòn sỏi chìm xuống càng lúc
càng sâu. Quán tưởng rằng nhờ ân sủng đó, tâm bạn được chuyển hóa
thành tâm giác ngộ của Phật.
Thực tập ba :
Phương pháp cốt yếu nhất để
tập luyện phép này như sau : chỉ việc hòa tâm bạn vào tâm giác ngộ của
hiện diện thuần khiết. Hãy quán : "Tâm con và tâm Phật là một"
.
Bạn hãy chọn bất cứ phương pháp
nào trong các pháp trên, mà bạn thấy thuận tiện ; hoặc pháp nào hấp dẫn
bạn nhất vào một lúc đặc biệt nào đó. Ðôi khi pháp môn hiệu nghiệm
nhất có thể lại là pháp môn đơn giản nhất. Nhưng dù chọn cách nào,
điều cốt yếu vẫn là bạn cần thời gian tập luyện cho thuần thục.
Còn cách nào khác để bạn có được niềm tin cậy mà làm phép Chuyển di
cho chính bạn hay người khác vào lúc chết ? Thầy tôi, Jamyang Khientse
Rinpoche nói : "Nếu bạn thiền định và tập theo cách ấy luôn luôn
thì vào lúc chết, nó sẽ xảy đến một cách dễ dàng".
Quả thế, bạn cần phải quen thuộc
với phép Chuyển di này để cho nó thành một phản xạ tự nhiên, bản
tính thứ hai của bạn. Nếu bạn đã xem phim Gandhi, bạn sẽ thấy khi bị
bắn, phản ứng lập tức của ngài là kêu lên "Ram... Ram !" (Thượng
đế của Ấn giáo). Hãy nhớ, chúng ta không bao giờ biết được khi nào
thì mình chết, hoặc biết mình có thời giờ mà nhớ lại pháp môn nào
không. Ta sẽ có bao nhiêu thời giò, chẳng hạn, nếu ta tông chiếc xe hơi
của mình vào một xe cam-nhông đang chạy hết tốc lực trên xa lộ ? Khi
ấy sẽ không có một giây nào để nghĩ cách nào làm phép Chuyển di, hoặc
để xem lại những xách chỉ dẫn trong sách này. Hoặc chúng ta đã thuần
thục phép Chuyển di, hoặc là không. Có một cách đơn giản để đo lường
điều này : hãy xem phản ứng của bạn khi gặp hoàn cảnh khủng hoảng,
hoặc trong một phút kinh hoàng như động đất, hay ác mộng. Bạn có phản
ứng bằng phép Chuyển di hay không ? Nếu có, bạn làm với mức độ tin
tưởng thế nào, vững vàng thế nào ?
Tôi nhớ một học trò tôi ở Mỹ,
có lần cỡi ngựa đi chơi. Con ngựa hất nàng xuống, bàn chân nàng mắc
vào sợi dây cương, và nàng bị kéo xềnh xệch trên đường. Tâm trí
nàng trống rỗng, nàng cố một cách vô vọng để nhớ lại vài pháp môn
nhưng không nhớ được một tí gì. Nàng đâm ra kinh hoàng thất sắc. Một
điều tốt về nỗi hoảng sợ này là, nó làm cho nàng nhận chân rằng sự
tập luyện cần phải trở thành bản tính thứ hai của mình mới được.
Ðây là bài học của nàng phải học, quả thế, là bài học mà tất cả
chúng ta phải học. Hãy thực tập Chuyển di càng nhiều càng tốt, cho đến
khi bạn bảo đảm có thể phản ứng lại bất cứ biến cố bất ngờ
nào, bằng pháp môn ấy. Ðiều ấy sẽ bảo đảm rằng khi cái chết xảy
đến, bạn sẽ sẵn sàng.
Dùng pháp Chuyển di để giúp người
sắp chết
Làm sao chúng ta sử dụng pháp này
để giúp một người sắp chết ?
Nguyên tắc và thứ tự của sự tập
luyện cũng giống như đã nói ; chỉ khác là bạn quán hình ảnh Phật ở
trên đầu người sắp chết. Tưởng tượng những tia sáng trút xuống người
hấp hối, tịnh hóa bản thể họ, và người ấy đang tan thành ánh sáng,
nhập vào ánh sáng của Phật.
Làm pháp này suốt thời gian người
thân của bạn bị bệnh, nhất là vào lúc họ thở hơi cuối cùng, hoặc vừa
khi ngưng thở, trước khi thân thể họ bị động tới bằng cách nào đó.
Nếu người hấp hối biết bạn sắp làm phép ấy cho họ, và đã biết
qua pháp môn này, thì điều ấy có thể đem lại cho họ một nguồn cảm hứng
và an ủi lớn lao.
Hãy ngồi yên tĩnh với người hấp
hối, thắp đèn sáng trước một hình ảnh Phật, rồi luyện pháp Chuyển
di này cho họ. Bạn có thể tập luyện trong lặng lẽ, không cần người
kia biết ; trái lại nếu người kia sẵn sàng - như phần đông người sắp
chết - thì bạn chỉ cho họ cách quán tưởng và cùng làm với họ.
Người ta thường hỏi : "Nếu
người bà con đang hấp hối của tôi là một người thực hành Ki-tô
giáo, còn tôi là Phật tử, thì có mâu thuẩn gì không ?" . Làm sao có
mâu thuẩn được ? Bạn đang triệu thỉnh chân lý, và Chúa hay Phật đều
là hiện thân đầy từ bi của chân lý, xuất hiện cách cách khác nhau để
giúp đỡ con người.
Tôi cực lực đề nghị các bác sĩ,
y tá cũng nên tập pháp Chuyển di cho những bệnh nhân đang hấp hối của
họ. Hãy tưởng tượng điều ấy sẽ thay đổi bầu không khí trong bệnh
viện một cách kỳ diệu thế nào, nếu những người chữa trị cho người
hấp hối cũng làm pháp Chuyển di này. Tôi nhớ cái chết của thầy Samten
lúc tôi còn bé, hồi đó thầy tôi và các tu sĩ đều giúp ông. Thật là
mãnh liệt, nhẹ nhàng làm sao ! Ðiều tôi mong mỏi nhất là ai cũng chết
được với niềm bình an và ân sủng như thầy Samten.
*
Tôi đã soạn pháp Chuyển di vắn tắt này từ pháp truyền
thống đặc biệt của Tây Tạng dành cho người sắp chết. Nó bao gồm tất
cả những nguyên tắc quan trọng nhất. Không những nó chỉ là một pháp
luyện tập cho người sắp chết, mà còn có thể dùng để tịnh hóa và chữa
lành ; nó còn quan trọng đối với người đang sống và người bệnh nữa.
Nếu người ốm khỏi bệnh, thì pháp này giúp cho khỏi bệnh ; nếu người
ấy chết thì pháp này sẽ giúp chữa lành tâm hồn họ trong khi chết ; nếu
người ấy đã chết, thì nó vẫn tiếp tục tịnh hóa người sống cũng
như người chết.
Nếu bạn không chắc người bệnh
nặng có qua khỏi hay sẽ chết, thì mỗi khi đi thăm, hãy làm pháp này cho
họ, và khi về nhà lại làm nữa. Càng làm nhiều lần, thì người sắp chết
càng được tịnh hóa. Bạn không bao giờ biết mình có gặp lại họ
không, hoặc có hiện diện khi họ chết hay không, bởi thế mỗi lần viếng
thăm, bạn nên kết thúc bằng pháp Chuyển di này để chuẩn bị và tiếp
tục làm lúc bạn rảnh rỗi.
Cống hiến cái chết của chúng ta
Trích từ Tử thư Tây Tạng :
"Này thiện nam, nay cái gọi
là "chết" đã đến, vậy ngươi hãy có thái độ này : Tôi đã tới
thời chết. Bây giờ, qua cái chết này, tôi sẽ giữ thái độ của tâm đã
giác ngộ mà thôi, đó là từ và bi, và sẽ đạt giác ngộ hoàn toàn vì lợi
lạc cho tất cả hữu tình nhiều vô lượng như không gian..."
Gần đây, một học trò tôi đến
nói với tôi : “Bạn tôi mới có 25 tuổi đang đau đớn và sắp chết vì
bệnh ung thư máu. Y đã đâm ra cay đắng kinh khủng, và tôi sợ y sẽ bị
chết đuối trong nỗi cay đắng. Y cứ hỏi tôi :
“Tôi có thể làm gì với tất cả nỗi khổ đau kinh khủng, vô ích này
?".
Tim tôi hướng về cô và người bạn
cô. Có lẽ không gì đau khổ bằng thấy mình chịu khổ đau một cách vô
ích. Tôi bảo cô học trò tôi rằng : "Có một cách để bạn cô có thể
chuyển hóa cái chết của y ngay bây giờ, ngay trong cơn đau ghê gớm mà y
đang chịu đựng : đó là y hãy hiến dâng với tất cả tấm lòng, nỗi khổ
của cái chết và chính cái chết của y, cho sự lợi lạc và hạnh phúc tối
hậu của người khác".
Tôi bảo cô ta hãy nói với y :
"Tôi biết bạn đang đau đớn rất nhiều. Hãy tưởng tượng giờ
phút này tất cả những người trên thế giới đang đau đớn như bạn,
hay còn đau hơn nữa, và để trái tim bạn tràn ngập sự bi mẫn đối với
họ. Hãy cầu nguyện rằng sự khổ đau của bạn sẽ giúp làm vơi bớt khổ
đau của họ. Bạn hãy lập đi lập lại sự hiến dâng nỗi đau đớn của
bạn để làm vơi bớt khổ đau của nhân loại. Và rồi bạn sẽ tìm được
ngay trong chính bạn một nguồn năng lực mới, một lòng bi mẫn mà bây giờ
bạn khó tưởng tượng nổi, và bạn sẽ có được niềm xác tín
không chút nghi ngờ, rằng nỗi đau của bạn không những không vô ích, mà
còn mang một ý nghĩa nhiệm mầu" .
Ðiều mà tôi diễn đạt cho người
học trò tôi kỳ thực là phương pháp hành trì Tonglen, "chịu thay"
, hay "cho và nhận" mà tôi đã trình bày, nhưng nó còn có ý nghĩa
đặc biệt đối với người đang mắc bệnh nan y hay sắp chết.
Nếu bạn bị một căn bệnh như
Sida hay ung thư, bạn hãy cố hết sức tưởng đến mọi người đồng bệnh
với bạn trên thế giới.
Hãy tự nhủ bạn, với lòng bi mẫn
sâu xa : "Tôi xin chịu thay đau đớn cho tất cả những ai có căn bệnh
hiểm nghèo này. Mong cho họ giải thoát thoát khỏi đau đớn này và khỏi
tất cả khổ đau của họ" .
Rồi hãy tưởng tượng những ung
nhọt, bệnh tật của người ấy từ giã cơ thể họ dưới dạng khói tan
vào ung nhọt, bệnh tật của bạn. Khi thở vào, bạn thở vào tất cả
đau đớn của họ, và khi thở ra, bạn thở ra toàn sự khỏi bệnh, sự an
lạc. Mỗi khi thực tập, bạn hãy tin chắc bây giờ những người kia đã
được chữa khỏi.
Khi bạn gần chết, hãy liên tục
nghĩ trong tâm : "Tôi xin chịu thay sự đau khổ, nỗi sợ hãi, cô đơn
của tất cả mọi người trên thế giới giờ phút này đang hấp hối,
đang chết. Mong tất cả họ đều thoát khỏi đau đớn mê mờ ; mong tất
cả họ đều được tiện nghi và an ổn. Mong sao tất cả đau đớn mà
tôi đang chịu và sẽ chịu trong tương lai có thể giúp họ tiến đến một
tái sinh tốt đẹp và cuối cùng đạt giác ngộ" .
Tôi biết một nghệ sĩ ở Nữu Ước
chết vì chứng Sida. Anh ta có thói cay cú và ghét tất cả tôn giáo có tổ
chức, mặc dù chúng tôi đều nghĩ thâm tâm anh có nhiều tò mò về tâm
linh hơn là anh công nhận. Bạn bè khuyên anh nên đến gặp một bậc thầy
Tây Tạng. Ngài hiểu ngay rằng nguyên nhân lớn nhất của nỗi bất mãn
và đau khổ nơi anh là vì anh cảm thấy nỗi khổ của anh không có lợi
gì cho chính anh, hay bất cứ ai. Bởi thế, ngài dạy anh một pháp môn duy
nhất : "Chịu thay", tức Tonglen. Mặc dù lúc đầu hơi hoài nghi,
song anh cũng chịu tu tập, và bạn bè thấy anh thay đổi một cách diệu kỳ.
Anh nói cho họ biết rằng nhờ pháp "chịu thay" nên nỗi đau đớn
mà trước đây anh thấy vô nghĩa, kinh khủng, bây giờ lại đầy mục đích
vinh quang. Ai biết anh đều công nhận ý thức mới về mục đích này đã
chuyển hóa cái chết của anh như thế nào. Anh chết trong thanh thản, hòa
giải với chính mình và với nỗi khổ đau của mình.
Nếu sự tu luyện pháp "chịu
thay" này có thể cải hóa một người trước đây chưa từng tu tập,
thì thử tưởng tượng với một bậc thầy vĩ đại, nó còn có năng lực
biết ngần nào. Khi Gyalwang Karmapa chết ở Chicago vào năm 1981, một môn đệ
của ngài kể lại :
"Vào lúc tôi viếng thăm, ngài
đã qua nhiều cuộc giải phẫu, vài thân phần bị cắt bớt, nhiều vật
khác bỏ thêm vào, máu ngài được chuyền thêm.v.v... Cứ mỗi ngày các
bác sĩ lại khám phá thêm một bệnh mới, chỉ để thấy hôm sau nó hoàn
toàn biến mất và thay bằng một bệnh khác, dường như tất cả bệnh tật
trên thế giới đều có chỗ cư trú trong xương thịt của ngài. Suốt hai
tháng liền, ngài không dùng được thực phẩm cứng, cuối cùng bác sĩ
cũng hết hy vọng, nghĩ ngài không thể nào sống được nữa nên các bác
sĩ định rút ra tất cả máy móc duy trì sự sống của ngài.
Nhưng ngài bảo : "Không, tôi sẽ
sống, cứ để vậy", và ngài vẫn sống, làm cho các bác sĩ kinh ngạc.
Ngài lại có vẻ hoàn toàn thoải mái trong hoàn cảnh của ngài - cười pha
trò, làm như ngài vui mừng trước mọi sự mà cơ thể ngài chịu đựng.
Khi ấy tôi nghĩ, với niềm tin sáng suốt nhất, ngài đã chịu tất cả sự
cắt xẻ ấy, chịu mọi xuất hiện của các chứng bệnh trên cơ thể ngài,
chịu nhịn đói, bằng một cách hoàn toàn cố ý tự nguyện : rõ ràng
ngài đang cố chịu những bệnh tật để giúp giảm thiểu những khổ chiến
tranh, đói khát, tật bệnh sắp tới, để tránh nỗi thống khổ kinh hoàng
cho nhân loại trong thời đại đen tối này. Ðối với những người có mặt
hôm ấy, cái chết của ngài là một cảm hứng khó quên. Nó chứng tỏ một
cách sâu xa hiệu lực của pháp, và cái sự kiện đạt giác ngộ vì người
khác là chuyện có thực" .
Bây giờ tôi tin chắc một điều,
không ai ở đời cần phải chết trong ân hận, cay đắng cả. Không một
đau khổ nào, dù kinh hãi tới đâu, là vô nghĩa, nếu sự đau khổ ấy
được hiến dâng để giảm thiểu khổ đau của người khác.
Trước mắt chúng ta có những tấm
gương cao cả là những bậc thầy tối thượng với tâm đại bi, đã sống
và chết với pháp tu "chịu thay", đem vào đau khổ của tất cả hữu
tình khi thở vào, và chan hòa cho nhân loại sự lành mạnh, khỏi bệnh khi
thở ra - trọn đời như thế, cho đến khi hơi thở cuối cùng. Lòng đại
bi của các ngài mãnh liệt, bao la tới nỗi vào lúc chết, nó mang các ngài
tái sinh vào ngay cõi Phật.
Thế giới và kinh nghiệm của
chúng ta về nhân sinh sẽ được chuyển hóa xiết bao nếu mỗi chúng ta
trong suốt cuộc đời và lúc chết, có thể đọc lời nguyện của
Shantideva và các bậc thầy của tâm đại bi :
Với những người bơ vơ, tôi xin
làm người che chở
Với kẻ lữ hành, tôi xin làm người
hướng đạo
Xin được là thuyền, là cầu, là
lối đi qua
Cho người muốn đến bờ kia
Mong sao đau khổ của mọi sinh vật
Ðều hoàn toàn chấm dứt.
Mong cho tôi được là y sĩ
Là dược liệu, là người điều
dưỡng mọi bệnh nhân
Cho đến khi mọi người đều được
chữa khỏi.
Như hư không
Như đất và bốn đại chủng
Mong rằng tôi luôn nâng đỡ sự sống
của vô lượng sinh loài
Cho đến khi chúng chết vì đau đớn
Tôi vẫn là nguồn sống
Cho mọi cảnh giới chúng sanh
Ðến tận cùng hư không ấy.