- TẠNG THƯ SỐNG-CHẾT
- THE TIBETAN BOOK OF LIVING
AND DYING
Sogyal Rinpoche
20- Kinh nghiệm cận tử: nấc thang lên trời
Ngày nay ở
phương Tây chúng ta đã rất quen thuộc với kinh nghiệm cận tử, cái tên
đặt cho một loạt những gì xảy đến cho những người chết hụt , và
được họ kể lại sau khi thoát một tai nạn hay một cơn bệnh thập tử
nhất sinh. Kinh nghiệm cận tử này đã được kể khá nhiều, trong tất cả
các truyền thống huyền học, bởi các văn sĩ, triết gia thuộc đủ trường
phái khác nhau như Platon, Giáo hoàng Gregory, một vài bậc thầy giáo phái
Sufisme, Toltoi và Carl Jung. Mẩu chuyện mà tôi thích nhất là mẩu chuyện của
một sử gia Anh, thầy tu Bede, đã kể lại vào thế kỷ thứ 8.
Vào thời ấy, một phép lạ đáng
chú ý, giống như những phép lạ ngày xưa, đã xảy ra ở Anh quốc. Ðể
đánh thức những người đang sống mà tâm hồn đã chết, có một người
đã chết trở về lại đời sống trong thân xác cũ của họ và kể nhiều
chuyện mà y đã trông thấy. Một vài chuyện trong đấy tôi nghĩ là đáng
nói vắn tắt ở đây. Có một gia chủ ở xứ Northumbrian, tên là
Cunningham, sống một đời sùng tín. Ông ta ngã bệnh càng ngày càng nặng,
cho đến vào đầu một đêm kia, ông chết. Nhưng đến lúc bình minh, ông
thình lình sống lại, ngồi dậy trên giường trước nỗi kinh ngạc của mọi
người đang khóc xung quanh xác ông. Họ vùng bỏ chạy, chỉ trừ bà vợ,
người yêu thương ông hơn ai hết, ở lại bên ông mặc dù bà cũng run lên
vì hãi sợ. Ông trấn an bà và bảo : "Ðừng sợ, vì tôi quả thực vừa
thoát khỏi nanh vuốt thần chết, và tôi được phép sống lại giữa loài
người. Nhưng từ đây tôi không được sống theo thói cũ, và phải có một
lối sống hoàn toàn khác hẳn" . Không lâu sau đó, ông từ bỏ tất cả
trách nhiệm ở đời và gia nhập tu viện Melrose...
Ông thường kể lại kinh nghiệm
ông đã trải qua như sau :
“Một người đẹp trai trong chiếc
áo rực rỡ, hướng dẫn tôi, và chúng tôi im lặng đi về hướng dường
như là đông-bắc. Khi tiếp tục đi, chúng tôi gặp một thung lũng rộng, sâu,
và có độ dài bất tận... Người ấy liền đưa tôi ra khỏi bóng tối,
đến một bầu không khí có ánh sáng trong suốt, và khi người ấy dẫn tôi
đi trong ánh sáng ấy, tôi thấy trước mặt một bức tường to lớn dường
như có chiều cao và chiều dài vô tận. Vì tôi không trông thấy cửa ngõ,
cửa sổ hay lối vào nào cả, tôi tự hỏi tại sao chúng tôi đi đến đấy
làm gì. Nhưng vừa khi tới nơi, tôi không hiểu tại sao, chúng tôi đã ở
trên nóc bức tường ấy. Bên trong có một cánh đồng khoáng đạt và vui
vẻ trải ra... Ánh sáng tràn ngập trong đó, còn sáng chói hơn cả ánh mặt
trời giữa ngọ...
Người hướng đạo nói : “Nay ngươi
phải trở về nhập xác lại và sống giữa loài người một lần nữa,
nhưng nếu ngươi cân nhắc hành động một cách cẩn thận và học hỏi để
giữ cho lời nói và tư cách ngươi đều bình dị, có đạo đức, thì khi
chết, ngươi cũng sẽ được một căn nhà trong đó và sống giữa những
linh hồn hạnh phúc mà ngươi đã thấy. Vì khi ta rời ngươi trong chốc lát
là để xem tương lai của ngươi sẽ là gì" . Khi ông ta nói thế, tôi
rất miễn cưỡng trở về thân xác, vì tôi đâm ra mê mẩn trước vẻ đẹp
và sự vui thú của cái nơi tôi đã thấy và những người trong đó. Nhưng
tôi không dám hỏi người hướng đạo tôi, và trong khi ấy, không biết
làm thế nào tôi chợt thấy mình sống lại".
Bede chấm dứt câu chuyện với những
lời này :
"Con người của Chúa trời này
không kể chuyện này và những điều y đã thấy với những người sống
bất cẩn, vô cảm, mà chỉ nói với những người sẵn sàng ghi nhớ những
lời của y và tăng thêm sự thánh thiện".
Kỹ thuật y khoa tân tiến đã đem
lại một chiều hướng mới mẻ, hấp dẫn cho tầm mức kinh nghiệm cận tử
; bây giờ nhiều người đã sống lại sau một tai nạn, cơn suy tim hay bệnh
nặng, hoặc trong khi giải phẫu, trong cuộc chiến. Kinh nghiệm cận tử đã
là đề tài của một số lớn khảo cứu khoa học và tư duy triết học.
Theo một cuộc trưng cầu ý kiến của viện Gallup năm 1982, có đến 8 triệu
người Mỹ, hay một phần hai mươi dân số, đã có ít nhất một lần
suýt chết.
Mặc dù kinh nghiệm cận tử không
ai giống ai, cũng như không có hai người cùng có một kinh nghiệm giống
nhau về cõi Trung Ấm, tuy thế có một mẫu mực chung về các giai đoạn khác
nhau trong kinh nghiệm cận tử, một "kinh nghiệm cốt lõi" xuất hiện
:
1- Họ đều cảm thấy một tâm trạng
đ?i khác, an lạc và thoải mái, không đau đớn, hoặc có những cảm thọ
về thân, hoặc cảm thấy sợ hãi.
2- Họ có thể để ý đến một
âm thanh ào ào hay vù vù, và cảm thấy mình rời khỏi xác. Ðây gọi là
"kinh nghiệm thoát xác" : Họ có thể nhìn thấy cơ thể họ từ một
điểm ở trên cao ; thị giác và thính giác của họ bén nhạy hơn, tâm thức
họ sáng suốt và rất nhạy cảm, và họ còn có thể đi xuyên qua vách tường.
3- Họ ý thức đến một thực tại
khác, đi vào một bóng tối, trôi nổi trong một không gian có chiều hướng,
rồi di chuyển rất nhanh qua một đường hầm.
4- Họ trông thấy một ánh sáng,
lúc đầu chỉ là một điểm ở đằng xa, rồi họ bị cuốn hút tới đó
và được bao phủ trong ánh sáng và tình yêu thương. Nó được mô tả như
ánh sáng chói chang rất đẹp, nhưng không hại mắt nhìn. Vài người kể lại,
họ đã gặp "một thực thể thuần là ánh sáng", một hiện diện
bằng quang sắc có vẻ toàn năng mà một số người gọi là Thượng đế
hay Chúa Ki-tô, có lòng từ mẫn. Ðôi khi trước hiện diện này, họ có thể
chứng kiến toàn cảnh cuộc đời họ diễn lại ; thấy mọi việc họ đã
làm lúc sống, cả tốt lẫn xấu. Họ nói chuyện bằng thần cảm với hiện
diện ánh sáng ấy, và tự thấy mình ở trong một trạng thái phúc lạc,
trong đó mọi khái niệm về thời gian và không gian đều vô nghĩa. Mặc dù
kinh nghiệm ấy chỉ kéo dài một hai phút, nó vẫn là cái gì rất toàn vẹn
và phong phú.
5- Một vài người thấy một thế
giới nội tâm tràn đầy vẻ đẹp, dinh thự, phong cảnh thiên đường, với
thiên nhạc, và họ có một cảm giác về nhất thể. Một vài người, dường
như rất ít người, báo cáo thấy những hình ảnh ghê rợn của hỏa ngục.
6- Họ có thể đạt đến một biên
giới mà họ không thể đi xa hơn; vài người gặp bà con bè bạn đã chết
và nói chuyện với họ. Họ quyết định (thường rất miễn cưỡng) hoặc
được bảo phải trở về lại thân xác và cuộc đời, đôi khi vì ý thức
sứ mệnh và phụng sự, đôi khi vì để lo cho gia quyến, đôi khi chỉ để
hoàn tất mục tiêu cuộc đời họ đang bị dang dở.
*
Khía cạnh quan trọng nhất của kinh nghiệm cận tử là
sự chuyển hóa toàn diện trong sự sống, trong thái độ và trong tương
giao của những người đã có kinh nghiệm ấy. Họ có thể không mất nỗi
sợ hãi đối với nỗi đau và hấp hối, song chính cái chết thì họ
không sợ. Họ trở nên bao dung hơn, đầy tình thương yêu, và quan tâm đến
những giá trị tâm linh, đến con đường trí tuệ, và thường họ thiên về
đời sống tâm linh nói chung, hơn là quan tâm đến những giáo điều của
một tôn giáo.
Thế thì làm sao để giải thích
kinh nghiệm cận tử ? Vài người Tây phương đọc Tử Thư Tây Tạng đã
so sánh những kinh nghiệm cận tử này với các kinh nghiệm về thân Trung
Ấm trong truyền thống Tử Thư. Nhìn qua thì có vẻ tương đồng, nhưng nói
chính xác thì những chi tiết của kinh nghiệm cận tử liên hệ như thế nào
với giáo lý Bardo ? Tôi nghĩ rằng việc này cần một khảo sát đặc
biệt vượt ngoài tầm sách này, nhưng có một số điểm đồng và dị mà
ta có thể thấy.
Bóng tối và đường hầm
Có lẽ bạn cũng nhớ, giai đoạn
cuối tiến trình tan rã của Bardo chết là khi kinh nghiệm tối đen của
sự "thành tựu" xuất hiện "như một bầu trời trống trải
trùng trong màn đêm tối mịt" . Ở điểm này, giáo lý nói đến một
giây phút hỷ lạc hạnh phúc. Một trong những nét chính của kinh nghiệm cận
tử là cái cảm tưởng di chuyển "với tốc độ kinh khủng" và
"cảm giác vô trọng lực" qua một không gian tối đen, "một màu
đen kỳ diệu, thanh bình, toàn triệt", và đi xuống "một cái hầm
đen dài" .
Một phụ nữ kể cho Kenneth Ring :
"Nó giống hệt một khoảng trống
thoải mái thanh bình, đến nỗi bạn có thể tiếp tục đi tới. Chỉ toàn
là màu đen, không có cảm giác nào cả... như là một đường hầm. Bạn cứ
như là trôi giữa hư không".
Và một bà khác kể :
"Ðiều đầu tiên tôi nhớ được
là một tiếng xào xạc kinh khủng... Thực khó thể nói nên lời. Tôi có
thể nói là nó như một cơn gió lốc, một trận cuồng phong kéo tôi đi. Và
tôi đang được kéo từ một điểm chật hẹp đến một nơi rộng rãi"
.
Một phụ nữ kể cho Margot Grey :
“Tôi đang ở một nơi giống như
là một khoảng trống ngoài trời. Hoàn toàn tối đen, và tôi cảm thấy
đang được lôi kéo về phía cuối một đường hầm. Tôi biết thế vì
tôi có thể trông thấy một ánh sáng cuối đường. Tôi đang thẳng đứng
và bị kéo về phía lối ra. Tôi biết đấy không phải là mộng mộng mị
không xảy ra kiểu đó. Tôi không bao giờ tưởng tượng đó lại là mộng
mị".
Ánh sáng
Vào lúc chết, Ánh sáng Căn bản
hay Linh quang xuất hiện với tất cả vẻ chói lọi quang vinh. Tử Thư Tây
Tạng nói : "Hỡi thiện nam/nữ, tự tánh tâm ngươi là ánh sáng và koảng
trống bất khả phân, nó trú như một vùng ánh sáng rộng lớn, vượt ngoài
sống và chết ; quả thế, đấy là đức Phật với Ánh sáng không thay đổi”
.
Melvin Morse, chuyên gia sưu tầm kinh
nghiệm cận tử nơi trẻ em, có nhận xét : "Gần hết mọi kinh nghiệm
cận tử của trẻ con (và một phần tư kinh nghiệm của người lớn) đều
có yếu tố ánh sáng. Tất cả đều báo cáo rằng ánh sang xuất hiện ở
giai đoạn cuối của kinh nghiệm cận tử, sau khi chúng ta đã có kinh nghiệm
thoát xác, hoặc đã đi hết đường hầm”.
Một mô tả hay nhất về sự tiến
gần ánh sáng được Margot Grey báo cáo :
Dần dần, bạn nhận ra rằng : rất
xa ở đằng xa, một khoảng cách vô lượng, bạn có thể đạt đến cuối
đường hầm, vì bạn có thể trông thấy một ánh sáng trắng, nhưng nó
quá cách xa, tới độ tôi chỉ có thể so sánh nó như khi nhìn lên bầu trời
mà thấy một vì sao duy nhất ở đằng xa. Nhưng bạn phải nhớ rằng mình
đang nhìn qua một đường hầm, và ánh sáng ấy sẽ lấp đầy cuối đường
hầm. Bạn có thể tập trung trên điểm sáng ấy vì khi bạn ngoi tới trước
bạn sẽ gặp nó.
Dần dần, khi bạn du hành về phía
điểm sáng ấy ở một tốc độ cực nhanh, ánh sáng càng ngày càng lớn.
Toàn thể tiến trình này nhớ lại dường như kéo dài chỉ chừng một
phút. Khi bạn từ từ tiến đến ánh sáng cực chói lọi ấy, thì không
có cảm giác đường hầm đột ngột chấm dứt, đúng hơn bạn có cảm
giác mình tan vào trong ánh sáng ấy. Khi đó, đường hầm đã ở sau bạn,
và trước mặt là một ánh sáng màu trắng xanh rực rỡ tuyệt đẹp. Ánh
sáng vô cùng rực rỡ hơn cả một ánh sáng sẽ làm lòa mắt bạn, nhưng
ánh sáng này tuyệt nhiên không làm hại mắt bạn chút nào.
Nhiều người có kinh nghiệm cận tử
đã tả ánh sáng ấy như sau :
Tôi sẽ tả về ánh sáng ấy là -
vâng, đấy không phải là ánh sáng, mà là sự vắng mặt của bóng tối,
toàn diện và viên mãn... Bạn thường nghĩ, ánh sáng lớn là ánh sáng chiếu
trên mọi vật làm nên những cái bóng.v.v... Nhưng ánh sáng này thực sự
là vắng mặt của bóng đen. Chúng ta không quen với khái niệm này, vì ta
luôn luôn có một cái bóng từ nơi ánh sáng, nếu ánh sáng không bao quanh
ta. Nhưng ánh sáng này toàn vẹn, tràn đầy tới nỗi bạn không nhìn vào
nó, mà bạn ở trong nó.
Một người kể cho Kenneth Ring : “Nó
không sáng. Nó như một ngọn đèn có chụp lại, hay gì ấy. Nhưng đó
không phải là loại ánh sáng mà bạn có được từ ngọn đèn. Bạn biết
nó ra sao không ? Giống như người nào đã để một cái chụp lên mặt trời.
Nó làm cho tôi cảm thấy vô cùng an lạc. Tôi không còn sợ hãi. Mọi sự
sẽ không sao cả" .
Một phụ nữ bảo Margot Grey :
"Ánh sáng rực rỡ hơn bất cứ gì bạn có thể tưởng tượng nổi.
Không có lời nào để mô tả nó. Tôi cảm thấy hạnh phúc khôn tả. Ðấy
là một cảm giác an lành, một cảm giác kỳ diệu. Ánh sáng chói lọi tới
nỗi bình thường có thể làm lòa mắt bạn, nhưng sao nó không làm ta đau
mắt chút nào" .
Những người khác kể lại, họ
không những trông thấy ánh sáng, mà còn có thể nhập vào đó, và kể về
cảm giác ấy như sau : "Tôi không có cảm giác mình là cái gì tách biệt
với ánh sáng. Tôi chính là ánh sáng, và là một với nó" .
Một phụ nữ đã qua hai cuộc giải
phẫu lớn trong trong hai ngày, đã kể cho Margot Grey : “Chỉ có tinh chất của
tôi được cảm thấy. Thời gian không còn là cái gì cả, và không gian
thì tràn đầy phúc lạc. Tôi được tắm trong ánh sáng rực rỡ và chìm
ngập trong hào quang của ánh cầu vồng. Mọi sự đều tan hòa vào nhau. Những
âm thanh thuộc về một trật tự khác, hòa điệu, không tên (bây giờ thì
tôi gọi là âm nhạc) ".
Một người đàn ông khác khi đạt
đến giai đoạn thể nhập ánh sáng đã tả :
“Loạt biến cố sau đây dường
như xảy ra đồng thời, nhưng khi mô tả thì tôi phải làm tuần tự. Tôi
có cảm giác về một thực thể thuộc loại nào đó, một năng lực, đúng
hơn là một con người, một trí tuệ mà ta có thể nói chuyện với. Về tầm
vóc thì "thực thể ấy" chiếm trọn khoảng không gian trước mặt
ta, nuốt chửng tất cả mọi sự, bạn cảm thấy bạn cũng được bao bọc
trong đó.
Ánh sáng ấy liền nói với bạn,
đọc được ngay những làn sóng tư tưởng bạn, không cần ngôn ngữ.
Thông điệp đầu tiên tôi nhận được là "Hãy thư giãn, mọi sự đều
tốt đẹp, con không có gì phải sợ hãi". Tôi liền được hoàn toàn
thoải mái. Trong quá khứ nếu một người nào, như một bác sĩ, nói
"Không sao, bạn không có gì phải lo sợ, không đau đâu”, thì thường
có đau, nên bạn không thể tin được. Nhưng đây lại là cái cảm giác kỳ
tuyệt nhất mà tôi từng biết đến, đầy thuần túy là tình yêu. Mọi cảm
giác đều toàn hảo. Bạn cảm thấy ấp áp, nhưng không dính gì đến thời
tiết cả. Mọi sự ở đấy tuyệt đối sống động và sáng sủa. Cái mà
ánh sáng truyền thông cho bạn là một cảm giác về tình yêu chân thật
và thuần tịnh. Lần đầu tiên bạn cảm thấy điều ấy. Bạn không thể
so sánh nó với tình yêu của vợ con bạn. Tất cả những tình yêu trên thế
gian góp lại cũng không sánh được với cảm giác bạn có được từ nơi
ánh sáng ấy” .
Một người đàn ông suýt chết đuối
vào năm 14 tuổi, đã kể :
“Khi tôi đạt đến nguồn gốc của
Ánh sáng, tôi có thể nhìn vào. Tôi không thể nào khởi sự mô tả bằng
ngôn ngữ con người những cảm giác mà tôi có về những gì tôi trông thấy.
Ðấy là một thế giới vô biên, đầy sự an tĩnh, năng lực, vẻ đẹp và
tình yêu. Dường như đời người không quan trọng khi so sánh với cái
này. Tuy vậy, "nó” nhấn mạnh tầm quan trọng của đời sống, đồng
thời cũng xin cầu cái chết như một phương tiện để đạt đến một đời
sống khác tốt đẹp hơn. Ð?y là tất cả vẻ đẹp và ý nghĩa của
mọi hiện hữu. Ðó là tất cả năng lực vũ trụ".
Melvin Morse đã viết rất cảm động
về kinh nghiệm cận tử của trẻ em, và kể lại cách chúng mô tả ánh
sáng với sự hùng hồn đơn giản : “Cháu có một điều bí mật kỳ diệu
để nói với chú. Cháu đã leo lên một cái thang bắc lên thiên đàng"
. "Cháu chỉ muốn đi đến Ánh sáng ấy, quên thân thể cháu, quên tất
cả mọi sự. Cháu chỉ muốn đạt đến Ánh sáng ấy” . “Có một Ánh
sáng thực đẹp trong đó có đủ mọi điều tốt lành. Trong chừng một tuần
lễ sau đó, cháu có thể thấy những tia nhỏ của Ánh sáng ấy nơi tất cả
mọi sự” . “Khi cháu ra khỏi cơn hôn mê trong bệnh viện, cháu mở mắt
và trông thấy những mẩu của Ánh sáng ấy ở khắp nơi. Cháu có thể thấy
được mọi sự trong thế giới ăn khớp nhau như thế nào".
Ðiểm tương đồng với Trung Ấm tái
sanh
Trong kinh nghiệm cận tử, tâm tạm
thời thoát khỏi thân xác, và kinh quá một số kinh nghiệm gần giống những
gì mà một thân ý sanh trải qua trong cõi Bardo tái sanh.
1- Kinh nghiệm thoát xác
Kinh nghiệm cận tử thường khởi
đầu bằng một kinh nghiệm thoát xác : người ta có thể trông thấy thân
thể của chính họ, cũng như thấy hoàn cảnh chung quanh. Ðiều này trùng hợp
với điều đã được nói trong Tử Thư :
"Tôi nhớ mình tỉnh dậy khỏi
hôn mê, rồi trôi giạt và tự thấy mình đã ra khỏi xác, đang lơ lửng
trên không nhìn xuống cái thân xác của tôi. Tôi chỉ biết mình có một
óc não và đôi mắt, mà không nhớ đã có một xác thân" .
Một người đàn ông đã qua một cơn
suy tim kể với Kenneth Ring : "Nó như thể là tôi đang ở trên không
trung và chỉ có tâm tôi đang hoạt động. Không có cảm giác cơ thể,
cũng như óc não tôi cũng ở trên không. Tôi không có gì ngoài tâm tôi. Mất
trọng lượng, tôi không có gì cả" .
2- Ngắm nhìn thân quyến một
cách vô vọng
Trong Trung Ấm tái sanh, tôi đã tả
rằng những người chết có thể thấy và nghe bà con đang sống của họ,
nhưng không thể nào liên lạc được với họ, và điều này làm họ tức
tối. Một phụ nữ ở Florida kể cho Michael Sabom, nàng đã nhìn xuống mẹ
nàng như thế nào, từ một điểm gần cái trần nhà : "Ðiều to tát
nhất tôi nhớ được là tôi cảm thấy vô cùng buồn bã vì không thể
làm sao để nói cho họ biết tôi không sao cả".
Và một phụ nữ khác kể cho
Michael Sabom : “Tôi đang ngồi tuốt trên cao nhìn chính tôi đang co giật, còn
mẹ tôi và tớ gái thì la lớn lên vì họ tưởng tôi đã chết. Tôi thương
hại cho họ... Một nỗi buồn vô tận. Nhưng tôi cảm thấy mình đã tự
do ở trên cao ấy, và không lý gì để đau khổ" .
3- Thân thể toàn vẹn, Di động
và Sáng suốt
Trong Tử Thư Tây Tạng, thân ý sanh
ở trong Trung Ấm tái sanh được mô tả là “như một thân thể của thời
đại hoàng kim" , và có năng lực di động và sáng suốt phi thường.
Kinh nghiệm cận tử cũng thấy rằng hình dạng mà họ có là toàn vẹn và
ở độ tuổi thanh xuân. “Tôi đang trôi nổi, và tôi là một người trẻ
hơn rất nhiều... Cái cảm tưởng tôi lúc ấy là tôi có thể nhìn thấy
chính mình qua một phản chiếu hay qua một cái gì đó mà làm cho tôi trẻ
lại hơn 20 năm tuổi tôi lúc ấy" .
Họ cũng thấy mình có thể du hành
rất nhanh, chỉ bằng năng lực của tâm ý. Một cựu chiến binh Việt Nam
đã kể với Michael Sabom rằng :
"Tôi có cảm tưởng tôi nghĩ tới
nơi nào là có mặt ngay ở đấy... Tôi khoái chí vì cảm giác về năng lực
thần thông này. Tôi có thể làm bất cứ gì mình muốn... Ðiều ấy còn
thực hơn là chuyện tôi hiện đang ở đây nữa, thực đấy”.
"Bỗng chốc tôi nhớ mình trở
lại nơi chiến trường, chỗ tôi đã chết... Dường như thể là bạn hiện
thân ra ngay ở đấy, rồi một giây sau, bạn đã ở đây, như một cái chớp
mắt".
Nhiều người chết đi sống lại
cũng đã báo cáo họ có một cảm thức toàn tri "từ khởi thủy cho đến
chung cuộc của thời gian”. Một phụ nữ kể với Rayond Moody : “Bỗng chốc,
tôi có được hiểu biết về mọi sự từ vô thủy đến vô chung. Trong một
giây, tôi có thể biết được bí mật của các thời đại, biết được
ý nghĩa của vũ trụ, trăng sao, biết tất cả”.
“Có một giây phút trong đó dường
như tôi biết tất cả mọi sự... Trong giây lát, ở đấy, dường như ngôn
từ không cần thiết. Tôi nghĩ rằng tất cả điều gì tôi muốn biết là
có thể biết ngay".
“Khi ở đấy, tôi cảm thấy mình
ở trung tâm điểm của sự vật. Tôi cảm thấy mình sáng suốt và trong sạch.
Tôi cảm thấy mình có thể thấy được ý nghĩa cốt yếu trong mọi sự.
Mọi sự đều khít khao, đều có ý nghĩa của nó, ngay cả những lúc đen
tối nhất. Nó như thể là những mảnh vụn của một trò chơi nối ráp đã
được kết lại vừa khít".
4- Gặp gỡ người khác
Tử Thư Tây Tạng mô tả thân ý
sanh trong Bardo tái sanh là có gặp những người chết khác trong cõi
Trung Ấm tương tự, người chết đi sống lại cũng thường (trong lúc chết)
có thể nói chuyện với người đã chết.
Cựu chiến binh Việt Nam kể cho
Michael Sabom, khi ông ta nằm bất tỉnh trên chiến trường, ngắm cái thi thể
mình :
“13 ba đứa đã bị tử trận vào
ngày hôm trước, mà tôi đã cho vào túi nylon, bây giờ đang ở đấy với
tôi. Hơn thế nữa, suốt trong tháng năm ấy, trung đoàn tôi chết 42 người.
Tất cả 42 người đều có mặt ở đấy. Họ không ở trong hình dạng mà
ta thấy như người thường... Nhưng tôi biết họ ở đấy. Tôi cảm thấy
hiện diện của họ. Chúng tôi liên lạc với nhau không cần ngôn ngữ, lời
nói".
Một phụ nữ bị đứng tim vì thuốc
gây mê trong lúc nhổ răng, đã nói :
"Khi ấy tôi thấy mình đang ở
trong một phong cảnh đẹp đẽ, cỏ xanh hơn bất cứ thứ gì tôi đã thấy
trên mặt đất, nó có một ánh sáng, một vẻ rực rỡ đặc biệt. Những
màu sắc đẹp vượt ngoài mô tả, không có màu gì ở trên đời có thể
so sánh được... Ở chỗ này, tôi thấy lại những người tôi biết đã
chết. Không có lời trao đổi, nhưng dường như tôi biết được họ đang
nghĩ gì, đồng thời tôi biết họ biết tôi đang nghĩ gì".
5- Những cảnh giới khác nhau
Trong Bardo tái sanh, ngoài các
loại thấy khác, thân ý sanh còn thấy được những ảnh tượng và dấu
hiệu của những cảnh giới khác nhau. Một số ít trong những người chết
đi sống lại thuật về những cảnh tượng của thế giới nội tâm, về
những cõi thiên đường, đô thị ánh áng, với âm nhạc siêu trần.
Một phụ nữ kể với Raymond Moody
:
“Ở tuốt đằng xa... tôi có thể
trông thấy một đô thị. Có những tòa nhà riêng rẻ, sáng chói, rực rỡ.
Người ta sống hạnh phúc trong đó. Có hồ nước, suối nước tung tóe...
cả một đô thị ánh sáng, tôi có thể nói : thật tuyệt vời. Lại có
âm nhạc tuyệt diệu. Mọi thứ đều sáng chói, diệu kỳ... Nhưng, nếu tôi
vào trong đó, thì tôi nghĩ tôi đã không bao giờ trở lại... Tôi được bảo
cho biết rằng nếu vào đ?y thì tôi không thể trở về... rằng tôi có quyền
quyết định".
Một người khác kể với Margot
Grey :
"Tôi dường như thấy mình ở
trong một cái gì như là một dinh thự, nhưng tôi không thể nhớ được có
tường vách nào. Chỉ có một ánh sáng vàng ròng lan khắp... Tôi để ý
quanh tôi nhiều người dường như đang tản bộ, mỉm cười ; họ dường
như không phải đang đi, mà họ đang lướt qua. Tôi không cảm thấy có gì
ngăn cách với họ ; tất cả cảm giác tôi nhớ nhất về họ là, một cảm
thức toàn triệt về nhất thể ; tôi là một phần của tất cả mọi thứ
quanh tôi".
6- Cảnh tượng địa ngục
Nhưng không phải tất cả mọi người
chết đi sống lại đều mô tả những cảnh tượng tích cực lạc quan,
vì bạn cũng đã thấy nói trong Tử Thư Tây Tạng. Vài người kể họ đã
kinh quá những nỗi sợ hãi kinh hoàng, cô độc, buồn sầu ảm đạm, rất
giống với cảnh tượng mô tả trong Trung Ấm tái sanh.
Theo báo cáo của Margot Grey, một người
đã kể : họ "như bị hút vào trong một vực nước xoáy rộng lớn,
đen ngòm", và những người đã làm ác thì thấy mình đang du hành xuống
phía dưới thay vì hướng lên trên, giống như Tử Thư mô tả những người
sắp bị rơi vào những đọa xứ trong Trung Ấm tái sanh :
Tôi đang di chuyển như một phần
của một dòng sông âm thanh - tiếng người lải nhải bất tận... Tôi thấy
mình chìm vào trong đó, trở thành một phần của dòng nước và từ từ bị
chìm ngập. Một nỗi kinh hoàng tóm lấy tôi, như thể tôi biết rằng một
khi bị nuốt chửng bởi cái khối lượng tiếng ồn càng lúc càng tăng này,
thì tôi sẽ chết mất.
Tôi đang dòm xuống một cái hố rộng
sâu, đầy những sương mù cuồn cuộn. Từ dưới ấy có vô số những
bàn tay và cánh tay vươn lên cố chụp bắt lấy tôi, kéo tôi vào đấy. Có
tiếng rên siết kinh khủng, đầy tuyệt vọng.
(Trở về từ cõi chết, trang 32)
Những người khác kinh quá những
điều mà ta chỉ có thể gọi là cảnh tượng địa ngục, với hơi nóng
ngột ngạt và khí lạnh kinh hồn, và nghe những âm thanh của sự kêu la do
bị hành hạ, hay tiếng gì như tiếng thú rừng. Theo báo cáo của Margot
Grey, một phụ nữ đã kể :
"Tôi thấy mình ở một nơi
xung quanh toàn là sương mù mờ mịt. Tôi cảm thấy mình đang ở địa ngục.
Có một cái hố thật lớn từ trong đó hơi nóng tuôn ra, có những bàn tay
và cánh tay đưa lên cố níu lấy tay tôi... Tôi kinh hoảng, sợ rằng bàn
tay ấy sắp sửa tóm lấy tôi mà kéo vào trong địa ngục với họ... Từ
phía khác, một con sư tử khổng lồ nhảy chồm về phía tôi, tôi thét
lên. Tôi không sợ con sư tử, mà sợ nó sẽ làm cho tôi mất chân đứng và
xô tôi vào cái hố sâu kinh khủng ấy... Dưới đó vô cùng nóng và luồng
hơi dưới ấy tuôn lên cũng nóng khủng khiếp".
(Grey, Trở về từ cõi chết, trang
63)
Một người đàn ông bị đứng
tim đã kể lại :
“Tôi đang đi xuống, xuống sâu
trong lòng đất. Có nỗi giận dữ, và tôi cảm thấy sợ hãi vô cùng. Mọi
sự đều một màu xám. Có tiếng ồn náo khủng khiếp như những con thú
điên dại đang gầm gừ nghiến răng”.
(Trở về từ cõi chết, trang 70)
Raymond Moody viết : Có nhiều người
cho rằng họ đã thấy những người dường như đã bị mắc bẫy do không
thể đầu hàng cái khuynh hướng bám víu thế giới vật lý : tài sản, người,
tập quán. Một phụ nữ nói về những con người "lạc loài" ấy
như sau :
"Ðầu họ cúi xuống, họ
có những vẻ buồn thảm tuyệt vọng, họ dường như đang lê bước, như
bị xiềng chung lại với nhau, không biết mình đang đi đâu, không biết
có ai để đi theo, hay có cái gì để tìm kiếm. Khi tôi đi qua, họ không
buồn ngẩng lên nhìn xem cái gì. Họ dường như nghĩ : "Thôi, thế là
xong. Tôi đang làm gì ? Tất cả chuyện này có nghĩa gì ?". Chỉ thuần
một tư thái vô vọng như thế, không biết mình phải làm gì, phải đi đâu,
không biết mình là ai, hay gì cả. Họ dường như đi mãi, đi mãi tới trước,
chứ không phải chỉ ngồi một chỗ, nhưng không có một hướng đặc biệt
nào. Họ cứ đi thẳng tới, quay qua trái vài bước, rồi lại quay qua phải.
Và tuyệt đối không có một việc gì để làm. Họ đang tìm kiếm, nhưng
tìm cái gì tôi không biết được".
(Moody, Tư duy, trang 19)
Trong những tường thuật mà ta có
về kinh nghiệm cận tử, người ta thỉnh thoảng thấy có một ranh giới,
một điểm ở đấy không thể có chuyện trở về. Ở ranh giới ấy,
đương sự chọn lựa, hay được ánh sáng hiện diện bảo phải chọn lựa,
trở về đời sống. Dĩ nhiên trong giáo lý Trung Ấm của Tây Tạng không
có điều này, vì Tử Thư thì mô tả về những người đã chết thực sự.
Tuy nhiên ở Tây Tạng có một số người gọi là déloks, cũng có cái gì gần
giống với kinh nghiệm cận tử, và những gì họ thuật lại giống nhau một
cách lạ lùng.
Délok : một kinh nghiệm cận tử của
Tây Tạng
Một hiện tượng lạ lùng, ít được
biết ở Tây phương, nhưng rất quen thuộc ở Tây Tạng, là délok. Tạng ngữ
délok có nghĩa "trở về từ cõi chết", và truyền thống
délok là những người dường như "chết" do hậu quả một cơn bệnh,
và tự thấy mình du hành trong cõi Trung Ấm. Họ đi thăm các cõi địa ngục,
ở đấy họ chứng kiến sự phán xét người chết và những thống khổ
ở địa ngục, và đôi khi họ lên thiên đường hay những cõi Phật. Họ
có thể được một thiên thần mang đi, người bảo vệ họ và giải
thích cho họ những gì xảy đến. Sau một tuần, người chết trở về thân
xác với một thông điệp của Diêm vương gởi cho những người sống, giục
họ phải tu hành và có một đời sống lợi lạc. Thông thường, những
người déloks này rất khó mà làm cho người ta tin được những gì họ kể,
và họ dành suốt đời còn lại để kể cho người khác nghe những kinh
nghiệm của mình, để làm cho người ta tiến đến con đường tuệ giác.
Có vài tiểu sử những déloks nổi tiếng được ghi lại thành vè, và được
những người hát rong ca khắp xứ Tây Tạng. Một số khía cạnh của kinh
nghiệm những déloks không những tương đương với giáo lý Trung Ấm trong
Tử Thư Tây Tạng, mà còn tương đương với kinh nghiệm cận tử.
Lingza Chokyi là một délok nổi tiếng,
xuất thân từ vùng quê tôi ở Tây Tạng và sống vào thế kỷ 16. Trong tiểu
sử của bà, bà kể rằng bà không nhận ra mình đã chết, bà thấy mình
thoát xác, thấy xác một con heo nằm trong giường bà, mặc áo quần của
bà. Bà cuống cuồng cố một cách vô vọng để liên lạc với gia đình,
khi họ đang khởi sự công việc cầu nguyện cho cái chết của bà. Bà đâm
ra tức giận họ, khi họ tỉnh bơ không để ý gì tới mình, và không dọn
thức ăn cho mình. Khi những con cái bà khóc lóc, bà cảm thấy như "một
trận mưa đá đầy cả máu mủ” tuôn xuống, làm cho bà đau đớn vô
cùng. Bà cho chúng ta biết bà rất vui khi thấy làm lễ cầu siêu cho bà,
và cuối cùng một niềm hạnh phúc vô lượng dâng lên khi bà đến trước
bậc thầy đang làm lễ cho bà, đang an trú trong tự tánh tâm, và khi ấy
tâm bà với tâm thầy trở thành một.
Sau một lúc bà nghe tiếng gọi của
người mà bà nghĩ là thân phụ mình, và bà đi theo ông. Bà đến cõi Trung
Ấm, mà bà trông giống như một xứ sở. Từ đấy, bà kể, có một cây cầu
dẫn xuống các cõi địa ngục, nơi mà Diêm vương đang kể những hành vi
thiện ác của người chết. Trong cõi này, bà gặp nhiều người kể cho bà
nghe chuyện của họ, và bà trông thấy một thiền giả vĩ đại đã xuống
địa ngục để giải cứu các chúng sanh.
Cuối cùng Lingza Chokyi được trả
về thế gian, vì có sự lầm lẫn về lý lịch, bà chưa tới số chết. Với
thông điệp từ Diêm vương cho những người sống, bà trở về nhập xác
và bình phục. Bà đã dành cuộc đời còn lại để kể những gì bà đã
học được. Hiện tượng délok không chỉ có trong quá khứ, mà vẫn tiếp
diễn đến rất gần đây, ở Tây Tạng. Ðôi khi một người như vậy rời
bỏ thân xác chừng một tuần, gặp những người đã chết, đôi khi là những
người họ hoàn toàn không quen biết. Những người này gửi gắm những
thông điệp để mang về trần gian cho bà con họ, bảo bà con phải làm lễ
này, lễ nọ nhân danh họ. Người chết hụt khi trở về sẽ nói lại những
thông điệp ấy cho những thân quyến của người kia. Ở Tây Tạng, việc
này được xem là thường, và có những phương pháp tinh vi để thử xem nhữngn
gười sống lại ấy là thật hay giả. Con gái của Dilgo Khientse Rinpoche kể
cho Francoise Pommaret, tác giả một quyển sách về các délok, rằng ở Tây Tạng,
trong khi người délok đang trải qua cơn hôn mê, thì các lỗ trên thân xác
của họ được bít lại bằng bơ và bột lúa mạch trát lên mặt họ. Nếu
bơ không chảy ra, mặt nạ lúa mạch không nứt ra thì vị délok ấy được
xác nhận là có chết thực. Truyền thống déloks vẫn tiếp tục ở Tây Tạng
và vùng Hy Mã Lạp Sơn cho đến ngày nay. Những déloks là những người hoàn
toàn bình thường, thường là những phụ nữ sùng tín. Họ "chết"
vào những ngày đặc biệt trong lịch Phật giáo, chết đi vài giờ, và nhiệm
vụ chính của họ là làm những sứ giả giữa người chết với người sống.
Thông điệp của kinh nghiệm cận tử
Như ta đã thấy, có những giống
nhau giữa kinh nghiệm cận tử và giáo lý về cõi trung gian, nhưng cũng có
những khác nhau. Sự khác nhau lớn nhất dĩ nhiên là người có kinh nghiệm
cận tử chưa thực chết, trong khi giáo lý Bardo thì nói về những
gì xảy ra sau khi thân xác thực sự chết, và khi họ tái sanh. Sự kiện rằng
kinh nghiệm cận tử không tiếp tục đi cuộc hành trình xa hơn vào cõi chết
- vài người nói họ chỉ "chết" trong một phút - phần nào giải
thích được sự khác nhau giữa hai bên.
Vài người cho rằng kinh nghiệm cận
tử diễn tả những giai đoạn của tiến trình tan rã trong Bardo
cái chết. Tôi nghĩ còn quá sớm để cố liên hệ kinh nghiệm cận tử
một cách chính xác với các mô tả về Trung Ấm, vì người kinh quá kinh
nghiệm cận tử chỉ có "suýt" chết mà thôi. Tôi thuật cho thầy
Dilgo Khientse Rinpoche tính chất kinh nghiệm cận tử, và thầy gọi đó là một
hiện tượng thuộc về cõi trung gian tự nhiên của cuộc đời này, vì
tâm thức chỉ tạm rời khỏi thân xác của người "chết" và lang
thang trong các cõi.
Dilgo Khientse Rinpoche ngụ ý rằng những
người chết đi sống lại đang kinh quá sự chết lâm sàng ở trong cõi
trung gian tự nhiên của đời này. Có lẽ họ đang ở ngưỡng cửa của các
cõi Trung Ấm, chứ chưa thực sự đi vào trong ấy rồi trở về. Dù họ
kinh quá những gì đi nữa, họ cũng vẫn đang còn trong phạm vi Bardo
tự nhiên của đời này. Kinh nghiệm về ánh sáng của họ có giống với
sự xuất hiện Ánh sáng Căn bản chăng ? Có thể chăng ngay truớc khi mặt
trời to rộng ấy mọc lên, họ đã nhìn thấy được những tia sáng đầu
tiên của bình minh ?
Dù ý nghĩa tối hậu của những
chi tiết kinh nghiệm cận tử ra sao, tôi vẫn rất xúc động trước nhiều
báo cáo mà tôi đã đọc hoặc nghe nói, nhất là trước những thái độ
tuôn phát từ những kinh nghiệm ấy, những thái độ đã phản ảnh một
cách phong phú nhân sinh quan của đạo Phật. Hai thái độ tôi đã đề cập
là sự chuyển hóa sâu xa, sự bừng tỉnh về tâm linh xảy ra nơi những
người chết đi sống lại, và những ý nghĩa mà "toàn cảnh cuộc đời”
đem lại cho đời sống chúng ta. Tất cả những người chết đi sống lại
đều có cái kinh nghiệm này, thấy toàn cảnh cuộc đời mình diễn lại,
và điều ấy chứng minh rõ ràng tính cách không thể trốn tránh của nghiệp,
những hậu quả lâu xa và mãnh liệt của tất cả hành động, lời nói
và ý nghĩ chúng ta. Thông điệp chính mà những người chết đi sống lại
đem về cuộc đời này, hay hiện diện của "thực thể ánh sáng",
là giống hệt như thông điệp của Phật và giáo lý Trung Ấm : những đức
tính cốt yếu và quan trọng nhất trong đời là yêu thương và hiểu biết,
từ bi và trí tuệ. Những người ấy chắc chắn bắt đầu thấy cái mà
giáo lý Trung Ấm dạy chúng ta rằng : sống và chết ở ngay trong tâm. Và
niềm tin mà phần nhiều họ có được sau khi chết đi sống lại cũng phản
chiếu phần nào cái tri kiến sâu xa hơn của họ.
Còn có những tương đồng lạ lùng
giữa kinh nghiệm cận tử và hậu quả nó, với những trạng thái thần
bí và tâm thức đổi khác. Chẳng hạn, một số hiện tượng bất thường
đã được những người chết đi sống lại báo cáo. Một vài người sau
đó đã có những linh kiến tiên tri, nói trước nhiều việc xảy ra trong
đời mà về sau quả đã thành sự thực. Sau khi chết đi sống lại, nhiều
người dường như kinh quá năng lực kundalini, nhiều người cảm thấy họ
có năng lực thần thông hoặc chữa lành bệnh tật.
Nhiều người sống lại đã nói một
cách lưu loát về vẻ đẹp, tình yêu, sự bình an, hạnh phúc và trí tuệ
của cái mà họ đã trải qua trong giây phút chết. Với tôi, điều này có
vẻ như họ có được một thoáng nhìn thấy vẻ sáng chói của tự tánh
tâm, và do vậy không đáng ngạc nhiên chút nào khi cái nhìn ấy đã đem lại
sự chuyển hóa tâm linh nơi họ. Nhưng như Margot Grey nhận xét : “Chúng ta
không cần phải đợi suýt chết mới kinh quá được một thực tại tâm
linh cao cả”. Thực tại ấy ở ngay đây, vào lúc này, trong cuộc đời, nếu
ta có thể khám phá và thể nhập.
Tôi lại muốn đưa ra một đề phòng
cốt yếu : Xin bạn đừng để những tường thuật về kinh nghiệm cận tử
- dù cũng khá hấp dẫn thật đấy - ru ngủ bạn đến chỗ tin rằng muốn
an trú trong những trạng thái thanh bình an lạc ấy, bạn chỉ cần chết
là được. Không phải và không thể giản dị thế đâu.
Ðôi khi người ta gặp lúc quá đau
khổ, tưởng chừng không chịu nổi nữa, mà nghe nói về những kinh nghiệm
cận tử, họ có thể bị cám dỗ chấm dứt mọi sự bằng cách tự sát.
Ðiều này có vẻ là một cách giải quyết đơn giản, nhưng họ quên một
sự kiện rằng, bất cứ cái gìø ta trải qua đều là một phần của cuộc
đời. Không thể trốn chạy. Nếu trốn chạy kiểu đó, bạn sẽ phải đối
mặt với nỗi đau khổ một cách sâu đậm hơn về sau.
Ngoài ra, trong khi quả thực đa số
kinh nghiệm cận tử được sưu tập đều là những kinh nghiệm tốt đẹp,
ta vẫn phải còn xét lại xem điều này nó có nghĩa là có rất hiếm kinh
nghiệm ghê gớm, tiêu cực, hay chỉ có nghĩa là những kinh nghiệm này khó
nhớ lại. Có thể người ta không muốn nhớ lại những chuyện đen tối
khủng khiếp. Lại nữa, những người có kinh nghiệm cận tử cũng nhấn mạnh
rằng, điều mà họ học được là sự quan trọng của việc cải hóa cuộc
đời ngay bây giờ, khi ta còn sống, vì họ bảo, chúng ta "có một sứ
mạng quan trọng hơn trong lúc ta ở trên đời" .
Sự chuyển hóa cuộc đời ta ngay bây
giờ là điều cấp thiết cốt yếu. Phải chăng thực là bi đát nếu cái
thông điệp cốt tủy này của kinh nghiệm cận tử - rằng đời sống là
thiêng liêng, và cần phải sống một cách nhiệt tình, có mục đích - lại
bị che lấp, bị mất hút trong thái độ hời hợt là thi vị hóa cái chết
? Và có phải càng bi đát hơn, nếu thái độ lạc quan dễ dãi ấy càng đào
sâu thêm thói xem nhẹ trách nhiệm đối với bản thân và với cuộc đời,
một thói đang đe dọa sự sống còn của hành tinh trái đất ?
Ý nghĩa kinh nghiệm cận tử
Dĩ nhiên vài người cố tình chứng
minh rằng những chuyện xảy ra trong lúc chết đi sống lại không có gì
là kinh nghiệm tâm linh cả. Những nhà khoa học cố giải thích quấy quá
những kinh nghiệm ấy là do những ảnh hưởng vật lý, thần kinh, hóa học
hay tâm lý. Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu kinh nghiệm cận tử, cũng là
bác sĩ và khoa học gia, thì lại bác bỏ từng điểm một của giải thích
ấy một cách minh bạch, và nhấn mạnh rằng họ không thể giải thích
toàn thể kinh nghiệm cận tử. Melvin Morse viết cuốn tác phẩm vĩ đại của
ông “Gần ánh sáng hơn” , học từ kinh nghiệm cận tử của trẻ em :
"Nhưng kinh nghiệm cận tử có
vẻ là một chùm biến cố mà người ta không thể hiểu được toàn diện
bằng cách nhìn từng mảnh vụn khác nhau của nó. Ta không thể hiểu âm nhạc
bằng cách nghiên cứu những tần số âm thanh khác nhau đã tạo nên mỗi nốt
nhạc, ta cũng không cần phải thấu hiểu vật lý học về âm thanh mới thưởng
thức được Mozart. Kinh nghiệm cận tử vẫn còn là một sự huyền
bí". (tr.40)
Melvin Morse còn nói :
"Tôi nghĩ rằng chỉ cốt hiểu
được kinh nghiệm cận tử, đó là bước đầu của chúng ta để hàn gắn
sự phân chia lớn lao giữa khoa học và tôn giáo, khởi đầu với Isaac
Newton gần 300 năm trước. Việc giáo dục những y sĩ, điều dưỡng viên,
và chính chúng ta về những gì người ta kinh quá vào những giờ phút cuối
cùng ấy, sẽ lung lay tận gốc những thành kiến ta trong đường lối suy
nghĩ của ta về y học và đời sống".
Nói cách khác, tiến bộ thực sự
của kỹ thuật y khoa đồng thời cung cấp phương tiện cho nó tự cách mạng
chính nó. Melvin Morse nói :
“Tôi thấy điều thực mỉa mai là
chính kỹ thuật y khoa của chúng ta đã đưa đến vô số những kinh nghiệm
cận tử như thế... Trải hàng thế kỷ, đã có nhiều kinh nghiệm cận tử,
nhưng chỉ có 20 năm sau này ta mới có được kỹ thuật để phục sinh bệnh
nhân. Bây giờ họ đang kể cho chúng ta nghe những kinh nghiệm của họ, vậy
ta hãy lắng nghe họ nói. Ðiều này tôi cho là một thử thách cho xã hội
ta... Kinh nghiệm cận tử, theo tôi nghĩ, là tiến trình tâm lý tự nhiên
liên hệ đến cái chết. Tôi dám tiên đoán rằng, nếu ta có thể hội nhập
tri kiến này vào đời sống xã hội ta, thì không những nó sẽ giúp cho những
bệnh nhân sắp chết, mà còn giúp cho xã hội nói chung. Tôi thấy y khoa
ngày nay thiếu hẳn tâm hồn... Không có lý do nào kỹ thuật và tâm linh
không thể hiện hữu bên nhau được".
Một trong những lý do tôi viết
sách này là để chứng tỏ tôi tin điều Melvin Morse nói là có thể thực
hiện. Kỹ thuật và tâm linh có thể, và cần phải, hiện hữu song hành, nếu
ta muốn phát triển tiềm năng con người chúng ta một cách toàn vẹn. Phải
chăng một nền khoa học nhân bản hoàn toàn hữu ích sẽ có can đảm khám
phá những dữ kiện huyền bí về cái chết, những dữ kiện được khải
thị trong kinh nghiệm cận tử và trong sách này ?
Bruce Greyson, một trong những tác giả
quan trọng trong ngành nghiên cứu kinh nghiệm cận tử đã nói :
"Khoa học nên cố giải thích
kinh nghiệm cận tử, vì trong đó có chìa khóa của sự tăng tiến khoa học...
Lịch sử đã cho ta thấy chỉ nhờ cố giải thích những hiện tượng vượt
ngoài tầm của ta mà khoa học đã phát huy được những phương pháp mới.
Tôi tin kinh nghiệm cận tử là một trong những nạn để có thể bắt buộc
các nhà khoa học phải phát triển một phương pháp mới, một phương pháp
bao gồm một nguồn tri thức, không những chỉ tri thức lô-gích của học
giả, hay quan sát thực nghiệm của nhà vật lý, mà còn cả kinh nghiệm trực
giác của nhà thần bí nữa".
Bruce Greyson cũng nói, ông tin kinh
nghiệm cận tử xảy ra vì một lý do : "Căn cứ trên sự canh chừng những
kinh nghiệm cận tử bao năm nay, tôi nghĩ rằng chúng ta có những kinh nghiệm
như thế là để mà học cách giúp đỡ người khác".
Kenneth Ring lại con thấy một khả
năng và ý nghĩa kỳ diệu trong kinh nghiệm cận tử. Ông ta hỏi tại sao
ngày nay có quá nhiều người có kinh nghiệm ấy như vậy, và có sự chuyển
hóa tâm linh vào thời đại này. Trong nhiều năm làm một trong những tiên
phong gan dạ nhất trong lĩnh vực nghiên cứu kinh nghiệm cận tử, ông đã
dần dần thấy kinh nghiệm cận tử như là "sứ giả của hy vọng",
nó cho thấy một thực tại tâm linh cao cả hơn, và nhắc nhở chúng ta thay
đổi một cách khẩn thiết mọi khía cạnh của lối sống ta hiện tại ;
nhắc ta chấm dứt mọi tranh chấp, chia rẽ giữa những tôn giáo, dân tộc,
và bảo vệ, cứu lấy sinh môi.
“Tôi tin rằng nhân loại nói
chung đang cùng nhau nỗ lực để thức dậy một hình thái tâm thức mới mẻ
hơn và cao cả hơn, và kinh nghiệm cận tử có thể được xem như một
phương tiện tiến hóa để đem lại sự thay đổi này, qua thời gian vài năm,
trong hàng triệu con người".
(Tiến về Omega, tr.7)
Có thể rằng điều này đúng hay
không, còn tùy ở tất cả chúng ta : chúng ta có thực can đảm đối diện
với những ý nghĩa hàm ẩn trong kinh nghiệm cận tử và giáo lý về Trung
Ấm hay không, và có thể nhờ sự cải hóa mình, mà chuyển hóa được thế
giới xung quanh ta, - và lần lượt qua từng giai đoạn, chuyển hóa toàn thể
tương lai nhân loại - hay không.