- THỬ HOÀ ĐIỆU SỐNG
ÐẸP
VĨNH VIỄN
Trong bao
nhiêu nghành nghệ thuật, nhiệm mầu nhất là nghệ thuật sống.
Anh ạ ! có những lần
muốn kéo dài thêm đời sống ngắn ngủi của kiếp hoa, em đã ngắt những
đoá hồng đẹp, đem ép vào lòng sách. Mỗi ngày, mỗi dở ra xem, mỗi
ngày, bay đi một ít tươi sáng ở những đóa hồng kia, và mỗi ngày, chen
vào lòng em một chút thất vọng của thời gian, hoa dần mang những nét úa
tàn, và trong mỗi nét úa tàn, lắng đọng nột bóng đêm. Ðến khi hoa
khô, cánh rã, em chỉ còn giữ lại những bả nhợt nhạt của đoá hồng xưa.
Từ đấy không bao giờ
em nhìn một đoá hoa thắm mà em không liên tưởng đến sự rơi rụng của
nó ở một phút sau, một cái ráng trời mà em không phập phồng lo sợ cho
sự tan biến của nó trong khoảnh khắc, và đôi mắt trong của một thiếu
nữ… Thôi, anh hiểu rồi, em muốn cái đẹp phải vĩnh viễn.
Chỉ chừng ấy cũng
đủ để anh hiểu rằng em không phải là một chân nghệ sĩ. Nguồn mỹ cảm
của em không tinh, em đã đem cả bầu tham lam của lòng em để thưởng thức
cái đẹp. Trong phút giây thẩm mỹ, em chỉ có một ý muốn giữ gìn. Nhưng
ở đời có cái gì được vĩnh viễn. Hơn nữa, trong biến chuyển luân hồi
của mọi vật, cái đẹp lại càng mong manh. Em hãy tìm xem có phải nhờ sức
nhanh của sự biến hiện mà vẻ đẹp qua trong phút giây càng tăng thêm lộng
lẫy, những hạt sương, những hạt kim cương chốc lát dính đầu lá ngọc,
những vì sao băng, thêu những đường chỉ bạc qua tấm nhung trời, những
chiếc pháo cải rơi hoa sáng trong đêm đen … Ðóng cứng chúng lại, chưa
chắc chúng đã như khi chỉ thoáng qua. Nếu mọi vật không chuyển di; Ôi,
sẽ chán chường cho cuộc đời biết mấy!
Ðừng oán thán sự
chuyển di, phải tự trách lòng ta sao không biết chiều theo sự chuyển di
mà cứ dừng lại để đón bắt mãi những dòng nước chảy qua kẻ tay.
Ði với thời gian, mà không đi cũng chẳng được. Ngồi trên thuyền thời
gian, ta nghênh ngang rong chơi trên biển không gian luôn luôn biến đổi.
Sóng triều rào rạt,
bào ảnh lô nhô không phải không đẹp trước mắt nhà nghệ sĩ, và nhà
đạo sĩ biết nhìn đời. Chúng chỉ đáng ghét đối với những kẻ quá
tham lam, nên đôi mắt trở thành cận thị nhìn không xa quá mạn thuyền,
nên đã dại khờ khắc dấu vào đấy để hòng tìm lại thanh kiếm đã rơi
sông.
Mà cần chi phải giữ
lại, cái đẹp không thiếu một nơi nào và một thời nào. Chỉ có cái đẹp
hẹp hòi, em dành riêng phần em là mau tan biến. Những vẻ đẹp mỹ lệ
như Tây Thi tiếp nối hiện mãi qua thời gian. Chỉ có cái đẹp mỹ lệ của
Tây Thi là ngắn ngủi. Hoa tiếp tục nở khắp mọi vườn từ vườn này
sang vườn khác. Chỉ có hoa của riêng vườn em là có khi không nở.
Em ạ ! Bao nhiêu triết
lý đồ sộ và cao siêu của đạo Phật, gẫm lại mà xem, chỉ để rạch
bỏ một ý niệm “về” của trong não mọi người.
Này em, muốn thấy vĩnh
viễn, phải nhìn thấu qua hình dáng, đi sâu vào tuỷ chất của sự vật.
Hình dáng đổi thay, tuỷ chất còn mãi, làn sóng và nước mênh mông. Bản
thể chung cùng, nhân duyên biến hiện, ngọn đèn và ánh sáng. Những cái
cùng nổi, chìm, ẩn, hiện trên cõi vô cùng.
Hãy nhìn cuộc đời với
tâm lý của đứa trẻ khi nhìn vào ống kính vạn hoa. Hình ảnh tan biến
theo từng cử động của bàn tay, nhưng lòng nó không mảy may e ngại, cảnh
đẹp này xoá đi để tạo thành cảnh đẹp khác. Và giữa bao nhiêu sự
chuyển di, vẫn còn những gì không mất, những mảnh kính màu trong lòng
ống gương.
Mục lục |
1 | 2
| 3 | 4
| 5 | 6
| 7 | 8
| 9 | 10 | Lời cuối