- THỬ HOÀ ĐIỆU SỐNG
TIN TƯỞNG
Chúng ta không nên quá
lạc quan, cũng không nên bi quan. Nhưng bao giờ cũng tin tưởng ở bản năng
tự vệ và trực giác hướng đến hạnh phúc của loài người.
Em van anh, hãy tìm cho
em một nơi an nghỉ. Cuộc thế bạo tàn và gian lận đã giựt xé của em
bao nhiêu là hương sắc. Và tâm hồn trong trắng đầy tin yêu, mới ngày
nào đã bị dày xéo tả tơi dưới gót đời nhơ bẩn. Ôi hãi hùng và ghê
tởm ! Trong mỗi cỗ bàn, đôi đũa gắp vào đâu cũng toàn thịt xương của
đồng loại. Và trên sân khấu đời, giả dối đang đội lớp chân lý,
áp bức đang mang mặt nạ tự do. Và hạnh phúc mong manh không phủ kín nổi
với màn tuynh, địa ngục trên dương thế. Công bằng và bác ái là hai
danh từ không tìm ra thực chất của chúng trong những hành động hàng
ngày. Một mặt, người ta bắn giết nhau, một mặt người ta lừa đảo
nhau. Có lẽ nhân loại đã đến ngày tàn lụn. Anh hãy kể cho em, có một
thời đại nào sự sát hại nhau lên đến một độ khủng khiếp như bây
giờ, một giai đoạn lịch sử nào, tiếng đau thương và oán hận nức nở
khắp mấy chân trời, mà tiếng bom đạn không làm sao lấn ác nổi. Bầy
quạ đen nghịt đã tung cánh chiếm đoạt bầu trời, nhân loại đang thoái
hoá dần dưới bóng tối dày của bầy ác điểu.
Em van anh, hãy chỉ cho
em nơi nào có thể xa lánh được cảnh tượng tủi nhục của loài người
hung tàn đang xâu xé nhau trong chợ đời náo nhiệt.
Em sẽ được yên nghỉ
! Ðôi mắt hãi hùng của em chứng tỏ rằng em đang ở trong một cơn ác mộng.
Và đôi tay rướm máu kia đủ mách với anh rằng em vừa vướng phải rất
nhiều mũi gai đời. Thôi, em hãy tạm yên nghỉ để lấy lại sức lực
trước khi sửa soạn một cuộc chiến đấu khác.
Em hãy quay về với
thiên nhiên là nơi em có thể tạm yên nghỉ. Ðây là thế giới của yên tĩnh.
Màu xanh hiền dịu của cỏ cây sẽ rửa sạch đôi mắt đỏ ngầu gió bụi.
Tay em sẽ nhúng vào những suối mát tê người, và những vết thương đời
sẽ được hàn líp. Và kia là đền chùa tháp mộ … những hồi chuông mai giống gọi mặt trời
lên, những hồi chuông chiều chuyển dần âm ba để khoả lấp mặt trời
dần lặn, sẽ cho em một khái niệm rõ ràng về sự hoà hiệp của thiên
nhiên.
Và đây là sử sách.
Em hãy tắm gội tâm hồn trong những suối sáng ấy. Ðầu óc em sẽ được
rửa sạch những mảnh tan vỡ của một ảo ảnh quá đẹp đẽ về cuộc
đời mà em đã mang theo khi nhập vào thế cuộc. Em đã quá tin vào cái giá
trị tuyệt đối của con người, của những chữ bác ái, vị tha, cho nên
em đã thất vọng nặng. Hãy rửa sạch đi những mộng tưởng quá hào hoa
của thuở ấu thơ còn xót lại. Anh đau đớn khuyên em câu ấy để em bớt
đau đớn khi nhìn thấy cuộc đời không đẹp như tưởng tượng của riêng
em. Không, đời không phải toàn thiện, toàn mỹ. Khổ là đời, mà sự
tranh đấu đã trở thành lệ luật. Nói như thế không có nghĩa là đời
tuyệt không có giá trị gì và nhân loại không phải đã thất bại trong
việc chinh phục bác ái, vị tha. Không, không phải là một sự thoái hoá
mà em tưởng bắt gặp nhiều triệu chứng trong sự giết chóc ngày nay.
Xưa kia, trong những
đoạn tối tăm của lịch sử, biết bao lần rồi, luồng gió bạo tàn đã
thổi ngang trên bể nhân loại, và từng chục triệu sinh linh đã bị đắm
chìm trong từng lúc một, chứ nào phải chỉ bây giờ ? Anh chỉ kể ra sau
đây vài ba thí dụ để em so sánh cổ kim.
Từ năm 530 đến năm
540 Tây lịch, trong khoảng mười năm thôi, Mihirakulay cầm đầu bọn Bạch
Hung đã lùa chúng đến dẫm xéo tan tành cả một vùng bắc Ấn Ðộ. Giật
lưỡi hái trên tay thần chết, nó đã tung hoành trên những xứ này, và ba
chục triệu chiếc đầu của người dân vô tội đã rơi rụng tơi bời.
Hàng trăm triệu người
đã điêu linh vì Thành Cát Tư Hãn, hàng chục triệu người đã làm mồi
cho lưỡi đao khát máu của Nguyên Mông, từng vạn thành trì đã trở
thành lò sát sinh của bọn giặc ấy. Từ Á sang Âu, từ Mông đến Ấn, cỏ
không mọc được dưới chân ngựa chúng dẫm, thành trì bị chúng sang phẳng
để địch quân không thể trú ẩn, nhân dâng bị tuyệt diệt, để khỏi
phải bớt lại một số quân lính canh phòng, mà đem số tù binh quá nhiều
đi theo chỉ làm phiền cho quân đội phải canh giữ. Thành Cát Tư Hãn bị
tử thương trong khi vào chiếm thành Ninh Hạ, để rửa thù, tên khát máu
nhân loại kia đã truyền đem xử tấctcả dân chúng trong thành trên mộ phần
của nó.
Cháu nội của Thành
Cát Tư Hãn là Houlagou sau khi chiếm được Bagdad, đã thả quân lính cho đi
cướp phá kinh thành, và tám mươi vạn dân Hồi đã rơi đầu trong bảy ngày
liên tiếp (1228).
Tamerlan, với những
chiếc đầu người, đã truyền dựng rải rác khắp nơi những kim tự tháp.
Năm 1387 thành Ispahan nổi loạn. Ðể khủng bố lương dân, Tamerlan cho xây
quanh thành một vòng kim tự tháp với bảy chục vạn cái đầu lâu. Năm
1490, mười vạn cái đầu rơi, bốn ngàn người bị chôn sống khi nó chiếm
được thành Sivas, năm 1401 kinh thành Bagdad bị sang phẳng, theo lệnh của
tên đại sát nhân kia, một trăm hai mươi kim tự tháp đã mọc lên trên những
vết điêu tàn, với chín chục vạn đầu lâu xây cùng vôi gạch.
Em thấy đó, lịch sử
nhân loại cũng diễn ra nhiều đoạn tối tăm khủng khiếp, chứ không
riêng chỉ ngày nay. Nhưng ngày nay, nếu em thấy cuộc sống ghê gớm hơn
bao giờ hết, bởi vì em vừa chứng kiến một cuộc thế chiến kinh hồn
thứ hai. Cảnh tượng đỏ ối của khói lửa phản chiếu vào tâm trí làm
em hoảng hốt, xui em nhìn đâu cũng thấy toàn một màu sắc ghê tởm ấy.
Nhưng chiến tranh đâu phải là một chuyện xảy ra hàng ngày, phải đâu
là một trạng thái thường nhiên bất đoạn của thế giới này, mấy mươi
năm mới có một thời giặc giã. Ðấy là tiếng dây đàn vụt đứt, thỉnh
thoảng xen lẫn trong bản đàn vĩnh viễn. Ðấy là những luồn bão thổi bạc
qua trên bể nhân loại làm người đắm thuyền chìm. Nhưng cơn bão qua rồi,
những chiếc buồm trắng trùng điệp lại lô nhô mọc trên mặt nước
xanh bình lặng. Và trong mỗi chiếc thuyền, cho đến trong mỗi chiếc ghe
nan, những người thuỷ thủ mặt xạm nắng mưa, vẫn chất chứa đầy
khoan cái hi vọng thiết tha được thấy bờ hạnh phúc.
Trong sự đi tìm hạnh
phúc ấy, thuyền bè chi chít có lúc va chạm nhau, và sự đắm chìm không
thể tránh được. Em nên tin rằng đấy là do sự vụng về hay thiếu sáng
suốt, nhiều hơn là do ác ý của những thuỷ thủ muốn đắm chìm nhau. Từ
thuở nhân loại nhổ neo trong những bến
bờ tối tăm để đi tim hạnh phúc cho tới nay, truyền nối qua mấy trăm
ngàn thế hệ, bác ái và vị tha vẫn là hai nguyên tắc chính, cái kim chỉ
nam của những kẻ lái thuyền vĩ đại. Thích Ca Mâu Ni, Jésus hay Khổng Tử
… Những nguyên tắc trái với bác ái, vị tha đã được đem ra thí nghiệm,
nhưng không có một nguyên tắc nào đứng vững. Mà nếu nó đứng vững, là
thế sự đảo điên, lương dân điêu đứng. Rồi người ta cũng phải bắt
buộc trở về với bác ái, vị tha.
Tuy đến nay, vị kỷ
vẫn không thôi trói buộc lòng người, nên tất cả thuỷ thủ là chúng ta
đây vẫn còn bị lúng túng, đụng chạm nhau trong khi chống chèo, vì bao
nhiêu dây nhợ ích kỷ ấy. Nhưng trong mỗi đầu óc nào lại không nở ra
một tia sáng, một hoa hi vọng được giải thoát. Cái hoa kia, tia sáng nọ
chưa có một thời đại nào, dù đen tối bao nhiêu, đã héo hắc trong hồn
thiêng của nhân loại. Ðấy là trạng thái vĩnh viễn trong sự sống vĩnh
viễn truyền qua đời kiếp.
Em có thể nào bảo rằng
những trạng thái tâm hồn ấy chỉ là những tin tưởng, những hoài vọng
thường bị thực tế bạo tàn phản bội. Nhưng dù bị phản bội, chúng cũng
được thực hiện một phần nào. Từ thuở đang co ro, mò mẫn trong tối tăm
rét mướt cho đến nay, nhân loại đã bước được một bước dài trên
đường sáng lạn, phải chăng không nhờ những tin tưởng kia ư ? Tin tưởng
là một sức mạnh. Huống chi đây là tin tưởng của cả nhân loại, của
mọi thời đại, thì nó còn mãnh liệt biết bao nhiêu.
Hiện nay khoa học
đang mở một con đường mới cho loài người đi tìm hạnh phúc. Có kẻ mạnh
dạn dấn thân vào, tin chắc sẽ nắm được con chim hạnh phúc, có kẻ rụt
rè e ngại tiên đoán những triệu chứng bất thường của sự diệt vong.
Chúng ta hãy bình tĩnh chờ xem. Khoa học chưa hoàn thành nhiệm vụ của
nó. Ðây chỉ mới là cuộc thí nghiệm lớn. Sự sống huyền diệu còn
dành cho chúng ta những bất ngờ không thể tiên tri được. Chúng ta không
nên quá lạc quan, cũng không nên bi quan, nhưng bao giờ cũng tin tưởng ở bản
năng và trực giác hướng đến hạnh phúc của loài người. Hãy tin tưởng
ở tiến hoá.
Mục lục |
1 | 2
| 3 | 4
| 5 | 6
| 7 | 8 | 9 | 10
| Lời cuối