- THỬ HOÀ ĐIỆU SỐNG
HÌNH PHẠT
Không một đấng thiêng
liêng nào giữ phần thưởng phạt cả. Mỗi dục vọng xấu xa là một
nhân hư, mà khi phát lộ ra hành động sẽ là một quả thối.
Khung cảnh rạng đông
về, căng buồm hồng trên mặt sông xanh. Gió mai lùa nhẹ những gợn sóng
vào liếm hai bờ cỏ mướt. Từ những cổ họng bé bổng của đàn chim
con, tiếng hót trong và tròn như những hòn thuỷ tinh, rơi thành từng chuổi
sáng, từng tràng sương ngọc đọng dưới cành mềm, đong đưa theo làn
gió mỏng. Và hàng cây trĩu nặng chồi non, xoả đầu xanh cho nước gội sạch
lá vàng còn xót lại.
Nhưng giữa cảnh sáng
lạn, tươi trong kia, một điểm đen nhơ bẩn, một chiếc thuyền trụy lạc
còn cắm sào trên sông xanh. Trong thuyền, ngọn dầu lạc đỏ ngầu còn vật
vờ bên dọc tẩu. Khách chơi đêm, đầu chưa rũ sạch bóng tối, môi thâm
và mặt bạc, đang ngồi lẫn lộn giữa sự hỗn độn của gối chăn. Và
như không chịu nổi ánh sáng của bình minh đang xoi xỉa vào tận mặt, người
kia nhắm nghiền đôi mắt đục lại . . .
Anh ạ, không có một
hình phạt nào xứng đáng đối với người thiếu tin tưởng kia, đã đem
mình huỷ hoại một cách ghê tởm như thế sao ? Luật pháp không can thiệp,
dư luận không đếm xỉa đến, vậy có một đấng thiêng liêng nào giữ
phần thưởng phạt không?
Không có một đấng
thiêng liêng nào giữ phần thưởng phạt cả ! mỗi cử chỉ xấu xa tự nó
đã là một hình phạt rồi. Em không thấy sự trừng phạt đối với kẻ
trụy lạc ấy sao ? Ðấy là một đêm thức trọn để tàn phá nguồn sống
của mình, đấy là môi thâm, mắt đục, da chì bao nhiêu dấu vết mà thần
trụy lạc Ma vương đã khắc trên nét mặt. Ðấy là sự nhục nhã phải
đối diện với ánh sáng ban mai, đêm tối nào rồi cũng có một ban mai soi
sáng, những hành động xấu xa đã khuấy bùn lên trong tối. Ðấy là những
nỗi đau khổ khi thấy mình không còn trong sạch cùng nước non, tươi vui cùng
chim bướm nữa.
Toà án thiên nhiên đã
dựng lên với ánh sáng và cảnh vật thanh bình để họ tự xử lấy họ
và tự trừng trị lấy. Nếu có một kẻ trụy lạc nào không cảm nghe nhục
nhã, đau buồn trước những lầm lạc của mình, kẻ ấy quả thật đã thối
nát lắm rồi, mất hết cả nhân tính để tự trừng phạt lấy. Họ đã
trở thành một con vật.
Nhưng đấy là những
kẻ tự vấy bùn lên đời mình. Còn những hạng gian tham ác độc, kiêu mạn,
đem nọc độc dục vọng phun vào giữa cuộc đời mà luật pháp thiếu bằng
chứng để xử đoán, thì lấy ai trừng trị, nếu không có một đấng thiêng
liêng nào giữ phần ấy?
Thì cũng thế thôi, em
ạ ! Không có một đấng nào giữ phần thưởng phạt cả. Mỗi một dục
vọng xấu xa là một nhân hư, mà khi phát lộ ra hành động sẽ là một quả
thối. Khi con chim đại bàn trong chuyện cổ tích, bảo anh chàng tham lam mang
túi ba gang để nó đem đi lấy vàng, anh ta mang túi đến sáu gang, thì vàng
nặng quá làm rơi cả người lẫn của xuống vực sâu là phải lắm.
Trong tham lam đã dấu
sẵn mầm hình phạt. Và trong giận giữ cũng như thế. Muốn phá hoại được
kẻ thù, thì ít ra ta cũng phải tự
thiêu đốt mình đến một nhiệt độ cao lắm. Kẻ giận giữ là một nạn
nhân đang phát hoả. Muốn châm lửa vào dầu, cái đuốc của mình phải
cháy trước. Khi làm hại ai một phần nào là đã tự hại mình nhiều lắm.
Rốt cuộc đau đớn nhất lại là mình.
Và trong sự khinh mạn,
ai là kẻ bị trừng phạt nặng hơn, người khinh mạn, hay kẻ bị khinh mạn
? Người nhìn cuộc đời ở đâu cũng
thấy sự đê hèn xấu xí, hay cuộc đời mà người kia tưởng xấu xí đê
hèn ? Em hãy tưởng tượng, có một hình phạt nào đau đớn cho bằng một
kiếp không thấy được gì là đẹp đẽ, cao quí để ngưỡng mộ, tôn thờ?
Cái bĩu môi khinh bỉ thường trực ai ngờ cũng là một cử chỉ vấy bùn
lên bao giá trị của cuộc sống, và cuộc sống đối với người bĩu môi,
bỗng không mà trở thành tanh hôi mà không sao thở được. Họ sẽ chết bởi
hơi ngạc của kiêu mạn xông lên. Ðó là chỉ nói qua mầm hình phạt nằm
sẵn trong tánh xấu căn bản: tham giận, kiêu căn mà thôi.
Bao nhiêu tội lỗi, bấy
nhiêu hình phạt đều phát ra tự đấy. Kẻ mê mờ, u tối, không hiểu như
thế. Họ cứ nơm nớp lo sợ bị trừng phạt, và cầu xin tha thứ, hay
khôn khéo dấu che tội lỗi. Ðâu biết rằng mỗi tội lỗi cũng là một
hình phạt, và cái hình phạt nặng nhất của người là phải mang nhiều tội
lỗi đến nỗi tâm hồn người đã bị tràn ngập mất trong vũng thối
tha. Họ đã tự đắm mình lấy mà không hay.
Một hôm tham lam, giận
giữ, kiêu mạn, sau khi đã kết hợp được một lực lượng rất lớn ở
trần gian, bàn nhau trả thù đức Phật Thích-Ca vì chúng đã bị ngài đánh
bại ở dưới góc Bồ-Ðề, hơn hai ngàn rưỡi năm trước. Chúng chia nhau
các ngã đường đi lùng bắt Phật. Nhưng không gặp Phật ở đâu cả, đã
là tham lam, giận dữ, kiêu mạn thì làm sao gặp được Phật, như người
đui làm sao thấy được ánh sáng ? Một ý tưởng u mê, vì dù u mê cũng vẫn
là ý tưởng, một ý tưởng u mê đã nảy ra trong đầu óc chật ních dục
vọng của chúng. Phật trốn vào chùa trong các tượng Phật. Thế là đội
lốt người vào, chúng tìm đến chùa to nhất có tượng Phật vàng, xúi dục
bởi tham lam. Chúng thay phiên nhau vào trả thù, theo từng sở năng của chúng,
kiêu mạn giành đi đầu, kiêu mạn thì bao giờ có chịu đi sau ai ? Sau khi
nhờ tham lam bẻ khoá, nó đĩnh đạc bước vào chùa . . .
Ðêm đã khuya, chùa tịch
mịch, vài thoáng hương trầm của buổi lễ chiều còn xót lại bay phảng
phất trong không gian. Ngọn đèn dầu nhỏ toả ánh sáng mờ quanh điện thờ,
đủ để gây huyền bí. Ðức Phật điềm nhiên ngồi trên toà sen, đôi
môi nở nụ cười im lặng.
Kiêu mạn đi vào,
khinh khỉnh ngước nhìn Phật, và sực nhớ đến mối thù xưa, cất tiếng
thoá mạ. Càng thoá mạ lại càng như được kích thích, kiêu mạn cất tiếng
cao dần. Bỗng nó ngừng lại ngạc nhiên vì nghe như có tiếng ai đáp lại,
nhưng mỗi lần nó ngừng thì tiếng ai cũng im bặt, và hễ nó thét lên
thì tiếng ai cũng thét theo, dữ dội gấp bội. Kinh dị quá, nó bưng đầu
chạy ra. Những tiếng thoá mạ của chính nó, vang dội khắp nơi, đuổi
theo nó ra tận cửa chùa.
Giận giữ sấn vào,
xách một thùng nọc độc. Nó múc từng gáo nước độc xối vào tượng
Phật, nhưng tượng trơn, phẳng lì, nên nước độc cứ xuôi chiều chảy
xuống, không dính lại một giọt nào. Ðiên tức, nó bưng cả thùng nọc
độc tạc vào tượng, và nước độc vào tượng tung toé dội bắn vào
mình nó. Hoảng hốt, nó lảo đảo tháo lui, khắp mình nghe nhứt nhối như
bị muôn ngàn nọc rắn độc mổ.
Tham lam vội vã chạy
vào, nó vác theo một cái xẻng, định vào xắn dần tượng Phật cho trút
đổ. Như vậy, vừa trả được thù xưa, vừa thoả được lòng tham vọng.
Thế là nó cứ cặm cụi nắm xẻng xắn vào phía dưới tượng. Một lát
xắn, một miếng vàng rơi. Ðống vàng càng cao, càng dục lòng tham hăng hái
. . .
Nhưng tượng Phật bị
đào sâu phía dưới, mất thăng bằng đổ nhào xuống, đè bẹp lên mình
tham lam. Trong lúc vùng vẫy để thoát ra khỏi đống vàng nguy hiểm ấy,
tham lam sực nhìn lên và thấy trên môi hiền từ của Phật, vẫn còn
nguyên nụ cười im lặng.
Mục lục |
1 | 2 | 3 | 4
| 5 | 6
| 7 | 8
| 9 | 10 | Lời cuối