- THỬ HOÀ ĐIỆU SỐNG
CHÂN THÀNH
Ðời, sự tuôn trào bất
diệt ấy, không thể nằm yên trong một hình thức nhất định nào. Ta dừng
lại một nơi nào đó, trong thời gian hay không gian, là tự phản bội, là
từ bỏ cuộc đời. Vì sống là đi chứ không phải đứng lại.
Trong mấy năm lại đây,
cuộc thế đổi thay một cách nhanh chóng chưa từng thấy bao giờ. Em có cảm
tưởng như đang ngồi trong rạp hát. Và khó chịu nhất là trên sân khấu,
quanh đi quẩn lại chỉ chừng ấy con hát, thay đổi mặt mày, sắm đủ
vai lớp, trung đấy và nịnh cũng đấy, ác đấy và thiện cũng đấy, vào
cửa này là bằng hữu, qua cửa kia là kẻ thù. Lòng người xoay như chong
chóng. Em cảm nghe một nỗi trơ trọi vô cùng, bạn bè với ai đây, chân
thành với ai đây.
Ngọn cỏ xoay chiều
theo hướng gió, đã đành vì nó là vật vô tri. Em chỉ ngạc nhiên sao
lòng người cũng dễ dàng uống rạp mình theo mọi xu hướng thế được ?
Ðấy là điều đáng buồn và tủi nhục nhất của con người.
Trái lại, có một hạng
người khác, tuy không đáng khinh bỉ, nhưng lại đáng e ngại hơn. Ấy là
hạng giữ độc quyền về tin tưởng của mình, nên đã độc đoán, tàn
nhẫn với những kẻ không tin tưởng như họ. Họ làm như chân lý là của
riêng họ, và ai không theo họ là những kẻ tà ngụy không đáng chung sống
dưới một vùng trời. Thái độ ấy tạo ra bao nhiêu tai hoạ, mà kết quả
chỉ có thể là sự thoái hoá, nếu không phải là sự diệt vong.
Xưa kia, trừ Phật giáo,
nhiều tôn giáo đã gây ra không biết bao nhiêu cuộc tàn sát, giết chóc,
chỉ vì muốn giữ độc quyền về tín ngưỡng. Cái hoạ ấy chưa hết,
quyền tự do tín ngưỡng chưa được áp dụng triệt để ở mọi chân trời,
thì ngày nay tiếp theo cái hoạ độc quyền phát xít …
Có cần phải áp bức,
ác độc, giết chóc nhiều hơn nữa mới hiểu rằng chân lý là một điều
rất tương đối, mọi hoàn cảnh tạo ra những tư tưởng khác nhau, và những
phương pháp tàn bạo để bắt kẻ khác theo mình chỉ làm cho người ta xa
lánh mình hơn nữa.
Có lẽ không ai không
hiểu như thế. Nhưng khi người ta đã tin tưởng một cách chân thành vào
giá trị tuyệt đối của một học thuyết, chủ nghĩa quỷ và dễ độc
đoán với những ai không chia cùng họ một tin tưởng. Có lẽ đấy là trạng
thái thông thường về tâm lý …
Trong sự tìm chân lý,
điều kiện cần thiết đầu tiên là thái độ khoan hoà, rộng rải. Không
ai có quyền viện sự chân thành với tin tưởng riêng của mình để độc
đoán tàn bạo với những kẻ khác. Sự đời có muôn hình vạn trạng, cần
có muôn vạn con mắt, lỗ tai để nghe ngóng khắp nơi. Không nơi bít kín
chúng lại hay bắt buộc chúng chỉ hướng về một phía. Nếu ai cũng hiểu
rằng mọi học thuyết, mọi tư tưởng đều có một mục đích chung là cải
thiện đời sống, đưa nhơn loại đến gần sự thật hơn, khi ấy mọi
người ở trường này hay phái nọ đều phải nhận thấy rằng mình là những
tay thợ đang thực hiện lý tưởng chung; và mọi học thuyết mọi chủ nghĩa
đều là những thí nghiệm để đi đến mụch đích chung ấy cả. Vả lại,
sao ta dám chắc ta đã đi đúng đường và bao nhiêu kẻ khác đi sai ? Ðối với kho tàng chân chân lý quý báu mà nhơn
loại đã gom góp được qua bao nhiêu thế hệ chảy trôi, mỗi chúng ta chỉ
là một kẽ chài lưới đang ra công
mò mẫn trong bể sâu huyền bí bao la, là cái vũ trụ này, để lượm lặt
những hạt châu chân lý và vứt vào kho báu tinh thần kia. Nhưng để làm
tròn sứ mệnh ấy, đã bao lần, ôi đã bao lần và có khi suốt cả một
kiếp sống, suốt nhiều kiếp sống chúng ta đã nắm được trong tay một
hạt ngọc quý, nào hay khi đưa ra ánh sáng, thì đấy chỉ là một hòn đá
sỏi !
Em tưởng thái độ rộng
rãi gần như dè dặt ấy sẽ làm cho người ta không thể hoạt động mạnh
nẽ được và cũng khó mà làm cho họ chân thành với tin tưởng họ. Có lẽ
đấy là nguyên nhân chính khiến một số đông người đời hay thay đổi
lý tưởng của họ như thay áo chăng ?
Không em ạ, chúng ta
phải phân biệt hai hạng người, tuy bề ngoài giống nhau kỳ thật xa nhau
như trời với vực. Một hạng chỉ biết làm nô lệ cho lòng tham danh, chuộng
lợi của họ, nên khi nhận thấy ở đâu có thể thoả mãn được dục vọng
thấp hèn là ngã ngay vào đấy. Hạng ấy tất nhiên chỉ để chúng ta
khinh bỉ.
Nhưng có một hạng người
khác, đáng kính chớ không thể khinh được. Ấy là hạng chỉ biết phụng
sự chân lý. Họ có thể ruồng bỏ tất cả, tiền tài, danh vọng, bản
thân để lắng nghe tiếng gọi của sự thật. Không có thể một trở ngại
nào có thể cản ngăn họ. Họ chính là những người chân thành nhất,
chân thành với sự thật, với cuộc đời. Và chỉ có sự chân thành ấy
là quí báu nhất. Bao nhiêu thứ chân thành khác chỉ có một giá trị tương
đối, tạm bợ mà thôi. Cuộc đời là một sự tiến bộ, mọi sự vật
đều phải đổi thay. Một lý thuyết, một chủ trương dù hay ho bao nhiêu
cũng chỉ sống được một thời. Trên bước thang tiến bộ, chúng chỉ
là những cấp bực mà nếu muốn trèo cao, chúng ta phải bắt buộc phải dẫm
lên và rời bỏ chúng lại.
Con tằm phá bỏ cái
kén trong ấy nó đã tự giam để tuân theo nhịp sống. Ðời sống tinh thần
phải thoát ra những hình thức nhất thời để được tồn tại mãi mãi.
Con tằm sống cho sự sống, không phải sống cho cái kén. Nếu nó trung
thành với cái kén, nó sẽ tự giam mình chết trong đó. Ðể được thích
hợp với cuộc đời rộng rãi, không bờ bến, và luôn luôn biến đổi,chúng
ta bắt buộc phải sang bằng những gì chia rẽ ngăn cách, rời bỏ những
gì nhất thời tạm bợ. Như thế gọi là chân thành với cuộc đời, với
sự sống. Mà có chân thành với cuộc đời, với sự sống mới mong đi sát
lẽ thật, vì lẽ thật nằm trong sự sống linh động, nóng hổi, đổi
thay.
Về tinh thần cũng
như vật chất, dừng lại, tự trói buộc lại, ở một nơi nào đó trong
thời gian hay không gian, là tự huỷ. Sống, nghĩa là luôn luôn chọn lọc
và tiến triển.
Mục lục |
1 | 2
| 3 | 4
| 5 | 6
| 7 | 8 | 9 | 10
| Lời cuối