...... ... |
. |
. |
. |
. |
. |
- Kinh Như Lai Viên
Giác Trực chỉ đề cương
Pháp Sư Thích Từ Thông
- CHƯƠNG MƯỜI
- TÁC NHẬM CHỈ DIỆT LÀ BỐN CĂN BỆNH
TRỞ NGẠI TIẾN TRÌNH VỀ NHÀ NHƯ LAI VIÊN GIÁC
Bấy giờ, Phổ Giác Bồ tát trước đại chúng
đảnh lễ Phật, quỳ gối chấp tay thưa: Bạch Thế Tôn ! Chúng sanh đời sau cách Phật ngày xa,
hiền thành ẩn dật, tà giáo xuất đầu, vậy phải cầu học với
hạng người nào? Nương pháp chi? Hành những hạnh gì? Trừ bỏ
những gì là bệnh? Và phát tâm như thế nào, khiến cho những
người chưa có mắt tuệ khỏi rơi vào tà kiến?
Thưa hỏi xong, Bồ tát Phổ Giác ngũ
thể lễ sát đất rồi trở về bản vị.
Phật dạy: Phổ Giác ! Ông khéo hỏi
Như Lai những điều tế nhị có thể khiến cho chúng sanh có được
đạo nhãn vô úy ở đời sau.
Nầy, Phổ Giác ! Chúng sanh đời sau muốn phát ý
Đại thừa tâm cầu thiện tri thức và muốn tu hành thì phải tìm
người chánh tri kiến, tâm không trụ chấp các tướng, không
vướng mắc trong tư tưởng củahàng Thanh Văn, Duyên Giác, bề ngoài
thì biểu hiện trần lao nhưng tâm hằng thanh tịnh, giả hiện các lỗi
lầm mà luôn ngợi khen phạm hạnh, không xúi giục người sống trái
luật nghi. Cầu học với những người đó thì không lâu sẽ thành
tựu Vô Thượng Bồ Đề. Chúng sanh đời sau gặp được những
người như thế, phải nên cúng dường cho đến không tiếc thân
mạng. Nầy, Phổ Giác! Người
thiện tri thức ấy, đối với pháp sở chứng đã tự viễn ly bốn
bệnh rồi !
Bốn bệnh là những gì ?
Một, bệnh TÁC. Giả như có người nói: vì cầu
Viên Giác, tôi phải LÀM, phải phấn đấu phát tâm chuyên tu khổ
hạnh, phải ít ngủ bới ăn
nhưng chánh nhơn để vào nhà Viên
Giác không phải do "làm" mà được. Vì vậy, gọi TÁC là
một chứng bệnh. Hai, bệnh
NHẬM. Giả như có người nói: Tôi không cần đoạn trừ sanh tử,
cũng chẳng mong chứng được Niết bàn. Niết bàn và sanh tử không
cần phải mong muốn hay đoạn trừ. Cứ MẶC KỆ BUÔNG TRÔI theo dòng
pháp tánh
nhưng tánh Viên Giác không phải là tánh "mặc
kệ buông trôi". Vì vậy, gọi NHẬM là một chứng bệnh.
Ba, bệnh CHỈ. Giả sử có người
nói: Trên đường tu hành, tôi chỉ cần NGƯNG BẶC niệm lự để
hợp với tánh tịch nhiên của Viên Giác. Ý tưởng đó không
đúng, vì tánh Viên Giác không phải là tánh "ngưng bặc". Vì
vậy, gọi CHỈ là một chứng bệnh.
Bốn, bệnh DIỆT. Giả sử có người
nói: Tôi nay đoạn trừ tất cả phiền não, thân tâm, căn trần. Vì
tất cả là cảnh giới hư vọng cần phải đoạn DIỆT, nhưng Viên
Giác không phải là tứơng "đoạn diệt". Vì vậy cho nên gọi
DIỆT là một chứng bệnh.
Trên đường tu cần phải xa rời
bốn chứng bệnh như vậy. Xa rời bốn bệnh tức là xa rời những
cái nhân "phi nhân" không phù hợp chân lý.
Nầy, Phổ Giác ! Chúng sanh đời sau muốn tu hành
phải hết lòng cúng dường phụng sự gần gũi người thiện tri
thức của mình. Ơû gần thì một lòng kính trọng, ở xa phải luôn
nhớ những ý tốt lời lành. Nếu người có biểu lộ những cảnh
bằng lòng hoặc trái ý hãy quán niệm như chẳng có gì, thân tâm
của mình, của mọi người đều đồng thể bình đẳng. Nên nhớ,
chúng sanh không được thành đạo do có những quan niệm thương,
ghét, ta, người, hơn, thua, tốt, xấu
Nếu có người xem oan gia
như cha mẹ không có ý tưởng hai; ân oán bình đẳng không khởi
tâm thương ghét, Như Lai nói người như thế, không bao lâu sẽ vào
đến nhà Viên Giác.
Nầy, Phổ Giác ! Chúng sanh đời sau
muốn cầu Viên Giác phải phát lời thệ nguyện:
"Tất cả chúng sanh, cùng tận
thế giới hư không, tôi đều phụng sự khiến cho họ được vào
nhà Như Lai Viên Giác và chừa bỏ tất cả ý niệm triền phược bỉ
thử ngã nhơn
Người phát tâm tu hành như vậy sẽ
không rơi vào tà kiến.
Bấy giờ, đức Thế Tôn tuyên lại
nghĩa trên bằng một bài kệ:
- Phổ
giác ông nên biết.
- Hậu thế các chúng sanh.
- Muốn cầu thiện tri thức.
- Nên cầu người chánh kiến.
- Tâm không ở Nhị thừa.
- Pháp hành ly bốn bệnh.
- Là TÁC, NHẬM, CHỈ
- Ơû gần thì tôn kính.
- Cách biệt nhớ lời răn.
- Khi thấy hiện tướng gì.
- Nên sanh lòng hi hữu.
- Kính như Phật tại thế.
- Không phạm các oai nghi.
- Giới căn đều thanh tịnh.
- Độ tất cả chúng sanh.
- Trọn vào nhà Viên Giác.
- Bỉ thử ngã nhơn tướng.
- Dùng tuệ giác chiếu soi.
- Đường tu y chánh pháp.
- Tà kiến khỏi rơi vào.
- Ngày về nhà Viên Giác/
- Niết bàn bến gần kề.
TRỰC CHỈ
- NGÃ, NHƠN, CHÚNG SANH, THỌ MỆNH là bốn chứng
bệnh chướng ngại Bồ đề. TÁC, NHẬM, CHỈ, DIỆT lại là bốn chứng
bệnh cắt đức con đường Niết bàn. Ngã, nhơn, chúng sanh, thọ
mệnh, phát sanh từ nơi "chấp". Tác, nhậm, chỉ, diệt lại
cũng phát sanh từ nơi "chấp". Ngã, nhơn, chúng sanh, thọ mệnh
phát sanh từ nơi "chấp ngã tướng". Tác, nhậm, chỉ, diệt
phát sanh từ nơi "chấp pháp tu". Dù chấp "ngã
tướng" hay chấp "pháp tu" căn nguyên vẫn là chấp. Trên
đường tu Phật, chấp là điều cấm kỵ đứng đầu trong những gì
cấm kỵ.
- Trên đừơng tu Thiện tri thức rất là quan trọng.
Thiện tri thức có ba hạng. Giáo thọ Thiện tri thức tức là bật
thầy dẫn dắt, giảng dạy chánh pháp cho ta. Đồng hạnh Thiện tri
thức là những người cùng một lý tưởng cùng pháp chí tu hành
cùng mong cầu giải thoát giác ngộ. Ngoại hộ Thiện tri thức là
những người bảo hộ cho ta được yên ổn được có đủ điều
kiện tốt để ta hành đạo. Ba hạng người đó là Thiện tri thức
của ta. Tuy nhiên, những ngừơi đó phải là người "chánh tri
kiến", người không vướng mắc các Tướng, người không có
tư tưởng cục bộ Tiểu thừa. Người Thiện tri thức của ta phải
là người Đại thừa phóng khoáng. Bề ngoài như tuỳ thuận trần lao
mà tâm thường viễn ly và thanh tịnh. Giả hiện các lỗi lầm mà
luôn luôn ngợi khen phạm hạnh. Không hưởng ứng và tùy hỷ với
những người có hành động trái phạm luật nghi. Người Thiện tri
thức như thế đối với pháp sở chứng đã viễn ly bốn bện. Phải
nên tôn trọng cúng dường người Thiện tri thức như vậy cho đến
không tiếc thân mạng.
- Một, bệnh TÁC, chữ TÁC có nghĩa là làm. Làm
có vẻ tích cực nhưng việc làm không đúng chánh nhân giải thoát.
Thực ra tu hành cốt yếu là đoạn
phiền não, diệt vô minh, vun bồi trí tuệ để nhận thức chân lý,
để sống hợp chân lý, để có giác ngộ giải thoát và để tự
mình thọ dụng sự giải thoát giác ngộ đó trong cuộc sống hiện
tại cũng như mãi mãi ở tương lai. Mục đích của chư Phật ba đời
đều như vậy cả. Ơû người bệnh "tác" thì trái lại, họ
dụng ý bày vẻ: Nay lập đạo tràng nầy, mai ấn định nghi thức nọ.
Trì luyện canh khuya, khẩn cầu suốt tốt. Eùp xác hành thân
Làm
như thế chỉ khổ công mà vô ích. Người tu hành như thế gọi là
người mắc phải chứng bệnh TÁC.
Hai bệnh NHẬM. "Nhậm" có
nghĩa là buông trôi không làm gì hết. Sống với dáng vẻ đờ
đẫn, thẫn thờ, mặc cho thế cuộc
Người tu hành là tinh tấn cần cù
với tất cả thiện nghiệp lợi ích cho đời cho tất cả chúng sanh.
Nhưng khác hơn người thường là làm mà không thấy mình làm. Làm
với tâm thành "ưng vô sở trụ" chớ không phải làm như
kẻ ăn sổi ở thì hững hờ với thế cuộc.
Không làm gì hết, thờ thẫn buông
trôi, không phải là thiện. Không làm gì hết mà hy vọng chứng
đắc Bồ đề Niết bàn, thể nhập Như Lai Viên Giác Diệu Tâm, rõ
là hạng người tham lam mà không đếm xỉa gì lý trí, vì vậy gọi
NHẬM là một chứng bệnh.
Ba, bệnh CHỈ. "CHỈ" có nghĩa
là chặn đứng là ngưng bặc, diệt hết ý niệm tư duy.
Người tu hành phải là ngừơi giàu
tư duy và rất cần trí tuệ để tư duy nhận thức chân lý.
"Chánh tư duy" là một trong tám con đường chánh. Tư duy không
phải là vọng tưởng. Người nhiều vọng tưởng không phải là
người giàu tư duy. Ngưng bặc chánh tư duy, con người trở thành vật
vô tri vô giác như hình nộm, như tượng đất ích lợi cho ai ! Lợi
cho đời còn không có, còn mong gì thành tựu đạo quả, vì vậy CHỈ
là một thứ bệnh chướng ngại Bồ đề Niết bàn.
Bốn bệnh DIỆT. "DIỆT" có
nghĩa là triệt tiêu, hủy diệt hết.
Đức Thế Tôn thành tựu Vô
Thượng Bồ Đề chính là lúc "tam minh" ở trong Ngài hiển
hiện. Trí tuệ của đức Thế Tôn lúc bấy giờ bừng tỏ rạng, mà
người đời gọi là rực ánh hào quang. Từ Bồ đề thọ hạ cho
đến Ta La song tho nhập Niết bàn, đức Phật không có lúc nào không
sử dụng tuệ giác để làm lợi ích cho chúng sanh, bằng sự nghiệp
giáo hóa suốt 49 năm của đời Ngài. Nhìn tấm gương sáng, rực
ánh hào quang của đức Phật, thì ra đức Phật chẳng có lúc nào
"diệt" tư duy và trí tuệ. Căn, trần không có lỗi, dụng
công "diệt" nó để làm gì. Vả lại có muốn diệt cũng
không sao diệt được. Vô minh huyễn vọng, không vọng chẳng tìm có
vô minh. Diệt thân tâm lại trở thành kẻ điên cuồng tự sát ! Vì
vậy, kẻ tu hành dụng ý "diệt" vô tình laị mang thêm chứng
bệnh, khiến cho đường thẳng Niết bàn bị cắt đứt không thể tiến
lên.
- Diệt trừ bốn tướng, xa lánh bốn bệnh, oán
thân bình đẳng, rửa sạch thị phi Phật nói người như thế không
lâu sẽ đến nhà Như Lai Viên Giác.
-
Tựa
| Cáo bạch và phàm lệ | 1 | 2
| 3 | 4 | 5
| 6 | 7 | 8
| 9 | 10 | 11
| 12
|
|