- Đạo Phật Đi vào Cuộc
Đời
- Và Các Tiểu Luận Khác
- Thiền Sư Nhất Hạnh
- 7
- ĐẠO PHẬT CON ĐƯỜNG THỰC
NGHIỆM TÂM LINH
Đạo Phật tuy được nhận thức là
một tôn giáo nhưng kỳ thực không giống phần lớn các tôn giáo khác của
nhân loại. Đạo Phật có phần triết học và khoa học của mình nhưng
cũng không phải vì thế mà được xem là một triết học hay một khoa học.
Để có thể đàm luận dễ dàng thiết tưởng chúng ta nên tìm biết qua sự
liên hệ giữa Phật giáo, triết học và khoa học.
Trong lịch sử nhân loại, tôn giáo
đến trước triết học và khoa học, và có liên hệ rất mật thiết với
thần thoại. Thần thoại là kết quả của khuynh hướng giải thích và giải
quyết của trí óc con người cổ thời về các hiện tượng trong vũ trụ.
Tuy triết học và khoa học cũng nhắm đến mục đích giải thích sự vật
để làm nền tảng cho hành động, triết học và khoa học vẫn không có
được những liên hệ chặt chẽ với thần thoại như là tôn giáo. Triết
học khi chưa tách rời ra khỏi thần học thì chưa xứng đáng được gọi
là triết học mà chỉ là một khí cụ của thần học. Thần học chỉ là
để biện minh và thích nghi cho tôn giáo vào xã hội.
Bản chất và khuynh hướng giải thích
của tôn giáo về tự nhiên giới và nhân sự giới không xa với bản chất
và khuynh hướng thần thoại làm ấy. Những gì tôn giáo nói ra đều được
xem như là chính thức dựa trên sự khai mở của thần linh và vì vậy căn
bản của tôn giáo là đức tin. Triết học cũng muốn có một cái nhìn tổng
quát như tôn giáo nhưng muốn được vô tư hơn và duy lý hơn. Nhưng đến
khoa học thì cái nhìn trở thành chi li, tuy được dựng trên thực nghiệm
chắc chắn. Đứng giữa tôn giáo và khoa học và không xây dựng trên yếu
tố tín ngưỡng, triết học muốn luôn luôn nương vào thực nghiệm khoa học
để tìm chân đứng cho vững chãi trong khi vươn cánh tới những chân trời
mà khoa học không hoặc chưa nhìn thấy được, những chân trời mà tôn
giáo tự cho là đã biết rồi. Thế nên triết học đóng vai trò trung gian,
một mặt dựa trên các phát minh khoa học bài xích những ngây thơ sai lạc
của một số các tôn giáo, nâng đỡ và khích lệ cho các tôn giáo nào mà
chủ trương phù hợp sự thực, một mặt nêu ra và thuyết minh những điều
khoa học không biết đến hoặc chưa biết đến: những điều này, tuy còn
ở trong phạm vi lý tưởng nhưng có thể là đối tượng sau này của khoa
học thực nghiệm. Và cũng vì mang sứ mạng khảo sát tín ngưỡng và hướng
dẫn phát minh, triết học được xem như là một động cơ xúc tiến cho sự
gạn lọc của tôn giáo và sự tiến bộ của khoa học.
Đạo Phật không phải là một tôn
giáo theo nghĩa những chân lý thần khải không thể kiểm điểm mà chỉ
có thể tiếp nhận bằng đức tin. Đạo Phật trước hết là những phương
tiện chỉ dẫn thực nghiệm tâm linh để khám phá thực tại. Kinh sách có
giá trị như những đồ biểu hướng dẫn và phương pháp thiền quán có
giá trị như một con tàu để đưa người hành giả tới bến bờ hiểu biết
và để thực hiện sự hiểu biết ấy trong sự sống bản thân và sự sống
xã hội. Chữ budh có nghĩa là hiểu biết do đó có chữ buddha,
người hiểu biết, và sau này chữ buddhism, con đường của sự hiểu
biết. Hiểu biết ở đây không phải là cái hiểu biết sách và kinh điển
mà là bản thân của chính thực tại hiện rõ dưới khả năng trí tuệ
bát nhã (prajna) chỉ có thể đạt đến do công phu tu tập thiền quán. Người
Phật tử không khởi hành bằng một mớ vốn liếng kiến thức siêu hình
không có nền tảng thực nghiệm, mà bằng những nhận thức được thực
nghiệm bảo đảm. Người Phật tử không bắt đầu bằng một đức tin có
tính cách may rủi mà bằng một sự cân nhắc cẩn thận những nguyên lý
và những phương pháp do đạo Phật đề nghị. Đạo Phật mời con người
thí nghiệm những phương pháp của nó: điều này chứng tỏ đạo Phật
khác hẳn các tôn giáo mà trong đó ý niệm về "theo thử" được
xem như là bất tín và phạm thượng.
Theo nguyên tắc đạo Phật, một cá
nhân nào đó khi muốn bứơc vào con đường thực nghiệm, phải khảo sát
những nhận thức mà đạo Phật xem như là căn bản, rồi khi đã chấp nhận
những nhận thức ấy thì kiểm điểm lại nguyên tắc thực hành rút ra từ
những nhận thức kia. Khi đã kiểm nhận kỹ lưỡng rồi, cá nhân ấy mới
bên bước vào con đường thực nghiệm với thái độ cương quyết nhưng hết
sức tỉnh táo, khách quan. Nếu sự thực nghiệm không mang lại kết quả
thì phải bắt đầu trở lại, và nếu quả thực phương thức đề nghị
không thích hợp thì phải bỏ đi để chọn một phương thức khác.
Tuy nhiên không phải người Phật tử
nào cũng đi được con đường đó. Có những người mà vì căn cơ yếu
đuối hơn nên phải chọn một trong những con đường thi thiết của đạo
Phật; chữ thi thiết đây có nghĩa là những phương tiện thích hợp với
căn tính của những người không đủ sức một mình một ngựa xông pha
trên đường thực nghiệm. Và cũng vì vậy trong tám vạn bốn ngàn nẻo
vào chân lý, có những nẻo để dành cho đức Tin. Giáo lý Tịnh độ chẳng
hạn, là một giáo lý căn cứ trên đức Tin và thích hợp với một số người
không phải nhỏ. Và số người nhờ cửa ngõ Tịnh độ để bước lên ngưỡng
cửa Thiền cũng không phải là không đáng kể.
Tuy nhiên vì đạo Phật luôn luôn
chú trọng thực nghiệm và lý trí nên đức Tin của người Phật tử không
phải là một đức tin vô điều kiện. Theo sự tiến hóa của tâm linh, đối
tượng của niềm tin càng ngày càng thay đổi, biến chuyển để đi đến
sáng tỏ. Và khi đối tượng của tin tưởng trở thành sáng tỏ thì chủ
thể tin tưởng cũng đã trở nên vững chãi và sáng tỏ lắm rồi. Tin ở
đây là một quá trình tiến bộ.
Đạo Phật không phải là một nền
triết học, bởi vì đạo Phật không có ý định miêu tả và giải thích
thực tại bằng những hệ thống tư tưởng dựa trên căn bản suy luận và
khái niệm. Đạo Phật cho rằng trên một căn bản như thế, công việc
miêu tả và giải thích thực tại là một công việc không thể thực hiện
được: chỉ có thể bằng thực nghiệm tâm linh, diệt trừ cố chấp, vô
minh và phát triển trí tuệ bát nhã thì còn người mới trực nhận được
chân lý của thực tại. Tuy nhiên, nhận định sự cấn thiết của những
đồ án hướng dẫn công cuộc thực hiện trí tuệ bát nhã, đạo Phật
thi thiết những giáo lý mới nhìn qua thì in tuồng như là những giải quyết
có tính cách triết học nhưng kỳ thực chỉ là những phương tiện hướng
dẫn, những bản đồ, những "ngón tay chỉ mặt trăng."
Đạo Phật không phải là một khoa
học vì đạo Phật không sử dụng cùng những khí cụ của khoa học để
đi đến một cái nhìn có tính cách phân tích chi li về sự vật. Nhưng trên
con đường thực nghiệm tâm linh, đạo Phật có tinh thần vô tư và tôn trọng
thực nghiệm như khoa học. Khí cụ của Phật học là khả năng phản tỉnh,
tham thiền, trực nhận thực tại. Nói tóm lại đạo Phật không phải là
tôn giáo, không phải là triết học, không phải là khoa học nhưng trong đạo
Phật ta có thể tìm thấy cả các yếu tôn giáo, triết học và khoa học.
Ngoài các yếu tố đó còn có những tính chất đặc biệt của Phật học
không tìm thấy trong tôn giáo, triết học và khoa học.
Nói đến thực nghiệm tâm linh là
nói đến nền tảng căn bản của đạo Phật. Bởi vì đạo Phật cho rằng
thiếu sự tiếp xúc của con người và những nguyên lý mầu nhiệm của thực
tại thì mọi hình thái của sự sống phải mang tính cách khổ đau và tàn
tạ (dukkha). Thế cho nên ở thời nào thiếu chứng ngộ thiếu sự khám
phá thì ở thời ấy giáo pháp suy mạt, và sự sống nghèo khổ. Nơi những
con người đạt đạo, sức sống tràn trề rạt rào và thấm nhuần trong mọi
sinh hoạt xã hội. Ở nơi người đạt đạo, tỏa chiếu nghệ thuật linh
động của sự sống, nghệ thuật ấy soi sáng cho đường lối nhân sinh của
địa phương và thời đại. Mọi sinh hoạt xã hội cần được xây dựng
trên cái nhìn bao quát và khế hợp căn cơ của người đạt đạo. Cho nên
đạo Phật không những chỉ là thực nghiệm tâm linh mà lại còn là sự
thể hiện trên cuộc sống những nguyên lý linh động đạt tới do công
trình khám phá thực tại của những thực nghiệm ấy.
Những ai không có đủ điều kiện
để làm nhà đạt đạo thì vẫn có diễm phúc được thừa hưởng những
khám phá của nhà đạt đạo. Nhìn vào đời sống của người đạt đạo
và ánh sáng chân lý tỏa rạng nơi cuộc đời ấy, mọi người biết rằng
họ có thể đặt niềm tin nơi những khám phá kia và cùng nhau xây dựng nếp
sinh hoạt của địa phương và thời đại họ theo sự hướng dẫn của ý
thức đạo đức sống động ấy. Như thế ta thấy có hai hạng người
theo đạo Phật: hạng thứ nhất, rất ít, gồm những người tự dấn thân
vào con đường khám phá, và hạng thứ hai rất đông, thừa hưởng những
khám phá ấy để xây dựng sự sống. Ta cũng nên nhớ rằng sự khám phá
phải được liên tục thực hiện bởi vì thực tại thì linh động và xã
hội thì luôn luôn biến chuyển: những khám phá cũ có khi không còn thích
hợp với xã hội mới.
Đức tin của con người nơi sự khám
phá của những người đạt đạo - trong đó có đức Phật - tuy cũng là
đức tin nhưng quả thật không giống với đức tin có tính cách rủi may của
rất nhiều tôn giáo khác. Nó được hình thành bởi nhận xét ít nhiều
có tính cách thực nghiệm, và trong đó yếu tố lý trí đóng một vai trò
quan trọng.
Để hiểu rõ thêm về bản chất của
đức tin trong đạo Phật, ta nên đọc lại đoạn này trong kinh Kalama.
Một hôm, các vị hoàng tử xứ
Kalama đến bạch Phật: "Thưa Ngài, trong khi các vị đệ tử dòng họ
Thích cho rằng giáo lý của Phật là đúng. Vậy thì các nhà truyền giáo
khác cũng cho rằng giáo lý của họ là đúng. Vậy chúng tôi biết nghe ai
?." Phật trả lời: "Này các hoàng tử Kalama, đừng vội công nhận
một điều gì dù điều đó là điều người ta hay nói. Đừng vội công
nhận một điều gì dù điều ấy phù hợp với nội giáo. Đừng vội công
nhận một điều gì dù điều đó mình rất ưa thích. Đừng vội công nhận
một điều gì dù điều đó phù hợp với chủ trương của mình. Đừng vội
công nhận một điều gì dù điều ấy do một người có uy tín nói ra. Đừng
vội công nhận một điều gì dù điều ấy được nhiều người đáng
kính trọng tuyên bố."
"Này các hoàng tử Kalama, khi
nào các ông nhận biết bằng lý trí các ông rằng một cái gì đó là bất
thiện, là đang chê trách, là bị kẻ thức giả phủ nhận, và nếu đem cái
ấy ra mà công nhận và thực hành theo thì sẽ mua lấy đau khổ và tan nát
thì các ông hãy bác bỏ nó đi."
"Và khi nào các ông nhận biết
rằng lý trí các ông rằng một cái gì đó là thiện, là không bị chê
trách, là được kẻ thức giả tán thưởng, và nếu đem cái ấy mà công
nhận và thực hành theo thì sẽ đạt tới sự an lạc và hạnh phúc thì
các ông hãy tin nó và đem nó ra thực hành."