- ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI
- HT. Thích Tâm Châu
LỜI ĐẦU SÁCH
Các bạn thân mến,
Trước khi đặt bút soạn cuốn sách này, tâm tôi
hồi hộp, óc tôi rộn ràng, đem lại nhiều nổi thắc mắc muốn
được giải quyết, nếu đặt tôi vào địa vị khách quan: " Con
người là con người, là tiếng gọi thông thường của xã hội
loài người, có chi khó khăn mà phải tìm hiểu? Trong chiến cục
hiện tại, con người có ích lợi gì nếu đặt để con người vào
phạm vi đạo phật, vì con người là động vật ưa hoạt động, mà
đạo Phật lại ưa tĩnh mịch ? "
Nhưng, hồi lâu những nổi thắc mắc ấy bị tiêu tan
và đem lại cho tôi một giải pháp ổn định, quyết tín bởi ánh
sáng của chân lý, cùng những nguồn tư tưởng của các bậc danh
nhân. GOBLOT nói: " Một thực sự coi như đã được giảng giải,
khi nào người ta biết rõ được định luật chi phối thực sự
ấy". Vâng, thực sự phải thế, tất nhiên con người cũng phải
thế, có đâu giản dị hóa như người ta tưởng tượng. Vàø chắc
chắn nó phải là một vấn đề quan trọng, nên ông ROOSEVELT mới
nói: "... Ông ấy đã hơn là một nhà Bác học, vì ông ấy đã
là một người với tất cả ý nghĩa của nó". Đức Phật dạy:
" Con người là hơn cả... Hết thảy kết quả giác ngộ đều
được bởi thân con người ".
Và, ngay như bà Hội trưởng hội ái hữu Phật giáo
Pháp cũng nhận : " Người theo đạo Phật là người đang tiến
bước trên đường thanh tịnh hoàn toàn..." Như thế, con người
đâu phải bị ngạt thở, bị thoái hóa, nếu con người đứng trong
đạo Phật. Hơn nữa, theo lời Bác sĩ Migô tuyên bố : " Chiến
tranh đã gây bao đau đớn cho nhân loại và còn gieo ở ngay đấy
mầm mống của những ác chiến tương lai ", thì càng chứng tỏ
sự cần thiết của đạo Phật đối với vấn đề giải cứu con
người, giải cứu bằng phương pháp làm cho con người hiểu biết
địa vị, giá trị mình hơn hết, khiến cho con người biết tôn trọng
sự sống, quyền sống của con người trên nền tảng hòa bình. "
Hòa bình chỉ có thể bảo vệ bằng tinh thần Từ bi, Hỷ xả của đạo
Phật".
" Là Phật tử phải nghiêng tai bên những trái tim
hấp hối. Phải đặt bàn tay thân ái vào những vết thương rỉ lệ,
rỉ máu của loài người; phải dừng chân bên cạnh tiếng kêu van
của những linh hồn u uất trong tha ma. Trước những cảnh tượng
điêu tàn, tang tóc, trước những khổ ải bi đát, não nùng mặc
dầu là tiếng rên rỉ của con vật bé nhỏ trong đêm khuya, người
Phật tử phải đem đến bàn tay an ủi, mà dòng máu trong gân là
máu của Như Lai, máu của đạo Từ bi, bình đẳng ". Bởi những
lẽ ấy, hòa theo tiếng gọi thiêng liêng của nghĩa vụ, đã là duyên
khởi cho cuốn ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI ra đời, mong góp một phần
rất nhỏ vào lòng thương rộng lớn.
ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI, đem lại sự hiểu biết
chính đáng về danh nghĩa, sự cấu tạo cùng đặc tính và giá trị con
người, làm cho con người trực nhận chân nghĩa để xứng đáng là
chủ nhân ông, là trung tâm điểm của xã hội loài người.
ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI, hướng dẫn con người
biết cải tạo đời mình bằng phương pháp rèn luyện tâm trí, thân
thể, và hiểu biết nghĩa vụ mình đối với gia đình, quốc gia, xã
hội, hầu đáp lại cho con người một kết quả là biết sống trong
đời sống an lạc và hạnh phúc.
ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI, cống hiến con người một
phương châm giải thoát chân thật, đem lại sự ích lợi cho mình, cho
người và kiến tạo một nền tảng hòa bình vĩnh viễn trên sự đổ
vỡ tang thương của xã hội.
Paul Adam viết:
- " Bao kẻ đi tìm trong quá khứ,
- " Vạn pháp huyền vi của cuộc đời,
- " Bao kẻ tìm trong ngày sẽ lại,
- " Cành hoa chớm nở đượm mầu tươi,
- " Nhưng, ngươi nên hãy hóa lòng ngươi,
- " Thành đỉnh trầm trong cảnh lặng thôi ".
Nhìn ngày đã qua, ngó ngày sẽ lại, nắm lấy ngày
nay, thì con người cũng chỉ thấy mình là con người. Con người
đứng trong khoảng giữa của vũ trụ vô thủy, vô chung và, con
người cũng đều bị thất vọng trong mơ ước, trong định luật vô
thường, nếu con người không biết tìm nơi con người.
Kinh PHÁP CÚ THÍ DỤ nói : " Chiến thắng một vạn
quân không bằng tự thắng mình. Tự thắng mình là chiến công oanh
liệt nhất ".
Đời là cuộc chiến đấu không ngừng. Chiến đấu cho
bản ngã nhỏ nhen, chiến đấu cho dục vọng ích kỷ và, do đó nó
đã đem lại cho con người bao kinh nghiệm trong thất bại đau đớn...
vì, con người không tự thắng được mình một cách hoàn toàn.
Nếu các bạn muốn thưởng thức chút hương thơm trong
sạch sẳn có nơi các bạn . Nếu các bạn muốn chiến đấu cho chân
lý, cho đạo đức, cho lẻ sống thanh cao, cho hiểu biết vô thượng
thì cuốn sách nhỏ này cũng sẽ là một nén hương trầm, một cơ khí
nhỏ, trợ lực phần nào cho các bạn đạt tới sự mong muốn chân
chính và mỹ mãn.
Với nhu cầu cần thiết cho tinh thần, với sứ mạng cao
cả của đạo Phật, tôi không ngần ngại tài ba kém cỏi, hoàn cảnh
khói lửa và thời gian ngắn ngủi trong một tháng trời nồng nực
của tiết cuối Hạ đầu Thu, soạn ra cuốn sách này. Và, bởi những
điều kiện trên, tôi tin chắc rằng nó không sao tránh khỏi nhiều
khuyết điểm đáng tiếc. Tôi thành thực trông mong các bậc cao minh
hỷ xả và chỉ giáo. Mong các bạn vui vẻ nhận nơi đây tấm lòng
thành thực và thân ái của tôi.
- Viết tại Hà Nội, đầu Thu năm Quí tỵ ( 1953 )
- THÍCH TÂM CHÂU
LỜI TỰA
... Nhìn sâu vào thảm trạng của nhân loại, nếu ai là
người còn có chút lương tâm, tất nhiên không khỏi bùi ngùi,
cảm động. Đã có sự cảm động, hẳn là phải được phát hiện
ra bằng công việc làm " cho vui, cứu khổ ", tùy theo hoàn
cảnh và năng lực của mình.
Kinh Hoa Nghiêm nói: " Dùng sức lực của trí tuệ,
thuận theo tâm tính của chúng sinh con người mà làm việc
lợi ích " việc lợi ích thực tế cho con người thời nay
bằng cơm ăn, áo mặc rất cần, nhưng chưa hẳn là đầy đủ. Muốn
đầy đủ không chi bằng đem chân lý áp dụng vào phương pháp rèn
luyện con người, khiến cho con người an định được thân tâm, hiểu
rõ được đặc tíùnh, giá trị của con người, nhận chân sự tương
quan, tương duyên giữa con người với con người, giữa con người
với muôn sự, muôn vật và, biết làm trọn nghiã vụ của con
người, mới có thể đem lại hạnh phúc chân thật và hoà bình vĩnh
viễn được. Vì, chân lý không hiểu biết, tâm địa không an
hoà, mong gì thiên hạ hòa bình, nhân dân an lạc?
Đại đức Tâm Châu có lẻ đã hiểu thấu tâm
Bi Nguyện rộng lớn của chư Phật, nhận rõ chân lý của đạo
giáo, hiểu biết nghiã vụ mình và rung cảm trước sự đau khổ của
chúng sinh, nên mới soạn ra cuốn " ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI
" này?
ĐẠO PHẬT VỚI CON NGƯỜI, nếu đem so sánh với biển
Pháp mênh mông của Phật Giáo, nó mới chỉ là một giọt nước
rất nhỏ; nếu đem so sánh với những áng văn chương tuyệt diệu thì
chắc chắn nó chưa có vinh dự. Nhưng với tấm lòng HOẰNG PHÁP LỢI
SINH, với sự cố gắng của bổn phận và sự khéo léo xếp đặt,
diễn tả khiến hợp với sự lợi ích thiết thực của con người,
thời kể cũng đáng được tán thán công đức.
Tôi thành thật ghi đây lời " tuỳ hỷ ".
- Viết tại cố đô Thăng Long, Phật lịch 2497 ( 1953 )
- GIÁM LUẬT
- Giáo hội Phật Giáo Ninh Bình
- Hòa thượng THÍCH THANH THIỆU