- Đại cương về
Luận Câu Xá
- Học viện Phật giáo Việt Nam
tại Huế,
PL. 2543 - TL. 1999
V. PHẨM PHÂN BIỆT TÙY
MIÊN
Nguyên nhân cảm sinh ra thế giới
mê vọng có gần và có xa. Nguyên nhân gần là nghiệp như đã nói ở phẩm
trên, còn nguyên nhân xa chính là tùy miên được nói trong phẩm tùy
miên này.
Phẩm
tùy miên gồm có 69 bài tụng. Tùy miên là tên khác của phiền
não hay hoặc. Luận Câu-xá 20 nói: Tùy miên có bốn nghĩa: vi tế,
tùy tăng, tùy tục, tùy phược.
Khi
căn bổn phiền não hiện tiền vẫn khó biết rõ hành tướng của nó nên
gọi là vi tế. Nó làm tăng thêm sự hôn ám trầm trệ đối với cảnh
nó duyên và những tâm tương ưng với nó nên gọi là tùy tăng. Nó
thường theo dõi hữu tình gây ra các tội lỗi nên gọi là tùy tục.
Nó thường hiện khởi trói buộc, không muốn, nó vẫn sanh, cố ngăn, nó vẫn
khởi nên gọi là tùy phược.
Phẩm
này nói rộng về mười thứ tùy miên là tham, sân, si..., cũng nói đến
mười thứ triền phược, sáu thứ cấu nhiễm..., Nhưng mười thứ tùy
miên có sức mạnh hơn, thường theo dõi loài hữu tình làm tăng thêm sự
hôn ám, trầm trệ, nên nêu nó làm tên phẩm.
Toàn
phẩm chia ra làm hai phần chính:
1. Thể
tánh tùy miên (Hoặc).
2. Ðoạn trừ tùy miên.
Xem
đồ biểu dưới đây về bố cục phẩm tùy miên.
ÐỒ
BIỂU VỀ BỐ CỤC PHẨM TÙY MIÊN
TÙY MIÊN |
HOẶC THỂ |
CĂN BẢN HOẶC |
|
|
CHI MẠT HOẶC |
Căn bản Hoặc |
|
Các môn
Phân biệt |
Ước số
tăng thêm
Nói về kiến tư đoạn
Nói riêng 5 kiến
Nói về 4 đảo chấp
Nói về 7, 9 mạn
Biến hành phi biến hành.Lậu vô lậu duyên
2 thứ tùy tăng
2 tánh phân biệt
Căn phi căn
Hoặc hay trói và lìa trói
Hoặc lìa tăng
Thứ lớp khởi hoặc |
3 lậu, 4
lưu, 4 ách, 4 thủ |
Nêu thể
Giải thích tên |
Các kiết
Triền cấu
5 triền cái |
Nói về
các kiết sử
Phân biệt triềi cấu |
CÁC PHIỀN
NÃO KHÁC |
|
|
DỨT HOẶC |
4 NGUYÊN NHÂN ĐỌAN
HOẶC 4 THỨ ĐỐI TRỊ,
ĐOẠN HOẶC CHỨNG TỊCH DIỆT
9 ĐỌAN BIẾN TRI |
Ðoạn 1. TỰ THỂ CỦA HOẶC
* TIẾT 1. CĂN BẢN HOẶC
Những
phiền não chiêu cảm quả báo mê vọng đau khổ là phiền não căn bản, hoặc
gọi là bản hoặc: những phiền não tùy tùng phiền não căn bản khởi
lên gọi là phiền não chi mạt, hoặc gọi là tùy hoặc. Bản hoặc
hay tùy hoặc đều thuộc loại phiền não căn bản, vì nó là gốc sanh ra
các loại phiền não khác.
Bản
hoặc có sáu thứ là tham, sân, si,mạn, nghi, ác kiến. Nếu chia ác kiến ra
làm năm thứ là thân kiến, biên kiến, tà kiến, kiến thủ, giới cấm thủ,
thì sẽ có mười căn bản hoặc. Trong đó, nghi là tánh do dự lưng
chừng, không nhận định rõ sự lý nhân quả về mặt mê cũng cũng như mặt
ngộ. Thân kiến tiếng Phạn gọi là tác-ca-da-kiến, gồm ngã kiến
và ngã sở kiến. Ðối với thân thể do năm uẩn hòa hiệp tạo thành,
không nhận thức rõ như vậy, lại lầm chấp trong đó có một thực thể
trường tồn duy nhất chủ tể, đó gọi là ngã kiến. Ðối với những
sự vật sở hữu của thân, chúng cũng toàn là giả hữu như huyễn, chẳng
có tự tha gì cả, thế mà nhận lầm chúng có thật và thuộc về ta, đó
gọi là ngã sở kiến.
Biên
kiến, đã chấp có thật ngã, tất sẽ chấp sau khi chết, ngã sẽ tồn
tại hoặc tiêu ma, chấp lệch lạc một bên như vậy gọi là biên kiến.
Tà
kiến, tất cả sự thấy biết sai lệch điên đảo, đều là tà kiến,
song lối phủ nhận nhân quả chính đáng và chấp nhận nhân quả tà vạy
là nặng hơn hết, tà kiến ở đây chỉ co sự phủ nhận nhân qủa ấy.
Kiến
thủ kiến, tức chấp chặt ba thứ thân kiến, biên kiến, tà kiến
trên kia cho là đúng, kiến thủ kiến là đầu mối của sự tranh chấp,
tranh đấu.
Giới
cấm thủ có hai loại:
a. Không phải
nhân chấp là nhân, tức chấp trì những cấm giới tà vạy, như giới trâu,
giới chó, cho khổ hạnh là nhân để sanh lên cõi trời...
b.Không phải
đạo chấp là đạo, tức tin những đạo lý không đưa đến sự giải thoát,
như tin tắm nước sông Hằng sẽ rửa sạch phiền lụy; như Phật dạy, giới
là viễn nhân đưa đến Niết-bàn, định, huệ mới là cận nhân của Niết-
bàn, không tin định, huê.
Kiến
có nghĩa là suy tìm, so tính, lấy tâm sở huệ làm thể. Khi tâm sở huệ
suy tìm đúng đắn thì gọi là chánh kiến, khi nó suy tìm sai lầm thì gọi
là tà kiến.
Trong
năm ác kiến này, có ba thứ làm tự thể cho bốn món điên đảo kiến, đó
là thân kiến làm tự thể cho điên đảo vô ngã chấp là ngã. Biên kiến
làm tự thể cho điên đảo vô thường chấp là thường. Kiến thủ kiến
làm tự thể cho điên đảo khổ chấp là vui, bất tịnh chấp là tịnh.
Mạn
trong sáu bản hoặc nếu chia ra thì có bảy thứ:
1. Mạn,
có tâm cao mạn so sánh, đối với người thua mình, tự cho mình hơn; đối
với người bằng mình, tự cho mình bằng.
2. Quá mạn,
có tâm cao mạn. Ðối với người bằng mình lại cho mình hơn; đối với
người hơn mình lại cho mình bằng.
3. Mạn
quá mạn, có tâm cao mạn, đối với người hơn mình lại cho mình hơn.
4. Ngã mạn,
có tâm chấp ngã, ngã sở rồi sanh ra cao mạn, dương dương tự đắc, dù
không công nhiên so sánh hơn thua với người.
5. Tăng
thượng mạn, chưa học, chưa tu, chưa chứng lại tự cho đã học, đã
tu, đã chứng.
6. Tà mạn,
có tâm cao mạn. Tự thị về những kiến giải và cách tu tập tà vạy mà
khinh khi lấn lướt người khác.
7. Ty liệt
mạn, có tâm cao mạn, mình thua người nhiều, lại tự cho là chỉ thua
chút ít, không chịu phục tùng người hơn; hoặc tự mãn với chút ít học
thức, đạo đức mà không cầu tiến.
Trong
mười bản hoặc, năm thứ tham, sân, si, mạn, nghi gọi là năm độn sử, vì
tánh nó trì độn, có căn rễ sâu dày khó trừ. Còn năm thứ ác kiến gọi
là năm lợi sử, vì tánh nó mãnh lợi, không có căn rễ sâu dày, đễ đoạn
trừ. Hai thứ độn sử và lợi sử này chia lại thành mê lý hoặc và mê
sự hoặc. Mê lý là mê làm về đạo lý nhân quả, vô thường,vô ngã, tức
đạo lý Tứ Diệu đế; mê sự là mê lầm tham đắm về sự tướng sắc
thanh của vũ tr? vạn vật.
Mê
lý hoặc cũng gọi là kiến hoặc, có hai nghĩa:
1.Hoặc được
đoạn trừ khi thấy rõ chân lý Tứ đế.
2. Kiến là suy lường, hoặc này do suy lường mà có.
Mê
sự hoặc cũng gọi là tư hoặc, tu hoặc, có hai nghĩa:
1.Hoặc chỉ
được đoạn trừ bởi tư duy tu tập lý Tứ đế, chứ không phải chỉ thấy
mà trừ được.
2. Hoặc do tư duy tham đắm thế gian mà có ra.
Xem
biểu đồ:
BẢN HOẶC |
5 ĐỘN SỬ |
Tham
Sân
Si
Mạn |
Mê sự hoặc
Tu hoặc
Tư hoặc |
Nghi |
Mê lý hoặc
Kiến hoặc |
5 LỢI SỬ |
Thân kiến
Biên kiến
Tà kiến
Kiến thủ
Giới cấm thủ |
Trên đây, mê lý hoặc tức gọi
là kiến hoặc, chia ra có 88 sử. Mê sự hoặc tức gọi là tư hoặc, chia
ra 81 bậc (phẩm) giải thích như sau:
1.
Mê lý hoặc hay kiến hơặc có 88 sử, là căn cứ vào đa số phiền não
ở cõi Dục, Sắc và Vô sắc mà quy định. Khi mê lý Tứ đế ở cõi Dục
thì sẽ khởi ra 32 sử; mê lý Tứ đế ở cõi Sắc thì khởi ra 28 sử; mê
lý Tứ đế ở cõi Vô sắc thì khởi ra 28 sử.
32 sử
ở cõi Dục là mê lý Khổ đế khởi lên 10 sử (5 độn sử và năm lợi sử)
mê lý Tập đế khởi 7 sử (trong 10 sử trừ thân kiến, biên kiến, giới
cấm thủ), mê lý Diệt đế khởi lên 7 sử (như Tập đế), mê lý Ðạo
đế khởi lên 8 sử (tức trong 10 sử trừ Thân kiến, biên kiến).
28 sử
ở cõi Sắc và Vô sắc là trong số 32 sử của cõi Dục, ở cõi Sắc trừ
thêm 4 phiền não sân do mê lý Tứ đế nên còn lại 28 sử. Ở cõi Vô sắc
cũng vậy.
Cộng
chung tất cả ba cõi có 88 sử do mê lý Tứ đế mà phát sinh, được tóm tắt
trong bài tụng:
Khổ hạ cụ
nhất thiết (đủ mười sử),
Tập diệt các trừ tam (thân,biên, giới),
Ðạo đế trừ nhị kiến (thân, biên),
Thượng nhị bất hành sân (như cõi Dục trừ sân).
2.
Mê sự hoặc: hay tu hoặc có 81 phẩm (bậc). Ở đây chia ba cõi ra làm
chín địa, mỗi địa có chín bậc tu hoặc. Như vậy, 9x 9= 81 phẩm.
Cõi
Dục gồm chung cả năm loài: trời,người, địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh
ở xen lộn thành một địa gọi là ngũ thú tạp cư địa. Cõi Sắc
có bốn địa là Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền và Tứ thiền. Cõi Vô sắc
cũng có bốn địa: Không vô biên xứ địa, Thức vô biên xứ địa, Vô sở
hữu xứ địa và Phi tưởng phi phi tưởng xứ địa.
Xem
biểu đồ sau:
81 TƯ HOẶC |
DỤC
(Tham, sân, si, mạn) |
Ngũ thú tạp
cư, 9 phẩm |
SẮC
(Tham, si, mạn) |
Ly sanh hỷ
lạc, 9 phẩm
Ðịnh sanh hỷ lạc, 9 phẩm
Ly hỷ diệu lạc, 9 phẩm
Xả niệm thanh tịnh, 9 phẩm |
VÔ SẮC
(Tham, si, mạn) |
Không vô
biên xứ, 9 phẩm
Thức vô biên xứ, 9 phẩm
Vô sở hữu xứ, 9 phẩm
Phi tưởng phi phi tưởng xứ, 9 phẩm |
Như vậy, tự thể của tư hoặc
ở cõi Dục có bốn thứ là tham, sân, si, mạn; ở cõi sắc có ba thứ là
tham, si, mạn, ở cõi vô sắc cũng có ba thứ là tham, si, mạn. Cộng cả ba
cõi thành mười thứ tư hoặc, mười tư hoặc này cộng với 88 sử thuộc
kiến hoặc thành 98 sử, được gọi là căn bản phiền não. Xem biểu đồ
sau:
98 SỬ |
DỤC |
KHỔ ÐẾ,
10 sử, từ tham đến giới thủ
TẬP ÐẾ, 7 sử (trừ thân, biên, giới)
DIỆT ÐẾ, 7 SỬ (...nt...)
ÐẠO ÐẾ, 8 SỬ (trừ 2 kiến thân, biên)
TU SỞ ÐOẠN, 4 sử: tham, sân, si, mạn |
Kiến đoạn,
32 Tu đoạn, 4 |
36 Sử |
SẮC |
KHỔ ÐẾ,
9 sử (như Dục, trừ sân)
TẬP ÐẾ, 6 sử (trừ sân, biên, giới)
DIỆT ÐẾ, 6 sử (...nt...)
ÐẠO ÐẾ, 7 sử (trừ thân, biên, sân...)
TU SỞ ÐOẠN, 3 sử (trừ tham, si, mạn) |
Kiến đoạn,
28 Tu đoạn, 3 |
31 Sử |
VÔ SẮC |
KHỔ ÐẾ,
9 sử (như dục, trừ sân)
TẬP ÐẾ, 6 sử (trừ thân, biên, giới)
DIỆT ÐẾ, 6 sử (...nt...)
ÐẠO ÐẾ, 7 sử (trừ thân, biên, sân...)
TU SỞ ÐOẠN, 3 sử: tham, si, mạn |
Kiến đoạn,
28 Tu đoạn, 3 |
31 Sử |
Hỏi: Trong 98 phiền não căn bản
đó, bao nhiêu thuộc tánh bất thiện, bao nhiêu thuộc tánh hữu phú vô ký?
Ðáp:
Các phiền não căn bản của hai cõi Sắc và Vô sắc, và thân kiến, biên
kiến của cõi Dục,cùng với si tương ưng với hai cõi này khởi lên, tất
cả đều thuộc tánh hữu phú vô ký. Còn lại tất cả căn bản phiền não
ở cõi Dục đều thuộc tánh bất thiện. Hai cõi trên ở trong định, tuy vẫn
còn phiền não, nhưng chúng bị ép dưới định, không đủ khả năng chiêu
cảm quả dị thục khổ báo, nên chúng chỉ thuộc hữu phú vô ký.
Lại
nữa, thân kiến, biên kiến của cõi Dục cùng phiền não si tương ưng với
nó khởi lên, chỉ chấp lấy tự thân khởi vọng kiến ngã, ngã sở hay chấp
đoạn, chấp thường...Nó không làm tổn hại ai nên thuộc tánh vô ký, chứ
không phải bất thiện. Bởi lẽ khi chấp thân ta là thường, thì sợ thân
ta ngày sau chịu khổ, nên hiện tại cố gắng tu hành, trì giới, bố
thí...để được sanh trong hàng trời, người, hưởng lạc. Khi chấp thân
ta sẽ đoạn diệt thì tương lai chính thân ta cũng không còn huống gì là
của cải (ngã sở), nên cũng có thể vì thế gắng tu để được giải
thoát.
Hỏi:
Các hoặc thuộc tánh bất thiện, bao nhiêu thứ là bất thiện căn, bao nhiêu
thứ không phải là bất thiện căn?.
Ðáp:
Bất thiện căn có ba nghĩa (Tỳ-bà-sa 11 nêu 5 nghĩa):
- Tánh chất
chỉ là bất thiện.
- Phiền não căn bản.
- Làm gốc cho tất cả pháp bất thiện.
Nay
trong 98 căn bản phiền não, cái được gọi là bất thiện căn là chỉ cho
tất cả tham, sân, của cõi Dục cùng phiền não si thuộc tánh bất thiện
(không phải si thuộc hữu phú vô ký). Những phiền não khác không hội đủ
ba yếu nghĩa nói trên, nên không gọi là bất thiện căn.
Hỏi:
Trong 98 bản hoặc, có bao nhiêu thứ chỉ tương ưng với đệ lục ý thức
và có bao nhiêu thứ tương ưng chung với cả sáu thức để khởi lên.
Ðáp:
88 sử thuộc kiến hoặc và tất cả "mạn" thuộc tư hoặc chỉ
nương nơi ý thức thứ sáu để khởi lên, còn tất cả phiền não thuộc
tu sở đoạn, tức ba thứ tu hoặc tham, sân, si của cõi Dục, và tham, si của
cõi Sắc và cõi Vô sắc đều nương chung cả sáu thức mà khởi lên. Nếu
phân biệt về mười bản hoặc, thì 7 thứ là 5 ác kiến cùng "nghi, mạn"
chỉ nương ý thức thứ sáu mà khởi lên; còn ba thứ tham, sân, si thì nương
chung cả sáu thức mà khởi lên.
Hỏi:
10 bản hoặc tương ưng với 5 thọ khổ, lạc, ưu, hỷ, xả là thế nào?
Ðáp:
Cứ nói riêng 10 bản hoặc của cõi Dục, tất cả đều tương ưng với xả
thọ; còn đối với khổ, lạc, ưu, hỷ thì sự tương ưng không đồìng.
Nếu tham đối với cảnh khả ý, thì nương cả sáu thức khởi, nên tương
ưng với lạc và hỉ thọ, vì nương năm thức khởi thì có lạc thọ tương
ưng, khi nương ý thức khởi thì có hỉ thọ tương ưng. Nếu sân đối với
cảnh bất khả ý, cũng nương cả sáu thức khởi, nên tương ưng với khổ
và ưu thọ, vì khi nương 5 thức trước thì có khổ thọ tương ưng, khi
nương ý thức khởi thì có ưu thọ tương ưng. Nếu khi si đối với cảnh
không khổ không vui, cũng nương cả 6 thức khởi, nên tương ưng với cả
khổ, lạc, ưu, hỉ, thọ vì si khi nương 5 thức trước khởi, thì tương
ưng với khổ hoặc lạc thọ; khi nương ý thức khởi, thì tương ưng với
ưu hoặc hỷ thọ. Nếu si chỉ nương ý thức khởi tâm sầu muộn, thì chỉ
tương ưng với ưu thọ. Bởi si hay do dự đối với tiền cảnh, nên sanh
ưu sầu. Tà kiến chỉ nương ý thức khởi, tùy khi vui hoặc buồn mà có,
tương ưng với hỉ hoặc ưu thọ. Như khi tạo ác nghiệp lại khởi lên
tà kiến, cho rằng chẳng có quả báo đau khổ nên không sợ, thì khi đó
có hỉ thọ tương ưng. Nếu khi tạo thiện nghiệp lại khởi lên tà kiến,
cho rằng không có qủa báo phước đức gì, làm lành cũng uổng thôi, thì
khi đó có ưu thọ tương ưng. Ngoài ra, 5 phiền não là mạn, thân kiến,
biên kiến, kiến thủ, giới cấm thủ, chỉ tương ưng với hỉ thọ, vì
nó nương ý thức thứ 6 khởi, chỉ vận chuyển theo tâm trạng hoan hỷ vậy.
Tóm
lại, căn bản hoặc là nguyên nhân gồm cả kiến hoặc và tư hoặc. Kiến
hoặc có 88 sử, tư hoặc có 81 phẩm, nhưng thật thể chung cục của tư hoặc
chỉ có 10 tùy miên, đó là 5 độn sử và 5 lợi sử. Trong đó, 5 lợi sử
lấy huệ tâm sở làm thật thể, nên gom lại không quá sáu thứ. Sáu thứ
tùy miên này thuộc vào những tâm sở nào trong 46 tâm sở. Xem đồ biểu sẽ
rõ:
6 TÙY MIÊN
CĂN BẢN |
Tham |
Bất định
pháp |
Sân |
Đại phiền
não địa pháp |
Si |
Đại phiền
não địa pháp |
Mạn |
Bất định
pháp |
Nghi |
Bất định
pháp |
Ác kiến |
Đại địa
pháp |
* TIẾT 2: CHI MẠT HOẶC (Tùy phiền
não)
Hỏi:
Phiền não chi mạt như thế nào?
Ðáp:
Khi tạo nghiệp ác nơi thân, miệng, ý, bên trong nội thân không những
khởi lên 10 căn bản hoặc như tham, sân, si,v.v... mà còn có 19 thứ chi mạt
hoặc tùy tùng theo nó nổi lên, đó là:
1. Phóng
dật: Tánh phóng túng, lêu lỏng, không để ý ngăn ngừa điều dữ, không
để ý làm điều thiện.
2. Giải đãi: Tánh lười nhác không cố gắng trong việc bỏ ác làm
lành.
3. Bất tín: Tánh uế trược không tin tưởng đạo lý nhân quả chân
chánh.
4. Hôn trầm: Tánh hôn ám, trầm trệ, bất kham các việc lành.
5. Trạo cử:Tánh dao động, không điềm tĩnh đối với cảnh vật
đang tiếp xúc.
6.Vô tàm: Tánh không biết tự hổ đối với những tội lỗi mình đã
gây, lại không biết tùy thuận, sùng kính đối với những pháp công đức,
như giới, định, tuệ và các bậc sư trưởng.
7. Vô quý: Tánh không biết thẹn với người khi mình gây tội lỗi,
và không biết e dè, sợ hãi các điều tội lỗi, mà các bậc cao đức
thường chê bai răn dạy.
8. Phẫn: Tánh nổi giận trước những sự bất bình, tổn hại, do
loài vật và hoàn cảnh gây ra.
9. Phú:Tánh ưa che dấu những tội lỗưi mình làm vì sợ mất danh dự.
10. Xan: Tánh keo kiệt, đắm say các tài vật và sở học có được
không san xẻ cho người.
11. Tật: Tánh ghen ghét, chỉ muốn tài lợi, danh dự về cả cho
mình, không muốn thấy người khác có.
12.Thụy miên: Tánh hôn muội uể oải.
13. Hối: Tánh hối hận những điều mình đã làm. (từ số 4 đến
13 là triền).
14. Não:Tánh nóng nảy bực bội không chịu nghe theo lời can dạy về
các điều quấy của mình.
15. Hại: Tánh hung dữ, làm những điều bức hại, đánh mắng kẻ
khác.
16. Hận: Tánh ngậm hờn kết oán đối với những việc đã làm cho
mình nổi giận.
17. Siểm: Tánh dua nịnh bợ đỡ, làm bộ tịch cúi lòn, chiều theo
ý người không kể gì phẩm giá mình.
18. Cuống: Tánh ưa làm mê hoặc dối trá người, mưu tính, bịa đặt,
cách thức để lừa gạt sự hiểu biết của người khác.
19. Kiêu: Tánh kiêu ngạo chấp nê những gì mình có cho là hơn cả.
(Từ số 14
-19 là cấu uế).
Trong
19 thứ chi mạt hoặc này, 5 thứ phóng dật, bất tín, hôn trầm, trạo cử,
giải đãi thuộc về đại phiền não địa pháp. Bất cứ lúc nào, hễ
tâm nhiễm ô khởi lên, thì cũng có nó tương ưng khởi theo. Hai thứ vô
tàm, vô quý thuộc loại đại bất thiện địa pháp, hễ tất cả tâm bất
thiện khởi lên, thì đều có nó tương ưng khởi theo. 10 thứ từ phẩn (số
8) đến kiêu (số 19); trừ hối và thụy miên (số 12, 13) thuộc tiểu phiền
não địa pháp. Hai thứ hối, miên thuộc bất định địa pháp.
19
chi mạt hoặc này cũng gọi là tùy phiền não. Vì sao? Vì nó tùy tùng căn
bản phiền não gây não loạn thân tâm chúng sanh nên gọi là tùy phiền
não.
Hỏi:
10 tùy phiền não đều có mặt ở ba cõi ư?
Ðáp:
Hai thứ cuống và siểm chỉ giới hạn ở cõi Dục và Sơ thiền cõi Sắc;
6 thứ phóng dật, giải đãi, bất tín, hôn trầm, trạo cử, kiêu ở cả
ba cõi đều có. Riêng cõi Dục thì có đủ cả 19 thứ.
Hỏi:
Phân biệt 19 thứ tùy phiền não trong ba cõi về ba tánh thiện, ác và vô
ký như thế nào?
Ðáp:
Tại cõi Dục, 6 thứ phóng dật, giải đãi, bất tín, hôn trầm, trạo cử
và kiêu thông cả hai tánh bất thiện và hữu phú vô ký. Các thứ còn lại
đều thuộc tánh bất thiện. Tại cõi Sắc 8 thứ là phóng dật, giải đãi,
bất tín, hôn trầm, trạo cử, kiêu, cuống, siểm và tại cõi Vô sắc có
6 thứ là phóng dật, giải đãi, bất tín, hôn trầm, trạo cử, kiêu chỉ
thuộc tánh hữu phú vô ký.
Hỏi:
Các căn bản phiền não được đoạn trừ do kiến đạo và tu đạo, còn
tùy phiền não này được đoạn trừ như thế nào?
Ðáp:
8 thứ phóng dật, bất tín, hôn trầm, giải đãi, trạo cử, vô tàm, vô
quý, thùy miên được đoạn trừ do cả kiến đạo và tu đạo. Nghĩa là
thứ nào tương ưng với căn bản kiến hoặc thì được đoạn trừ bởi
kiến đạo; thứ nào tương ưng với căn bản tu hoặc thì do tu đạo đoạn
trừ. Còn lại 11 thứ kia là những thứ tự do phát khởi, không tùy thuộc
vào phiền não khác, chỉ tương ưng với vô minh thôi, nên những thứ này
chỉ do tu đạo mới đoạn được.
Hỏi:
Tâm vương có 6, từ nhãn thức đến ý thức, 19 tùy phiền não này, bao
nhiêu thứ khởi theo ý thức, bao nhiêu thứ khởi theo cả 6 thức?
Ðáp:
Có 7 thứ là phóng dật, bất tín, giải đãi, hôn trầm, trạo cử, vô
tàm, vô quý cùng khởi theo cả sáu thức. 12 thứ còn lại chỉ khởi theo
ý thức. Tại sao vậy? Bởi 5 thứ phóng dật,bất tín, hôn trầm, giải đãi,
trạo cử, thuộc đại phiền não địa pháp, nó thông khắp tất cả nhiễm
tâm, nên bất cứ một thức nào trong 6 thức khi khởi tâm ô nhiễm, thì nhất
định có nó khởi theo. Còn vô tàm vô quý thuộc đại bất thiện địa pháp,
nó thông khắp tất cả tâm bất thiện, nên bất cứ khi nào tâm bất thiện
khởi lên, nhất định đều có nó khởi theo. Riêng 10 thứ từ phần (số
8) đến (số 19) trừ hối, miên (số 12, 13) thuộc tiểu phiền não địa pháp,
nó có đủ bốn tính cách:
Chỉ do tu mới
đoạn được.
Chỉ khởi theo ý thức.
Chỉ tương ưng với vô minh.
Riêng biệt nhau hiện khởi.
Như
vậy, 10 thứ này chỉ khởi lên theo ý thức. Hối và miên thuộc bất định
địa pháp, hối thì dùng tâm phân biệt những điều đã làm, miên là tâm
hôn muội giản lược, nên hai thứ này cũng chỉ khởi lên theo ý thức, chứ
không khởi lên theo 5 thức trước.
Hỏi:
19 tùy phiền não này tương ưng với 5 thọ như thế nào?
Ðáp:
Cả 19 thứ đều tương ưng với xả thọ. Nhưng đối với khổ thọ, lạc
thọ, ưu thọ, hỷ thọ thì khác. 6 thứ phóng dật, bất tín, hôn trầm, giải
đãi, vô tàm, vô quý, vì khởi theo với cả 5 thức, nên tương ưng với cả
bốn thọ, khổ, lạc, ưu, hỷ. Cò 6 thứ phẫn, hận, hại, não, tật, hối
vì chỉ khởi theo ý thức, nên chỉ tương ưng với ưu thọ, hỷ thọ. Vì
nếu không cùng với tâm hoan hỷ mà siểm, cuống, phú miên thì tương ưng
với hỷ thọ, còn khi với tâm u buồn mà siểm, cuống, phú miên thì tương
ưng với ưu thọ. Riêng một thứ xan chỉ khởi theo ý thức tâm vui thích,
nên chỉ tương ưng với hỷ thọ. Ðây là kể từ Nhị thiền trở xuống.
Nếu ở Tam thiền chỉ tương ưng với lạc thọ, vì tại Tam thiền cả giới
lẫn địa đều cao hơn, có sự hoan hỷ tột bực, nên chỉ có lạc thọ
mà thôi.
PHIỀN
NÃO PHÁT SANH
Hỏi:
Các phiền não vừa nêu làm thế nào khởi lên được?
Ðáp:
Do ba nhân duyên các phiền não phát khởi, đó là sức nhân, sức cảnh
giới, và sức Gia hạnh.
1.
Do sức nhân: Như trong khi khởi lên lòng tham là do hạt giống tham sẵn
có trong tâm chưa bị dứt, chưa biết khắp đủ (vị đoạn, vị biến
tri). Nếu đã dứt và đã biết đủ thì gọi là dĩ đoạn, dĩ biến tri.
2.
Do cảnh giới: Tức là sự vật đối với thích hợp lòng tham hiện ra
trước mắt.
3.
Do gia hạnh: Tức là sự phân biệt sai lệch đối tượng sự vật (phi
lý tác ý, nếu tác ý lạc thanh tịnh thì gọi là như lý tác ý).
Sức
nhân là hạt giống nhân, cảnh vật đối tượng và phi lý tác ý là
duyên, tức đủ nhân duyên thì các phiền não phát sinh.
Mục
lục | 1a | 1b | 2 | 3 | 4a | 4b | 5a | 5b |
6a | 6b | 7 |
8