- Chín yếu tố phát triển
thiền quán
- Tác giả: Sayadaw U Kundalàbhivamsa
- Dịch giả: Tỳ kheo Thiện Minh
- Chương I I
- Tu Tập Thiền Quán
a. Thiền quán
Đời sống con người bận rộn với
bao nhiêu công việc như sinh hoạt hàng ngày, giao tế xã hội, phụng sự đất
nước v.v... Nếu so với chư Thiên hay Phạm Thiên thì kiếp sống con người
thật là ngắn ngủi. Một trăm năm trong cõi người chỉ bằng một giờ
rưỡi ở cõi trời Tha Hóa Tự Tại (Paranimmita Vasavatti).
Mặc dầu có quá nhiều công việc
trong một kiếp sống quá ngắn ngủi như vậy, nhưng chính cõi người lại
cho ta những cơ hội tốt nhất để đắp bồi và thành tựu các pháp
Ba-la-mật, chứng đắc hạnh phúc Niết Bàn, nơi mọi đau khổ đều được
diệt tận. Chư Phật Toàn giác, Độc giác, Thanh Văn giác đều thành tựu
Ba-la-mật và nhập Niết-bàn trong chính cõi người.
Đã biết rằng"nhân thân nan đắc"
(thân người khó được) thì một khi được sanh làm người, điều cốt yếu
là phải biết tận dụng thời gian quý báu một cách hữu hiệu nhất. Và
Phương pháp tốt nhất để tận dụng thời gian là hành thiền Tứ Niệm Xứ,
vì chỉ có Thiền Tứ Niệm Xứ mới thật sự đem lại phần thưởng cao
quý nhất cho mỗi người.
Chỉ bằng một công việc đơn giản
là chú tâm, Thiền Tứ Niệm Xứ một mặt sẽ mang lại kết quả là đoạn
tận phiền não (như tham, sân, si) vốn luôn luôn lôi kéo chúng ta vào 4 đường
ác đạo để rồi lãnh chịu đau khổ, mặt khác, cũng đồng thời làm tăng
trưởng Định và Tuệ, là pháp có thể đưa chúng ta tới nơi cao thượng
nhất Niết-bàn. Do đó khi đang sống kiếp sống của một con người, chúng
ta nên cố gắng hành thiền Tứ Niệm Xứ ngỏ hầu nhận được phần thưởng
có giá trị nhất cho chính mình.
Chắc chắn rằng nhờ hành thiền Tứ
Niệm Xứ, cuối cùng con người sẽ đạt đến đạo quả giải thoát. Và
tất cả ước nguyện hướng đến chứng đắc Niết bàn mà chúng ta vẫn
thường phát tâm mỗi khi làm việc thiện, chắc chắn cũng sẽ được viên
thành. Ngoài Tứ Niệm Xứ khó có pháp môn nào khác có thể đưa chúng ta
đến đạo quả Niết-bàn. Vì vậy việc ưu tiên trước hết trong đời sống
của mỗi người蠰hải 謦#224; việc hành thiền Tứ Niệm Xứ.
Hành thiền Tứ Niệm Xứ là chú niệm
để khám phá bản chất như thật trong sự biến đổi nhanh chóng của sắc
pháp và danh pháp.
Bốn pháp mà hành giả cần chú niệm
để biết được bản chất như thật trong sự biến đổi nhanh chóng của
sắc pháp và danh pháp gồm có:
1. Niệm thân (Kàyanupassanà
Satipatthàna): quán niệm mỗi hiện tượng sinh lý phát sinh lên.
2. Niệm thọ (Vedanànupassanà
Satipatthàna): quán niệm ba loại cảm thọ.
3. Niệm tâm (Cittànupassanà
Satipatthàna): quán niệmmọi tiến trình tâm.
4. Niệm pháp (Dhammànupassanà
Satipatthàna): quán niệm tất cả các hiện tượng còn lại mà hành giả chưa
thấy rõ trong ba lãnh vực trên.
b. Phương pháp niệm Thân
Niệm thân là ghi nhận các cử động
của thân mỗi khi phát sinh lên, nghĩa là biết được bản chất như thật
của tất cả oai nghi và cử chỉ của thân như chúng đang là.
Các oai nghi của thân là:
1. Oai nghi đi.
2. Oai nghi đứng.
3. Oai nghi ngồi.
4. Oai nghi đứng lên.
5. Oai nghi co duỗi tay chân.
Khi mới bắt đầu hành thiền, thật
khó chú tâm được tất cả các cử động của thân. Sử dụng tư thế ngồi
sẽ giúp cho tâm dễ yên tĩnh. Sau khi đạt được trạng thái tâm yên tĩnh
bằng cách thiền quán trong tư thế ngồi, dần dầ讠hành giả có thể quán niệm được tất cả cử động
của thân.
Khi thiền quán trong tư thế ngồi,
nên ngồi kiết già hoặc bán già để có thể ngồi lâu. Đầu và lưng phải
luôn giữ thẳng. Chú tâm ở bụng.
Khi thở vào phải chú tâm sự phồng
lên dần dần của bụng. Hành giả không nên chú tâm đến hình dáng và tư
thế của bụng (Pannatti) mà chỉ chuyên chú để nhận biết sự căng cứng
đang tăng dầ讬 cảm giác về sự nâng lên
(paramattha) của bụng. Hành giả chú niệm đây là "phồng".
Khi thở ra, phải chú tâm sự xẹp
xuống dần dần của bụng. Hành giả cũng không nên chú tâm đến hình
dáng của bụng (Pannatti) mà chỉ tập trung để thấy sự nâng đỡ đang giảm
dần, và thấy rõ từng chuyển động nhỏ của bụng. Hành giả chú niệm
đây là "xẹp".
Nếu sự phồng xẹp của bụng
không rõ ràng thì hành giả nên chuyển sang niệm "ngồi, đụng".
Khi niệm "ngồi", chú tâm
đến từng chuyển động nhỏ của thân, từ đầu xuống đến bàn tọa.
Không cần chú ý đến hình dáng của đầu, thân, tay, chân (Pannatti) mà chỉ
chú tâm càng nhiều càng tốt đến tính thô cứng (địa đại) mà thôi.
Khi niệm "đụng", không
chú ý đến tư thế và hình dáng của chân và bàn tọa, mà chỉ chuyên
tâm chú niệm tính thô cứng và tính bành trướng (địa đại) mà thôi.
Đang niệm "phồng xẹp", nếu
vẫn còn phóng tâm, hành giả có thể niệm thêm "đụng", tức là
niệm "phồng, xẹp, đụng". Làm như vậy, tâm sẽ không còn phóng
ra khỏi đề mục và sự chú niệm sẽ được củng cố. Tuy nhiên, nếu đã
niệm thêm "đụng" mà vẫn không gia tăng sự định tâm, hành giả
nên "ngồi" thêm vào trong tiến trình quán niệm của mình. Như vậy
hành giả sẽ niệm tuần tự: "phồng, xẹp, ngồi, đụng".
c. Chú niệm trong khi đi
Có 4 cách chú niệm trong khi đi.
1. Một sự chú niệm trong mỗi bước
đi.
2. Hai sự chú niệm trong mỗi bước đi.
3. Ba sự chú niệm trong mỗi bước đi.
4. Sáu sự chú niệm trong mỗi bước đi.
1. Một sự chú
niệm trong mỗi bước đi
Khi quán niệm chân trái, chú tâm
vào sự chuyển động của chân trái. Khi quán niệm chân phải, chú tâm
vào sự chuyển động của chân phải. Không nên cố ý kìm chậm sự chuyển
động của chân. Chỉ cần bước nhẹ nhàng, không quá chậm, không quá
nhanh. Không cần chú ý đến tư thế và hình dáng của chân, mà chỉ chú
tâm quan sát từng chuyển động nhỏ nhất của việc bước tới, từ đầu
đến cuối sự chuyển động của chân, tức là chú tâm đến tính chuyển
động (phong đại) càng nhiều càng tốt.
2. Hai sự chú
niệm trong mỗi bước đi.
Chú tâm vào sự "giở lên"
và "đạp xuống" của bàn chân. Nên giở và đạp một cách hết sức
nhẹ nhàng.
Khi từ từ giở châ⮠lên, không
chú ý đến hình dáng của chân mà chỉ quan sát thật kỹ lưỡng từ đầu
đến cuối động tác giở chân để thấy từng chuyển biến của sự giở,
tức là chú tâm đến tính nhẹ (paramattha) càng nhiều càng hay.
Khi đạp bàn chân xuống, không chú
ý đến hình dáng của chân mà chỉ quan sát kỹ lưỡng từ đầu đến cuối
động tác đạp để thấy từng chuyển biến của sự đạp, chú tâm đến
tính nặng càng nhiều càng hay.
3. Ba sự chú
niệm trong mỗi bước đi.
Chú tâm vào sự "giở
lên", "bước tới" và "đạp xuống" của bàn chân.
Không nên kìm chậm sự chuyển động của chân. Chỉ cần giở, bước, đạp
một cách nhẹ nhàng, đều đặn.
Nếu do tinh tấn quá mức, mà cố gắng
kìm chế bước chân thì khó thấy được pháp.
Khi giở chân lên, không nên chú ý
đến hình dáng bàn chân mà chỉ quan sát thật kỹ lưỡng từ đầu đến
cuối động tác giở để thấy từng chuyển biến của sự giở và thấy
sự nhẹ đang tăng dần. Thấy được tính nhẹ và thấy chuyển động giở
lên tức là thấy Hỏa đại và Phong đại.
Khi bước tới, không nên chú ý đến
hình dáng bàn chân mà chỉ quan sát kỹ lưỡng từ đầu đến cuối động
tác bước tới để thấy từng chuyển biến của sự bước và thấy sự
nhẹ đang tăng dần. Thấy được tính nhẹ là thấy được Hỏa đại và
Phong đại. Xin hãy đọc 3 lần.
Yếu Pháp:
Trong lửa và gió
Hai yếu tố này
Nổi bật là nhẹ.
Khi đạp chân xuống, không nên chú
ý đến hình dáng của bàn chân mà chỉ quan sát kỹ lưỡng từ đầu đến
cuô᩠độngtác đạp xuống để thấy từng chuyển biến của sự đạp và
thấy sự nặng đang tăng dần. Thấy được tính nặng tức là thấy được
Địa đại (yếu tố cứng, mềm) và Thủy đại (yếu tố kết dính). Xin
hãy đọc 3 lần:
Yếu Pháp:
Trong đất và nước
Hai yếu tố này
Nổi bật là nặng.
d. Từ chuyển động dần dần đến việc thấy ra
sinh diệt
Khi định tâm và tuệ giác dần
chín chắn và mạnh mẽ thì:
* Ngay khi vừa chú niệm "giở",
hành giả liền cảm thấy giở nhẹ hơn và thấy rõ từng chuyển biến từ
từ của sự giở.
* Ngay khi vừa chú niệm "bước",
hành giả liền cảm thấy bước nhẹ hơn và thấy rõ từng chuyển biến một
của sự bước.
* Ngay khi vừa chú niệm "đạp",
hành giả liền cảm thấy đạp nặng hơn và thấy rõ mỗi bước chuyển
biến của sự đạp.
Khi định tâm và tuệ giác chín chắn
và mạnh mẽ hơn thì trong lúc chú tâm, hành giả sẽ thấy rằng những bước
đi không liên tục cũng không nối tiếp nhau, mà chúng là những bước riêng
rẽ, tách rời. Hành giả thấy rằng sau mỗi bước đi là một sự diệt.
Bước đầu tiên sanh lên rồi diệt. Bước thứ hai cũng sanh lên rồi diệt
và tuần tự các bước sau cũng như vậy. Hành giả nhận ra rằng các sự
kiện liên tiếp nhau đều có một tiến trình lặp đi lặp lại là
"sanh diệt".
Sáu sự chú niệm trong mỗi bước
đi
Trong phương pháp này, hành giả
chú niệm:
1. Bắt đầu giở.
2. Chấm dứt giở뮼br> 3. Bắt đầu bước.
4. Chấm dứt bước.
5. Bắt đầu đạp.
6. Chấm dứt đạp.
Phương pháp này cũng tương tự
phương pháp "ba sự chú niệm trong mỗi bước đi" nhưng (thêm vào
sự) nhấn mạnh đến sự bắt đầu và chấm dứt đã thấy rõ hơn.
Bước 1: Khi gót giở lên, nhưng các
ngón chân chưa giở.
Bước 2: Ngay khi các ngón chân vừa
giở lên, cũng là kết thúc của sự giở.
Bước 3: Khi bàn chân vừa bước tới.
Bước 4: Khi tốc độ bước tới
đã chấm dứt, tức là lúc hơi ngưng lại để đạp xuống.
Bước 5: Ngay khi bàn chân vừa đạp
xuống.
Bước 6: Khi chân đã chạm đất.
Phương pháp khác cũng dùng 6 sự
chú niệm trong mỗi bước đi. Xin hãy đọc 3 lần:
Yếu Pháp:
1. Ý muốn giở chân lên.
2. Chuyển động giở.
3. Ý muốn đưa chân tới trước.
4. Chuyển động bước tới.
5. Ý muốn đạp chân xuống.
6. Chuyển động đạp.
Khi (hành giả) đạt được Duyên
nhiếp thủ trí, trí tuệ thấy rõ nhân quả, hành giả thấy rõ rằng:
1. Trước khi giở chân lên, có ý
muốn giở phát sinh.
2. Trước khi bước chân tới, có
ý muốn bước phát sinh.
3. Trước khi đạp chân xuống, có
ý muốn đạp phát sinh.
Ý muốn giở chân lên, ý muốn bước
tới và ý muốn đạp chân xuống là "nhân". Cử động giở bước,
đạp của bàn chân là "quả".
Phương pháp khác của sáu sự
chú niệm trong mỗi bước.
Hành giả có thể chú niệm bằng
cách này:
1. Nhón.
2. Giở.
3. Bước.
4. Hạ chân xuống.
5. Đụng.
6. Đạp.
Bước 1: Khi gót giở lên, nhưng các
ngón chân chưa giở.
Bước 2: Các ngón chân giở lên.
Bước 3: Chuyển động đưa tới từ
từ của bàn chân.
Bước 4: Bàn chân chạm đất.
Bước 5: Bàn chân ấn xuống đất
để bàn chân kia bắt đầu giở lên.
e. Chú niệm từng chi tiết
Khi ngồi xuống, trước tiên hành
giả phải chú niệm đến ý muốn ngồi, rồi mới ngồi xuống một cách
chậm rãi và nhẹ nhàng. Không chú ý đến hình dáng của thân mà phải
chú tâm từng chuyển động nhỏ của động tác ngồi xuống từ khi bắt
đầu đến khi chấm dứt, cảm nhận tính nặng càng lúc càng tăng khi cơ
thể đang hạ xuống dần dần, trong khi vẫn niệm "ngồi xuống, ngồi
xuống".
Khi đứng dậy, trước hết hành giả
phải chú niệm ý muốn đứng lên, rồi mới đứng lên một cách chậm
rãi và nhẹ nhàng. Không chú ý đến hình dáng của thân mà phải chú tâm
từng chuyển động nhỏ của động tác đứng lên từ khi bắt đầu đến
khi chấm dứt, cảm nhận tính nhẹ càng lúc càng tăng khi cơ thể đang nâng
lên dần dần, trong khi vẫn niệm "đứng lên, đứng lên".
Khi co tay, trước hết hành giả phải
chú niệm ý muốn co tay rồi mới co tay một cách chậm rãi, nhẹ nhàng.
Không chú ý đến hình dáng của tay, mà phải chú tâm vào bên trong của
thân để thấy từng chuyển nhỏ của động tác co tay từ khi bắt đầu
đến khi chấm dứt, cảm nhận sự chuyển động dần dần khi tay đang co vào,
trong khi vẫn niệm "co, co".Khi duỗi tay, trước hết hành giả phải
chú niệm ý muốn duỗi tay rồi mới duỗi tay một cách chậm rãi, nhẹ
nhàng. Không chú ý đến hình dáng của tay mà phải chú tâm về phía bên
ngoài của thân để thấy từng chuyển động nhỏ của động tác duỗi
tay từ khi bắt đầu đến khi chấm dứt, cảm nhận sự chuyển động dần
dần khi tay đang duỗi ra, trong khi vẫn niệm "duỗi, duỗi"
f. Chú niệm trong khi ăn
Khi thấy thức ăn, bằng cách niệm
"thấy, thấy" hành giả phải cố gắng quán niệm ngay khi vừa mới
thấy.
Hành giả duy trì sự chú niệm liê⮠tục
bằng cách quán niệm như sau:
- Khi tay đụng vào bàn ăn, niệm
"đụng..., đụng...".
- Khi tay sờ vào thức ăn, niệm "sờ..., sờ...".
- Khi nắm cơm để đưa vào miệng, niệm "nắm..., nắm...".
- Khi đưa thức ăn lên miệng, niệm "đưa..., đưa...".
- Khi cúi đầu xuống gần bát, niệm "cúi..., cúi...".
- Khi há miệng, niệm "há..., há...".
- Khi đưa thức ăn vào miệng, niệm "đút..., đút...".
- Khi ngẩng đầu lên, niệm "ngẩng..., ngẩng...".
- Khi nhai thức ăn. niệm "nhai..., nhai...".
- Khi nhận biết hương vị của thức ăn, niệm"biết..., biết..."
- Khi nuốt thức ăn, niệm "nuốt..., nuốt...".
Khi mới tập ăn trong chánh niệm,
hành giả không thể nào chú niệm tốt ngay được và thường bị thất niệm.
Nhưng nếu cứ tiếp tục cố gắng cho đến khi thành thuộc, hành giả có
thể quán niệm rất rõ ràng. Ở giai đoạn đầu, nên chọn một động tác
nổi bật để làm một đề mục chính, chẳng hạn động tác đụng tay vào
bàn, hay động tác cúi đầu, hay động tác nhai thức ăn. Khi có thể chú
niệm tốt một trong những động tác trên, tiếp theo hành giả có thể
chú niệm được tất cả những động tác còn lại.
g. Phương pháp niệm Thọ
Trong bài pháp của Đức Phật, cảm
thọ được giảng theo thứ tự:
- Thọ lạc.
- Thọ khổ.
- Thọ xả.
Như vậy là thọ lạc được giảng
đầu tiên. Nhưng trong thực hành thiền quán thì hành giả thường gặp thọ
khổ trước.
Có ba phương pháp niệm thọ:
1. Chú niệm để tẩy trừ thọ khổ.
2. Chú niệm để lập một thái độ cứng rắn hầu đoạn trừ thọ khổ
một cách dứt khoát.
3. Chú niệm để thấy ra bản chất của thọ.
1. Khi chú niệm để tẩy trừ thọ
khổ, ước muốn được thoát khỏi thọ khổ chính là "tham"-tham
muốn sự yên ổn. Mục đích của việc hành thiền là đoạn tận tham, mà
phương pháp chú niệm này lại có tham ái, có phiền não xen vào, nên hành
giả thường rất ít tiến bộ và chậm đắc pháp. Do đó nên tránh thái
độ này trong lúc hành thiền.
2. Khi rèn luyện cho mình một thái
độ cứng rắn trong việc chú tâm, để đoạn trừ thọ khổ một cách dứt
khoát, thái độ này thật ra chỉ là "sân" phát sinh cùng với tâm
chú niệm. Như vậy là phiền não lại xen vào và do đó hành giả cũng rất
ít tiến bộ và chậm đắc pháp. Cũng nên tránh thái độ䠮ày trong lúc hành thiền.
3. Phải thực hành theo phương pháp
thứ ba, tức là hành thiền để thấy rõ thực chất của cảm thọ.
Khi niệm thọ, nếu có một cảm
giác đau đớn hay thọ khổ phát sinh, hành giả cẩn thận không để cho tâm
cũng như thân trở nên căng thẳng. Thân tâm căng thẳng biểu lộ sự tinh
tấn quá mức của hành giả. Chỉ nên quán niệm cảm thọ với sự chú
tâm vừa phải, không quá lơ đễnh mà cũng không quá căng thẳng.
Trong quán niệm, hành giả không
nên chú ý đến hình dáng của thân nơi mà cảm thọ phát sinh, không niệm
"chân đau", "tay đau", "đầu gối đau", "bắp
thịt đau" v.v... mà chỉ đơn thuần chú tâm đến bản chất của cảm
giác đau. Phương pháp này giúp cho hành giả thấy được bản chất của cảm
thọ.
Khi một thọ khổ phát sanh lên,
hành giả quan sát mức độ của cảm thọ đó, xem thử cảm thọ đó ở
trong thịt trong da, trong gân hay trong xương v.v..., quan sát thật sâu xa mức
độ của cảm thọ, và chỉ niệm "đau..., đau...". Trong lần niệm
thứ hai, thứ ba và tất cả các lần niệm khác hành giả đều quan sát bằng
cách như vậy để thấy rõ mức độ của cảm thọ.
Khi định tâm tăng dần, sau 4 hoặc
5 lần chú niệm, hành giả sẽ cảm thấy thọ khổ tăng dần lên. Sau khi
đạt đến
tột cùng củ론cái đau, cảm thọ đau giảm dần, sau 4 hoặc 5 lần chú
niệm và hành giả sẽ thấy rõ sự giảm bớt dần dần của cơn đau,
cũng như sự thay đổi vị trí của thọ khổ.
Tiếp tục quán niệm, khi định tâm
và tuệ giác mạnh dần lên, trong mỗi sự chú niệm, hành giả cảm nhận
được sự gia tăng của thọ khổ và bản chất của thọ khổ được khám
phá. Khi cảm thọ giảm dần, hành giả cũng thấy ra bản chất của thọ,
và vì vậy mỗi lần chú niệm là mỗi lần cảm thọ giảm đi trông thấy.
Khi định tâm đạt đến mức độ
mạnh hơn, khi niệm "đau..., đau..." trong mỗi lần chú niệm, hành
giả thấy được sự phát sinh của cảm thọ, tiếp theo thấy được sự
diệt của cảm thọ.
Vài hành giả thông tuệ, ngay khi vừa
niệm "đau..., đau...", trong mỗi sự chú niệm, vị ấy thấy sự
diệt của thọ khổ, sự diệt của tâm nhận biết cơn đau, và thấy luôn
sự diệt của tâm vừa mới quán niệm cảm thọ đau.
Hành giả nào đã chứng nghiệm rõ
ràng sự diệt cũng đều liễu tri rằng không có một cảm thọ nào là thường
hằng, cũng không có một tâm chú niệm nào là thường hằng; Vị ấy chợt
nhận ra được tướng Vô thường (Anicca lakkhana) bằng thể nghiệm của chính
mình. Vì sự diệt quá nhanh, nó dường như áp đảo hành giả, và thực ra
nó là đau khổ, nên hành giả chợt liễu tri được tướng Khổ não
(Dukkha lakkhana). Không có cách nào để ngăn chặn sự diệt này, nó thao
túng hay biến mất theo ý riêng của nó, nhờ vậy hành giả chợt thấy ra
tướng Vô ngã (Anatta lakkhana).
h. Phương pháp niệm Tâm
Quán niệm các trạng thái của tâm
và các tiến trình tâm, nghĩa là khi có một tâm nổi lên với một đối
tượng ở quá khứ, hiện tại hay tương lai, tâm đó phải được theo dõi
và quán chiếu một cách thấu suốt, có thể niệm là "suy nghĩ..., suy
nghĩ...". Khi định tâm và tuệ giác đã trở nên vững chắc và mạnh
mẽ, và khi hành giả đạt đến Diệt trí (Bhanga Nàna), vị ấy sẽ thấy
ngay khi vừa mới niệm tâm thì tâm đó liền biến mất, không còn tồn tại
nữa.
Khi đã thấy tâm diệt thật nhanh
chóng, hành giả nhận ra rằng tiến trình tâm không thường hằng (Anicca).
Tốc độ diệt quá nhanh, nên nó là sự áp bức, sự đau khổ (Dukkha). Không
có cách nào để ngăn chặn sự hoại diệt nhanh chóng này, nó cứ thao
túng hay biến mất theo ý riêng của nó, nó là vô ngã (Anatta). Tam tướng
trở nên rất rõ ràng đối với hành giả.
i. Phương pháp niệm Pháp
Khi một sắc trần phát sanh lên, trước
hết hành giả phải chú tâm đến ý muốn bằng cách niệm "muốn
nhìn, muốn nhìn". Khi nhìn, hành giả phải chú tâm đến tất cả những
cử động tạo nên cái nhìn, như (cử động) mí trên nâng lên, mí dưới
hạ xuống, các cơ bên trong mắt tập trung để nhìn. Vừa quan sát, hành giả
vừa niệm "nhìn..., nhìn...". Khi nhìn sắc trần, duy trì tâm chú niệm
ngay trong lúc nhìn. Bằng cách niệm "nhìn..., nhìn...", hành giả
quán niệm để thấy đựợc bản chất (của sự nhìn).
Trường hợp định tâm và tuệ
giác đã vững chắc và mạnh mẽ hơn, ngay khi niệm "nhìn...,
nhìn..." hành giả chứng nghiệm được sự diệt liên tục và nhanh
chóng của sắc, cũng như sự diệt liên tục và nhanh chóng của nhãn thức,
vị ấy liễu tri đó là tướng Vô thường (Anicca). Vì sự diệt xảy ra
quá nhanh, có vẻ như con mắt đang thao túng hành giả. Đó là tướng Khổ
não (Dukkha). Không ai có thể ngăn được sự diệt nhanh chóng này, nó thao
túng và biến mất theo ý riêng của nó, đó là tướng Vô ngã (Anatta). Tam
tướng trở nên rất rõ ràng đối với hành giả.
Đến giai đoạn hành giả có thể
chứng nghiệm vô thường, khổ não, vô ngã, khi ngũ căn đã khéo quân
bình, hành giả sẽ thấu hiểu giáo pháp cao thượng một cách thấu đáo.
Bậc thánh Nhập Lưu đã chứng đắc
Niết bàn bằng Nhập Lưu Thánh đạo tuệ, khi chấm dứt kiếp sống này, vị
ấy không còn nghi ngờ gì và biết chắc chắn rằng sẽ không còn sa vào bốn
đường ác đạo (địa ngục, súc sanh, ngạ quỷ và Atula). Vị ấy có thể
ra vào trong luân hồi sanh tử mà không sợ hãi điều gì.
Trong vòng sanh tử luân hồi, bậc
thánh Nhập Lưu sẽ đạt đến những đời sống cao quý hơn đời sống hiện
tại này. Do đó vị ấy có khi cũng tham đắm trong sanh tử. Tuy nhiên, có
quên việc hành thiền Tứ Niệm Xứ đi nữa, bậc Thánh Nhập Lưu không
luân hồi quá bảy kiếp. Ở kiếp cuối cùng (kiếp thứ bảy), vị ấy sẽ
cảm thấy vô cùng ăn năn, sẽ hành thiền Tứ Niệm Xứ, sẽ đắc A lahán
và nhập Niết -bàn.
Được làm người là một điều
hy hữu, vì vậy chúng ta nên sử dụng thời gian quý báu này bằng cách hữu
ích nhất, là hành thiền Tứ Niệm Xứ.
Giới thiệu
| I |
II | III | IV | V
| VI | VII
| VIII |
IX | X | XI | Lời bạt
| Từ vựng