- TỪ NGUỒN DIỆU PHÁP
11. THẤY BIẾT
CHÂN CHÁNH
Trong 8 chánh đạo, đứng đầu
là Chánh tri kiến. Ta hãy tìm hiểu xem một người phải biết những gì,
thấy những gì mới được gọi là người có chánh tri kiến. Không gì tốt
hơn nghe lại lời dạy của Tôn giả Xá Lợi Phất về vấn đề này, theo kinh
Chánh tri kiến (Trung bộ kinh II).
Có nhiều pháp môn thành tựu Chánh
tri kiến. Những pháp môn ấy gồm có:
1. Biết được bất thiện và căn
bản bất thiện, biết được thiện và căn bản thiện.
2. Biết được thức ăn, tập khởi
thức ăn, đoạn diệt của thức ăn và con đường đưa đến đoạn diệt
của thức ăn.
3. Biết khổ, tập khởi của khổ,
đoạn diệt của khổ và con đường đưa đến đoạn diệt khổ.
4. Biết già chết, tập khởi, đoạn
diệt của già chết và con đường đưa đến đoạn diệt già chết.
5. Biết sanh, tập khởi, đoạn diệt
của sanh và con đường đưa đến đoạn diệt sanh.
6. Biết hữu, tập khởi, đoạn diệt
của hữu và con đường đưa đến đoạn diệt hữu.
7. Biết thủ, tập khởi, đoạn diệt
của thủ và con đường đưa đến đoạn diệt thủ.
8. Biết ái, tập khởi, đoạn diệt
của ái và con đường đưa đến đoạn diệt ái.
9. Biết thọ, tập khởi, đoạn diệt
của thọ và con đường đưa đến đoạn diệt thọ.
10. Biết xúc, tập khởi, đoạn diệt
của xúc và con đường đưa đến đoạn diệt xúc.
11. Biết sáu nhập, tập khởi, đoạn
diệt của sáu nhập và con đường đưa đến đoạn diệt sáu nhập.
12. Biết danh sắc, tập khởi, đoạn
diệt của danh sắc và con đường đưa đến đoạn diệt danh sắc.
13. Biết thức, tập khởi, đoạn
diệt của thức và con đường đưa đến đoạn diệt thức.
14. Biết hành, tập khởi, đoạn diệt
của hành và con đường đưa đến đoạn diệt hành.
15. Biết vô minh, tập khởi, đoạn
diệt của vô minh và con đường đưa đến đoạn diệt vô minh.
16. Biết lậu hoặc, tập khởi, đoạn
diệt của lậu hoặc và con đường đưa đến đoạn diệt lậu hoặc.
Mười sáu pháp môn trên đây là mười
sáu cửa dẫn vào chánh tri kiến, vào được một cửa thì có thể mở
được tất cả các cửa khác, cũng như chỉ cần mở một gút là tất cả
các gút khác sẽ được tháo tung ra.
Ta hãy tuần tự học hỏi từng
pháp môn theo lời giảng dạy của tôn giả Xá Lợi Phất, để thành tựu
chánh tri kiến.
1. Biết bất thiện và căn bản
bất thiện, biết thiện và căn bản thiện. Bất thiện có 10 thứ
đó là ba việc ác của thân (giết hại, trộm cắp, dâm dục), bốn việc
ác của miệng (nói dối, nói hai lười, nói lời ác, nói lời phù phiếm),
và ba việc ác của ý (tham, sân, tà kiến). Căn bản bất thiện là tham,
sân, và si. Thiện là từ bỏ 10 điều ác nói trên và căn bản thiện là
không tham, không sân, không si.
2. Biết thức ăn. Thân
này có ra và được nuôi sống là nhờ thức ăn. Biết được thức ăn làm
tiếp tục thân này qua nhiều đời kiếp thì có thể chấm dứt sinh tử bằng
cách đình chỉ cung cấp thức ăn cho một đời sống kế tiếp, như hết
nhiên liệu thì ngọn lửa sẽ tắt... Thức ăn đó gồm bốn thứ: đoàn
thực thô và tế (đoàn là vo thành nắm tròn để bỏ vào miệng),
tức thực phẩm vật chất; xúc thực (sự tiếp xúc giữa năm giác
quan với ngoại vật); tư niệm thực (ý tưởng, tư duy thiền định);
và thức thực (dòng ý thức tuôn chảy không ngừng ngay cả khi ngủ.
Chính thức này tạo đời sống sau khi chết, thuật ngữ gọi là kiết sanh
thức). Như vậy sự sống chúng ta vô cùng phức tạp, không phải chỉ được
nuôi dưỡng bằng thức ăn vật chất (đoàn thực) mà thôi. Được
ăn uống đầy đủ mà bị nhốt trong phòng tối lâu ngày ta cũng chết, đó
là vì thiếu xúc thực: ta cần tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, với
người và cảnh vật. Con người là một con vật xã hội, cho nên xúc thực
cũng là thức ăn quan trọng với phần đông. Có những người phảỉ chết
hoặc điên cuồng vì thiếu thức ăn này. Khi ta mê mải xem kịch hay chiếu
bóng, hay nghe nhạc, ta có thể quên ăn: đó là vì ta đã ăn bằng xúc thực.
Loại thức ăn thứ ba là tư niệm thực, là sự suy tư tưởng tượng,
ăn bằng cách nghiền ngẫm một ý nghĩ trong tâm trí. Loại này cũng rất
quan trọng, ta có thể suy nghĩ một vấn đề đến quên ăn quên ngủ. Loại
thức ăn cuối cùng là thức thực, là cái duy trì và tiếp nối mạng
sống. Chính thức này tạo nên một thân xác mới, do đó nó được
gọi là kiết sanh thức: thức nối liền hai đời sống. Một vị nhập
định diệt thọ tưởng chỉ khác với thây chết ở chỗ thần thức vị
này chưa ra khỏi thân xác để trở thành kiết sanh thức.
Những thức ăn duy trì sự sống phức
tạp như vậy, nên muốn chấm dứt sinh tử không phải chuyện dễ. Ta vẫn
có thể nhịn ăn mà chết, nhưng dòng tâm thức vẫn tiếp diễn thì vẫn
còn phải tái sinh, vì nguyên liệu cho ngọn lửa sống vẫn đang còn. Vậy
muốn đoạn diệt sinh tử thì phải đoạn cả bốn thức ăn nói trên. Những
vị tọa thiền đã thuần thục chỉ đoạn được ba thức ăn: đoàn thực,
xúc thực và tư niệm thực, còn thức thực chưa đoạn. Tập khởi hay nguyên
nhân của thức này là tham ái, nên muốn đoạn nó phải diệt tham ái. Con
dường đưa đến đoạn diệt tham ái là thánh đạo tám ngành.
3. Biết khổ tập, diệt, đạo.
Khổ là sanh già bệnh chết, sầu bi ưu khổ não... tóm lại năm thủ uẩn
là khổ. Nguyên nhân của khổ là ái đi liền với hỉ và tham. Hỉ là
khoái thích, tham là muốn vơ về cho mình. Khi tiếp xúc với một đối tượng
mà ta không khoái thích thì không có yêu khởi lên: ta được giải thoát.
Vì vậy cái nguy hiểm là sự khoái thích đưa đến yêu, để từ đấy phải
chuốc lấy sầu bi khổ ưu não, như lời Phật dạy: "sầu bi khổ
ưu não do ái sanh, hiện hữu từ nơi ái".
Nhưng khi tiếp xúc sự vật, chỉ
có những sắc đẹp, tiếng hay, mùi thơm, vị ngon, xúc
giác êm dịu... mới phát sinh khoái cảm, từ đó phát sinh ái. Nếu
chỉ tiếp xúc toàn những sắc xấu, mùi hôi, vị dở thì không can hệ
gì. Chính cái tâm sở thọ làm cho ta biết xấu đẹp ngon dở. Cái khó của
sự tu tập là làm sao dừng lại ở giai đoạn thọ, đừng “bước
đi bước nữa" để tiến đến ái. Khi xúc và cảm nhận những
cảnh xấu đẹp vui buồn, không nên sinh tâm yêu ghét. Ví chính do ái mà
có thủ (nắm giữ), do thủ mà có hữu (sự có mặt). Do ta
thích có mặt trên đời, ta mới sinh ra ở đời, cũng như có thích xem cải
lương mới có mặt ở rạp cải lương. Không ai mời ta đến giữa cuộc
đời này nếu chính chúng ta không muốn; chính ta đã đăng ký, xếp hàng
để được hiện hữu, sinh ra trên cõi đời này. Ta có trách nhiệm
hoàn toàn về sự hiện hữu ấy. Không thể đổ thừa trách móc ai. Vì sao
có hữu? Ấy là vì có thủ (nắm giữ) và sở dĩ có nắm giữ
là vì có ái phát sinh từ thọ những thứ làm ta khoái thích. Thọ
là cảm giác (vui, khổ, trung tính) khởi lên thuộc sáu loại do có sáu
giác quan. Nguyên nhân của thọ là xúc: sự tiếp xúc của 5 giác quan
với 5 đối tượng như mắt thấy sắc, tai nghe tiếng v.v.. Muốn
đoạn diệt thọ cần đoạn diệt xúc. Nguyên nhân của xúc là lục nhập,
6 lối vào: mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý; 6 chỗ qua đó sự vật bên
ngoài có thể đi vào tâm thức ta. Vì có mắt tai nên có sự thấy
nghe v.v...
Nguyên nhân của lục nhập là danh
sắc. Do có danh sắc mà có lục nhập. Danh là phần tâm lý gồm xúc,
tác ý, thọ tưởng, tư. Sắc là thân xác vật lý làm bằng bốn đại:
địa, thủy, hỏa, phong.
Quá trình để một sự vật đi vào
tâm thức ta gồm có 5 giai đoạn chính:
a. Xúc: như mắt tiếp xúc với
hình sắc khi sắc ở trong tầm mắt thì sự tiếp xúc mới có thể xảy
ra.
b. Tác ý: có sự chú ý. Nếu
mắt thấy vật mà không có tác ý thì không có giai đoạn kế tiếp là .
c. Thọ: tiếp nhận, có chú ý
nhìn mới có sự nhận ra đó là vật gì.
d. Tưởng: bắt đầu có ý niệm
về vật ấy: đẹp hay xấu, đáng ưa hay đáng chán v.v... Ngang đây nếu
không dừng lại mà “bước đi bước nữa” thì tức là bắt đầu vào
tròng của nghiệp, đó là giai đoạn chót:
e. Tư. tơ tưởng về đối
tượng mình ưa thích. Chính từ đây mà ái sanh, đầu mối của sầu, bi,
khổ, ưu, não. Nó cũng là mầm mống tạo nghiệp.
Nguyên nhân của danh sắc là thức
(cái biết) có 6 loại: cái biết của mắt, của tai, mũi, lưỡi, thân,
ý. Nói khác đi, vì có thấy nghe mà có mắt tai v.v.. để sử dụng cho việc
thấy nghe.
Nguyên nhân của thức là hành gồm
có 3: thân hành, khẩu hành, tâm hành (hay ý hành) là những hoạt động cố
ý của thân, khẩu, ý gọi là ba nghiệp. Cần nhấn mạnh ở yếu tố cố
ý vì chỉ những hành động cố ý mới phát sinh ra nghiệp.
Nguyên nhân của hành là vô minh,
nghĩa là không biết về khổ, khổ tập, khổ diệt và con đường đưa
đến khổ diệt.
Yếu tố sinh ra vô minh, tăng trưởng
vô minh là ba lậu hoặc (sơ hở mê lầm): dục lậu (ham các đối tượng
giác quan), hữu lậu (ham hiện hữu) và vô minh lậu là sự u
mê căn bản phát sinh ra dục lậu, hữu lậu. Cũng từ vô minh sinh ra lậu
hoặc, rồi lậu hoặc lại tăng trưởng vô minh; hai cái sinh lẫn nhau như từ
một giống sinh cây quả, quả lại sinh ra hạt giống.
Thánh đạo tám ngành là con đường đưa đến
đoạn diệt của lậu hoặc, của vô minh, của hành, của thức, của danh sắc...
và của bất cứ gút nào trong 12 gút thắt của vòng luân hồi sinh tử. Mở
được một gút là phá tan được xiềng xích vô minh trùng trùng vô tận.
Mục lục | 1
| 2 | 3 | 4
| 5 | 6 | 7
| 8 | 9 | 10
| 11 | 12 | 13