- TỪ NGUỒN DIỆU PHÁP
9. PHẬT VÀ
PHÁP
Trong kinh Kim Cương, có những
đoạn đức Phật định nghĩa về Như Lai như sau:
"Thu lai giả, vô sở tùng
lai, diệc vô sở hhứ, cố danh Như Lai" . Như Lai có nghĩa
không từ đâu lại mà cũng không đi về đâu nên gọi là Như Lai. "Lại"
đây có thể hiểu là sinh ra, và "đi" là chết. Vậy
"Như Lai" nghĩa là không có sinh ra hay chết. Tức bất
sinh bất diệt. Đó là pháp thân vô tướng.
"Như Lai giả, tức chư
pháp như nghĩa". Như Lai là ý nghĩa "không đổi dời",
nơi các pháp. Cái gì không dời đổi? Đó là cái phi tướng, cái "không",
cái "luôn luôn như vậy" nơi sự vật. Đó cũng là
lý đương nhiên ẩn tàng nơi sự vật, chi phối mọi sự vật. Ví dụ luật
nhân quả, duyên sinh thì không bao giờ dời đổi.
"Nhược kiến chư
tướng phi tướng tức kiến Như Lai". Nếu thấy tướng là
phi tướng, chính là thấy Phật. Như Bồ tát Thường Bất Khinh trong kinh Pháp
Hoa, gặp ai cũng đảnh lễ bảo: "Tôi không dám coi thường Ngài, vì
Ngài sẽ thành Phật", ấy là vì Ngài thấy được chúng sinh
là "phi chúng sinh", vì Ngài không chấp cái tướng chúng
sinh nơi họ.
Thấy tướng phi tướng cũng là thấy
duyên sinh, vì duyên sinh là lìa cái chấp hữu vô. Nói có sinh hay thường
trú là chấp hữu, nói có chết hay đoạn diệt là chấp vô. Nhưng nói
"duyên sinh" thì có mà không thực có, không mà không thực
không.
Đương thời Phật, có tỷ kheo bệnh
nặng sắp chết, lo lắng không được thấy Phật trước khi nhắm mắt. Phật
xuất hiện trước vị ấy và an ủi rằng, ông không cần phải thấy sắc
thân của Như Lai, mà hãy an trú vào Pháp tức đã thấy Như Lai. Pháp ấy
chính là pháp duyên sinh. "Ai thấy lý duyên sinh là thấy Phật".
Phật hỏi Tôn giả Tu Bồ Đề:
"Có thể do sắc thân 32 tướng hảo mà cho là Phật không?".
Tôn giả đáp: “phải", Phật liền dạy: "Nếu do thấy
sắc thân 32 tướng hảo mà cho là thấy Phật, thì vua Chuyển Luân cũng là
Phật". Do đấy mà Tôn giả biết không thể xem thân thể 32 hảo
tướng chính là Phật. Câu này ám chỉ 32 tướng hảo chưa đủ để xem là
Phật, hay nói rộng ra là, tướng ngoài không quan trọng để phán đoán về
Phật hay về bất cứ gì khác. Đấy là để phá cái chấp tướng, chấp hữu
hay chấp thường.
Nhưng ngay sau đó, đức Phật lại
bảo Tôn giả Tu Bồ Đề: "Ông đừng cho rằng đức Như Lai không đầy
đủ hảo tướng mà cũng thành Phật được". Câu này lại
cho thấy rằng Phật thì phải có tướng hảo chứ không phải không. Thành
ra 32 tướng cũng cần thiết để nhận ra Phật. Câu này là để phá cái
chấp không hay chấp đoạn diệt. Phật dạy: “Người phát tâm bồ đề
không nói các pháp đoạn diệt". (Phát a nậu đa la tam miệu
tam bồ đề tâm giả, ư pháp bất thuyết đoạn diệt tướng). Tức như
cho rằng sự tu hành không đưa đến kết quả cụ thể–được 32 tướng
hảo–thì sẽ làm cho người nghe còn chấp tướng rất buồn.
Trung đạo Bát nhã là, đối với các
pháp không chấp thường cũng không chấp đoạn, không chấp hữu cũng không
chấp vô nên gọi là phi.
Về Pháp cũng vậy, không thể nói
rằng Như Lai có được cái pháp để thành Phật, bởi vì pháp ấy là vô
sở đắc, không có tướng trạng hay tên gọi nào để nắm giữ, định
nghĩa. Tất cả pháp đều có thể là Phật pháp, (Nhất thiết pháp giai
thị Phật pháp) nhưng không có một pháp nào duy nhất đặc biệt có
thể gọi là pháp Phật. "Sở vị Phật pháp giả, tức phi Phật
pháp". Cái gọi là Phật pháp là phi Phật pháp. Trước hết
động cơ nói pháp mới là điều quan trọng. Ví dụ nếu nói pháp "Bố
thí" cốt để người nghe Bố thí cho mình, thì đấy là một
động cơ vụ lợi, nên pháp ấy thành phi pháp. Thử nữa, phiền não như bệnh,
chúng sinh như con bệnh, pháp như thuốc: vì phiền não vô lượng chúng sinh
vô biên cho nên không thể cố định một pháp nào là thuốc hay phi thuốc:
thuốc đối với bệnh nhân này có thể là phi thuốc hay độc dược đối
với bệnh nhân khác. Lại nữa, chính pháp mà nói không đúng người, đúng
chỗ, đúng lúc, thì cũng thành phi pháp.
Kinh dạy: "Tất cả pháp
đều là Phật pháp". Rồi ngay sau đó lại dạy: “Nói
tất cả pháp, nghĩa là phi tất cả pháp, mới gọi là tất cả pháp".
Ấy là để
phòng kẻ ngu chấp chặt lời nói, nghe tất cả
pháp bèn cho thật là tất cả pháp không chừa pháp nào. Cũng như khi nghe nói
"xin cho một chén nước tương" kẻ chấp lời sẽ cố
tìm cho đúng một chén đầy nước tương để đem lại, trong khi người nói
chỉ cần chút tương đựng trong chén. Về thiện pháp cũng thế, Phật dạy
“Gọi là thiện pháp, tức phi thiện pháp". Vì cái tốt
mà đem khoe khoang thì thành không tốt mất rồi.
Mục lục | 1 | 2 | 3
| 4 | 5 | 6
| 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12
| 13