- Lịch Sử Ðức
Phật Tổ Cồ Ðàm
- Maha Thongkham Medhivongs
THIÊN THỨ MƯỜI HAI
ÐỨC THẾ TÔN NGỰ TRỞ
VỀ CÕI THẾ GIAN
-ooOoo-
Khi đức Thế Tôn
ngự trên cõi trời Ðạo Lợi thuyết pháp độ Phật mẫu tất cả tín đồ
có mặt tại chỗ bỗng dưng thấy đức Thế Tôn ngự lên trên không rồi
mất luôn đợi rất lâu không thấy Ngài trở lại, nên tín đồ mới hội
nhau lại mà bàn rằng: Ðức Thế Tôn ngự trên đầu ngọn núi Citrakuta rồi
đi mất luôn chúng ta không thấy Ngài trở lại.
Có người nói rằng: Lẽ cố nhiên của
một bực Chánh đẳng Chánh giác là đấng có trí tuệ tuyệt đối, lại là
bực có nhiều tri túc tâm thanh tịnh hằng ở nơi thanh vắng. Hôm nay vì
lòng từ bi muốn dùng thần thông để tín đồ trông thấy oai đức của
Ngài vì vậy nên Ngài cả thẹn với lòng, nên Ngài ngự đi ở một nơi nào
xa xôi, nên không thấy Ngài trở lại.
Tất cả những người có mặt tại nơi
ấy đều than khóc: Ðức Từ phụ của chúng ta là đấng Ðại Từ bi
không trở lại với chúng ta nữa sao? Chúng ta không còn trông thấy Ngài nữa
rồi. Có người có ý kiến là phải vào bạch hỏi Ngài Ðại Ðức Mục
Kiền Liên rằng: Bạch Ðại Ðức, đức Từ phụ của chúng tôi đang ngự
ở nơi nào?
Ðại Ðức biết rằng: Ðức Thế
Tôn đang ngự tại cõi trời Ðạo Lợi nhưng Ngài muốn cho tín đồ biết
rằng: Không phải chỉ có một mình Ngài là người có thần thông mà cũng
có rất nhiều chư Ðại Ðức khác biết như Ngài vậy, nên Ngài dạy: Nếu
quí vị muốn biết rõ đức Thế Tôn ngự nơi nào thì hãy đến hỏi Ðại
Ðức Anurudha (Tàu âm là A Nậu Ða La).
Tín đồ đến nơi Ðại Ðức
Anuruddha hỏi: Ngài Ðại Ðức mới dạy rằng: Ðức Thế Tôn ngự lên cõi
trời Ðạo Lợi và ngự trên tảng đá Pandukambala của đức Ðế Thích
đang thuyết pháp để độ Phật mẫu.
- Bạch Ðại Ðức, bao giờ đức Thế
Tôn mới ngự về cõi thế gian này?
- Ðức Thế Tôn thuyết về Vi Diệu
Pháp đúng ba tháng trong hạ này. Sau khi dứt thời pháp thì Ngài lại trở
về.
Chư tín đồ liền trở lại tư thất
của Ðại Ðức Mục Kiền Liên và bạch với Ngài rằng: Nếu bao giờ
chúng tôi không trông thấy đức Thế Tôn thì chúng tôi không bao giờ rời
khỏi nơi này.
Tất cả những người ấy đồng ở
ngoài lộ thiên. Một chuyện phi thường là khi trời mưa nắng gì chẳng hạn
chỗ của những người ở đợi đức Thế Tôn trở về đều mát và
không có một hột mưa, không khác nào ở trong nhà.
Sự thật trước khi ngự lên cõi trời
đức Thế Tôn có dạy Ðại Ðức Mục Kiền Liên rằng: Ngươi hãy thay ta
thuyết pháp cho chúng sanh nghe, và ngươi bảo Trưởng giả Cula Anàthapindika
hãy bố thí vật thực ngọt ngon thuốc men và cất nhà cho những tín đồ
hội họp nơi đây vì đợi ta trở lại.
Vì vậy nên ông Trưởng giả Cula Anàthapinditka
mới lo cho những người ấy rất chu đáo về vật thực thuốc men v.v...
Còn chỗ ở không thế nào làm cho kịp vì hàng cả muôn người.
Ðức Mục Kiền Liên lo thay đức Thế
Tôn thuyết pháp độ đời, người mà ở đón đức Phật từ cõi trời trở
về ở đầy ba mươi sáu do tuần vuông vức.
Khi còn bảy ngày nữa ra hạ chư thiện
tín lại vào hỏi Ðại Ðức Mục Kiền Liên rằng: Xin Ðại Ðức cho
chúng tôi biết chắc rằng ngày nào đức Thế Tôn ngự về thế gian này,
và nếu chúng tôi không trông thấy đức Phật thì chúng tôi không bao giờ
chịu rời khỏi nơi đây.
Khi ấy Ðại Ðức mới phát nguyện rằng:
Xin cho tất các tín đồ có mặt nơi đây trông thấy ta đi đến cõi trời.
Phát nguyện xong Ngài liền từ từ đi đến chân núi Tu Di, rồi từ từ
đi đến cõi trời Ðạo Lợi. Tất cả thiện tín trông thấy Ngài đi như
ở trước mặt mình.
Khi đến nơi Ðại Ðức đảnh lễ đức
Thế Tôn xong bạch hỏi Phật rằng: Tất cả thiện nam tín nữ nói rằng:
Nếu bao giờ không được diện kiến đức Như Lai thì họ thà là chết chớ
không bao giờ chịu rời khỏi nơi ấy. Bạch hóa đức Thế Tôn vậy bao giờ
đức Thế Tôn mới trở lại cõi thế gian?
Tất cả chúng sanh trong khi ấy thấy
tướng hảo quang minh và oai đức của đức Chánh đẳng Chánh giác như vậy
đều phát tâm nguyện thành bực Ðại Giác như đức Thế Tôn. Ðại Ðức
Mục Kiền Liên đến đảnh lễ đức Thế Tôn và bạch câu kệ rằng:
NAMMEDITTHO ITO PUBBE ...
Tất cả các bực Giác ngộ đều tầm
kiếm đại định và thỏa thích trong sự xuất gia để diệt trừ tham ái
phiền não. Tất cả chư Thiên và nhân loại đều có một nguyện vọng là
đắc quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
Khi ấy đức Thế Tôn dùng Tuệ giác
xem coi chúng sanh có duyên nghe pháp nào mau đắc Thánh quả. Ngài hiểu
duyên lành của chúng sanh nên Ngài thuyết đúng theo sở thích, chúng sanh
thành đạo nhiều vô số kể.
- Nầy Mục Kiền Liên, hiện giờ Sư
huynh ngươi là Xá Lợi Phất đang nhập hạ ở đâu?
- Bạch đức Thế Tôn, sư huynh của
đệ tử đang nhập hạ ở gần cửa thành xứ SANKASSA .
- Nầy Mục Kiền Liên, kể từ hôm
nay đi còn bảy ngày đúng nhằm ngày lễ ra hạ Như Lai sẽ từ cõi trời về
thế gian tại gần cửa thành xứ Sankassa. Nếu hàng đại chúng muốn diện
kiến Như Lai, nên đến nơi ấy. Từ thành Thất La Phiệt đến thành
Sankassa đường xa ba mươi do tuần, người muốn đi đến nơi ấy cũng chẳng
xa, nên chuẩn bị đem vật thực theo. Người nên nói cho dân chúng biết
theo lời của ta.
Ðại đức Mục Kiền Liên liền trở
về cho dân chúng hay. Ðến rằm tháng chín sau khi làm lễ ra hạ xong. Ngài
mới bảo Thiên vương Ðế Thích rằng:
- Này Thiên vương Ðế Thích, hôm nay
Như Lai ngự về cõi nhân loại. Ðức Ðế Thích liền hiện ra ba cái thang
phân biệt nhau. Cái giữa làm bằng ngọc pha ly trong suốt, bên tay mặt bằng
bạc, bên tay trái bằng vàng. Chân thang tại gần cửa thành xứ Sankassa ,
còn đầu thang thì ở tại chót núi Sineru (Tu Di).
Ðức Thế Tôn ngự đi giữa thang bằng
ngọc. Thiên vương Ðế Thích ôm bát đi bên trái, Phạm Thiên che lọng đi
bên phải. Còn Càn thát bà ôm đàn đi trước miệng hát tay đàn ca tụng
công đức Ph?t bảo. Khi ấy có Chư Thiên và Phạm Thiên trong tam giới đều
hội nhau lại để đảnh lễ đức Thế Tôn và hát lên rằng:
- Hởi này các bạn, tánh cách được
sanh lên một vị Chánh đẳng Chánh giác là một chuyện rất hiếm có, và
rất phi thường khó cho chúng ta được gặp. Hôm nay chúng ta được gặp
thật là duyên lành của chúng ta mà cũng là nhân đem hữu ích lại cho
chúng ta.
Khi ấy chúng sanh trong tam giới tuy là
xa nhau nhưng lúc ấy trông thấy nhau như rất gần bên. Ðức Thế Tôn ngự
trên tảng đá gần cửa thành Sankassa. Sau này tảng đá ấy được tên là
ACALACETIYA (nghĩa là Tháp ACALA ).
Lời Tựa | 1 | 2 | 3
| 4 | 5
| 6 | 7
| 8 | 9
| 10 | 11
| 12 | 13
| 14 | 15
| 16