- Bước đầu Học Phật
-10-
Từ
bi
I.- MỞ ÐỀ
Tình thương
là nguồn an ủi vô biên của chúng sanh đang đau khổ, là bể nước cam lồ
mát ngọt để cho những người đang bị lửa trần gian thiêu đốt mặc tình
nhảy ùm tắm gội. Song phải là tình thương hoàn toàn vị tha, không nhuốm
một tí xíu mùi vị kỷ. Nếu là tình thương vị kỷ, chẳng những không
làm vơi được nỗi khổ của chúng sanh, trái lại còn dìm họ chìm sâu
trong biển khổ. Tình thương vị tha là vô biên không giới hạn, tràn ngập
mọi loài, chan hòa trong muôn loại. Người mang tình thương này ra chan rải
cho chúng sanh, quả là một từ mẫu đang săn sóc bầy con dại. Bao nhiêu khổ
đau, mọi điều ách nạn vừa gặp tình thương này chúng đều tan biến.
Cao cả thay! Quí báu thay! Ðẹp đẽ thay! Những ai đã cưu mang ôm ấp tình
thương vô bến hạn này.
II.- ÐỊNH NGHĨA
Từ là ban
vui, Bi là cứu khổ. Ban vui cứu khổ cho người gọi là từ bi. Sự vui khổ
của người xem như vui khổ của chính mình, chia vui sớt khổ cho nhau đấy
là lòng từ bi. Vì thế, ban vui cứu khổ cho người mà không thấy ta là kẻ
ban ân, kia là kẻ thọ ân. Tận tâm tận lực vì người, không có một niệm
một mảy may vì mình là từ bi. Ðây mới thật là tình thương chân thật.
Nếu có một điểm nhỏ xíu vì mình là không phải tình thương chân thật.
Có vì mình mà thương người, chính đó là thương mình không phải thương
người. Một tình thương vì mình thì không hẳn là thương, bởi trái sở
cầu của mình liền giận. Hoàn toàn vì người hoàn toàn cho người, mới
là tình thương vô biên không giới hạn. Tình mẹ thương con chưa hẳn là
từ bi, vì con không nghe lời mẹ liền giận. Tình thương từ bi là tình thương
đồng hóa khổ vui của người như của mình. Mình khổ càng kíp lo giải
quyết cho hết khổ, mình không cần biết ơn mình, mình không kể ơn với
mình. Cảm thông sự khổ vui của mọi người như thế, khởi tình thương
ban vui cứu khổ là lòng từ bi. Cứu giúp để mong đền đáp là sự đổi
chác không phải lòng từ bi. Thương yêu để thỏa mãn nhu cầu riêng tư mình,
là lợi dụng tình thương, không phải từ bi. Mọi sự xót thương cứu giúp
người, không xen lẫn một tí vì mình thật là lòng từ bi.
III.- MỚI TẬP TỪ BI
Muốn phát
tâm từ bi, chúng ta phải tập cảm thông sự khổ vui với mọi người. Thấy
người khổ cảm như chúng ta chịu khổ, nỗi khổ của người xem như nỗi
khổ của chúng ta. Dùng mọi khả năng sẵn có dẹp khổ cho người cũng
như tiêu diệt khổ của chính bản thân mình. Người hết khổ là chúng ta
hết khổ, không cần một đòi hỏi nào, ngoài sự hết khổ của người.
Ðã xem cái khổ của người như của mình, nên nhiệt tình sốt sắng cứu
giúp mà không điều kiện. Người khỏi khổ là mình an vui, không có một
hậu ý nào đối với người mình cứu giúp. Nếu có hậu ý, chỉ mong đem
lại cho họ sự an vui vĩnh cửu. Thấy người vui cũng như mình được vui,
những cái vui của mình đã sẵn sàng chia sớt với người, bằng cách giải
bày, bằng cách chia sẻ, bằng cách mong mỏi. Chia sớt với nhau cùng được
vui chung thật là hạnh phúc chân thật ở trần gian. Chỉ để một mình
vui, ai sao mặc kệ, là kẻ ích kỷ xấu xa, chính họ không bao giờ thấy sự
an vui chân thật. Chúng ta phải thấy cái vui của mình là cái vui của mọi
người, cái vui của người chính là cái vui của mình. Cùng khổ cùng vui mới
là tình thương chan hòa tràn ngập. Chỉ biết cái vui khổ riêng tư của mình
là tự đóng khung trong một nhà giam riêng biệt, kẻ ấy suốt đời không
bao giờ biết vui. Chúng ta trải lòng mình ra hòa nhịp với mọi con tim, chứa
chan tình thương không bến hạn. Bởi cảm thông nhau trên nỗi khổ vui,
chúng ta mới có nhiệt tình tích cực cùng sớt khổ chia vui. Mọi bức tường
ngăn cách giữa bản ngã con người, chúng ta mạnh dạn đạp đổ cho sự cảm
thông không bị cuộc hạn. Thông cảm được sự khổ vui của mọi người,
chúng ta bắt đầu phát tâm từ bi. Vì thế, mới tập từ bi là tập cảm
thông.
Tuy nhiên
lòng từ bi là không giới hạn, song mới tập từ bi phải phát xuất từ gần
lan dần ra xa. Chúng ta tập cảm thông từ những người sống chung, thân
thuộc với chúng ta, dần dần đến những người xa lạ bên ngoài. Nếu những
người chung sống với mình không thể cảm thông được, chỉ cảm thông
được với những người xa lạ bên ngoài, đó là trá hình từ bi, chớ chưa
phải thực chất từ bi. Chúng ta phải tập lòng từ bi cho có căn bản, sự
kết quả chắc chắn sẽ đúng như nguyện.
IV.- ÐÃ TẬP TỪ BI
Lòng từ bi
đã phát hiện nơi chúng ta, mọi sân hận tham lam theo đó tiêu diệt. Người
từ bi không thể nổi nóng chưởi đánh kẻ khác. Ðã thấy sự đau khổ của
người chính là đau khổ của mình, vô lý mình lại làm khổ mình. Chỉ thấy
kẻ khác với mình không liên hệ nhau mới đành lòng làm họ khổ. Quả thật
cảm thông được nỗi khổ đau của người, lòng sân vừa dấy khởi liền
tắt ngủm. Bởi nước từ bi tràn ngập thì không có lý do lửa sân nổi dậy.
Lửa sân cháy hừng hực, chính là lúc nướùc từ bi đã khô cạn. Tự người
gặp cảnh khổ, người có lòng từ bi còn không nỡ lấy mắt ngó, cần phải
tìm đủ cách để giải khổ cho người. Nếu khả năng chúng ta không thể
giải cứu được, lòng vẫn xót xa đau đớn. Huống là, đích thân mình
làm khổ cho người, lòng từ bi không cho phép dùng ngôn ngữ hành động làm
khổ kẻ khác. Bao giờ chúng ta thích làm khổ mình, chừng đó mới vui vẻ
làm khổ người. Gặp khổ chúng ta biết rầu buồn than thở, nỡ nào làm
khổ kẻ khác cho đành. Kết quả đầu của lòng từ bi là diệt sạch sân
hận của chính mình.
Người từ
bi đâu đành tranh giành hơn thua được mất với người. Bởi kẻ được
thì vui người mất phải khổ, giành giật nhau là làm khổ cho nhau. Lòng từ
bi là cứu khổ, vô lý lại đi làm khổ người. Tham lam là thu góp, giành
giật. Từ bi là ban bố cứu giúp. Mang lòng từ bi thì mọi hành động có
tánh cách tranh đua giành giật không còn. Chính của mình còn mang ra ban bố
cho người, không thể có giành giật của người đem về mình. Lòng từ bi
với tham lam là hai con sông chảy ngược. Có cái này thì không thể có cái
kia. Lòng từ bi đi đến đâu thì đau khổ tan đến đấy, như ánh nắng
soi đến đâu thì băng tuyết đều tan. Từ bi không dung đau khổ, dĩ nhiên
từ bi không chứa chấp tham lam. Từ bi tràn lấn tham lam phải rã rời.
Với mọi lớp
người trong mọi cảnh huống, chỉ một bề mang tình thương chân thật đến
với họ, không một hành động ngôn ngữ để cho họ phải phiền hà, thuần
túy ban vui cứu khổ. Hành động như thế là thuận hạnh từ bi. Lòng từ
bi này một bề thể hiện tình thương, chiều theo sở nguyện của người.
Làm trái ý người là khiến họ đau khổ, thuận hạnh từ bi là không
trái ý nguyện của chúng sanh.
Song tâm ý
chúng sanh điên đảo, có cái khổ trá hình an vui họ lại thèm thuồng ưa
muốn, người sẵn lòng từ bi, có khi cần đổi cái khổ nhỏ cho họ cái
vui lớn, vẫn phải làm. Hoặc những chúng sanh ngỗ nghịch mãi tạo tội
không chán, người từ bi cần phải ngăn chận bằng cách trừng trị dữ dằn.
Hiện tướng dữ để điều phục đưa người về chỗ an vui, là nghịch hạnh
từ bi. Hạnh từ bi này vừa mới trông như kẻ ác, nhưng mai kia mới thấy
rõ lòng từ. Người thể hiện lòng từ bi này cần phải sáng suốt, thật
là làm một việc khó làm. Dù thuận hạnh hay nghịch hạnh cũng là một
nguồn ban vui cứu khổ. Bản chất từ bi là nhẹ nhàng mát mẻ, nên mọi
chúng sanh bị nhiệt não gặp từ bi đều được an lành.
V.- CỨU KÍNH TỪ BI
Lòng từ bi
được viên mãn khi nào mọi vọng thức không còn. Vì vọng thức chạy
theo nghiệp phân biệt có yêu có ghét, khó mang tình thương chân thật bình
đẳng lại cho chúng sanh. Khi nghiệp thức đã sạch, chỉ một tâm thể
thênh thang bình đẳng bao trùm tất cả chúng sanh, không phân biệt ngã
nhân bỉ thử, làm gì có thương ghét nảy sanh. Sống với tâm thể này chỉ
tràn trề lênh láng một tình thương. Tình thương mà không phân biệt,
không còn chủ khách đối đãi, bao dung không giới hạn, mới là tình thương
chân thật hay viên mãn lòng từ bi. Còn thấy đối đãi là còn phân biệt;
còn dụng công, mọi sự đối đãi đã tiêu dung, biết lấy đâu làm giới
hạn. Cho nên ví lòng từ bi thênh thang như trời cao, bát ngát như bể cả.
Từ bi trong chỗ không phân biệt không dụng công nên gọi là vô duyên từ.
VI.- KẾT LUẬN
Từ bi là
tình thương hoàn toàn bất vụ lợi. Bọn ác quỉ sân hận tham lam tật đố
gặp từ bi đều chấp tay quì gối qui hàng. Có mặt từ bi ở đâu thì mọi
khổ đau tan biến ở đó. Từ bi ngọt ngào như dòng sữa mẹ, từ bi mát dịu
như ngọn gió chiều thu, từ bi trong sáng như ánh trăng rằm, từ bi phát
sanh muôn ngàn công đức như lòng tốt phì nhiêu nuôi dưỡng vạn vật. Chúng
ta tôn trọng kính mến những ai đã mang sẵn lòng từ bi, tán thán ca ngợi
ai mới phát tâm từ bi, ước mơ mong mỏi ai sẽ học tập từ bi. Mọi người
chúng ta gắng công khơi dậy dòng suối từ bi, để một ngày kia chảy
tràn ngập trần gian đang nhiệt não. Hạnh phúc ở nhân gian nếu có, khi
nào nguồn nước từ bi tràn về. Tất cả chúng ta đừng mong đấng nào cứu
khổ, chỉ chấp tay cầu nguyện mọi người đều phát tâm từ bi. Ngọn lửa
khổ đau dập tắt, khi trận mưa từ được gội nhuần. Chân thành mong ước
mọi người đều phát lòng từ bi.