- Bước đầu Học Phật
-12-
Tội
và phước
I.- MỞ ÐỀ
Nói đến
tu hành là nói đến tội phước, nếu không rõ tội phước tức là không
rõ sự tu hành. Nếu người tu mà cứ lao mình trong tội lỗi, ấy là người
tạo tội chớ không phải là người tu hành. Mọi sự an vui và đau khổ gốc
từ tội phước mà sanh ra. Vì thế muốn thấu hiểu sự tu hành chúng ta phải
thấu hiểu tội phước. Tội phước là những hành động thiết thực
trong cuộc sống này, không phải là chuyện siêu huyền mờ ảo đâu đâu.
Thế nên người tu hành phải thấu đáo phải phân rành vấn đề tội phước.
II.- THẾ NÀO LÀ TỘI?
Tội là
hành động làm cho mình và người đau khổ trong hiện tại và vị lai. Người
làm tội cũng gọi là người dữ, người xấu. Tội, có tội ngoài đời và
tội trong đạo. Tội ngoài đời là những kẻ phạm luật pháp nhà nước,
bị tù đày đau khổ. Tội trong đạo có hai loại: tội do hứa nguyện gìn
giữ mà không giữ, tội làm đau khổ chúng sanh. Tội do hứa nguyện gìn giữ
mà không giữ, như trước nhận giữ năm giới hoặc mười giới là điều
cao cả quí báu, ở trước Tam Bảo nguyện trọn đời gìn giữ, mà sau này
không giữ được một hoặc nhiều điều, gọi là tội phạm giới. Tại
sao phạm giới gọi là tội? Bởi vì trước mình đã nhận định những giới
luật đó là hay là đúng, nếu giữ được sẽ lợi ích cho mình và chúng
sanh, nên nguyện gìn giữ. Sau này mình không gìn giữ, thế là đã phá hoại
sự lợi ích của mình và của chúng sanh nên phạm tội. Thí dụ như giới
ăn trộm chẳng hạn. Bất cứ một hành động nào làm khổ cho người hiện
tại hoặc mai kia đều là tội. Bởi vì mình đã gây ra nhân đau khổ thì
quả đau khổ mình phải lãnh lấy. Do làm khổ mình khổ người nên gọi
là tội. Tội có tội nhẹ và tội nặng.
a) Tội
nhẹ
Những điều
làm đau khổ cho người cho chúng sanh do thân miệng chúng ta gây ra mà không
cộng tác với ý là tội nhẹ. Bởi vì việc làm ấy là vô tâm, hoặc
không có ý thức. Việc làm vô tâm, khi nạn nhân cảm thông được, họ sẽ
bớt thù hận, nếu họ đại lượng có thể tha thứ luôn. Thí dụ chúng
ta đi đường, có đứa bé cầm hòn đất ném chơi, lại trúng vào chúng
ta. Nếu chúng ta biết nó không có ý ném mình, tuy đau điếng mà chúng ta
không giận nó. Thế nên mọi hành động bằng thân bằng miệng làm đau khổ
cho người mà không có ý thức là tội nhẹ, xin lỗi hoặc sám hối sẽ hết.
Việc làm đau khổ chúng sanh chút ít cũng là tội nhẹ.
b) Tội nặng
Những điều
làm đau khổ cho người cho chúng sanh do thân miệng cộng tác với ý chúng
ta gây ra là tội nặng.
Bởi vì việc
làm ấy là có cố tâm, có hữu ý, khiến người oán giận không thể tha
thứ. Thí dụ như có người cố tình đánh chúng ta, dù cái đánh ấy bị
cản trở không chạm đến thân chúng ta song biết kẻ ấy cố tình đánh
mình, chúng ta cũng giận họ đời đời. Vì thế hành động cố tâm, hữu
ý là hành động quan trọng nên tạo thành tội nặng.
Thế nên tội
phát xuất từ ba nghiệp chúng ta. Nơi thân: giết người, trộm cướp, tà
dâm. Nơi miệng: nói dối, nói hai lưỡi, nói thêu dệt, nói hung ác. Nơi
ý: tham, sân và tà kiến. Sự hợp tác chặt chẽ của ba nghiệp này là tội
nặng.
III.- THẾ NÀO LÀ PHƯỚC?
Phước là
những hành động đem lại sự an vui cho mình, cho người ở hiện tại và
mai kia. Người làm phước cũng gọi là người lành, người tốt. Bởi vì
những hành động đem lại sự an vui cho người, người sẽ quí mến.
Chính sự quí mến ấy nên gặp nhau vui vẻ và sẵn sàng giúp đỡ nhau. Chúng
ta giúp đỡ hoặc an ủi khiến người được an vui, người thù đáp lại
chúng ta bằng cử chỉ biết ơn vui vẻ quí mến, đó là làm phước gặp
phước. Vì thế người biết làm phước hiện tại được an vui, mai sau vẫn
an vui. Làm phước có hai thứ: phước hữu lậu và phước vô lậu.
A) Phước
hữu lậu
Làm cho
mình cho người an vui tương đối trong vòng sanh tử là phước hữu lậu.
Do ba nghiệp chúng ta hoạt động đem lại sự an vui cho người, chính hành
vi ấy là sanh diệt giới hạn, còn trong vòng sanh tử hiện tại cũng như
mai sau. Chúng ta phải nỗ lực tạo điều kiện cho mình và mọi người
thường được an vui. Muốn thực hiện được việc đó, ngay nơi ba nghiệp
chúng ta phải ứng dụng các điều này:
1. Về
thân
a) Cứu mạng:
Chúng ta phải sẵn sàng cứu giúp bảo vệ sanh mạng người. Nếu người gặp
tai nạn sắp mất mạng, theo khả năng mình, chúng ta tận tâm cứu giúp. Giải
cứu cho người thoát chết, hoặc ngừa đón những sự việc có thể làm
nguy hiểm đến sanh mạng người, đó là việc làm phước của thân. Bởi
vì sanh mạng đối với con người là tối thượng, cho nên ai giải cứu khỏi
chết, là an vui và biết ơn vô kể.
b) Bố thí:
Kế đến, sẵn sàng cứu giúp người khi gặp cảnh cơ hàn nguy khốn. Nỗi
khổ đói rét cũng đe dọa đến sanh mạng, người đang lâm vào cảnh khổ
này, nếu được cứu giúp, họ cũng vui mừng vô hạn. Chúng ta muốn được
an vui thì phải sẵn sàng mang sự an vui bủa khắp mọi người, đó là nền
tảng phước đức. Hạnh phúc không phải đến riêng với chúng ta, mà do sự
thù đáp từ hạnh phúc của mọi người mang lại. Chúng ta đừng dại khờ
cứ bo bo giữ lấy tài sản vô thường làm của riêng mình, cần phải ban
bố cho những người đang thiết tha cần nó. Những cái vô thường mà cứ
giữ, có ngày sẽ khổ đau khi nó không còn ở trong tầm tay mình nữa. Mượn
của cải vô thường làm phương tiện an vui cho người, nguồn an vui ấy sẽ
trở về với chúng ta một cách bền vững lâu dài.
c) Trinh bạch:
Cần phải giữ hạnh trung thành trinh bạch. Người biết đạo lý đã
không dám xâm phạm đến danh giá và hạnh phúc của gia đình người, còn
phải trung thành trinh bạch với gia đình mình. Tinh thần trung trinh ấy
giúp cho người trong gia đình tín cẩn lẫn nhau. Do sự tín cẩn nhau nên
trong gia đình được sự an ổn vui tươi. Trong gia đình đã thế, chúng ta
cần nhắc nhở chỉ dạy cho mọi người chung quanh đều tập hạnh trung
trinh này. Ðược thế, sự an vui không những chỉ ở trong phạm vi gia đình,
mà tràn lẫn đến xã hội.
2. Về
miệng
Tu phước
ở miệng phải tập bốn điều này:
a) Nói chân
thật: Nói chân thật để đem lại niềm tin tưởng an ổn cho người. Bất
cứ ở trường hợp nào, chúng ta cũng cố gắng nói lên những lẽ thật.
Luôn luôn tôn trọng và yêu chuộng lẽ thật, cho nên phát ngôn lúc nào cũng
hợp với sự thật. Chân thật là nguồn gốc tin yêu nhau, do đó mọi sự
mến thương được bền bỉ.
c) Nói đúng
lý: Nói đúng lý để giúp mọi người nhận được lẽ chánh. Trong cuộc
sống phức tạp này khiến mọi người khó tìm được con đường chánh.
Cho nên chúng ta cố gắng nói ra lời đúng lý, hầu làm sáng tỏ mọi chỗ
ngờ vực của người. Sống đúng, nói đúng, thật là sự hi hữu trong cuộc
đời hỗn độn hiện nay. Chúng ta mãi tôn trọng câu "mặc người phi
pháp, chúng ta vẫn giữ đúng pháp".
c) Nói hòa
thuận: Nói hòa thuận để đem lại tình đoàn kết cho mọi người. Tất cả
việc làm phân ly chia rẽ đều là tạo nên thống khổ cho con người. Chúng
ta đã không làm thế, mà luôn luôn dùng lời hòa thuận để hàn gắn lại
những mối tình đã rạn nứt. Ngôn ngữ chúng ta phát ra đều đem lại tình
thương gắn bó cho mọi người. Thấy đâu có sự rạn nứt, có mầm tan
rã, chúng ta đều nỗ l?c dùng lời hòa thuận là chất keo hàn gắn lại. Tận
dụng ngôn ngữ mình để đem lại tình đoàn kết an vui cho nhân loại.
d) Nói nhã
nhặn: Nói nhã nhặn để đem lại sự ôn hòa vui vẻ cho người. Mọi sự
căm phẫn, bực tức đều làm cho người đau khổ. Chúng ta tập nói nhã nhặn
là làm dịu mọi sự bực dọc của người. Lời nói nhã nhặn khiến người
dễ mến và vui vẻ. Trọn đời chúng ta đem lại sự an vui cho chúng sanh,
không có lý do nào lại dùng lời thô ác. Chúng ta phải thực hiện lời
nhã nhặn mãi mãi với mọi người.
3. Về
ý
Chúng ta phải
tập từ bi, nhẫn nhục và chánh kiến. Mang lại tình thương cho chúng sanh
là tiêu diệt mầm tham lam độc ác. Nỗi khổ của chúng sanh ngập trời đều
do lòng tham ác của con người tạo nên. Chúng ta tận lực gây dựng tình
thương để giảm thiểu đau khổ cho chúng sanh. Tập lòng nhẫn nhục để
chịu đựng mọi cảnh ngang trái mà không sanh sân hận. Có nhẫn nhục được,
chúng ta mới giữ được tình thương lâu dài với chúng sanh. Chánh kiến
là nhận định đúng đắn, đưa chúng ta đi đúng hướng, sáng suốt vui tươi.
Do chánh kiến mới có nói đúng, làm đúng. Ba nghiệp tạo phước, chánh kiến
là đội binh tiên phong. Tóm lại, ba nghiệp làm mười điều trên là tu phước
hữu lậu. Phước này khiến chúng ta qua lại trên con đường an vui tươi
đẹp. Mặc dù còn tương đối sanh tử, song đến đâu cũng là hài lòng
mãn ý.
B) Phước
vô lậu
Phước vô
lậu là sự an vui tuyệt đối không giới hạn. Do thoát ly sanh tử nên an
vui miên viễn. Bởi sự an vui nào mà còn sanh tử đều tạm bợ đối đãi.
Chỉ có tiêu diệt hết mầm sanh tử, an trụ vô sanh, mới là an vui viên
mãn. Tu phước vô lậu là chúng ta nhắm hướng vô sanh làm mục đích,
hàng ngày buông xả cái chủ động sanh diệt và dùng trí thấy rõ các tướng
giả dối sanh diệt, không lầm, không kẹt nó. Cứ thế tiến mãi, cho đến
bao giờ viên mãn mới thôi. Mình làm như vậy, chỉ dạy người làm như vậy
là tu phước vô lậu.
IV.- CẦN TRÁNH TỘI LÀM
PHƯỚC
a) Tránh
tội
Ðã biết tội
là nhân khổ đau bất như ý, chúng ta cố gắng tránh đừng gây nên tội.
Cuộc đời đã khổ đau lắm rồi, chúng ta không thể làm cho nó tươi đẹp,
ít ra cũng đừng tô thêm cho đậm nét khổ đau. Tránh gây khổ đau cho người
tức là tránh tạo khổ cho mình. Có ai ngu dại đến nỗi lấy dây tự
trói, lấy roi tự đánh, để rồi kêu khóc thở than. Mầm khổ đau không
gieo thì cây khổ đau làm sao đâm chồi nảy lộc. Biết thế, chúng ta dè dặt
tối đa trong việc gieo nhân đau khổ. Dù một tội nhỏ, tránh được, chúng
ta cũng cố gắng tránh. Như trong Luật nói: "Giọt nước tuy nhỏ, rơi
mãi cũng đầy chậu lớn." Người biết sợ tội là người sẽ khỏi
tội. Chỉ có kẻ liều mạng xem thường tội lỗi, càng lún sâu trong tội
lỗi. Ðã có tội lỗi là có khổ đau, như có hình thì có bóng, có tiếng
thì có vang. Người học đạo phải sáng suốt thấy rõ lý lẽ ấy, để
không lầm, làm khổ mình khổ người.
b) Làm phước
Hạnh phúc
an vui là điều ai cũng ước mơ, mong mỏi. Người học đạo không ư?c mơ
mong mỏi suông, phải thực tế gầy dựng hạnh phúc cho người tức là gầy
dựng hạnh phúc cho mình. Hạnh phúc không thể ngẫu nhiên đến với chúng
ta, mà do công phu bồi đắp. Một hành động, một lời nói, một ý nhiệm
mầu đem an vui lại cho người, chính là gây dựng hạnh phúc cho ta. Trong cuộc
đời tương phản, kẻ buông xả hết lại là người được nhiều nhất.
Ngược lại, người cố giữ gìn lại là người mất mát nhất. Tạo hạnh
phúc cho mình, không phải bo bo gìn giữ những cái gì của mình mà phải xả
bỏ cái của mình, tạo cho người an vui. Chúng ta làm cho trăm ngàn người
an vui, quả thực đã tạo trăm ngàn điều an vui cho chúng ta. Vì thế làm
phước không bao giờ thấy đủ, chúng ta làm mãi đến suốt đời, mà vẫn
thấy chưa xong. Có một lần đức Phật đang ngồi trong một tịnh xá, ở
phòng khác ngài A-na-luật đang xỏ kim vá y, vì mắt không tỏ, Ngài xỏ
hoài mà chẳng được. Ngài buột miệng than: "Có ai mắt sáng làm phước
xỏ kim hộ tôi." Ðức Phật nghe, Ngài đi đến chỗ A-na-luật bảo:
"A-na-luật! Ðưa kim ta xỏ hộ". Thế Tôn đầy đủ vô lượng phước
đức, mà còn mót từ cái phước xỏ kim. Thử hỏi chúng ta là người gì
mà không cố gắng làm phước? Phước càng to thì an vui càng lắm, có thiệt
thòi gì đâu mà không chịu làm!
V.- KẾT LUẬN
Tội phước
là điều thực tế trên cõi nhân gian. Cổ động khuyến khích người tránh
tội là hành động giảm thiểu khổ đau cho nhân loại. Tán thán ca ngợi
làm phước là mang lại hạnh phúc an vui cho chúng sanh. Lý đáng mọi người
chúng ta đều tận lực làm điều này. Vô lý những kẻ đã không làm, lại
công kích người khác làm. Còn ai không xót xa khi thấy con người sát phạt
con người. Người có lương tâm, đầy lòng trắc ẩn không thể ngó lơ
trước huynh đệ tương tàn. Cho nên tránh tội làm phước là điều mỗi
con người chúng ta phải ứng dụng. Biết tội phước là cội nguồn của
đạo đức. Song chúng ta đừng bị phỉnh gạt bằng những tội
phước rỗng. Tội là cấy mầm đau khổ nơi con người, Phước là
gieo hạt hạnh phúc cho chúng sanh. Thực tế như vậy, không phải việc
huyễn hoặc viễn vông.