- Bước đầu Học Phật
- -6-
- Cúng dường Tam Bảo
I.- MỞ ÐỀ
Thấy người
làm việc lành việc phải, mình tán thán bằng lời, hoặc góp một phần
công, giúp một phần của để thành tựu công việc lành ấy. Quả là người
này đã có lòng lành đáng quí đáng mến. Huống nữa, Tam Bảo là cây cầu
đưa chúng sanh từ bến mê qua bờ giác, Tam Bảo là con thuyền cứu vớt
chúng sanh đang chìm trong bể khổ đưa đến bờ Niết-bàn, Tam Bảo là ngọn
đèn sáng soi đường cho chúng sanh khỏi lạc trong rừng tối vô minh. Người
phát tâm tán trợ bồi bổ tô đắp cho Tam Bảo thường còn ở thế gian
thì công đức biết bao kể xiết. Vì Tam Bảo thường còn ở thế gian,
chúng ta phát tâm cúng dường, quả là việc làm tự lợi lợi tha đầy đủ.
II.- ÐỊNH NGHĨA
Cúng dường
là nuôi dưỡng khiến Tam Bảo hằng còn ở đời. Tất cả những sự bảo
bọc giúp đỡ gìn giữ để Tam Bảo thường còn đều gọi là cúng dường.
Tam Bảo là Phật, Pháp và Tăng. Phật đã quá khứ, chỉ còn lại hình tượng.
Pháp bắt nguồn từ chữ Phạn đến chữ Hán còn nằm sẵn trong kho tàng
nhà chùa. Tăng là những tu sĩ tu theo Phật học chánh pháp. Chính những vị
này có bổn phận gìn giữ hình tượng Phật còn, phiên dịch giảng giải
chánh pháp. Tam Bảo đều quí kính, song hệ trọng nhất là Tăng. Nếu không
có Tăng ai gìn giữ chùa chiền, ai giảng dạy chánh pháp? Thế nên, cúng dường
Tam Bảo là nói chung, mà hệ trọng là Tăng. Tăng chúng còn là Tam Bảo
còn, Tăng chúng mất thì Tam Bảo cũng vắng bóng. Vì thế mọi sự cúng dường
đều đặt nặng vào Tăng, với mục đích Tam Bảo tồn tại ở nhân gian.
III.- CÚNG DƯỜNG SAI LẠC
Thế mà có
những người cúng dường một cách lệch lạc mất hết ý nghĩa cúng dường.
Như có một Phật tử đi chùa đến thầy Trụ trì xin cúng năm đồng, liền
đó được nghe hỏi "cầu cái gì", Phật tử ngơ ngác. Thầy Trụ
trì hỏi thêm "cầu an hay cầu siêu", Phật tử bóp đầu suy nghĩ
đáp "cầu siêu", rồi biên một dọc tên vào sổ cầu siêu. Phật
tử này như thế, Phật tử khác cũng thế. Ðã thành thông lệ, cúng chùa
là phải cầu siêu hay cầu an. Cầu an cầu siêu cho bản thân mình, cho gia
đình mình, cho thân thuộc mình, sự cúng ấy quả là vì mình. Vì mình mà
đi chùa, vì mình mà cúng chùa đích thực là tham lam ích kỷ. Nếu mang một
tâm niệm tham lam ích kỷ đến với đạo, chưa xứng đáng một Phật tử.
Cái hư dở này tại ai? Chính tại người hướng dẫn đã chỉ lối sai lạc.
Ðến phần
ông thầy, do Phật tử cầu siêu cầu an nên có tiền. Ðồng tiền này sau
một thời kinh cầu nguyện xong, ông tự coi như trọn quyền sử dụng không
có tánh cách e dè sợ sệt gì cả. Nếu một buổi lễ cầu nguyện được
Phật tử cúng nhiều tiền, thế là ông mặc tình phung phí, vì tự cho do
công tụng cúng của mình mà được. Thế thì đời tu hành cốt vì giác ngộ
giải thoát, vô tình trở thành người tụng kinh mướn. Người tu cốt xả
phú cầu bần, xả thân cầu đạo, biến thành kẻ thụ hưởng. Trái với
mục đích xuất gia, trở thành kẻ hư hèn, chính vì nhận đồng tiền phi
pháp. Cầu nguyện là một điều phụ thuộc nhỏ nhít trong Phật pháp, vì
nó không phải là chân lý. Thế mà, người ta thổi phồng nó lên, để rồi
cả đời người tu gần như hết tám mươi phần trăm (80%) Phật sự đều
nằm trong những lễ cầu nguyện. Truyền bá một điều không phải chân
lý, ắt hẳn chánh pháp phải chịu suy đồi. Người có trách nhiệm hướng
dẫn Phật tử mà một bề cổ xúy cho sự cầu cúng, là đưa họ vào rừng
sâu mê tín, gây thêm lòng tham lam ích kỷ cho họ. Quả là kẻ tạo thêm tội
lỗi, chớ không phải người tu hành.
IV.- CÚNG DƯỜNG ÐÚNG
PHÁP
Người Phật
tử chân chánh khi phát tâm cúng dường Tam Bảo, chỉ vì mong cho Tam Bảo thường
còn ở thế gian để đưa chúng sanh ra khỏi đau khổ mê lầm. Nếu đến
chùa, Phật tử cúng năm mười đồng, Tăng, Ni có hỏi cầu điều gì, Phật
tử nên thưa: "Chúng tôi chỉ cầu mong chư Tăng, chư Ni nhận món tịnh
tài này để có phương tiện an ổn tu hành, hầu truyền bá chánh pháp lợi
ích chúng sanh." Chỉ vì Tam Bảo vì chúng sanh mà cúng dường, đây là
tâm hồn cao thượng quảng đại vị tha. Làm việc bố thí cúng dường cao
đẹp như vậy công đức làm sao giới hạn đuợc. Vì Tam Bảo thường còn
ở thế gian để làm lợi ích cho chúng sanh, trong chúng sanh đã có bản
thân mình và thân quyến mình rồi. Quên mình chỉ nghĩ đến toàn thể
chúng sanh, không phải lòng lợi tha vô bờ bến là gì? Với một lòng vị
tha rộng lớn như vậy, dù một số tiền nhỏ, một vật dụng mọn đem cúng
dường cũng là phước đức vô biên. Cho nên nói "Phật dụng
tâm".
Tăng, Ni nhận
sự cúng dường chân chánh của Phật tử, tự nhiên thấy mình có một trọng
trách lớn lao vô cùng. Làm sao tu hành tinh tiến? Làm sao truyền bá chánh
pháp lợi ích chúng sanh? Ðể xứng đáng thọ nhận những thứ cúng dường
của Phật tử, chỉ cần nỗ lực tu hành, cố gắng học tập để hiện tại
và vị lai làm lợi ích chúng sanh. Nếu hiện đời, Tăng, Ni, không làm
tròn hai việc này, có thể mai kia phải mang lông đội sừng để trả nợ
tín thí. Biết như thế, hiểu như thế, Tăng, Ni làm sao dám lơi lỏng lơ là
trong việc tu hành học tập. Thế là, nhờ sự cúng dường chân chánh của
Phật tử thúc đẩy Tăng, Ni đã cốù gắng càng cố gắng hơn trong nhiệm
vụ thiêng liêng cao cả của chính mình. Thấy mình thiếu nợ, mới cố gắng
lo đền trả bằng cách nỗ lực tu hành và độ sanh, đây là mục tiêu đức
Phật bắt Tăng, Ni thọ nhận đồø cúng dường của Phật tử. Tăng, Ni là
người có bổn phận hướng dẫn tín đồ cúng dường chân chánh đúng
pháp thì, cả thầy trò đều cao thượng và lợi ích lớn. Chúng ta phải
gan dạ đập tan những tập tục sai lầm, đừng vì quyền lợi, đừng vì
cảm tình, khiến cho chánh pháp đi lần vào chỗ mờ tối suy tàn. Chúng ta
là người lãnh đạo, không phải là kẻ theo đuôi tín đồ để cầu được
nhi?u lợi dưỡng. Ðã dám bỏ nhà đi tu, tức là dám nhận chịu mọi sự
đói rách nghèo nàn, mọi sự gian truân khó khổ, vô lý vì sự ăn mặc mà
đi ngược lại sơ tâm siêu thoát của mình.
Tuy nhiên,
nói thế không có nghĩa chúng tôi hoàn toàn phủ nhận sự cầu nguyện.
Chúng ta thấy rõ cầu nguyện chỉ là trợ duyên nhỏ xíu, kẻ đối tượng
cầu nguyện chỉ được lợi ích một hai phần mười, như trong kinh nói.
Chúng ta đã thừa nhận "nhân quả nghiệp báo" là chân lý thì sự
cầu nguyện là ngoại lệ, có kết quả cũng tí xíu thôi. Cổ vũ cho điều
phi chân lý, để cho người xao lãng chân lý, là việc làm trái với chánh
pháp. Vì lòng hiếu thảo của Phật tử, buộc lòng chúng ta phải cầu nguyện,
khi cầu nguyện chúng ta phải cảnh cáo rằng: "Việc làm này là phụ
thuộc không đáng kể, kết quả ít lắm." Có thế mới khỏi lệch lạc
trên con đường hoằng hóa lợi ích chúng sanh. Ðã thấy cầu nguyện là việc
phụ, chúng ta đừng vì nó làm mất thì giờ tu học của Tăng, Ni, làm mất
thì giờ truyền bá chánh pháp.
V.- LỢI ÍCH CÚNG DƯỜNG
Cúng dường
Tam Bảo được lợi ích tùy tâm niệm người Phật tử. Nếu vì mình và
thân thuộc mình mà cúng dường, phước đức cũng theo tâm lượng hẹp hòi
ấy. Nếu vì Tam Bảo thường còn và lợi ích chúng sanh, phước đức sẽ
theo tâm lượng rộng rãi thênh thang này. Người Phật tử chân thật thì,
bao giờ hay bất cứ việc gì cũng vì lợi ích chúng sanh. Ðừng khi nào để
lệch lạc mục tiêu tối thượng ấy. Chư Phật ra đời cũng vì chúng
sanh, truyền bá chánh pháp cũng vì chúng sanh, chúng ta đền ơn chư Phật
cũng vì cứu độ chúng sanh. Ðó là tâm niệm rộng lớn cao cả của người
tu theo đạo Phật. Vì chúng sanh mà cúng dường Tam Bảo, quả thật người
Phật tử sống đúng chánh pháp, hành đúng chánh pháp. Hành động đúng
chánh pháp thì công đức lượng đồng với chánh pháp, nghĩa là kiếp kiếp
đời đời không mất. Nếu dạy Phật tử làm phước tạo công đức,
Tăng, Ni nên dạy đúng tinh thần này.
VI.- KẾT LUẬN
Chúng ta tu
theo đạo Phật là đi trên con đường sáng, ánh sáng giác ngộ đến đâu
thì bóng đêm mê lầm tan đến đấy. Mê tín là một bóng đêm, giác ngộ
là ngọn đèn sáng. Bóng đêm và ánh sáng hai cái không thể có đồng thời.
Nếu sáng thì không tối, hoặc tối thì không sáng. Có giác ngộ là không
có mê tín, có mê tín thì không có giác ngộ. Nếu chứa chấp mê tín là
chúng ta đã phản bội với đạo giác ngộ. Trong đạo giác ngộ quả thật
không có mê tín. Học đạo và truyền đạo giác ngộ, chúng ta cương quyết
dẹp hết bóng đêm mê tín. Có được như vậy mới gọi là người trung
thực với chánh pháp. Bằng ấp ủ nuôi dưỡng chứa chấp mê tín, dù kẻ
ấy mỗi ngày cúng Phật trăm lần vẫn là kẻ phá hoại chánh pháp. Thà
là chúng ta cam chịu chết đói, quyết không vì lợi dưỡng mà làm những
điều mê tín, dẫn dắt người đi trên đường mê tín. Ðã thừa nhận
mình là Phật tử, quyết định không vì lòng tham để bị một số người
lợi dụng dẫn đi con đường mê tín.