- Bước đầu Học Phật
-7-
Phật
giáo độ sanh
I. MỞ ÐỀ
Tất cả việc
làm của Phật giáo đều tập chú vào lợi ích cho chúng sanh. Chúng sanh là
đối tượng duy nhất của Phật giáo. Thế nên sự truyền bá của Phật
giáo vì lợi ích chúng sanh. Nếu không vì lợi ích chúng sanh, sự truyền
bá ấy là vô nghĩa lý. Chúng sanh ở đây là những người hiện có mặt,
nghe hiểu được những lời giáo hoá. Chúng ta đừng hiểu chúng sanh là những
âm hồn, những kẻ chết. Nếu Phật giáo sống với kẻ chết, thực chất
Phật giáo đã chết mất rồi. Thế mà gần đây có một số Tăng, Ni đưa
Phật giáo đi vào cõi chết. Tăng, Ni xuất hiện đông đủ chỉ ở những
đám ma chay. Phật sự quan trọng của Tăng, Ni là đưa ma cúng đám. Ðó là
nét bi thảm đang xuất hiện trên hình ảnh Phật giáo Việt Nam. Cần nói một
câu chính xác hơn: "Phật giáo độ sanh, không phải độ tử."
Nếu ai cố tình đem Phật giáo vào cõi tử, chính là kẻ làm hoại diệt
Phật giáo.
II. GIẢNG DẠY
Vì tính
cách độ sanh nên những người truyền giáo có bổn phận hằng giảng dạy
cho tín đồ thông hiểu Phật giáo. Mỗi ngôi chùa là một nơi giảng dạy
kinh điển, mỗi buổi lễ là mỗi lần giảng dạy giáo lý. Có thế, người
Phật tử mới biết rõ đường lối tu hành, mới thâm nhập được giáo
lý cao siêu. Phật giáo đã tự hào có một kho tàng kinh điển dồi dào,
mà người Phật tử kể cả Tăng, Ni, đa số dốt nát về giáo lý. Lỗi
ấy tại ai? Bởi sự truyền bá còn sơ sót yếu kém, chính Tăng, Ni phải
chịu trách nhiệm. Sở dĩ có sơ sót này, vì Tăng, Ni bận quá nhiều thì
giờ lo cho người chết. Một người chết, Tăng, Ni mất mấy ngày đêm có
mặt tại tang gia, sau khi chôn cất xong, phải mất bao nhiêu ngày trong những
lễ trai tuần. Nếu chùa có đôi ba ngàn Phật tử, thử hỏi Tăng, Ni còn
thì giờ đâu lo tu học và truyền bá chánh pháp. Quả là chúng ta làm lệch
lạc trọng trách của mình. Việc đáng làm chúng ta lại không làm, việc
không đáng làm chúng ta lại dồn hết thì giờ vào đó. Ví như người chết
đã nằm cứng đờ trong quan tài, mà ba bốn vị Tăng, Ni có khi nhiều hơn,
thường trực tụng kinh cho họ nghe, thử hỏi đã nghe được những gì?
Ðúng theo tinh thần Phật giáo, người chết sau khi tắt thở tùy nghiệp
thiện ác theo đó đi thọ sanh, có ai còn lẩn quẩn bên quan tài để chúng
ta tụng kinh cho họ nghe. Việc làm này quả thật không đáng, mà chúng ta tốn
nhiều thì giờ. Vì thế, việc tối quan trọng là giảng kinh dạy đạo, chúng
ta phải bê tha đi. Nếu thật người chân chánh xuất gia, chúng ta phải điều
chỉnh lại, đừng để đi mãi trên con đường sai lầm như thế. Chúng ta
hằng nhớ trọng trách của mình là phổ biến chánh pháp lợi ích quần
sanh, không phải vì tụng cúng để được lòng Phật tử.
III.- DỊCH KINH VIẾT
SÁCH
Kinh điển
Phật giáo hiện giờ chưa được phiên dịch hết ra chữ Việt. Thế là trọng
trách Tăng, Ni còn nặng nề biết mấy. Những bản kinh chữ Phạn, sang
Trung Quốc người ta đã phiên dịch thành chữ Hán. Tạng kinh chữ Hán có
mặt ở Việt Nam khá lâu rồi, Tăng, Ni Việt Nam chưa phiên dịch được một
phần mười (1/10). Cho đến những nghi lễ tụng niệm hằng ngày cũng vẫn
đọc theo phiên âm chữ Hán, quả là một thiếu sót to tát của Phật giáo
Việt Nam. Tại sao Tăng, Ni không dồn hết thì giờ của mình trong việc học
tập để phiên dịch kinh điển? Bởi vì Phật tử đòi hỏi việc đưa ma
cúng đám, Tăng, Ni mới thiếu thì giờ học tập. Tăng, Ni là người hướng
dẫn Phật tử, tại sao chúng ta mãi để những đòi hỏi không đáng, làm
mất thì giờ vàng ngọc của người tu? Chính tại Tăng, Ni không gan chẳng
dám nói thẳng, sợ mất cảm tình, khiến tệ đoan càng ngày càng thêm.
Ðâu những thế, có một thiểu số Tăng, Ni lại bày biện đủ cách rối
ren, khiến đã mất thì giờ lại thêm mất thì giờ. Những kẻ này bề
ngoài xem dường như thương Phật pháp, kỳ thật họ lợi dụng Phật pháp
làm kế sanh nhai. Người Phật tử dốt nát không biết, thấy bày biện chừng
nào lại càng thích chừng ấy, quả thật kẻ mù dắt đám mù. Kinh điển
là những phương thuốc độ đời, Tăng, Ni là người chịu trách nhiệm
truyền bá, mà không dồn hết thì giờ học tập phiên dịch, thật là
trái với bổn phận biết bao. Tổ tiên chúng ta khi xưa học chữ Hán, nên
Tạng kinh chữ Hán vốn không có gì khó khăn. Hiện nay chúng ta học chữ
Việt, Tạng kinh chữ Hán là một cổ ngữ không làm sao đọc được.
Tăng, Ni hiện nay không cố gắng dịch ra chữ Việt, vô tình chúng ta để
giáo lý chết khô và chôn sâu trong các tủ kinh nhà chùa.
IV. THỌ CÚNG DƯỜNG
Khi xưa Phật
còn tại thế, nếu Phật tử muốn thỉnh Phật và Tăng chúng cúng dường,
Phật đều thọ nhận. Ðúng giờ thọ trai, Phật và chúng Tăng mới đến,
nghỉ ngơi giây lát rồi thọ trai. Thọ trai xong, trong gia quyến tụ họp ngồi
chung quanh đức Phật, Ngài vì gia quyến thuyết pháp, thuyết pháp xong, Phật
vì gia quyến chúc lành, đứng dậy ra về. Thế thì người cúng dường vì
Phật và Tăng chúng mà cúng, người thọ cúng dường cũng vì gia chủ hiện
tại mà thọ. Phật thuyết pháp chúc lành cũng vì người sống hiện có mặt,
đúng là ý nghĩa độ sanh. Ngày nay chúng ta lại khác, gặp ngày tuần,
ngày giỗ của cha mẹ, Phật tử thỉnh Tăng, Ni cúng dường. Tăng, Ni thọ
trai xong, vì người chết tụng một biến kinh cầu nguyện, cầu nguyện
xong ra về. Như vậy, người cúng dường vì kẻ chết mà cúng, người thọ
cúng dường cũng vì kẻ chết mà cầu nguyện. Cả hai điều vì người chết
, quả là Phật giáo độ tử, đâu còn là nghĩa độ sanh. Tăng, Ni đến nhà
không có lợi ích gì cho người hiện tại hết, chỉ cầu lợi ích cho kẻ
quá cố, song người quá cố chắc gì có mặt ở đây, nếu người quá cố
đã thác sanh nơi nào rồi, việc làm này có phải viển vông không thiết
thực chăng? Tại sao chúng ta không giữ theo nếp xưa, thực hành đúng tinh
thần cúng dường Phật và Tăng chúng thuở trước, để ý nghĩa độ sanh
được vẹn toàn, sự lợi ích cụ thể thiết thực tròn đủ trăm phần?
Trước đã quá hay, tại sao nay chúng ta lại bỏ? Nay thật dở, tại sao
chúng ta lại theo? Ở đây, chúng ta cần chỉnh lại, đừng để đưa Phật
giáo vào cõi chết, gây thêm mê tín cho Phật tử, trái với đạo lý giác
ngộ chân thật của đức Thích-ca.
Hơn nữa,
khi xưa đức Phật thuyết pháp cho dân chúng nghe, nhân nghe pháp dân chúng
liền cúng dường cơm, Phật không thọ nhận. Phật cho nhận như thế là
nhờ giảng dạy nên có cơm ăn, không phải do lòng chân thành phát tâm
cúng dường của Phật tử. Ngày nay tại sao chúng ta đi tụng kinh cho Phật
tử để được cúng cơm cúng tiền, hoan hỉ thọ nhận? Làm thế có phải
đi tụng kinh thuê chăng? Có trái với tông chỉ của Phật ngày xưa không?
Ngày xưa, đức Phật cao cả thanh bạch đến thế, ngày nay chúng ta ti tiện
thấp hèn lắm vậy. Ðây cũng là một điều chúng ta phải lưu tâm chỉnh
đốn lại, đừng để những tệ tục cứ dắt mãi chúng ta trong đường mê
tối. Thậm chí hiện nay có một ít Tăng, Ni đến tận nhà Phật tử dùng
đủ lời lẽ để quyên tởi, thật đau lòng thay! Ðạo lý nào dạy những
điều ấy?
V. DĨ HUYỄN ÐỘ CHÂN
Hoặc có người
nói những việc cúng đám ma chay cho các Phật tử chẳng qua "dĩ huyễn
độ chân", nhân cơ hội tang gia bối rối, chúng ta đến với họ để
có cảm tình dẫn dắt họ vào đạo. Nhưng xin đặt câu hỏi, nếu vì cảm
tình đến với đạo, mai mốt mất cảm tình thì sao? Chủ trương đạo Phật
là tự giác tự nguyện, nếu không vì lẽ tỉnh giác đến với đạo, người
ấy vẫn chưa xứng đáng là Phật tử. Huống chi, vì chiều theo cảm tình
của họ, Tăng, Ni mất hết giá trị cao thượng, thanh nhã của mình, được
đôi ba người Phật tử, mà người truyền giáo mất hết giá trị, thử hỏi
việc ấy có đáng làm không? Chúng tôi đồng ý, nếu cần Tăng, Ni đến
đám ma đám tuần tại nhà Phật tử, song với điều kiện tang gia thân quyến
tụ họp lại, để nghe Tăng, Ni giảng một thời kinh, xong rồi hồi hướng
công đức cho người chết, Tăng, Ni ra về. Như thế, khả dĩ nói "dĩ
huyễn độ chân" được. Bởi vì nhân người chết, chúng ta giáo hóa
kẻ sống cho hiểu đạo lý. Ðám tuần, ngày kỵ đều nên tổ chức như
thế, việc làm này không trái với chánh pháp.
Hoặc có người
nói Phật giáo từ bi, khi giáo hoá kẻ dương là nghĩ đến người âm, muốn
làm sao cho âm dương lưỡng lợi, mới đầy đủ lòng từ. Chúng tôi đồng
ý lẽ này, nhưng trong chùa trước khi thọ trai, Phật dạy Tăng, Ni phải cúng
chim đại bàng, quỉ la-sát và các quỉ thần, không phải vì kẻ âm là
gì? Mỗi chiều ở chùa hầu hết đều dùng nghi Mông Sơn để cúng cô hồn,
đâu không phải vì kẻ âm. Hằng đêm ở chùa hai thời công phu, Tịnh độ
sau đó đều phục nguyện "âm siêu dương thới", còn gì không đủ
lòng từ bi. Nếu Phật tử có lòng hiếu thảo muốn cầu nguyện cho thân
nhân, cứ đến chùa vào những thời công phu, Tịnh độ, Tăng, Ni sẽ vì
thân nhân họ cầu nguyện cho. Có thế, không mất thì giờ tu hành của Tăng,
Ni, Phật tử cũng được mãn nguyện. Biết tôn trọng những bậc thầy hướng
dẫn mình mới gọi người ấy biết đạo đức, vì việc riêng của mình,
để bậc thầy mình mất hết giá trị cao thượng, là đạo đức chỗ nào?
Sự hướng dẫn không khéo cả thầy lẫn trò làm việc vô nghĩa, còn chuốc
lấy sự đau khổ là khác. Khi Phật còn tại thế, chúng ta có nghe Ngài đi
đưa đám lần nào đâu. Cho đến chư Tỳ-kheo môn đồ của Phật, cũng không
nghe đi đưa đám lần nào. Tại sao chúng ta hiện nay, cứ bận rộn đám ma
đám tuần mãi. Thế là chúng ta đã đi đúng đường Phật hay đã sai rồi,
cần phải vận dụng công tâm xét lại điều này. Bởi Tăng, Ni xuất hiện
trong xóm làng đều do nhà có ma chay, nên bất thần Tăng, Ni đến nhà người
nào họ liền ghét sợ, coi như một điềm bất tường sắp đến cho gia đình
họ. Thật là ngày xưa xem "một vị Tăng đến là một ông Phật lại",
ngày nay thì ngược lại. Thử hỏi còn gì hổ thẹn cho bằng?
VI. KẾT LUẬN
Chủ yếu
Phật giáo độ sanh một cách thiết thực, người môn đồ Phật giáo phải
thấy rõ điều này. Tất cả hành động, mọi cuộc tổ chức đều nhằm
thẳng giáo hoá chúng sanh, bằng con đường từ bi giác ngộ. Ðem hạt giống
từ bi giác ngộ gieo rắc trong lòng mọi người là truyền bá đạo Phật.
Ngược lại, đem tình cảm mê tín gieo rắc trong lòng tín đồ, thử hỏi
đây là truyền đạo gì? Vì giải thoát cho mình cho chúng sanh, nên chúng ta
đi tu, tại sao chúng ta trở thành kẻ chiều chuộng phục vụ tín đồ để
được cơm ăn áo mặc? Quả là điều sai đạo lý không hợp với chánh
pháp, chúng ta phải gan dạ đập tan những tập tục sai lầm ấy, đem lại
con đường tu hành cao thượng thanh bai cho chính mình và huynh đệ mai sau.
Trọng trách của chúng ta không phải đóng khung trong một nhóm bổn đạo,
mà phải đem đạo giác ngộ giải thoát lại cho toàn thể chúng sanh. Làm
được như vậy mới đúng tinh thần Phật giáo độ sanh.