QUAN ĐIỂM
VỀ ĂN CHAY CỦA ĐẠO PHẬT
Biên Soạn: Tâm Diệu - Sửa Chữa Bản In: Liên Hương
Và Tâm Linh
Hoa Sen Xuất
Bản 10.400 cuốn tại Hoa Kỳ và 2.000 cuốn tại Việt Nam
LỜI ĐẦU SÁCH
Theo nhan đề của cuốn sách
này, chúng tôi chỉ có chủ tâm khảo sát các quan điểm về ăn chay của
đạo Phật, nhưng vì muốn quý độc giả có một cái nhìn tổng quát về
vấn đề ăn chay nên trước khi đi vào nội dung chính của quyển sách,
chúng tôi tóm lược qua quan niệm hiện nay của người Hoa Kỳ nói riêng
và người Tây Phương nói chung về vấn đề này.
Ngoài ra, nói đến ăn
chay mà không nói đến đậu nành, thực phẩm chánh của người ăn chay là
một điều thiếu sót nên chúng tôi trình bầy thêm về đậu nành và những
khám phá mới nhất của khoa học về chất isoflavones trong đậu nành.
Thêm vào đó, nơi phần
cuối quyển sách là những câu hỏi đáp liên quan đến vấn đề ăn chay mà
chúng tôi nghĩ rằng quý độc giả sẽ tìm thấy câu hỏi và câu trả lời
thích hợp cho mình.
Đối với người Tây phương,
chính sách ăn chay đang đi vào dòng sinh hoạt chính của đời sống. Từ
xưa chế độ ăn thịt cá, một lối ăn uống tiêu biểu của người Tây
phương đã được coi như một sinh lộ (a way of life). Ngày nay, do sự tiến
bộ của khoa học qua các công trình nghiên cứu, cho thấy rằng chế độ
dinh dưỡng bằng cá thịt không còn là sinh lộ mà là một tử lộ (a way
of death).
Đối với Phật giáo, mặc
dầu có nhiều quan điểm dị biệt về ăn chay giữa hai truyền thống Đại
Thừa và Nguyên Thủy, nhưng tựu chung vẫn có những căn bản giống nhau.
Các học giả nghiên cứu
Phật giáo cho rằng sự dị biệt là do người đời sau thêm thắt hay sửa
đổi vì trước khi kinh điển được chép thành sách thì nó đã trải qua
giai đoạn truyền khẩu, đằng khác, không những trong giai đoạn truyền khẩu,
mà cả trong giai đọan kinh điển được lập thành văn tự, không ai có thể
tin chắc 100 phần trăm tính cách chính xác tuyệt đối được.
Tuy nhiên, chúng tôi không
khảo sát theo lối của các học giả Tây phương mà tuân theo lời Phật dạy
là tìm hiểu ý nghĩa trong lời nói, không bám chặt vào ngôn từ, và cũng
không rời nguyên tắc của Phật khi Ngài nói Pháp, là khế lý và khế cơ,
tức là lời Ngài nói luôn luôn hợp với lý chân thật của muôn sự muôn
vật và thích hợp theo cơ duyên của từng chủng loại chúng sinh, từng căn
tánh, từng thời tiết nhân duyên.
Tâm nguyện thì như vậy,
tuy nhiên, nếu có sự diễn giải nào sai với ý Phật và Chư Tổ, đệ tử
xin chí thành sám hối trước ba đời mười phương chư Phật và xin chư độc
giả lượng thứ. Nếu có chút gì công đức, xin hồi hướng đến khắp
pháp giới chúng sinh trọn thành Phật đạo.
Nam mô Thường
Trụ Mười Phương Tam Bảo.Tâm Diệu
LỜI KÍNH
THƯA
Nhân Kỳ Tái Bản Lần Thứ
Hai
Theo nhiều nghiên cứu mới,
hàm lượng chất béo triglyceride cao trong máu cũng có độ nguy hiểm về các
bệnh tim mạch như chất cholesterol, nên chúng tôi có bổ túc thêm bài nói
về chất triglyceride trong kỳ tái bản lần thứ hai này (trang 18).
Ngoài ra, đối với người
Phật tử, nếu muốn đi trên con đường giác ngộ thì phải tin sâu nhân
quả, chuyển thói quen tạo nhân xấu thành thói quen tạo nhân tốt, không
làm điều ác, làm các điều lành, giữ tâm thanh tịnh, đối xử từ bi, bình
đẳng với tất cả mọi loài chúng sinh; nên việc phóng sinh cũng rất là
quan trọng, vì thế có thêm bài phóng sinh (trang 76).
Cũng trong kỳ tái bản
này, chúng tôi có ghi thêm một câu hỏi của rất nhiều độc giả, mà đối
với chúng tôi, là một câu hỏi khó trả lời nhất. Đó là câu hỏi liên
quan đến việc đánh trống bọc bằng da loài vật có phạm giới cấm sát
sanh và đi ngược với chủ trương ăn chay của Phật Giáo không (trang 140).
Thêm nữa là một bài viết
về kinh nghiệm chữa trị bệnh ung thư vú bằng thực phẩm rau đậu của
một phụ nữ Hoa Kỳ
(trang 163).
Ước mong bốn bài viết bổ
túc trong kỳ tái bản này sẽ hữu ích cho chúng ta và đem lại sự an lành
cho mọi loài chúng sinh.