- XỨ PHẬT HUYỀN
BÍ
- Nguyên tác: AUTOBIOGRAPHIE D’UN
YOGI
- Của: Tu sĩ PARAMHANSA
YOGANANDA
CHƯƠNG SÁU
VỊ TU SĨ
KHINH THÂN
-"Đêm qua trong một phiên
họp, tôi đã thấy một vị tu sĩ Yogi ngồi lơ lửng trên không, độ chừng
một thước tây khỏi mặt đất."
Bạn tôi, Upendra nói với một giọng
xúc động. Tôi mỉm cười:
-"Tôi có thể đoán tên ông ta,
phải chăng đó là tu sĩ Bhaduri, ở tại đường Circular Road?"
Upendra gật đầu hơi bẽn lẽn vì
anh ta thấy rằng câu chuyện ấy không còn là mới mẻ đối với tôi. Các
bạn tôi đều biết rõ sự thích thú của tôi đối với các vị tu sĩ nên
họ lấy làm vui sướng mỗi khi có thể mách bảo cho tôi một vị có những
thành tích dị thường. Tôi nói:
-" Người tu sĩ này ở gần
nhà tôi nên tôi thường gặp được ông ta."
Lời nói đó làm cho Upendra rất tò
mò. Tôi nói tiếp:
-"Tôi gặp ông ta trong một trường
hợp đặc biệt. Y đã luyện thành thục những phép khí công theo đạo pháp
Patanjali. Có một lần tu sĩ Bhaduri biễu diễn trước mặt tôi phép khí
công Bhastrika với một sức mạnh phi thường chẳng khác nào một cơn giông
bảo thổi trong phòng! Kế đó y dịu bớt hơi thở ồ ạt của y và ngồi
yên bất động. Đắm chìm trong một trạng thái siêu tâm thức. Cái ấn tượng
yên tĩnh sau cơn giông tố trong phòng làm cho tôi không bao giờ quên được."
Uprenda có vẻ không tin:
-"Người ta nói rằng tu sĩ ấy
không bao giờ bước ra khỏi nhà."
-"Nhưng đó là sự thật. Tu sĩ
sống bế môn nhập thất từ hơn hai chục năm nay, người chỉ bỏ luật lệ
ấy trong những dịp thánh lễ long trọng, khi đó người bước ra ngõ hàng
ba trước nhà trong giây lát. Trong những dịp đó những kẻ hành khất đều
tề tựu đông đảo trước nhà vì họ biết tu sĩ có hạnh bố thí rất
cao!
-"Làm sao tu sĩ có thể ngồi lơ
lửng trên không bất chấp cả luật thiên nhiên?"
-"Một vài phép khí công có thể
làm cho thân thể tu sĩ mất cả trọng lượng và trở nên nhẹ nhàng. Khi
đó người có thể khinh thân bay bổng trên không trung, hoặc ít nhất có
thể nhảy vọt như con ếch. Vài vị tu sĩ không thực hành pháp môn yoga cổ
truyền của Aán Độ cũng có thể khinh thân trong trạng thái thiền định
thâm sâu."
-"Tôi muốn tìm hiểu thêm về
vị tu sĩ này. Anh có đến dự những buổi họp vào lúc chiều tối đó
không?" Upendra hỏi với sự tò mò hiện ra trong cặp mắt.
-"Có, tôi thường dự các buổi
họp. Tôi hưởng thụ được rất nhiều điểm minh triết thâm sâu của
ông ta. Đôi khi cái cười kéo dài của tôi làm gián đoạn sự trang nghiêm
của các buổi họp. Điều đó cũng không hề làm phật lòng tu sĩ, nhưng có
lẽ các đệ tử không có được cái thái độ hồn nhiên đó."
Buổi chiều đi học về, tôi đi
ngang qua nhà tu sĩ Bhaduri và ghé vào thăm ông. Tu sĩ thường không hay tiếp
khách. Người đệ tử có nhiệm vụ canh gác ngoài cửa chặn tôi lại hỏi
xem tôi có hẹn trước không. May khi ấy vị tu sĩ xuất hiện đúng lúc để
tránh cho tôi khỏi bị mời ra một cách trắng trợn.
-"Hãy để cho Mukunda vô nhà khi
nào y muốn"
Đôi mắt tu sĩ điểm một tia sáng:
-"Sự bế môn nhập thất của
tôi không phải vì lý do tiện nghi riêng cho tôi, mà là cho kẻ khác. Những
người ngoài đời không thích nghe lời thành thật nó làm tiêu tan những
ảo ảnh của họ. Những vị chân tu không những hiếm có mà lại còn làm
cho người ta hoang mang. Thánh kinh cũng có nói rằng các vị ấy thường làm
cho người đời đâm ra lúng túng trong cuộc sống của họ!"
Tôi theo chân tu sĩ vào phòng riêng
trên lầu, một gian phòng đơn sơ mà người không bao giờ bước ra khỏi.
Các vị minh sư thường lánh xa cuộc đời náo nhiệt ồn ào và sống tuyệt
đối ngoài vòng thế tục.
-"Bạch Tôn sư, ngài là vị tu
sĩ đầu tiên sống bế môn mà tôi được biết."
-"Tạo Hoá đặt để cho các
nhà hiền giả trên những địa hạt vô cùng khác biệt nhau để cho chúng
ta đừng nghĩ rằng Ngài có thể tự giới hạn bởi những luật lệ nhất
định."
Tu sĩ ngồi yên trong tư thế
"Liên Hoa". Người đã trên bảy mươi tuổi nhưng không có mang dấu
vết của sự già nua. Lưng thẳng, vóc váng lực lưỡng, người có một
thân hình cân đối lý tưởng về mọi phương diện, Người có cái gương
mặt đạo mạo của một vị minh sư như đã được diễn tả trong các
kinh sách Tôn giáo; với một bộ râu chải chuốt, cốt cách thanh cao, người
ngồi yên bất động như một pho tượng, đôi mắt yên lặng đứng tròng
trong cơn đại định xuất thần.
Tu sĩ và tôi cùng đắm chìm trong cơn
thiền định thâm sâu. Một giờ sau , giọng nói thanh tao của người kéo
tôi ra khỏi cơn thiền định:
-"Con nhập thiền khá dễ dàng
đấy, nhưng con đã cảm thông với Thượng Đế hay chưa?"
Tu sĩ có ý nhắc nhở tôi rằng người
ta phải tìm sự hợp nhất với Thượng Đế chớ không phải thiết tha với
sự tham thiền.
-"Con đừng lầm lộn cái phương
tiện với cái mục đích."
Gương mặt người luôn luôn biểu
lộ sự bằng an, nở một nụ cười đầy phúc lạc, đôi mắt dịu hiền
ưu ái:
-"Những thư tín này là từ Mỹ
Châu đến", người vừa nói vừa chỉ những gói lớn trên bàn.
"Tôi giao dịch với nhiều hội
tinh thần bên Mỹ, mà hội viên chú trọng đến pháp môn Yoga. Họ đã tìm
lại xứ Aán Độ nhưng không lộn đường như Kha Luân Bố ngày xưa.Tôi
vui lòng giúp họ. Pháp môn Yoga cũng như ánh nắng mặt trời, là sở hữu
của tất cả mọi người. Điều mà các chân sư coi như là cần thiết cho
sự giải thoát cũng có giá trị ở phương Tây. Cùng một tâm hồn, cùng một
quan niệm nhân sinh như nhau. Đông phương và Tây phương xẽ phát triển như
nhau nhờ ở phép tu giải thoát của pháp môn Yoga."
Tu sĩ đưa cái nhìn yên lặng về
phía tôi. Lúc đó tôi chưa hiểu những lời nói đó có tính cách tiên tri
như thế nào. Đến bây giờ trong khi tôi viết những giòng chữ này, tôi mới
hoàn toàn nhận định rõ ý nghĩa của những cách nói bóng gió đó, ám chỉ
sứ mạng của tôi trong việc truyền bá sang Mỹ quốc nền minh triết thâm
sâu của Aán Độ.
-"Bạch Tôn sư ngài nên viết một
quyển sách về pháp môn Yoga để giúp ích cho đời."
-"Tôi chỉ dẫn các môn đồ. Họ
và những đệ tử của họ sẽ la ømột bằng chứng linh động và có giá
trị hơn một quyển sách, nó sẽ bị sự phá hoại của thời gian và chịu
những lời phê bình hẹp hòi nông cạn của người đời."
Tôi còn ngồi một mình với tu sĩ
cho đến khi các đệ tử tề tựu đến. Tu sĩ Bhaduri có một tài hùng biện
lưu loát độc đáo, nó làm cho cử toạ say mê. Ngồi nghe tu sĩ thuyết pháp
mà có cảm giác như là những luồng sóng êm đềm đưa đẩy chúng tôi một
cách nhẹ nhàng ra khỏi bến mê và lôi kéo chúng tôi đến bờ giác.
Những môn đệ bước tới bỏ vài
đồng ru-pi vào cái bao vải bên cạnh tu sĩ trong khi tu sĩ đang ngồi thiền.
Cử chỉ trọng vọng đó là một tập quán thông thường ở Aán Độ có
ý nghĩa tượng trưng rằng người đệ tử từ bỏ mọi của cải vật chất
lại dưới chân Thầy, một môn sinh lúc từ giả tu sĩ nói một cách thán
phục:
-"Bạch Thầy, thật là kỳ diệu
thay thầy đã từ bỏ sự giàu sang sung sướng để tìm Đạo và để dạy
cho chúng con sự Minh Triết!"
Người ta biết rằng tu sĩ Bhaduri lúc
thiếu thời đã từ bỏ gia đình giàu có để theo con đường tu luyện pháp
môn Yoga. Tu sĩ đáp:
-"Con đã nói phản lại sự thật!
Thần chỉ bỏ có vài cuộn giấy bạc và những thú vui trần tục để để
chinh phục một niềm phúc lạc vô biên. So với cái kho tàng tâm linh quý
báu này thì đó có thật là một sự hy sinh chăng? Trái hẳn lại chính những
người thế gian đã từ bỏ và hy sinh kho tàng tâm linh vô giá trên đường
Đạo để chạy theo những của cải vật chất vô thường!"
Vị tu sĩ khất thực áo quần rách
rưới tả tơi , lại biến thành một phú ông tâm linh, còn người tỷ phú
kiêu hãnh lại là một kẻ chịu pháp nạn mà không hề hay biết! Đó mới
là một điều mâu thuẫn về sự dứt bỏ hy sinh! Tu sĩ nói tiếp:
-"Thiêng Liêng lo cho tương lai của
chúng ta một cách vô cùng minh triết và sáng suốt hơn là bất cứ một
công ty bảo hiểm nào!" Sau cùng lời kết luận của tu sĩ là một
thông điệp đầy đạo lý:
-"Thế gian dẫy đầy những kẻ
băn khoăn chờ đợi một sự cứu giúp từ bên ngoài. Những tư tưởng đắng
cay của họ hiện rõ trước mắt không dấu được ai. Nhưng đấng Tối
Cao đã ban cho con người từ thuở sơ sinh, không khí trong lành và sữa mẹ
chắc hẳn là cũng lo liệu cung cấp mọi thứ nhu cầu hằng ngày cho những
đứa con của ngài."
Như thường lệ, sau giờ tan học tôi
vẫn đến tịnh thất của tu sĩ. Với một lòng ưu ái thầm lặng tu sĩ đã
giúp tôi đạt tới sự ngộ đạo trong cơn tham thiền.
Về sau, các đệ tử thân tín của
tu sĩ mới xây cất cho người một đạo viện mới, gọi là "Nagendra
Math".
Tôi xin kể lại đây những lời
mà nhiều năm sau tu sĩ Bhaduri đã nói với tôi khi tôi gặp người lần cuối
cùng. Ít ngày trước khi tôi lên đường đến Aâu Mỹ tôi đến từ giã
tu sĩ và khiêm tốn quỳ dưới chân người để xin người ban ân huệ.
Người nói:
-"Con hãy bình yên lên đường
sang Mỹ quốc. Nền Minh Triết của Aán Độ sẽ là thần hộ mạng che chở
cho con. Con có mang trên trán cái ấn chứng của sự thành công, các dân tộc
bên Tân Thế Giới sẽ dành cho con một sự đón tiếp nồng hậu."
- Mục
lục | Lời tựa | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25|
- Chúng tôi chân thành cảm ơn Phật tử
Huỳnh Thanh Hương đã phát tâm đánh máy gởi sách này về tặng cho Ban
biên tập Đạo Phật Ngày Nay.