Trang tiếng Anh

Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt   

   

...... ... ..  . ..  .  .
XỨ PHẬT HUYỀN BÍ
Nguyên tác:  AUTOBIOGRAPHIE D’UN YOGI
Của: Tu sĩ   PARAMHANSA YOGANANDA

CHƯƠNG MƯỜI BA

 CÂY BÔNG CẢI BỊ MẤT TRỘM

 -"Bạch Sư phụ, đây là món quà tặng của con: sáu cây bông cải do chính tay con trồng và săn sóc đặc biệt."

Với một cử chỉ trịnh trọng tôi dâng lên cho sư phụ cái rổ đựng bông cải. Sư phụ đáp với một giọng sốt sắng:

-"Cám ơn con. Con hãy cất trong phòng con. Ngày mai thầy sẽ cần dùng để nấu một bửa tiệc lớn."

Tôi vừa đến Puri để nghỉ hè tại đạo viện trên bờ biển của Sư phụ. Đó là một ngôi nhà nhỏ, khang trang với hai tầng lâu do Sư phụ và các đệ tử dựng lên và day mặt ra vịnh Bengale.

Sáng hôm đó, tôi thức rất sớm và cảm thấy khoan khoái nhẹ nhàng trong bầu không khí miền biển cả với phong cảnh đẹp quanh vùng. Nghe giọng nói thanh tao của Sư phụ, tôi nhìn mấy cái bông cải quý và cất kỹ dưới gầm giường. Sư phụ bảo tôi:

-"Chúng ta hãy đi dạo một vòng trên bờ biển."

Sư phụ mở đường đi trước, vài đệ tử và tôi đi từng nhóm lẻ tẻ. Sư phụ nhìn chúng tôi bằng cặp mắt đầy khoan dung.

-"Khi các đệ tử bên Tây Phương đi chơi chung với nhau, họ thường đi ăn rập từng bước. Bây giờ các con hãy sắp hàng đôi và tiến tới.."

Chúng tôi cất bước đi nhịp nhàng; Sri Yukteswar vừa đi theo chúng tôi vừa hát một bài ca hành khúc. Tôi nhìn theo và thán phục sự tự nhiên bình thản của Sư phụ khi người cùng hòa mình thi đua sự hăng hái với các đệ tử trẻ.

-"Ngừng lại…ngừng!"

Đôi mắt của Sư phụ nhìn quanh để tìm tôi:

-"Mukunda, phải chăng con quên đóng cửa sau đạo viện?"

-"Bạch Sư phụ, con đâu có quên!"

Sri Yukteswar im lặng trong vài phút với một nụ cười trên môi. Sau cùng người nói:

-"Không con đã quên. Sự thiền định công phu không phải là một cái cớ để bào chữa cho sự cẩu thả trong đời sống hằng ngày. Con đã sao lãng bổn phận trông nom đạo viện và con sẽ bị trừng phạt về cái tội đó."

Tôi tưởng Sư phụ nói đùa khi người nói thêm:

-"Trong sáu cây bông cải của con, lát nữa chỉ còn lại có năm."

Theo lệnh Sư phụ chúng tôi quay trở lại và chỉ trong giây lát đã về gần tới đạo viện.

-"Hãy đợi một lát Mukunda, kìa con hãy nhìn về đằng xa trên con đường ở bên đạo viện. Một người đang đi trên con đường đó y sẽ là cái khí cụ trừng phạt của con!"

Tôi cố dâu sự bất mãn gây ra bởi những lời nói lạ lùng đó. Thình lình một người nông dân xuất hiện trên đường lộ; tướng đi xiêu vẹo hai tay y múa may quay cuồng với những cử chỉ lạ lùng của một người điên. Vừa kinh ngạc tôi vừa nhìn xem cảnh tượng buồn cười đó. Khi người ấy vừa đi đến một nơi trên đường lộ mà y sẽ khuất dạng đối với tầm nhãn quang của chúng tôi, Sri Yukteswar nói:

-"Bây giờ y sẽ quay đầu lại."

Quả thật người nông phu đổi chiều hướng và noi theo con đường về đạo viện. Sau khi vượt qua một mảnh đất trống y lọt vào đạo viện do cánh cửa sau mà tôi đã quên khoá lại cẩn thận theo lời dặn của Sư phụ. Trong giây lát, người ấy bước ra, tay ôm theo một cây bông cải trong sáu cây bông cải quý báu của tôi. Bây giờ y đi một cách vững chải, dường như y đã làm xong một kỳ công hiển hách.

Cuộc đùa nghịch vô lý này không làm tôi ngỡ ngàng quá mức tôi bèn rượt theo tên ăn trộm. Tôi chạy theo đến nửa đường thì Sư phụ gọi tôi trở lại và ôm bụng cười lớn. Giữa hai trận cười giòn giã, Sư phụ giải thích:

-"Người điên này đang mơ ước một cây bông cải. Thầy nghỉ rằng thật không phải là một điều dở mà cho y vào lấy một cây trong mấy cây bông cải của con, khi con không biết giữ gìn cẩn thận."

Tôi lao mình vào phòng riêng của tôi và nhận thấy rằng tên ăn trộm hẳn là bị ám ảnh bởi những loại rau cải nên không đá động đến nhưng chiếc nhẫn vàng, đồng hồ tay và tiền bạc của tôi để rải rác trên giường. Thay vì lấy trộm những của cải quý này y lại bò xuống gầm giường là nới mà những cây bông cải của tôi hoàn toàn che dấu đối với những cặp mắt không để ý lại khêu gợi lòng tham của y."

Đến chiều tôi yêu cầu Sư phụ giải thích hiện tượng khó hiểu đó. Sư phụ chẫm rãi lắc đầu:

-"Một ngày kia con sẽ hiểu. Không bao lâu khoa học sẽ khám phá vài định luật huyền bí về loại đó trong thiên nhiên."

Về sau khi toàn thể thế giới lấy làm ngạc nhiên về những phát minh nhiệm mầu về khoa vô tuyến điện, tôi mới nhớ lại lời tiên tri của Sư phụ. Những quan niệm cổ xưa về thời gian và không gian đều bị đảo lộn; không một gian nhà nào là quá nhỏ để không thể chứa đựng cả Luân Đôn hay Vọng Các! Bằng chứng không thể chối cải về một trong những khía cạnh toàn thông của con người từ nay dường như đã nằm trong tầm hiểu biết của những bộ óc hoài nghi nhất.

Sự so sánh với khoa vô tuyến có thể giúp cho ta hiểu rõ hơn câu chuyện cây bông cải. Sri Yukteswar chẳng khác nào như một trạm vô tuyến điện. Tư tưởng con người không gì khác hơn là một rung động truyền đi xuyên qua chất dĩ thái. Cũng như một mái vô tuyến điện thu thanh một bản nhạc nhất định trong số hàng trăm nghìn chương trình phát thanh truyền đi từ khắp mọi nơi trên thế giới. Sư phụ tôi đã bắt được những tư tưởng của một người điên bị ám ảnh bởi sự mong ước có một cây bông cải giữa hằng hà sa số những tư tưởng của tất cả mọi người tức bao nhiêu máy truyền thanh trên thế giới. YÙ chí mạnh mẽ của Sư phụ đã hành động xuyên qua không gian và bắt buộc ngừơi nông phu đổi chiều hướng quay đầu trở lại để do cửa sau bước vào nhà lấy một cây bông cải trong phòng tôi!

Một việc có ý nghĩa đã xảy ra vài ngày sau vụ ăn trộm bông cải. Một cây đèn dầu lửa bị thất lạc. Đã nhiều lần chứng kiến khả năng tiên tri của Sư phụ, tôi cho rằng đối với Sư phụ thì việc tìm lại cây đèn chỉ là một trò trẻ con.

Sư phụ đoán biết ý nghĩ của tôi. Người hỏi tất cả các đệ tử trong đạo viện với một vẻ nghiêm trọng khác thường. Một đệ tử thú nhận đã dùng cây đèn để đi ra giếng nước ngoài sân sau.

-"Hãy tìm cây đèn ở gần cái giếng."

Tôi hối hả chạy đến nơi thì không thấy đèn đâu cả.

Thất vọng tôi trở lại tịnh xá; Sư phụ thốt ra một chuổi cười dài không màng đến sự thất vọng của tôi.

-"Tại sao con muốn cho ta phải tìm lại cây đèn? Ta đâu phải là một nhà phù thuỷ!"

Người nói thêm với một tia sáng tinh ranh trong cặp mắt:

-"Và cũng không phải là một thám tử tài ba"

Khi ấy tôi mới nhận định rằng Sư phụ từ chối không sử dụng những quyền năng siêu phàm khi bị thử thách hoặc vì một mục đích tiểu mọn.

Thời gian trôi qua trong cuộc sống hoà hợp vui vẻ giữa thầy trò. Sri Yukteswar định tổ chức một cuộc rước lễ Tôn giáo. Người giao cho tôi điều khiển cuộc diễn hành của các đệ tử qua thành phố và vịnh Puri. Ngày rước lễ đã đến, mặt trời bình minh xuất hiện với một nhiệt độ nóng bức khác thường.

Tôi hỏi trong cơn tuyệt vọng:

-"Bạch Sư phụ làm sao con có thể hướng dẫn các huynh đệ đi chân không trên bãi cát nóng như thiêu đốt?"

Sư phụ đáp:

-"Ta tiết lộ cho con biết một đều bí mật. Thượng Đế sẽ đưa đến một cụm mây che bớt ánh nắng và các con sẽ đi đứng dễ dàng không chướng ngại."

Tôi vui vẻ nhận công tác tổ chức cuộc rước lễ. Nhóm đệ tử rời khỏi đạo viện, người đi đầu cầm cây đạo kỳ Sat-Sanga. Trên cây cờ có vẽ một con mắt thánh tượng trưng Huệ nhãn thiêng liêng.

Khi chúng tôi rời khỏi đạo viện thì góc trời ở ngay trên đầu chúng tôi kéo mây đen nghịt dường như do một phép mầu. Giữa những tiếng kêu ngạc nhiên của tất cả mọi người một cơn mưa lấm tấm nhẹ hột rơi xuống làm dịu bớt sức nóng trên đường lộ và bãi cát nóng cháy da. Trong hai tiếng đồng hồ của cuộc diễn hành, mưa vẫn rơi đều hột không ngừng đem đến sự mát rợi trong không khí và cả trong lòng người! Khi chúng tôi trở về đạo viện, cả mây lẫn mưa đều biến tan không còn để lại dấu vết.

Khi tôitỏ lòng biết ơn Sư phụ, người đáp:

-"Con thấy rằng Thượng Đế che chở chúng ta. Thượng Đế thương yêu và giúp đỡ tất cả mọi người. Cũng như Ngài đã đem mây mưa để đáp ứng lời cầu nguyện của Thầy. Ngài thoả mãn mọi điều mong ước chân thành của những người sùng tín. Người đời ít khi nhận thấyThượng Đế đã đáp ứng bao nhiêu lần những ước vọng của họ. Ngài không thiên vị một thiểu số nào nhưng Ngài lắng nghe những lời cầu nguyện Ngài với tất cả tâm hồn. Như vậy người đời phải có một đức tin tuyệt đối nơi lòng Từ Bi Bác Aùi của đấng cha lành trên trời

Hằng năm, Sri Yukteswar hành lễ bốn mùa, trong những dịp đó các đệ tử tề tựu kéo về đông đảo trong khắp chốn xa gần. Cuộc rước lễ mùa đông cử hành tại Serampore, đó là lần rước lễ đầu tiên mà tôi tham dự và nó đã đem đến cho tôi một niềm an lạc lạ thường.

Cuộc lễ bắt đầu từ lúc sớm mai bằng một đám rước gồm những đệ tử sắp hàng đi chân không diễn hành qua các đường phố. Giọng hát cuả hằng trăm đệ tử cùng hoà tấu một khúc thánh ca Tôn giáo làm dịu tâm hồn; những nhạc công thổi sáo, đánh trống và chụp chõa. Dân chúng phấn khởi ném bông hoa dưới chân chúng tôi. Họ lấy làm sung sướng mà nghe chúng tôi suy Tôn danh hiệu đấng chí Tôn trong một khúc thánh ca vang lừng, đem đến cho họ một nét thay đổi mới lạ trong cuộc sống lặng lẽ với những bổn phận quen thuộc hằng ngày. Sau cuộc diễn hành khắp các đường phố, đám rước đã trở về sân đạo viện, tại đó chúng tôi đứng vây quanh Sư phụ trong khi những bạn đồng môn khác từ những bao lơn trên lầu ném xuống chúng tôi từng đợt những cánh hoa cúc và hoa mẫu đơn vàng ánh.

Những quan khách dự lễ bước lên từng lầu trên, tại đây họ được tiếp đãi với món sữa chua và cam ngọt. Tôi vạch một lối đi xuyên qua một nhóm bạn đồng môn đang làm công việc hỏa đầu quân. Trong dịp lễ long trọng này, với một số quan khách và đệ tử đông đảo như thế , những nồi chảo khổng lồ được đem ra sử dụng và việc nấu bếp được đặt ở ngoài sân. Những đám lửa củi nhúm trong các lò gạch xây tạm, phát ra một luồng khói khét làm nghẹt thở nhưng chúng tôi vẫn làm việc một cách vui vẻ hết lòng. Ở Aán Độ, những cuộc thánh lễ Tôn giáo không bao giờ bị coi như một việc làm khó nhọc; mỗi ngừơi đều làm bất cứ việc gì tuỳ sức mình, họ đóng góp tiền bạc, cơm gạo, rau trái hoặc phụ giúp một cánh tay lao lực.

Sư phụ phút chốc đã đến với chúng tôi, người theo dõi mọi công việc chuẩn bị hành lễ. Không hề mệt mỏi, người thi đua sức vóc và niềm hứng khởi trong việc làm với những đệ tử trẻ nhiệt thành nhất.

Trên từng lầu hai, một nhóm nhạc công và ca sĩ hát các bài thánh ca theo nhịp đàn kéo và trống nhỏ. Sư Phụ lắng nghe như một ngừơi sành điệu vì người có một lỗ tai âm nhạc hoàn hảo:

-"Hát sai nhịp rồi."

Sau khi đi một vòng quan sát chỗ nhà bếp. Sư phụ trở lại nhóm nhạc công lúc nãy. Bản nhạc du dương lại vang lên., nhưng lần này thì hoàn toàn đúng nhịp.

Ở Aán Độ, âm nhạc được coi như một nghệ thuật thiêng liêng ngang hàng với hội họa hoặc kịch nghệ. Thần Brahma, thần Vishnou và thần Shiva, tức ba ngôi bất tử của Thượng Đế đều là những nhạc sĩ đầu tiên. Trong truyện thần thoại Aán Độ, thần Shiva biểu hiệu vị Vũ Công Thiêng Liêng với những vũ điệu thần bí diễn tả các cuộc sáng tạo, bảo dưỡng và biến tan của Vũ Trụ, trong khi thần Brahma đánh nhịp theo âm điệu những chụp chõa khua động vang tai và thần Vishnou đánh trống mridangam. Thần Krishna, một hậu thân của thần Vishnou, luôn luôn được hình dung với một ống sáo mà nhữhg âm điệu du dương làm thức tỉnh những linh hồn còn đang mê muội trong giấc mơ của ảo giác (Mayâ) tức ảo ảnh của vũ trụ và nhắc họ hãy quay trở về gốc cũ trường cửu muôn đời. Sarashwati, vị nữ thần minh triết, được hình dung khảy đan vina, mẹ của tất cả các thứ đàn dây. Bộ kinh Sâma Véda chứa đựng những thiên luận nhạc cổ nhất thế giới.

Trong ngày lễ, ban nhạc công trên từng lầu hai đã làm hứng khởi đến cả những hỏa đầu quân chí nguyện ở chung quanh những lò chảo sôi bỏng của họ. Các bạn đạo và tôi cùng vui vẻ hát những bài thánh ca và đánh nhịp bằng hai bàn tay.

Đến chiều chúng tôi đã dọn cơm chiên với đậu, rau cải nấu với ca ri và bánh hấp cho hằng trăm quan khách. Sau bữa cơm chiều chúng tôi trải nệm bằng vải cứng ở ngoài sân; tất cả mọi người đều ngồi xếp bằng trên nệm vải dưới màn trời đầy sao, chăm chú nghe những lời giảng đầy minh triết của Sư phụ về pháp môn Kriyâ Yoga, theo đó người nêu lý tưởng sống một cuộc đời thanh cao, yên tĩnh tinh tiến theo phép ăn uống giản dị và hoạt động cơ thể hằng ngày. Kế đó một nhóm đệ tử trẻ hát những bài thánh ca và cuộc lễ kết thúc bằng một khúc nhạc hòa tấu. Từ mười giờ tối đến nửa đêm, các đệ tử chia nhau rửa chén bát và quét sân đạo viện. Sư Phụ gọi tôi lại gần:

-"Thầy hài lòng về công việc mà con đã làm ngày hôm nay và suốt cả tuần lễ chuẩn bị. Thầy cần dùng đến con, đêm nay con có thể ngủ trên giừơng thầy."

Đó là một đặc ân mà tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến. Chúng tôi ngồi yên lặng trong một lúc, đắm chìm trong cơn toạ thiền thiêng liêng. Chúng tôi vừa nằm nghĩ trên giường được độ mười phút thì Sư phụ bèn ngồi dậy mặc áo chỉnh tề.

-"Bạch Sư phụ có chuyện chi?"

Tôi còn cảm thấy tràn đầy một niềm sung sướng với ý nghĩ được nằm gần bên Sư phụ.

-"Hình như có vài đệ tử đến trễ do chuyến xe lửa đêm. Họ sẽ đến đây trong giây lát. Chúng ta hãy sửa soạn vài món ăn."

-"Bạch Sư phụ, ai lại đến đây vào lúc một giờ sáng!"

-"Con hãy ngủ yên, hôm nay con đã làm việc nhiều, để Thầy tự động làm bếp."

Có một giọng quả quyết trong câu nói Sư phụ, nó làm cho tôi phải ngồi dậy và theo người vào bếp. Trong giây lát, nồi cơm nóng và chảo đậu xào gia vị đã bốc khói nghi ngút.

Sư phụ nở một nụ cười đầy vẻ ưu ái:

-"Đêm nay con đã thắng đoạt sự mệt nhọc và không ngại làm một công việc bất ngờ; từ nay về sau không một công việc nặng nhọc nào có thể làm cho con e ngại được nữa."

Khi người vừa dứt lời, tôi nghe có tiếng chân người ở ngoài sân. Tôi bèn chạy xuống cầu thang và đưa vào một nhóm đệ tử. Một người trong nhóm nói thấp giọng:

-"Thưa sư huynh chúng tôi không muốn quấy rầy Sư Phụ vào một giờ khuya khoắt như vầy. . Chúng tôi đi nhằm chuyến xe khuya, biết là đến trễ, nhưng chúng tôi không lẽ trở về không mà không chào Sư Phụ."

-"Sư Phụ đang đợi các huynh; giờ này người đang lo cơm nước cho các huynh đó!"

Giọng nói của Sư Phụ vang lên; tôi dắt nhóm đệ tử ngạc nhiên vào bếp. Đôi mắt chớp sáng Sư Phụ day qua phía tôi:

-"Bây giờ con đã được nghe xong tin tức; Thầy hy vọng con lấy làm sung sướng mà thấy các vị khách của chúng ta thật sự đã đi trễ chuyến xe lữa đêm nay!"

Nữa giờ sau tôi theo Sư Phụ vào buồng ngủ và lấy làm hãnh diện mà được nằm gần bên một vị Tôn sư thánh thiện.

Mục lục | Lời tựa | 1 | 2 |  3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25|
Chúng tôi chân thành cảm ơn Phật tử Huỳnh Thanh Hương đã phát tâm đánh máy gởi sách này về tặng cho Ban biên tập Đạo Phật Ngày Nay.

 


Vào mạng: 1-04-2005

Trở về mục "Phật giáo năm Châu"

Đầu trang