- Những Hạt Ngọc Trí
Tuệ Phật Giáo
- Gems of
Buddhist Wisdom
Buddhist
Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
1
TÔN GIÁO NÀY LÀ GÌ?
Hòa Thượng Tiến Sĩ K
Sri Dhammananda
Mỗi người phải có một tôn giáo,
nhất là người quan tâm đến năng lực trí tuệ. Người không tuân theo những
nguyên tắc đạo lý trở nên nguy hiểm cho xã hội. Chắc chắn những nhà
khoa học và tâm lý học trong khi mở rộng chân trời trí thức, họ vẫn
không thể cho chúng ta biết mục đích cuộc đời, điều mà chỉ có tôn
giáo có thể làm được.
Con người phải chọn một tôn
giáo hữu lý và có ý nghĩa theo nhận thức của mình mà không lệ thuộc
chỉ về niềm tin, truyền thống, tập tục và lý thuyết. Không ai có quyền
bắt người khác chấp nhận một tôn giáo. Không nên lợi dụng nghèò khổ,
mù chữ hay dùng những xúc cảm để quyến rũ người ta chấp nhận một tôn
giáo. Lựa chọn tôn giáo phải hoàn toàn tự do.
Con người phải được hoàn toàn tự
do lựa chọn tôn giáo tùy theo sự ưa thích và khả năng trí thức của
mình. Mù quáng theo một tôn giáo mà không có sự hiểu biết làm mất giá
trị tinh thần của tôn giáo đó và tín đồ cũng mất phẩm giá con người.
Con người có trí thông minh và ý thức phân biệt cái đúng và cái sai. Họ
có thể thích nghi theo hoàn cảnh. Vì thế họ nên chọn một tôn giáo phù
hợp vói họ, một tôn giáo đáp ứng trí thông minh con người. Họ phải
được hướng dẫn thích hợp và được quyền quyết định tự do mà
không có sự ép buộc nào.
Con Ðường Trung Ðạo
Tôn giáo được giới thiệu ở đây
là một hệ thống giáo dục thiết thực và văn hóa tinh thần được khám
phá ra cho thế gian cách đây chừng 25 thế kỷ bởi một Vị Ðạo Sư hoàn
toàn giác ngộ và từ bi. Tôn Giáo này cũng được gọi là "Trung-Ðạo,
một con đường chánh đáng của đời sống, một hệ thống triết lý-đạo
đức, một tôn giáo của tự do và lý trí. " Tôn giáo này dạy chúng
ta ba điều chính: "Tránh xa điều xấu, làm việc thiện và thanh tịnh
tâm trí"
Thông điệp này rất đơn giản, có
ý nghĩa có thể thực thi được, nhưng ta chứng nghiệm khó khăn lúc mang
ra thực hành vì nhược điểm cố hữu của con người. Hạnh kiểm của
con người đóng một phần quan trọng nhất trong tôn giáo này. Vị Ðại Ðạo
Sư này có lần nói: "Giáo Lý của ta không phải là đến để tin suông,
mà đến để thấy và thực hành". Giáo lý ấy khuyến khích ta nghiên
cứu kỹ lưỡng những lời dạy, tự do phán xét để quyết định có nên
chấp nhận hay không chấp nhận giáo lý ấy. Không ai đòi hỏi ta đến để
theo tôn giáo này mà trước nhất không có sự hiểu biết vể giáo lý ấy.
Những nghi thức và nghi lễ phù phiếm
không có chân giá trị và nghĩa lý. Không có niềm tin và thực hành dị
đoan hay một thuyết trong tôn giáo này. Mọi sự việc đều phơi bày để
tín đồ lựa chọn; các tín đồ hoàn toàn tự do nghiên cứu giáo lý, đặt
các câu hỏi bất cứ lúc nào còn nghi ngờ. Theo vị sáng lập ra tôn giáo
này, ta không nên tin tưởng vào bất cứ điều gì dù là điều đó do nhà
hiền triết đưa ra hay điều đó dã được nhiều người chấp thuận theo
truyền thống mà ta nên sử dụng hiểu biết thực tế hợp lý và trí
thông minh của ta, chấp nhận điều đó chỉ khi điều đó đem lợi ích
khi mang thi hành.
Tôn giáo này dạy con Ðường Bát
Chánh Ðạo cao quý gồm có Chánh Kiến, Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp,
Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Ðịnh. Con đường trung đạo
duy nhất này đem lại cho mọi người một cuộc đời cao thượng và an lạc.
Con đường trung đạo không phải
là con đường siêu hình mà cũng chẳng phải là con đường theo nghi thức
chủ nghĩa; không phải giáo điều mà cũng chẳng phải hoài nghi; không phải
đam mê lạc thú và cũng chẳng phải tự hành xác, không phải bất diệt
và cũng chẳng phải vĩnh hằng, không phải bi quan mà cũng chẳng phải lạc
quan, đó là con đường Giác Ngộ, một phương tiện để giải thoát khỏi
khổ đau. Tôn giáo này không đồng ý cho rằng con người ngày nay đau khổ
do tội của tổ tông, trái lại mỗi người mang lấy công và tội của
chính mình. Chính con người là kẻ duy nhất chịu trách nhiệm về đau khổ
hay sung sướng của riêng mình.
Môt người tu tập trung đạo ôn
hòa này tìm thấy an lạc và hạnh phúc thực sự, có thể sống môt cuộc
đời đáng trọng không cần phải nô lệ cho cảm giác, đóng góp vào hòa
bình và hòa hợp của thế giới.
Gieo gì gặt nấy
Tôn giáo này thỏa mãn hoài bão lớn
lao và cao quý nhấtù của con người, dầu rằng có thể bị căng thẳng và
phải cố gắng nhiều trong đời sống hàng ngày, giúp mình giao tiếp với
người đồng loại, ngoài việc nêu ra mục đích cuộc đời. Tôn giáo này
không đem sợ hãi đến con người . "Làm thiện hưởng quả lành, làm
ác hưởng quả ác. Mỗi hành động đều có phản ứng của nó". Ðó
là luật vũ trụ. Tôn giáo này hoàn toàn phù hợp với những định luật
này, vậy nên con người "gieo gì gặt nấy". Những hành vi tội lỗi
mà con người gây ra do tham, sân và ngu muội. Những nhược điểm này chỉ
có thể vượt qua qua bằng sự tự tu tập. Lạc thú và khổ đau mà con người
nếm trải trên thế giới này không phải do ảnh hưởng bên ngoài mà do
các hành động, lời nói và việc làm tốt xấu của chính mình.Chính vì
lý do đó, tôn giáo này nói: "Bạn là kết quả của những gì bạn
làm trong quá khứ, và sẽ là kếtá quả những gì bạn làm bây giờ"
.
Theo giáo lý này, nguyên nhân và hậu
quả đóng một phần rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Trong
chu trình nguyên nhân và hậu quả, nguyên nhân đầu tiên không nhận thức
được vì nguyên nhân khi thành hậu quả thì đến luợt hậu quả lại thành
nguyên nhân.
Vị Ðại Ðạo Sư Vĩ Ðại
Người sáng lập ra tôn giáo độc
đáo này không phải là một huyền thoại mà là một Ðạo sư Vĩ đại thực
sự đã sống trên thế giới này. Ngài chẳng bao giờ cho mình là một đấùng
siêu nhân mà là một con người nhận thức được chân lý tuyệt đối, sự
bí mật của đời sống, nguyên nhân thực sự của khổ đau và hạnh
phúc. Ngày nay, vị đạo sư này không nhữửng được vinh danh bởi hàng trăm
triệu tín đồ mà còn được vinh danh danh bởi những người có văn hoá
và trí thức trên khắp thế giới. Bậc Cao Quý, người Giải Phóng, nhà Cải
Cách Xã Hội, nhà Dân Chủ và Người Gây Cảm Hứng đem lại cách sống
cao hơn này qua đời vào lúc tám mươi tuổi để lại cho nhân loại nền tảng
đạo lý cao thượng dùng làm phuơng tiện để loại bỏ khổ đau, nghèo khổ,
căng thẳng, sợ hãi và lo lắng. Nền tảng đạo lý này giúp cho con người
đạt được hạnh phúc trong kiếp này và kiếp sau, dẫn đến sự giải
thoát tối hậu khỏi cái khổ đau của nhân loại.
Ðấng Ðại Ðạo Sư này khuyên giải
kẻ bất hạnh bằng những lời an ủi. Ngài giúp đỡ người nghèo khổ bị
bỏ rơi. Ngài biến đổi đời sống kẻ lừa dối thành cao thượng, làm
trong sạch đời sống đồi bại của kẻ phạm tội. Ngài khuyến khích kẻ
yếu đuối, đoàn kết kẻ chia rẽ, giác ngộ người ngu muội, khai sáng kẻ
hoang mang, nâng đỡ kẻ hạ tiện và đề cao người cao thượng. Người giàu
lẫn người nghèo, thánh nhân hay tội phạm đều yêu thích Ngài. Hoàng Ðế
bạo ngược hay đức hạnh, các vương tôn công tử nổi tiếng hay tâm thường,
triệu phú hào phóng hay keo kiệt, bậc học giả cao ngạo hay nhún nhường,
kẻ cơ cực, người bần hàn, người quét đường bị áp bức, kẻ giết
người độc ác, gái giang hồ bị miệt thị- tất cả đều được lợi lạc
từ những lời dạy từ bi và trí tuệ của Ngài để sống một cuộc đời
an lành và cao thượng.
Tấm gương cao thượng của Ngài
là suối nguồn cảm hứng cho tất cả. Vẻ mặt thanh thoát và an lạc
đương nhiên là cảnh tượng làm dịu hiền những con mắt lo âu của con
người. Thông điệp hòa bình và khoan dung của Ngài được tất cả mọi
người tán thưởng với niềm vui không sao tả xiết, và là một lợi lạc
bất diệt cho bất cứ ai có duyên được nghe và thực hành. Ý chí sắt đá,
trí tuệ sâu xa, tình thương bao la, từ bi không biên giới, phục vụ vị
tha, sự từ bỏ (trần tục) lịch sử, thanh tịnh hoàn toàn, nhân phẩm hấp
dẫn, phương pháp gương mẫu sử dụng trong việc tiến dẫn giáo lý và sự
thành công rốt ráo của Ngài - Tất cả những yều tố ấy gây cảm hứng
cho một phần năm dân số trên thế giới ngày nay hoan nghênh vị đạo sư
này và vinh danh Ngài như bậc giáo chủ tối thượng.
Vị Ðạo sư cao quý này hy sinh lạc
thú trần tục vì nhân loại khổ đau để tìm ra Chân Lý chỉ con đường
giải thoát khỏi khổ đau. Ngài đến thăm các người nghèo trong khi Vua và
các đại thần đến thăm Ngài. Sau khi giác ngộ, trong bốn mươi lăm năm
Ngài đã dành cả cuộc đời Ngài để giác ngộ và hướng dẫn chúng
sanh.
Vị Ðại Ðạo sư này không sợ một
ai và cũng chẳng làm cho một ai sợ Ngài. Ðó là một trong những nguyên tắc
phải trau dồi trong cái thế giới của chúng ta đang bị rách nát vì chiến
tranh, nơi mà cái quý giá nhất- mạng sống- bị cúng hiến tại bàn thờ của
sức mạnh thú tính, nơi mà vũ khí tạo sợ hãi, căng thẳng và sân hận.
Ngài là một nhà khoa học toàn
bích trong lãnh vực đời sống. Ngài là một nhà tâm lý toàn hảo có thể
phân tách bản chất thực sự của tâm trí - nhiều đến nỗi giáo lý của
Ngài được trân trọng là một tôn giáo khoa học duy nhất.
Với những nhà triết lý vĩ đại
và các nhà tư tưởng vô tư, Ngài là vị thầy hiểu được hoàn cảnh trần
thế trong bối cảnh đúng của nó. Với những nhà luân lý học, Ngài có một
quy tắc tột bậc về kỷ luật và chính Ngài tượng trung cho sự toàn
bích. 'Ngài là tấm gương mẫu mực về tất cả những đức hạnh mà
Ngài thuyết giảng' Với những nhà duy lý, Ngài là người phóng khoáng nhất,
môt vị thầy đạo lý cảm nhận được những vấn đề phiền toái của
loài người. Với những nhà tự do tư tưởng, Ngài là vị đạo sư tôn
giáo, khuyên khích người ta tự do suy nghĩ không ỷ lại vào các tín điều
tôn giáo. Với các người theo chủ thuyết không thể biết, Ngài là một
người toàn thiện, hiểu biết và khôn ngoan.
Chắc chắn Ngài là vị thầy có sức
thuyết phục nhất trong tất cả các đạo sư tôn giáo. Ngài không bao giờ
sử dụng cưỡng bách hay đe dọa làm phương tiện để người ta theo đạo
Ngài. Ngài đã tiến dẫn đời sống tôn giáo cho con người muốn sống đạo
lý thậm chí không cần phải bám níu vào nhãn hiệu tôn giáo.
Ngài là người phục vụ nhân loại
khiêm nhường, không sao xuyến bởi khen hay chê, và không nao núng cả đến
khi bị bệnh nặng nhất.
Hòa Bình, Hạnh Phúc và Giải Thoát
Vị Ðại Ðạo Sư này đã chỉ con
đường đi tới hòa bình, hạnh phúc và giải thoát. Ðường lối dạy của
Ngài rất phóng khoáng, hữu lý, khoa học, có thể hiểu được, dẫn đến
giác ngộ.
Ngày nay thông điệp hòa bình của
vị Thầy Vĩ Ðại Hoàn Vũ này cần thiết hơn bao giờ hết nhất là ở thời
điểm con người bị đầu độc bởi sân si, tham lam, ganh ghét, tự phụ
và ham muốn thống trị thế giới.
Vị Ðạo sư này sanh ra trên thế
giới này để phá tan cái tối tăm của ngu muội và cứu thế giới khỏi
những điều bất hạnh. Khắp trên thế giới nhiềâu người sống không
niềm tin, không tu tập môt hình thức tôn giáo nào. Tuy nhiên nếu họ chịu
khó một chút nghiên cứu và hiểu Vị Ðại Ðạo Sư này đã dạy gì, nghi
ngờ của họ sẽ bị xua tan, và sẽ nhận thấy tôn giáo này đóng góp hữu
hiệu nhất vào hạnh phúc của con người.
Tin hay không tin nơi Ngài, giáo lý của
Ngài vẫn ảnh hưởng sâu xa đến tất cả mọi người. Thông Ðiệp của
Ngài gửi cho thế giới, không bạo lực, không một giọt máu đổ dưới
danh hiệu của Ngài. Ðây lòa một tư liệu phi thường trong lịch sử thế
giới có thể được in lại bằng chữ vàng. Giáo lý này soi sáng con đường
mà nhân loại phải vượt qua một thế giới bất toại nguyện đến một
thế giới mới sáng ngời, thương yêu, hòa bình, hạnh phúc và mãn nguyện.
Giáo lý có tuổi 25 thế kỷ của vị
Ðạo sư vĩ đại này đủ mạnh để đối đầu với bất cứ thử thách
nào không cần phải đảo ngược hay cần đến sự giải thích mới về học
thuyết nguyên thủy của nó. Giáo lý này có thể được chấp thuận mà
không sợ hãi mâu thuẫn với khám phá và những thành quả khoa học hiện
đại.
Giáo lý này coi đức hạnh là một
trong những điều kiện tiên quyết cần thiết để đạt giải thoát. Một
điều kiện tiên quyết khác là trí tuệ. Ðức hạnh và trí tuệ được ví
như mắt và chân của môt người. Ðức hạnh giống như chiếc xe chở con
người đến cửa giải thoát, nhưng chìa khóa thực sự để mở cửa là
trí tuệ.
Hạnh Phúc Thiên Ðường
Những tín đồ của tôn giáo này
không tự coi mình như những chúng sanh duy nhất được chọn để đạt
h?nh phúc thiên đường. Họ tin rằng chính con người tạo địa ngục hay
thiên đường tùy thuộc vào cuộc sống của mình và đau khổ tại địa
ngục hay đạt hạnh phúc thiên đường có thể chứng nghiệm ngay trong đời
này chứ không phải kiếp sau như ta thường tin tưởng. Ðạo sư của tôn
giáo này không bao giờ trình bày giáo lý bằng cách đe dọa lửa địa ngục
hay đem hạnh phúc thiên đường ra để cám dỗ mà bằng cách nói lên sự
thực. Theo giáo lý này, bất cứ ai cũng có thể vui hưởng hạnh phúc
thiên đường miễn là người ấy sống một cuộc đời chính đáng. Thiên
đường không phải dành riêng hay độc quyền của một giáo phái hay môt cộng
đồng tôn giáo đặc biệt nào. Thiên đường mở cho tất cả mọi người
- bất cứ ai sống một cuộc đời cao thượng.
Vị tha, kiên nhẫn và hiểu biết
là những đức hạnh đáng giá gìn giũ bởi những tín đồ tôn giáo này.
Từ ái, bi mẫn và thông cảm với người khác không giới hạn với con người
mà còn mở rộng đến tất cả chúng sanh - vì phá hoại đời sống dù là
người hay vật, cũng ác độc và bất công, và đi ngược lại với giáo
lý của tôn giáo này.
Tôn giáo này cũng khuyên các tín đồ
nên kính trọng quan điểm của người khác để dẫn đến một đời sống
hòa hợp.
Lối Sống
Tôn giáo này rõ ràng, hợp lý, trả
lời hoàn toàn tất cả những khía cạnh quan trọng và các câu hỏi về đời
sống của chúng ta. Tôn giáo này cũng cung cấp một nền móng vững chắc
giúp nhân loại tiến tới một lối sống tích cực và tốt đẹp hơn.
Tôn giáo này không chia nhân loại
ra thành nhóm, nhóm đươc "Cứu" và nhóm bị "Ðọa" nhưng
với tư cách là môt tôn giáo văn minh và hiểu biết, nó dạy chúng ta làm
sao thuần hóa kẻ dữ và giúp người được thuần hóa tốt đẹp thêm.
Tín đồ của tôn giáo này không miệt
mài vào cầu nguyện van vái hay xin can thiệp. Họ tin vào tầm quan trọng
trong sự hành trì của chính mình và trong hiệu quả của thiền định dẫn
đến tự thắng, tự kiềm chế, tự thanh tịnh, giải thoát và giác ngộ
vì thiền định là thuốc bổ cho cả tâm lẫn trí.
Con người có thể hun đúc đời sống
của mình
Tôn giáo này cho rằng tâm là tất
cả sức mạnh - là người sáng tạo và là kẻ hủy diệt con người, và cũng
là kiến trúc sư cho số phận con người. Cho nên, con người có thể hun đúc,
uốn nắn bất cứ gì nếu biết cách phát triển và sử dụng tâm đúng
cách.
Tóm lại tôn giáo này là một ngọn
hải đăng tuyệt vời hướng dẫn nhân loại đến hòa bình, niềm vui và hạnh
phúc bất diệt. Sự thực, thế giới ngày nay bị ảnh hưởng bởi kỳ thị
chủng tộc, chính trị, tôn giáo, hiểu nhầm về lý tưởng và trong cộng
đồng. Muốn giải quyết các khó khăn phức tạp này, người ta phải vận
động tinh thần độ lượng và vị tha lẫn nhau, và điều này có thể
được trau dồi dưới sự hướng dẫn của tôn giáo này khắc sâu sự cộng
tác theo luân thường đạo lý vì lợi ích chung. Con người phải đi đến
nhận thức rằng sự phát triển tinh thần quan trọng hơn sự đạt được
phát triển vật chất cho hạnh phúc thực sự và phúc lợi của nhân loại.
Con người phải thực thi chân lý, phục vụ, nhân từ, và thương yêu nếu
muốn thế giới này trở thành nơi tốt đẹp hơn để sống.
Thực Tại
Qua giác ngộ vị đạo sư này
tuyên bố:
* Ðức hạnh vĩ đại nhất đạt
được là do sự trau dồi tình thương yêu bao la;
* Hạnh phúc tối thượng là hạnh
phúc bắt nguồn từ tinh thần thanh thản;
* Chân lý tuyệt đối là chân lý
đạt được qua sự hiểu biết nguyên nhân sự đau khổ của loài người;
* Tôn giáo cao nhất là tôn giáo dạy
sự phát triển trí thức, luân lý và sự thanh tịnh tinh thần;
* Triết lý vĩ đại nhất là triết
lý đưa ra lối sống thực tiễn có thể thực thi được không cần phải
ỷ lại vào lý thuyết hay niềm tin không thôi.
Tôn giáo
này không cấm cản ai đọc hay học hỏi giáo lý của tôn giáo khác, và
không có chỗ cho cuồng tín. Kẻ cuồng tín không cho phép mình được hướng
dẫn bởi lý trí hay nguyên tắc quan sát và phân tích khoa học. Cho nên tín
đồ tôn giáo này là một người tự do có tâm trí cởi mở không lệ thuộc
vào bất cứ ai để phát triển tinh thần.
Nếu bạn
quan tâm học thêm một chút nữa về kỷ luật hay nền luân lý đạo đức
và huấn luyện tinh thần của tôn giáo này, bạn sẽ phải rút bỏ những
hiểu lầm trước đây bạn có về tôn giáo này. Ta không nên chỉ phán
xét giá trị của một tôn giáo bằng cách quan sát một số thực hành hướng
dẫn sai lầm của một vài tín đồ; thay vì ta bao giờ cũng nên cố gắng
hiểu giáo lý căn bản của tôn giáo đó.
Trí
thông minh con người đáng ca ngợi
Thay vì đặt
để con người và số phận dưới sự kiểm soát độc đoán của một thế
lực bên ngoài chưa ai từng biết đến và bắt con người phải lệ thuộc
vào sức mạnh tối cao như vậy, tôn giáo này nâng cao địa vị của con
người và thừa nhận con người đáng được tán thưởng do trí thông
minh. Trí thông minh dạy cho con người cách phát triển tiềm năng ẩn tàng
của mình.
Tôn giáo
này dạy chúng ta làm sao phuc vụ vị tha người khác. Tín đồ của tôn
giáo này tránh xa tội lỗi không phải vì sợ trả thù của những chúng
sanh vô hình mà vì hiểu rằng tội lỗi mang đau khổ cho chúng sanh.
Ðộng cơ làm
điều thiện để giúp đỡ người khác không phải là để làm vừa lòng
một đấng tối thượng nào hầu được tưởng thưởng, mà do các cảm
nghĩ từ bi và giải thoát họ khỏi khổ đau.
Nơi đây
trong tôn giáo này, bạn có thể tìm thấy phương cách để kiện toàn thiện
tính và trí tuệ không cần đến sự giúp đỡ của một sức mạnh bên
ngoài nào. Bạn có thể đạt được trí tuệ cao nhất qua sự hiểu biết
mà không cần thiết qua "thiên khải". Bạn có thể chuộc tội mà
không cần đến sự phụ giúp của một đấng cứu rỗi thay thếá. Bạn
có thể đạt giải thoát ngay trong đời sống này bằng sự rèn luyện đứng
đắn khả năng của chính mình mà không phải chờ đợi đến kiếp sau.
Tôn giáo
này dạy con người không phải vì tôn giáo mà là tôn giáo vì con người.
Có nghĩa là không trở thành nô lệ cho bất cứ một tôn giáo nào, con người
phải cố gắng sử dụng tôn giáo cho sự cải thiện và giải thoát của
mình.
Có thể
được không?
* Không có lạc thú nhục dục đời
sống có thể chịu đựng được không?
* Không tin vào bất tử, con người
có luân lý không?
* Không có sự trợ giúp nào từ
tác nhân bên ngoài, con người có thể tiến tới đạo đức không?
* Không có nghi thức và nghi lể,
con người có thể sống một cuộc đời đạo hạnh được không?
* Không có lòng tin và đức tin dễ
cảm xúc con người có thể thực hành tôn giáo được không?
* Không đau đớn do tự hành xác
trong một số tôn giáo, con người có thể đạt được giải thoát không?
* Không tạo sợ hãi trong tâm, con
người có thể theo một số nguyên tắc đạo lý không?
* Không dùng sức mạnh và dọa nạt
người khác, chúng ta có thể tiến dẫn một tôn giáo thích đáng không?
* Không niềm tin dị đoan và tư tưởng
tín điều dưới danh nghĩa tôn giáo, có thể thuyết phục được đại chúng
sống một cuộc đời đạo hạnh không?
* Con người có thể cảm nhận và
gây cảm hứng tôn giáo mà không cần đến thần bí, huyền bí và xảo thuật
của thầy tu được không?
"Ðược"
vị khai sáng ra tôn giáo đã trả lời như vậy, những cứu cánh ấy có thể
đạt được bằng phục vụ, thanh tịnh, kỷ luật và trí tuệ.
Sự hiểu
biết về luật nhân quả như được giải thích trong tôn giáo này làm
sáng tỏ và giúp đỡ giải quyết vấn đề khổ đau của nhân loại, cái
bí mật về số phận và tiền định, và trên tất cả sự bất bình đẳng
của nhân loại. Hiểu được luật này làm cho con người được an ủi, hy
vọng, tự tin và tinh thần can đảm.
Tôn Giáo
Hiện Ðại
Không phải
là một lý thuyết hay một tôn giáo chỉ để tin theo mà tôn giáo này là
con đường sống thực tiễn cao thượng. Ðó là một tôn giáo cổ nhất
trong lịch sử đem văn hóa và cải thiện đến cho nhân loại, hết sức
tân tiến trên mọi lãnh vực, khi so sánh với các thành quả hiện đại. Tôn
giáo này khuyên ta không nên trở thành nô lệ của bất cứ quyền năng bên
ngoài nào mà nên phát trển tiềm năng ấy ẩn tàng trong chính mình và sử
dụng sự cố gắng trí thông minh của chính mình để giải quyết các khó
khăn của mình.
Tôn giáo
này có mọi phẩm chất cần thiết của một tôn giáo hữu lý thích hợp
cho thế giới hiện tại và tương lai. Tôn giáo này đúng mức, tiến bộ,
và hợp lý. Bất cứ ai nghiên cứu và hiểu được giá trị của tôn giáo
ấy đều được lợi lạc trên thế giới hiện đại này. Ðược thừa nhận
còn khoa học hơn khoa học, tiến bộâ hơn tất cả yếu tố tiến bộ trên
lãnh vực tinh thần, tôn giáo này là một phương tiện rất hữu hiệu dùng
để duy trì hòa bình, hòa hợp và hiểu biết thế giới.
Không Kỳ
Thị
Ðó là một
tôn giáo, đầu tiên trong lịch sử nhân loại, chống lại hệ thống dẳng
cấp làm thấp hèn con người và dạy bình đẳng cho nhân loại, cho cơ hội
đồng đều phù hợp cho tất cả mọi tầng lóp xã hội khác nhau. Ðó cũng
là tôn giáo đầu tiên cho phụ nữ tự do và khuyến khích họ học hỏi
và thực hành tôn giáo, thứ tôn giáo đem lại bình đẳng xã hội.
Ðấng Ðại
Ðạo Sư tuyên bố cánh cửa đi đến thành công và thịnh vượng mở cho tất
cả mọi người, trong mọi hoàn cảnh đời sống dù cao hay thấp, bậc
thánh hay tội phạm, những người quan tâm, tìm và mong cầu hoàn hảo.
Ngài không bắt các tín đồ làm nô lệ cho Ngài, cho Giáo Pháp của Ngài
mà cho họ hoàn toàn tự do suy nghĩ và điều tra nghiên cứu để có thể
đạt được lòng tự tin.
Tôn giáo
này phân loại chúng sanh thành tâm và vật, cả hai đều ở trong trạng thái
luôn thay đổi, không bao giờ giữ nguyên trong hai khoảnh khắc liên tiếp.
Tâm và vật sinh ra và mất đi, c? thế chu trình tiếp diễn. Cho nên không
có gì thường còn ở trên thế giới này hay tại nơi nào trong vũ trụ. Vì
mọi sự vật hiện hữu ở bất cứ nơi nào của vũ trụ đều chẳng là
gì cả mà chỉ là sự hỗn hợp của yếu tố và năng lượng, lẽ dĩ nhiên
những vật đó một ngày nào đó sẽ tan rã và hình thái cấu tạo của
nó biến đi hoàn toàn. Tôn giáo này dạy chúng ta mọi vật do duyên sinh mà
thành thì phải chịu sự mâu thuẫn đối đãi do điều kiện vật chất và
định luật vũ trụ.
Những nguyên
tắc cần được tôn theo của tôn giáo này không phải là những Ðiều Răn.
Tuân theo những lời giáo huấn như không Giết, không Trộm Cắp, không Tà
Dâm, Không Nói Dối, và Không Dùng các chất say, tín đồ có thể tự minh
thanh tịnh hóa lấy mình và giúp đỡ người khác sống hòa bình.
Mục
Ðích Của Chúng Tôi
Mục đích
của chúng tôi xuất bản cuốn sách này không phải để những người khác
đổi đạo theo niềm tin của chúng tôi mà để soi sáng cho họ cách tìm
hòa bình và hạnh phúc và tu tập theo nhận thức của riêng mình, không phải
là nhắm mắt tin theo. Chúng tôi khuyến khích mọi người tu tập đạo của
mình đúng cách nếu thấy chân lý thực sự, hòa bình, hạnh phúc, trí tuệ
và giải thoát trong tôn giáo ấy. Ðiều mà chúng tôi muốn là để con người
sống một cuộc đời đạo hạnh đáng kính mà nhân phẩm không bị lạm dụng.
Tuy nhiên,
tôn giáo này có thể đáp ứng được nhiều những vấn đề về tôn
giáo, tinh thần của quý vị, có thể cung cấp hướng đi mới cho lối suy
tư của quý vị về vấn đề tôn giáo và triết lý. Tôn giáo này cũng giúp
cho quý bạn hiểu được lối sống, và di sản văn hóa Á Ðông. Bạn có
thể tìm thấy sự hướng dẫn tinh thần, nhu cầu của thế giới hiện đại
trong tôn giáo này.
Tôn giáo
này đem đến thế giới, một tinh thần mới, niềm hy vọng mới, con đường
mới, chân lý mà sự cần thiết của chân lý này được thấy và cảm thấy
ngày nay từ lâu lắm rồi. Tôn giáo vĩ đại nói đến là "Ðạo Phật"
và người khai sáng ra đạo này không ai khác hơn là "Ðức Cồ Ðàm,
Ðức Phật".
Dù mục đích
của bạn có thế nào, chúng tôi mời bạn hãy nhìn kỹ tôn giáo này và
lý tưởng của ngưới sáng lập. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn trong
việc đi tìm chân lý. Cho nên, xin đừng Thiên vị, tránh Thành kiến về
tôn giáo, hãy cố gắng tìm Chân Lý.
Mục lục | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31