- Những Hạt Ngọc Trí
Tuệ Phật Giáo
- Gems of
Buddhist Wisdom
Buddhist
Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
12
Ý
NGHĨA CỦA CUỘC ÐỜI
Hòa Thượng Narada Mahathera
Con người là ai? Nguồn gốc con người?
Con người đi về đâu? Mục đích của cuộc đời là gì? Ðó là những
câu hỏi quan trọng, câu trả lời ảnh hưởng tất cả nhân loại.
Chúng ta
hãy bắt đầu với những gì là hiển nhiên và có thể nhận thức được
đối với tất cả. Con người là ai? Con người có một xác thân
nhìn thấy bằng giác quan của chúng ta hay bằng phương tiện máy móc. Xác
thân vật chất gồm có lực và đặc tính chất luôn luôn ở trong tình trạng
thay đổi.
Khoa học
gia thấy khó khăn đinh nghĩa vật chất là gì. Một số các triết gia định
nghĩa "vật chất là cái tiến hành thay đổi gọi là sự chuyển động,
và sự chuyển động tức những sự thay đổi tiến hành trong vật?
Tiếng Pali
gọi vật là Rupa (Sắc) . Sắcù được giải thích là cái thay đổi
hay tan rã. Cái mà chính nó biểu thị cũng là một cách giải thích khác.
Theo Phật
Giáo có bốn thành phần vật chất căn bản. Chúng là Ðất (Pathavi),
Nước (Apo), Gió (Vayo) và Lửa (Tejo).
Pathavi
có nghĩa là thành phần vật chất mở rộng, thể nền của vật chất.
Không có nó vật thể không thể choán khoảng không. Tính chất cứng và mềm
thuần khiết liên hệ là hai điều kiện của thành phần này. Thành phần
mở rộng hiện hữu trong đất, nước, gió và lửa. Chẳng hạn, nước ở
trên được hỗ trợ bởi nước bên dưới. Thành phần mở rộng này hợp
với thành phần chuyển động (gió) phát sanh áp suất hướng lên.
Apo
là thành phần cố kết. Không giống như Pathavi, nó không thể nắm
được. Thành phần này giúp cho các nguyên tử rải rác của vật chất kết
hợp lại cho ta khái niệm về xác thân.
Tejo
là thành phần của hơi nóng. Lạnh cũng là một hình thức của Tejo.
Cả nóng lẫn lạnh đều nằm trong Tejo vì chúng có sức mạnh làm
xác thân tăng trưởng, hay nói một cách khác, chúng là năng lượng có sinh
khí. Sự bảo tồn và phân hủy là do thành phần này.
Vayo
là thành phần chuyển động. Chuyển động sinh ra do thành phần này. Sự
chuyển động được coi như lực hay máy phát ra hơi nóng. Cả hai chuyển
động và hơi nóng trong cảnh giới vật chất tương úng với thức và nghiệp
về phần tinh thần.
Bốn lực mạnh
mẽ này không tách rời nhau và liên quan lẫn nhau, nhưng thành phần này có
thể ưu thế hơn thành phần kia, chẳng hạn, thành phần mở rộng ưu thế
đất, sự cố kết trong nước, hơi nóng trong lửa và sự chuyển động
trong không khí.
Cho nên vật
chất gồm lực và đặc tính luôn luôn thay đổi, không bao giờ đứng nguyên
một chỗ trong hai khoảnh khắc liên tiếp. Theo Phật Giáo vật chỉ chịu
đựng đươc 17 chập tư tưởng trong khi các khoa học gia cho rẳng vật chất
chỉ chịu đựng 10 trên 27 phần một giây.
Vào lúc
sanh, theo sinh vật học, con người thừa hưởng từ cha mẹ một tế bào li
ti bằng một phần 30 triệu phần của một inch (1 inch = 2, 54 cm). "
Trong thời gian chín tháng, cái hạt bụi này lớn lên gấp 15,000 triệu lần
lúc ban đầu để thành bào thai"- Cái tế bào li ti lý-hóa là nền
móng cơ thể con người.
Theo Phật
giáo, sự giao cấu được xác định vào lúc thụ thai.
Phối hợp
với vật chất có một yếu tố quan trọng khác trong bộ máy phức tạp
con người. Ðó là tâm. Ðúng nghĩa là nó làm vừa lòng một số nhà văn
trí giả nói là con người không phải là tâm cộng với thân, mà là
thân-tâm. Khoa học gia tuyên bố là đời sống nổi lên từ vật và tâm từ
đời sống. Nhưng họ không cho chúng ta lời giải thích thỏa đáng về sự
phát triển của tâm.
Không giống
như xác thân vật chất, cái tâm phi-vật-chất là vô hình, nhưng có thể cảm
thấy trực tiếp. Một câu thơ cổ lưu truyền như sau:
"Cái
gì là tâm? Không có vật chất"
"Cái gì là vật chất? Không bao giờ là tâm"
Chúng ta nhận
thức được những tư tưởng và cảm nghĩ của chúng ta cùng nhiều điều
khác nữa bằng trực giác, và chúng ta kết luận sự hiện hữu của chúng
bằng phép loại suy.
Có một số
từ ngữ bằng tiếng Pali chỉ tâm: Mana, Citta, Vinnana là những từ đáng
ghi nhớ. Hãy so sánh từ người gốc Pali, để suy nghĩ, với từ người tiếng
Anh và tiếng Pali - Manussa có nghĩa là "người đã phát triển thức".
Trong Phật
Giáo không có sự phân biệt giữa tâm và thức. Cả hai được dùng như từ
đồng nghĩa. Tâm có thể định nghĩa đơn giản là sự nhận thức về một
đối tượng bởi chưng không có một tác nhân hay linh hồn chỉ huy mọi hoạt
động. Tâm bao gồm trạng thái tính thoáng qua luôn luôn trỗi lên rồi mất
đi nhanh như tia chớp. "Vì sinh ra để thành nguồn của nó và chết để
trở thành lối vào của nóù, nó bền bỉ tràn trề như con sông nhận nước
từ các suối nguồn bồi thêm vào dòng chảy của nó". Mỗi thức nhất
thời của dòng đời không ngừng thay đổi, khi chết đi, truyền lại cho
thức kế thừa toàn bộ năng lượng của nó, tất cả những cảm tưởng
đã ghi không bao giờ phai nhạt. Cho nên mỗi thức mới gồm có tiềm lực
của thức cũ và thêm điều mới. Vì tất cả những cảm nghĩ không phai
nhạt được ghi vào cái tâm không ngừng thay đổi như ghi vào tấm da cừu
nạo, và tất cả những tiềm lực được truyền thừa từ đời này tới
đời kia, bất chấp sự phân hủy vật chất tạm thời thân, nhớ lại những
lần sanh hay những biến cố trong quá khứ trở thành một khả năng có thể
xẩy ra. Nếu trí nhớ không thể có khả năng xẩy ra chỉ tùy thuộc trên
tế bào não thì không thể nào được.
Giống như
điện, tâm là lực mạnh mẽ cả xây dựng lẫn phá hoại. Nó là con dao
hai lưỡi có thể sử dụng cho cả điều thiện và điều ác. Một tư tưởng
nổi lên từ một cái tâm vô hình có thể cứu hay phá hoại cả thế giới.
Môt tư tưởng như vậy có thể làm tăng trưởng hay giảm đi dân cư của
một quốc gia. Tâm tạo địa ngục cho chính mình.
Ouspenky viết:
"Về năng
lực tiềm tàng trong hiện tượng về thức, tức tư tưởng, cảm nghĩ, ham
muốn, chúng ta khám phá ra cái tiềm lực to lớn của nó không thể đo được
và vô giới hạn nhiều hơn nữa. Từ kinh nghiệm cá nhân, quan sát, từ lịch
sử chúng ta biết rằng những ý tưởng, cảm nghĩ, ham muốn, tự chúng
phát sanh có thể giải phóng năng lượng hết sức l?n, và tạo ra hàng loạt
vô tận các hiện tượng. Một ý tưởng có thể hoạt động hàng thế kỷ
và hàng thiên niên kỷ, và càng ngày càng lớn mạnh và sâu thêm đem lại
hàng loạt hiện tượng mới chưa từng có, giải phóng năng lượng luôn mới
này. Chúng ta biết những tư tưởng tiếp tục sống và tác động dù tên
tuổi những người sáng tạo ra đã trở thành huyền thoại, giống như tên
các vị khai sáng những tác phẩm thi văn bất hủ cổ xưa - những anh hùng,
các nhà lãnh đạo và tiên tri. Những lời của họ vẫn được nhắc nhở
trên môi mọi người, những ý tưởng của họ vẫn được nghiên cứu và
bình luận".
"Chắc
chắn, mỗi tư tưởng của một thi hào chứa đựng một tiềm lực to lớn,
giống như sức mạnh của một hòn than, hay một tế bào sống, nhưng còn
vô cùng tinh tế hơn, hùng mạnh hơn, không thể lường được."
Chẳng hạn,
hãy quan sát, tiềm lực nằm trong những lời dạy đầy ý nghĩa của Ðức
Phật:
Tâm dẫn
đầu các hành vi, tâm là chủ, tâm tạo tác tất cả.
Tâm hay thức,
theo Phật Giáo, trỗi lên ở mỗi lúc khái niệm cùng với vật. Vậy nên
thức hiện diện trong bào thai. Thức sơ khởi, theo kỹ thuật được gọi
là tái sanh thức hay thức tái liên kết, tùy thuộc vào nghiệp quá khứ của
người liên quan. Cái dị biệt tinh tế về tinh thần, trí thức và luân
lý hiện tồn giữa loài người là do Nghiệp mà thức tùy thuộc vào yếu
tố thứ hai của con người.
Ðể hoàn tất
ba yếu tố xây dựng thành con người có yếu tố thứ ba, hiện tượng của
đời sống nó tiếp sinh khí cho cả tâm và vật. Vì sự hiện diện của
đời sống, tái sanh trở thành hiện thực. Ðời sống tự nó biểu hiện
cả hiện tượng tinh thần lẫn vật chất. Tiếng Pali hai dạng thức của
đời sống được gọi là Nama jivitindriya và Rupa jivitindriya
(Danh và Sắc) - đời sống tâm linh và vật chất.
Vật, tâm
và đời sống là ba yếu tố khác biệt làm thành con người. Với sự phối
hợp của nó, một sức mạnh hùng mạnh được biết là con người với khả
năng phi thường phát sanh. Con người trở thành vị sáng tạo và kẻ tiêu
diệt của chính mình. Nơi con người tìm thấy một đống rác các tội lỗi
và một kho đức hạnh. Ở nơi con người thấy có kẻ đáng khinh, kẻ vũ
phu, con người, siêu nhân, trời và phạm thiên. Khuynh hướng tội lỗi và
thánh tính ngủ ngầm nơi con người. Con người vừa là phước báu vừa
là tai họa cho chính mình và cho người khác. Thực ra, con người là cả một
thế giới của chính mình.
Nguồn gốc
của con người ra sao? Ðó là câu hỏi thứ hai của chúng ta.
Hoặc phải
có sự bắt đầu cho con người hoặc không có sự bắt đầu. Những người
thuộc trường phái thứ nhất, mặc nhận nguyên nhân đầu tiên, có hay
không một lực vũ trụ hay một Ðấng Toàn Năng. Những người thuộc trường
phái thứ hai, bác bỏ nguyên nhân đầu tiên, theo kinh nghiệm thông thường,
nguyên nhân có bao giờ trở thành hậu quả và hậu quả trở thành nguyên
nhân. Trong chu trình nguyên nhân và hậu quả, nguyên nhân thứ nhất không
thể nhận thức được.
Theo người
ở trường phái thứ nhất, đời sống phải có sự bắt đầu, theo trường
phái thừ hai, không có sự bắt đầu. Theo ý kiến của một số người,
quan niệm của nguyên nhân thứ nhất thật nực cười như một tam giác
vòng tròn.
Theo quan điểm
khoa học, con người là sản phẩm trực tiếp của tinh dịch của tế bào
trứng cung cấp bởi cha mẹ. Khoa học gia trong khi xác nhận "Omne
vivum exviro" - tất cả đời sống từ đời sống, xác nhận tâm và
đời sống tiến hóa từ cái không có đời sống.
Vậy thì, từ
quan điểm khoa học, con người nhất định do cha mẹ sinh ra. Theo nghĩa hẹp,
đời sống này đến trước đời sống kia. Về nguồn gốc của chất nguyên
sinh của đời sống, hay 'chất keo', khoa học gia lấy cớ không biết.
Theo Phật
Giáo, con người sinh ra từ cái dạ con hoạt động. Cha mẹ chỉ cung cấp
cho con người lớp vật chất. Như vậy, chúng sinh đến trước chúng sinh.
Vào lúc thụ thai, Nghiệp tạo thành thức sơ khởi tiếp sinh khí cho bào
thai. Cái năng lượng Nghiệp vô hình phát sanh từ kiếp sống quá khứ, sản
sanh các hiện tượng tinh thần và các hiện tượng đời sống trong một
hiện tượng thực thể đã có, để hoàn thành ba yếu tố làm thành con người.
Nói về sự
thụ thai của một chúng sinh, Ðức Phật dạy:
"Nơi có
ba yếu tố phối hợp, cái mầm của đời sống được trồng. Nếu người
mẹ và người cha cùng đến, nhưng không phải là thời gian người mẹ có
thể thụ thai, đứa con 'sẽ được sanh' không hiện diện, không có mầm của
đời sống được trồng. Nếu người mẹ và người cha cùng đến, người
mẹ trong thời kỳ có thể thụ thai, nhưng 'đứa trẻ sẽ được sanh' không
có mặt, không có mầm sống được trồng. Nếu cha và mẹ cùng đến, đúng
là thời kỳ người mẹ có thể thụ thai, và đứa trẻ 'sẽ được sanh'
cũng có mặt, rồi bởi sự phối hợp của ba yếu tố, cái mầm của đời
sống được trồng".
Nơi đây Gandhabba
(đứa trẻ sẽ được sanh) ngụ ý một chúng sanh phù hợp sẵn sàng để
sinh ra từ một dạ con riêng biệt. Từ này chỉ dùng trong mối quan hệ đặc
biệt này; không được hiều lầm là một linh hồn vĩnh viễn.
Vì một
chúng sanh sẽ sanh nơi đây, thì một chúng sanh phải chết nơi nào đó.
Cái sanh của một chúng sanh tương ứng với cái chết của một chúng sanh
trong đời quá khứ y như theo lời lẽ thông thường, mặt trời mọc ở chỗ
này có nghĩa là mặt trời lặn ở chỗ khác.
Ðức Phật
dạy: - "Cái khởi thủy đầu tiên của chúng sanh bị che lấp bởi vô
minh và gông cùm bởi tham ái, lạc đường chệch hướng, không thể nhận
thức được."
Cái dòng đời
trôi lăn vô tận với điều kiện nó được tiếp tế bởi nước bùn nhơ
của vô minh và tham ái. Khi hai điều này bị cắt đứt hoàn toàn, thì lúc
đó dòng đời mới ngưng, tái sanh mới chấm dứt như trường hợp của các
Ðức Phật và A La Hán. Cái khởi thủy chủ yếu của dòng đời này không
thể xác định được vì là một giai đoạn không thể nhận thức được
khi cái lực đời sống không đầy với vô minh và tham ái.
Ðức Phật
chỉ nhắc đến nơi đây cái bắt đầu của dòng đời của chúng sinh
đang sống. Nó được để lại cho các khoa học gia ức đoán về nguồn gốc
và sự tiến hóa của vũ trụ.
Ngay tại phần
đầu có nói đến Ðức Phật không có hoài bão muốn giải quyết tất cả
những vấn đề đạo đức và triết lý làm nhân loại lúng túng. Ngài cũng
không đề cập đến ức thuyết và lý thuyết không có khuynh hướng về sự
khai trí hay giác ngộ. Ngài cũng chẳng đòi hỏi niềm tin mù quáng của
tín đồ về nguyên nhân đầu tiên. Ngài quan tâm nhất đến một vấn đề
tu tập đặc biệt: đó là khổ đau và chấm dứt khổ đau, tất cả những
vấn đề khác hoàn toàn không cần lưu ý tới.
Có lần, một
thầy Tỳ Kheo tên là Malunkyaputta, không muốn sống một cuộc đời thánh
thiện, không muốn hoàn tất sự giải thoát từng bậc một, tìm đến Ðức
Phật và đòi Ngài trả lời về một số vấn đề có tính cách ức đoán
và đe dọa sẽ cởi áo nếu không được Ðức Phật trả lời thỏa đáng.
"Bạch
Ðức Thế Tôn, những lý thuyết này không được sáng tỏ bị bỏ qua môt
bên và bị Ðấng Thế Tôn bác bỏ như thế giới này bất diệt hay không
bất diệt, thế giới này tận cùng hay không tận cùng. Nếu Ðấng Thế
Tôn soi sáng cho con những câu hỏi này, con sẽ tiếp tục sống đời thánh
thiện, nếu không được soi sáng, con sẽ từ giã những giới cấm và trở
về đời sống thường dân.
Nếu Ðấng
Thế Tôn biết thế giới này trường cửu, Thế Tôn soi sáng cho con thế giới
này trường cửu, nếu Ðấng Thế Tôn biết thế giới này không trường cửu,
Ðấng Thế Tôn soi sáng cho con thế giới này không trường cửu. Trong trường
hợp này, chắc chắn với người không biết và thiếu tuệ giác, điều phải
nói ngay là: Tôi không biết, tôi không có tuệ giác"
Ðức Phật
bình tĩnh hỏi vị tỳ kheo sai lầm này phải chăng sự chấp nhận đời sống
thánh thiện có điều kiện gì liên quan đến những lời giải đáp của vấn
đề.
Vị tỳ
kheo trả lời: "Thưa không, Bạch Ðức Thế Tôn".
Ðức Phật
liền khuyên nhủ không nên phí phạm thì giờ và năng lực vào những ức
đoán có hại dến việc tiến bộ tinh thần, Ngài nói: "Này
Malunkyaputta, ngươi phải nói như vầy: 'Tôi không sống đời Thánh Thiện
theo Ðấng Thế Tôn cho đến khi nào Ðấng Thế Tôn soi sáng cho tôi những
câu hỏi ấy, con người đó sẽ chết trước khi những câu hỏi này được
sáng tỏ bởi Ðức Thế Tôn'."
Cũng như một
người bị bắn trúng bằng mũi tên độc, bạn bè và người thân muốn
tìm thầy giải phẫu, nhưng người bị bắn lại nói rằng: "Tôi không
muốn mũi tên độc được lấy ra cho đến khi nào tôi chưa biết được
chi tiết về người bắn, vì đâu tôi bị bắn, bản chất của mũi tên đã
bắn tôi, vân vân...". Người đó sẽ bị chết trước khi biết những
điều đó.
"Cũng
đúng như vậy, kẻ nói: "Tôi không sống đời thánh thiện cho đến
khi nào Ðấng Thế Tôn soi sáng cho tôi phải hay không thế giới này trường
cửu hay không trường cửu, phải hay không phải thế giới này tận cùng
hay vô cùng- Kẻ ấy sẽ chết trước khi những câu hỏi này được sáng tỏ
bởi Ðức Thế Tôn.
"Nếu
tin thế giới này trường cửu, thì việc tu tập đời sống Thánh Thiện sẽ
ra sao? Trường hợp như vậy - Không! Không có ảnh hưởng cả! "Nếu
tin thế giới này không trường cửu, việc tu tập đời sống Thánh Thiện
sẽ ra sao? Trường hợp này cũng vậy - Không! Không có ảnh hưởng gì cả!
Nhưng liệu có phải hay không phải tin thế giới trường cửu hay không trường
cửu, thế giới tận cùng hay vô cùng, vẫn có sanh, già, chết, sự dập tắt
đời sống này mà Như Lai biết.
Này
Malunkyaputta, Như Lai không khám phá ra xem thế giới này trường cửu hay không
trường cửu, thế giới này tận cùng hay vô cùng. Tại sao Như Lai không
khám phá ra những điều này? Vì những điều ấy không mang lợi ích,
không liên quan gì đến căn bản của đời sống thánh thiện, không dẫn
đến nhàm chán, đến điềm tĩnh, đến chấm dứt, đến tĩnh lặng, đến
trí tuệ trực giác, đến giác ngộ, đến Niết Bàn. Cho nên ta không khám
phá những điều ấy.
Con người
đi về đâu? Ðó là câu hỏi thứ ba của chúng ta.
Theo thuyết
duy vật cổ, theo tiếng Pali và Sanscrit, được gọi là Lokayata, con người
bị tiêu hủy sau khi chết, không để lại một lực nào để được sản
sanh bởi người đó. "Con người gồm có bốn thành phần. Khi con người
chết, thành phần tiên khởi (đất) trở về thành đất, thành phần nước
trở về nước, thành phần hơi nóng trở về thành lửa, và thành phần
gió trở về không khí; cảm giác qua không gian. Người khôn, người dại,
khi xác thân phân hủy, đều không còn hoại diệt nữa, và không còn gì nữa.
Không có thế giới khác và Chết là hết. Cái thế giới hiện tại là thực.
Cái mà ta gọi thiên đường và địa ngục chỉ là phát minh của người lừa
đảo."
Người theo
duy vật chủ nghĩa chỉ tin cái mà có thể nhận biết bởi giác quan. Như vậy
chỉ có vật chất mới là thực. Các yếu tố chủ yếu là bốn thành phần
đất nước, gió, lửa. Ðời sống của cái thức bản thân, xuất hiện một
cách huyền bí từ chúng, y như thần xuất hiện khi Aladin chà xát vào cây
đèn. Não tiết ra tư tưởng giống như gan tiết ra mật.
Theo quan điểm
của những người duy vật, niềm tin vào thế giới bên kia giống như Sri
Radhakrishnan tuyên bố: "là dấu hiệu của sự nói láo, đàn bà, yếu
đuối, hèn nhát và bất lương."
Có một
tôn giáo cho rằng con người không có quá khứ. Cái hiện tại là cái chuẩn
bị cho hai cái bất diệt thiên đường và địa ngục. Liệu những nơi chốn
hay trạng thái đó có phải là nơi con người trong tương lai có thể phải
chịu đau khổ triền miên trong địa ngục. Cho nên con người không bị
phân hủy sau khi chết mà cái cốt lõi (linh hồn) đi vào bất diệt.
"Bất cứ
ai", như Schopenhaeur nói, xem mình sanh ra từ cái không, phải nghĩ rằng
mình cũng sẽ trở thành không; cho rằng thời gian bất diệt đã qua đi
trước mình, thì một cái bất diệt thứ hai mới bắt đầu, do đó mình sẽ
không bao giờ ngưng hiện hữu, là một tư tưởng quái dị.
Một trường
phái tư tưởng tin vào quá khứ và hiện tại không nói là con người bị
phân hủy sau khi chết. Họ cũng không nói rằng con người bất diệt sau
khi chết. Họ tin vào chuỗi tử sinh vô tận. Theo quan niệm của họ, dòng
đời con người trôi lăn vô cùng tận với điều kiện nó bị đẩy đi bởi
Nghiệp lực, hành dộng của chính mình. Theo đúng tiến trình, cái thực thể
của con người có thể tái nhập vào sự thật tối hậu từ đó linh hồn
bắt nguồn.
Phật Giáo
tin vào hiện tại. Với cái hiện tại làm căn bản để lý luận về quá
khứ và tương lai. Giống như đèn điện là sự biểu lộ ra bên ngoài, năng
lượng điện vô hình, tuy nhiên con người chỉ là sự biểu lộ ra ngoài năng
lượng vô hình được biết là Nghiệp vô hình không biểu lộ ra bên
ngoài. Bóng đèn có thể vỡ, điện tắt, nhưng dòng điện vẫn còn, ánh
sáng lại tái sanh vào một bóng đèn khác. Cũng giống như vậy, nghiệp lực
vẫn giữ nguyên không bị xáo trộn bởi cái xác thân tan rã, và cái thức
hiện tại chết đi dẫn đến một thức mới phát sanh trong một sự ra đời
khác. Nơi đây dòng điện giống như Nghiệp lực, và cái bóng đèn có thể
so sánh với cái tế bào - trứng do cha mẹ cung cấp.
Nghiệp quá
khứ là điều kiện cần thiết cho cái sanh hiện tại, và Nghiệp hiện tại
phối hợp với Nghiệp quá khứ là điều kiện cần thiết cho tương lai.
Hiện tại là con - kết quả của quá khứ, và trở thành cha mẹ - nguồn gốc
của tương lai.
Tái sanh mà
người Phật Tử không chỉ coi là lý thuyết mà là một sự thực có thể
kiểm chứng, hình thành giáo lý căn bản Phật Giáo dù rằng mục tiêu Niết
Bàn có thể đạt ngay trong đời sống này. Lý tưởng Bồ Tát và chủ nghĩa
tương quan về tự do nhắm đạt sự toàn bích căn cứ vào học thuyết
tái sanh.
Tài liệu
ghi về niềm tin vào tái sanh, được coi như đầu thai hay luân hồi, được
chấp nhận bởi các triết gia như Pythagoras và Plato, các thi sĩ như Shelley,
Tennyson, và Woodsworth, và nhiều người bình thường ở phương Ðông cũng
như phương Tây.
Học thuyết
về tái sanh của Phật Giáo khác biệt về lý thuyết đầu thai và luân hồi
của các hệ thống khác, vì Phật Giáo bác bỏ sự tồn tại của cái linh
hồn bất diệt tạo ra bởi Thượng Ðế, hay bắt nguồn từ cái thực chất
thần thánh (Paramatma).
Cái thực của
hiện tại không cần chứng minh vì nó hiển nhiên. Cái thực của quá khứ
căn cứ vào trí nhớ và báo cáo, và cái thực của tương lai căn cứ vào
chủ tâm và suy luận.
Ta có thể
lập luận đời sống có cái khởi thủy trong quá khứ vô tận và cái bắt
đầu ấy hay Nguyên Nhân Ðầu Tiên là Ðấng Sáng Tạo.
Trong trường
hợp này không có lý do gì tại sao cùng sự đòi hỏi lại không được chấp
thuận cho Ðấng Sáng Tạo được chuẩn y này.
"Hơn thế
nữa, nếu sanh là cái bắt đầu tuyệt đối, thì cái chết phải là cái tận
cùng tuyệt đối, và giả định rằng con người từ cái không mà ra, cần
dẫn đến giả định chết là cái tận cùng tuyệt đối."
Cho nên chết
không phải là sự phân hủy hoàn toàn con người, dù quãng đời riêng chấm
dứt, lực để phát động nó không bị phá hủy.
Sau cái chết
dòng đời của con người tiếp tục vô tận chừng nào nó vẫn được
cung cấp với nước vô minh và tham ái. Nói theo thói thường, con người không
nhất thiết sinh làm con người vì con người không phải là chúng sinh sống
duy nhất. Hơn thế nữa, đất, một hạt bụi hầu như vô nghĩa trong vũ trụ,
không phải là nơi duy nhất mà con người tìm tái sanh. Con người có thể
sanh vào các bình diện có thể ở được.
Nếu con
người muốn chấm dứt hàng loạt sanh, con người có thể làm như Ðức Phật
và các Ðức A La Hán đã làm bằng cách chứng Niết Bàn, ngưng hoàn toàn tất
cả các dạng thức tham ái.
Con người
đi về đâu? Con người có thể về nơi mong muốn hay ưa thích nếu thích hợp
với nơi đó. Nếu, không có lời ước nguyện đặc biệt nào, con người
có thể rời con đường đó và sẵn sàng theo các biến chuyển trong tiến
trình, phải đi đến chỗ hay xứ xứng đáng tùy theo Nghiệp của mình.
Theo nguyên
tắc thần học, Spencer Lewis lập luận con người được tự ý tạo ra và
không có ham muốn, trong lúc sáng tạo chẳng có phước lành và cũng chẳng
bất hạnh, cao quý hay sa đọa, từ bước đầu trong tiến trình sáng tạo
hình hài cho đến hơi thở cuối cùng, không kể gì đến ham muốn cá
nhân, hy vọng, tham vọng, tranh đấu hay chí thành cầu nguyện. Ðó là thuyết
định mệnh thần học.
"Học
thuyết cho rằng tất cả mọi người đều tội lỗi và có cái tội chủ
yếu của Adam là một thách thức đối với công bằng, lòng nhân từ,
tình thương, và lòng ngay thẳng tuyệt đối."
Huxley nói:
"Nếu chúng ta cho rằng ai đó đã thiết lập vũ trụ tuyệt vời này
tiến bước, với tôi thật rõ ràng người đó thực không nhân từ và
công bằng chút nào, trong bất cứ ý nghĩa nào dễ hiểu của lời nói, người
đó hiểm ác và bất công."
Theo
Einstein: "Nếu Thượng Ðế có quyền vô hạn thì mỗi việc xảy ra kể
cả mỗi hành động, tư tưởng, cảm nghĩ, và hoài vọng của con người
thì phải là công việc nơi Ðấng đó; Làm sao có thể nghĩ rằng con người
chịu trách nhiệm về hành vi và suy nghĩ của mình trước một Ðấng Toàn
Năng như vậy?"
"Có quyền
thưởng phạt, ở một mức nào đó, Ngài tự phải phán xét. Làm sao sự
phán xét này có thể kết hợp lòng tốt và đạo đức quy cho Ngài?"
Theo Charles
Bradlaught - "Sự hiện hữu của tội lỗi là một chướng ngại ghê gớm
cho người hữu thần. Ðau đớn, lầm than, tội ác, nghèo khổ đối đầu
với người ủng hộ cho lòng nhân từ bất diệt, và thách thức với quyền
uy không bác được, tuyên ngôn Thần Thánh như toàn thiện, toàn trí, và
toàn thế lực."
Bình luận
về cái đau khổ của con người và Thượng Ðế, Giáo Sư J.B.S. Haldane viết:
"Hoặc
đau khổ cần thiết để toàn thiện đặc tính con người, hay Thượng Ðế
không toàn năng. Lý thuyết thứ nhất không được chấp nhận bởi thực
ra một số người đau khổ chút ít nhưng lại may mắn nhờ tổ tiên và
giáo dục có những đặc tính rất tốt. Phản đối lý thuyết thứ hai là
chỉ có sự liên hệ với vũ trụ như một tổng thể có một khoảng trống
trí thức phải được lấp đầy bởi sự mặc nhận về thánh thần. Và
đấng sáng tạo có thể tạo ra bất cứ gì đấng đó muốn."
Trong thi phẩm
"Thất Vọng" ở thời cổ, Lord Tennyson táo bạo đả kích Thượng
Ðế, ghi trong Isaiah, nói:
"Ta tạo
hòa bình và tạo tội lỗi
"Cái Gì! Ta phải gọi thế nào về tình thương vô cùng tận đã phục
vụ chúng ta quá tốt như vậy?
"Ác độc vô cùng tận hơn là tạo một địa ngục vĩnh viễn."
Những nhà
văn tín điều của chức quyền thời cổ hách dịch tuyên bố là Thượng
Ðế tạo con người theo hình ảnh của chính Ngài. Một số nhà tư tưởng
hiện đại, trái lại, nói con người tạo ra Thượng Ðế theo hình ảnh của
chính con người. Với văn minh tiên bộ, quan niệm của con người về Thượng
Ðế càng ngày càng tinh tế hơn. Hiện nay có khuynh hướng thay thế Thượng
Ðế có cá tính con người bằng một Thượng Ðế khách quan.
Voltaire nói
Thượng Ðế là sự sáng tạo cao quý của con người. Tuy nhiên không thể
chấp nhận đấng toàn năng, có mặt tại khắp nơi là hình ảnh thu nhỏ của
mọi thứ lương thiện - hoặc cả trong hoặc cả ngoài vũ trụ.
Mục đích
của đời sống là gì? Ðó là câu hỏi cuối cùng của chúng ta. Câu
này có thể gây ra tranh luận. Về quan điểm vật chất nó thế nào?
Khoa học
gia trả lời:
"Ðời
sống có mục đích không?
Thế nào, ở đâu và bao giờ?
Ngoài không gian có vũ trụ, có mặt trời
Có trái đất, có đời sống, có con người
và còn nhiều nữa đến sau
Nhưng về Mục Ðích: của ai hay nguồn gốc? Tại sao, Không ai.
Vì nhà duy
vật học hạn chế mình trong các dữ kiện cảm giác và phúc lợi vật chất
hiện tại, không màng tới giá trị tinh thần, họ nắm giữ quan niệm
trái ngược hẳn với các nhà đạo đức. Theo quan điểm của họ, không
có mục đích - vì những thứ đó không thể có mục đích.
"Ai là
người tô mầu tuyệt vời cho các con công, hay ai làm cho con chim cu gáy cúc
cu hay như thế? Ðó là lý luận chính mà người duy vật cho rằng mọi thứ
đều do luật thiên nhiên của mọi sự vật."
"Ăn, uống,
và hãy vui vẻ, vì chết đến với tất cả mọi người, kết thúc cuộc
đời của chúng ta", có vẻ là lý tưởng đạo đức theo hệ thống của
họ. Theo quan niệm của họ, Sri Radhakrishman viết: "Ðức hạnh là ảo
tưởng, thích thú mới là thực tại. Chết là kết thúc cuộc đời. Tôn
giáo là một sự lầm lạc khờ dại, một bệnh tâm thần. Có sự ngờ vực
trong mọi việc thiện, cao quý, trong sạch và từ bi. Lý thuyết đó bênh vực
chủ nghĩa nhục dục, ích kỷ, và xác nhận mạnh mẽ ý muốn mãnh liệt.
Không cần phải kiểm soát đam mê và bản năng vì chúng là di sản tự
nhiên cho con người".
Savadarsana
Sangrala nói:
"Trong
khi đời sống là của bạn, hãy sống vui vẻ
Không ai có thể thoát khỏi con mắt theo dõi của tử thần
Một khi tấm thân này của bạn bị cháy
Làm sao nó có thể trở lại được?"
"Trong
khi cuộc sống vẫn còn để cho con người sống hạnh phúc, hãy để cho hắn
được dùng bơ sữa dù rằng hắn sẽ phải mang nợ"
Vậy thì
chúng ta hãy quay về với khoa học để có giải đáp cho câu hỏi. "Tại
sao?"
Nên lưu ý
rằng khoa học là sự nghiên cứu nhiều thứ, nghiên cứu xem nó ra sao và
tôn giáo là sự nghiên cứu về tư tưởng, một sự nghiên cứu phải là
như thế."
Sir J. Arthur
Thompson cho rằng khoa học không đầy đủ vì khoa học không trả lời được
câu hỏi "Tại sao".
Thảo luận
về mục đích vũ trụ, Bertrand Russell tuyên bố ba quan điểm - hữu thần,
phiếm thần, và hiện ra. Về cái đầu tiên, ông viết:
"Cho là
Thượng Ðế sáng tạo ra thế giới và ban hành luật thiên nhiên vì đoán
trước một số tốt sẽ tiến hóa. Trong quan điểm này, mục đích tồn tại
một cách cố ý trong tâm đấng sáng tạo, đứng bên ngoài sự sáng tạo của
vị này.
"Trong dạng
thức phiếm thần, Thượng đế không ở ngoài vũ trụ, nhưng chỉ là vũ
trụ được coi như tổng thể. Cho nên không thể có hành động sáng tạo,
mà có một loại lực sáng tạo trong vũ trụ, lực là nguyên nhân phát triển
theo một kế hoạch mà lực sáng tạo này có thể được truyền trao nói
là đã có trong tâm trong suốt tiến trình.
"Trong dạng
thức 'hiện lên', mục đích lại càng mù mờ. Tại giai đoạn trước đó,
không có gì trong vũ trụ được nhìn thấy trước, tại giai đoạn sau đó
nhưng một loại thúc đẩy khó thấy dẫn đến sự thay đổi mang lại nhiều
dạng thức được phát triển hơn vào hiện hữu, cho nên, đúng hơn là tối
nghĩa, cái tận cùng lại ẩn tàng vào lúc bắt đầu."
Chúng tôi
không bình luận. Những câu trả lời trên dây chỉ là quan điểm của các
nhà tôn giáo và tư tưởng gia lớn khác nhau.
Có mục đích
vũ trụ hay không, câu hỏi nêu lên về sự vô ích của các con sán dây,
con rắn, con muỗi vân vân.., và sự hiện hữu của bệnh chó dại. Sao người
ta có thể tính nó là một vấn đề của tội lỗi? Có phải động đất,
lụt lội, bệnh dịch hạch, và chiến tranh đã được trù tính?
Bầy tỏ
quan điểm riêng về mục đích vũ trụ, Russell mạnh dạn tuyên bố:
"Tại
sao, trong bất cứ trường hợp nào, có sự vinh danh cho con người? Còn về
con sư tử hay con hùm thì sao? Chúng tiêu diệt ít thú vật và sinh mạng con
người hơn chúng ta, và còn đẹp đẽ hơn chúng ta. Về các con kiến thì
sao? Chúng điều hành tập đoàn của chúng giỏi hơn bất cứ tên Phát xít
nào. Phải chăng thế giới của chim sơn ca, oanh yến, và nai không tốt đẹp
hơn thế giới ác độc, bất công và chiến tranh của con người? Những
người tin tưởng vào mục đích vũ trụ lạm dụng nhiều về cái coi là
trí thông minh của chúng ta. Nhưng những bản văn của họ khiến ta nghi ngờ.
Nếu tôi được trao quyền vô hạn, và hàng triệu năm để chứng nghiệm,
tôi sẽ không nghĩ rằng con người có nhiều điều để kiêu hãnh về những
thành quả cuối cùng trong tất cả nỗ lực của tôi".
Giờ đây,
Phật Giáo trả lời ra sao câu hỏi "Tại Sao?"
Phật Giáo
bác bỏ sự hiện hữu của một Ðấng Sáng Tạo. Theo quan điểm của Phật
Giáo không thể có một mục đích định trước. Phật Giáo cũng không tán
thành thuyếtù định mệnh, quyết định luận, hay tiền định kiểm soát
tương lai con người không phụ thuộc vào hành động tự do của con người.
Trong trường hợp như vậy, tự nguyện trở thành một lực tuyệt đối và
đời sống trở thành thuần túy máy móc.
Ở một mức
độ rộng lớn, hành động của con người ít nhiều máy móc, ảnh hưởng
bởi việc làm của chính mình, sự nuôi dưỡng và môi trường chung quanh vân
vân... Nhưng ở một mức độ nào đó, con người có thể sử dụng sự tự
nguyện của mình. Chẳng hạn, một người từ một sườn núi rơi xuống
đất thì cũng chẳng khác gì một hòn đá vô tri vô giác rơi. Trong trường
hợp này người đó không thể sử dụng lòng tự nguyện của mình mặc
dù người đó có tâm ý không giống như hòn đá. Nếu người đó trèo
núi, ắt hẳn người đó đã sử dụng lòng tự nguyện và hành động theo
ý thích. Trái lại, hòn đá không có tự do để làm như vậy. Con người có
quyền lực để chọn giữa cái phải và cái trái, giữa cái tốt và cái xấu.
Con người có thể hoặc thù địch hay thiện cảm với chính mình và người
khác. Tất cả tùy thuộc tâm mình và sự phát triển của tâm.
Mặc dù
không có mục đích đặc biệt trong cuộc sống, con người có tự do để
có một mục đích rõ ràng trong đời.
Cho nên, thế
nào là ý nghĩ của đời?
Ouspenky viết:
"Một số
người nói ý nghĩa của cuộc đời là trong phục vụ, đầu hàng cái ta,
quên mình, hy sinh mọi thứ kẻ cả đời mình. Một số khác nói ý nghĩa rõ
ràng trong cuộc đời là điều thích thú, làm nhẹ bớt sự mong đợi hãi
hùng cuối cùng về cái chết. Một số nói ý nghĩa của cuộc đời là
toàn hảo, tạo môt tương lai tốt đẹp hơn ở bên kia thế giới, hay trong
kiếp tương lai cho chính chúng ta. Một số khác nói ý nghĩa của cuộc đời
là tiến tới cái không hiện hữu, vẫn có một số nói ý nghĩa của cuộc
đời là trong sự kiện toàn nòi giống, trong việc tổ chức đời sống trên
trái đất, trong khi cũng có những người bác bỏ ngay cả đến toan tính
muốn biết ý nghĩa của cuộc đời."
Phê bình tất
cả những quan điểm này, những nhà văn tri thức viết:
"Cái
sai lầm của tất cả những lời giải thích ấy là chỗ thực ra tất cả
đều cố gắng khám phá ý nghĩa cuộc đời ở bên ngoài, hoặc trong bản
tính nhân loại hoặc trong cuộc sống khó thấy bên kia thế giới, hay một
lần nữa trong sự chống lại sự tiến hóa của cái "Tôi" qua nhiều
hiện thân liên tiếp - luôn luôn trong cái gì đó bên ngoài của đời sống
hiện tại của con người. Nhưng thay vì ức đoán, đơn giản là con người
hãy nhìn vào chính mình, rồi họ sẽ thấy sự thực ý nghĩa của cuộc đời
xét cho cùng không phải quá tối nghĩa. Nó cốt ở kiến thức."
Theo quan điểm
của người Phật Tử, ý nghĩa của cuộc đời là sự Giác Ngộ Tối Thượng,
tức sự hiểu biết đúng về ta là gì. Ðiều này chỉ có thể đạt được
nhờ hạnh kiểm cao cả, huấn luyện tinh thần, thâm nhập tuệ giác; hay
nói một cách khác do phục vụ và kiện toàn.
Trong phục
vụ, gồm có lòng từ-ái vô biên, từ bi, và tuyệt đối vị tha thúc đẩy
ta phục vụ người khác. Kiện toàn bao gồm thanh tịnh và trí tuệ tuyệt
đối.
Mục lục | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31