- Những Hạt Ngọc Trí
Tuệ Phật Giáo
- Gems of
Buddhist Wisdom
Buddhist
Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
25
TÔN
GIÁO CÓ THỂ MANG LẠI HÒA BÌNH KHÔNG?
Hòa Thượng Tiến Sĩ K.
Sri Dhammananda
Dị Biệt
Trong Sự Giải Thích
Tôn Giáo và Hòa Bình là hai từ có
thể định nghĩa và giải thích bởi nhiều người khác nhau, tùy theo quan
niệm tôn giáo và mức độ hiểu biết khác nhau.
Các nhà học
giả và triết gia nhìn vào tôn giáo theo nhiều đường lối. Một số định
nghĩa trong một ý nghĩa hết sức hẹp và giới hạn trong khi những người
khác đưa ra một cái nhìn tổng quát rộng rãi hơn.
Tự Ðiển
Oxford định nghĩa tôn giáo như một hệ thống tín ngưỡng và thờ cúng,
con người công nhận một Thượng Ðế cá nhân có quyền bắt phải vâng lời,
và kết quả của sự công nhận này liên quan đến hạnh kiểm con người.
Thomas Paine,
một triết gia người Anh nói: "Thế giới là quê hương của tôi. Nhân
loại là anh em tôi, và làm điều lành là tôn giáo của tôi". Một
thái độ như vậy đối với tôn giáo và thế giới rất thiết yếu để
mang lại hòa bình, hòa hợp cho thế giới mà ta sống.
H.G. Wells
nói: "Tôn giáo là phần chủ yếu trong nền giáo dục của chúng ta, nó
quyết định hạnh kiểm tinh thần của chúng ta". Với triết gia người
Ðức nổi tiếng Emmanuel Kant, "Tôn Giáo là sự công nhận những nguyên
tắc luân lý như luật không được vi phạm".
Mặt khác
Karl Marx lại nhìn tôn giáo như "thuốc phiện của con người" - cho
con người xa rời thực tế, hy vọng ảo tưởng về hạnh phúc trong đời
sống sau khi chết đền bù cho những tội lỗi thực sự của cuộc sống
hiện tại. Với Engels, "Tôn Giáo không là gì cả mà là phản ảnh
quái dị về những lực bên ngoài kiểm soát đời sống trong tâm con người
lúc sơ khai".
Mục Tiêu
Là Một
Dù sự
khác biệt và giải thích ra sao đi nữa thì tất cả các tôn giáo đều nhất
trí đồng ý là hòa bình là một điều thiết yếu tuyệt đối và tôn
giáo đóng một vai trò sống còn trong việc phát triển hòa bình của cá
nhân, gia đình, xã hội, quốc gia và thế giới.
Sự Cần
Thiết Giáo Dục Về Tôn Giáo
Vì thế giới
chuyển càng ngày càng sâu vào một thời đại của rối loạn với những
vũ khí càng tinh vi và nguy hiểm hơn, cùng với tai ương và tinh thần thoái
hóa, sự cần thiết giáo dục tôn giáo ngày nay lớn lao hơn bao giờ hết.
Lo âu và băn khoăn sinh ra từ sự bất trắc về tương lai càng làm tăng thêm
áp lực và căng thẳng vào tâm con người. Những thứ này chỉ có thể khắc
phục được với sự hiểu biết chính đáng bản chất của tâm - một
môn học đã bị tách khỏi hệ thống giáo dục có định hướng học thuật
và vật chất cung cấp bởi các trường học và các đệ tam tổ chức ngày
nay. Tôn giáo lúc nào cũng là cái chìa khóa để duy trì an lạc của tâm
và cung cấp niềm an ủi tinh thần trong lúc nguy cấp như trong lúc rối loạn,
hay trong thời gian bị kẻ địch xâm chiếm và những xáo trộn khác.
Con người
cần tôn giáo như chỗ thả neo khi tàu cập bến. Tâm con người luôn luôn
thay đổi và xao động nên cần có một số hình thức trợ giúp cho tâm vững
vàng kiên định để có thể tạo các quyết định hầu theo đuổi lý tưởng
của mình trong cuộc sống. Với sự chấp nhận một số giáo lý của tôn
giáo, ta ràng buộc tâm ta vào các giáo lý ấy giúp cho tâm có thể hướng
về con đường thẳng hơn nếu ta là một nhà tự do tư tưởng hay như một
con sói đơn độc. Như con tàu bỏ neo nơi bến đậu có thể chịu đựng
gió to bão lớn, giống như tâm ràng buộc với nguyên tắc tôn giáo, có thể
đứng vững trước những cám dỗ và những xáo trộn tâm thần khác của
cuộc đời.
Cho nên
giáo dục tôn giáo dùng để làm cho tâm được vững vàng; phát triển sự
thăng bằng tinh thần - tránh tất cả những dạng thức cực đoan. Nó dẫn
đến sự hiểu biết bản chất thực sự của đời sống, cái chết, và
thế giới - bên trong và bên ngoài. Rất cần thiết cung cấp sự hiểu biết
sâu xa và tuệ giác vào bản chất của những giá trị cao của cuộc sống
- nội dung tinh thần và đạo đức của nó - giúp quét sạch tôn giáo cuồng
tín và thành kiến, dọn đường cho sự hòa hợp tôn giáo.
Người Có
Ðạo Lý?
Một người
có thể được công nhận là có đạo lý bởi tính nết tinh thần - tư tưởng,
lời nói và hành động. Một người đã tự mình thanh tịnh hóa với tư
tưởng thiện, lời nói hành vi lương hảo là người có đạo lý hoàn
toàn theo quan điểm Phật Giáo. Rất khó khăn coi một người là đạo lý nếu
người ấy chỉ đi đến chỗ thờ cúng và chỉ cầu lợi chính mình, cho
gia đình mình và không lưu ý gì tới người khác cả. Hành động của
người ấy thi hành với tâm địa hẹp hòi và động cơ ích kỷ.
Mặt khác,
có thể có một số người không dự các lễ nghi tôn giáo mà cũng chẳng
cầu nguyện nơi thờ phượng, nhưng lại giữ một số nguyên tắc tôn
giáo bằng cách sống một cuộc đời an lạc, bằng cách khắc phục nhược
điểm của mình, và có lòng thông cảm, khoan dung và hiểu biết đối với
người khác. Những người như vậy có thể được coi như người có đạo
lý nhiều hơn là người nói ở phần trên.
Lý tưởng
cho bất cứ một người đạo lý nào là một cuộc sống đơn giản và
khiêm tốn, một cuộc đời không bị vương mắc bởi bất cứ mục tiêu vật
chất nào (và các động cơ về sau), và người ấy có thể đem hết năng
lực vào sự trau dồi tinh thần đem lợi ích chính mình và cho người khác.
Giá Trị
Của Tôn Giáo
Chỉ tu tập
bề ngoài dưới danh nghĩa tôn giáo thì không thể hiểu được giá trị của
một tôn giáo; với một người không được giáo dục và không am tường
có thể người ấy tu tập một số truyền thống vô nghĩa vì nghĩ rằng
điều đó là đúng. Muốn hiểu rõ bản chất thực sự của bất cứ một
tôn giáo nào, rất cần thiết phải nghiên cứu giáo lý nguyên thủy của vị
khai sáng ra tôn giáo ấy bằng cách tìm hiểu từ nguồn gốc càng sâu càng
tốt.
Giá trị thực
sự của tôn giáo có thể được hiểu trong phối cảnh đúng của nó, từ
những lời dạy hữu lý và hòa hợp đưa ra những chỉ phần thực tiễn làm
sao sửa chữa mình và có thể giúp cho một người sống một cuộc đời
đơn giản, khiêm tốn, luân lý với an lạc và mãn ý, nơi đây và ngay bây
giờ.
Biểu diễn
phép lạ huyền bí hay thần thông, hứa hẹn thiên đường cực lạc sau khi
chết và những sự tu tập dị đoan chỉ "đầu độc" tôn giáo mà
thôi - kích thích tâm đại chúng với chuyện ly kỳ, phấn khích và niềm
tin mù quáng. Những thứ này không dẫn đến loại bỏ được ô trược
tinh thần- mà có lẽ dọn đường cho sự say mê lớn lao quyền uy trần tục,
muốn nổi danh nổi tiếng và khoái lạc.
Trong một
bài giảng cho đại chúng, Swami Vivekananda nói: "KInh nghiệm là nguồn gốc
duy nhất của kiến thức. Cũng cùng phương pháp điều tra nghiên cứu mà
ta áp dụng cho khoa học và kiến thức bên ngoài nên được áp dụng vào
tôn giáo. Nếu tôn giáo bị hủy diệt bởi sự điều tra như thế có nghĩa
tôn giáo không là gì cả, mà là một mớ sưu tập vô ích và không giá trị
những niềm tin dị đoan, càng biến mất đi sớm càng tốt. Tại sao tôn
giáo cho rằng tôn giáo không bị ràng buộc phải tuân theo lập trường suy
luận mà chẳng ai biết...Tốt hơn nhân loại nên trở nên vô thần bằng
con đường đi theo suy luận hơn là mù quáng tin vào hai trăm triệu thần thánh
theo uy quyền của bất cứ ai..."
Trong khi
tránh cái cực đoan của niềm tin mù quáng và cái hoài nghi tri thức, người
tầm đạo phải tìm Chân Lý bằng suy luận và trí tuệ.
Phương
Pháp Hữu Lý Ðể Giới Thiệu Tôn Giáo
Thời đại
của thuyết huyền bí và thần bí đã nhanh nhường lối cho con đường của
kiến thức khoa học và điều tra.
Mặc dù những
phương pháp giả tưởng cổ xưa đã phục vụ mục đích loại bỏ mộtä
số sợ hãi và bất an về cái không biết trong tâm của người xưa tại
nhiều nơi trên thế giới, phương pháp này không còn áp dụng được với
tâm người hiện đại.
Nhắc đến
sự cần thiết cho một viễn cảnh hợp lý hơn, cố Thủ Tướng Ấn Ðộ,
Shri Jawarharlal Nehru đã nói rằng ta nên tránh ba vấn đề chính khi giới
thiệu tôn giáo. Ðó là: Kinh Thánh, ý tưởng Thượng Ðế và thế giới kế
tiếp. Ngài nhấn mạnh nếu ai giới thiệu tôn giáo mà dùng bất cứ một
trong ba điều này sẽ làm người dân có khuynh hướng tin vào điều đó -
chấp nhận tôn giáo đó mà không sử dụng khả năng suy luận của chính
mình. Lời khuyên để người dân tìm sự thực do kiến thức và kinh nguyện
với tâm hoàn toàn tự do của chính mình. Ðiều này thực là một phương
pháp lý tưởng để giới thiệu tôn giáo; để tránh khỏi nhiều loại
thành kiến về tôn giáo, niềm tin mù quáng và thiếu hiểu biết.
Nehru cũng
ghi rằng ta không nên chấp nhận mọi thứ viết trong bất cứ kinh thánh
nào dưới danh nghĩa tôn giáo. Ngài cho rằng nguyên tắc chính của tôn
giáo là: "làm tốt được tốt và làm xấu gặt xấu". Tán thán
cách giải quyết hữu lý của Phật Giáo, trong cuốn "Sự Khám Phá của
Ấn Ðộ", Nehru viết: "Ðức Phật đã can đảm vạch ra sự bất
toại nguyện của tôn giáo bình dân, dị đoan, lễ nghi và thủ đoạn của
các thầy tu. Ngài không chú trọng đến viễn cảnh siêu hình và thần học,
phép lạ, khải huyền, và những thứ siêu nhiên. Lời kêu gọi của Ngài
là lẽ phải, hợp lý, và kinh nghiệm.; sự nhấn mạnh của Ngài về đạo
đức và phương pháp của Ngài là một phương pháp lý giải tâm lý, khoa
tâm lý không có linh hồn. Toàn bộ cách giải quyết vấn đề của Ngài giống
như luồng gió mát thổi từ núi xuống sau cái không khí ô trược của những
ức đoán trừu tượng".
Ngài tiếp
tục nói Ðức Phật đã dạy điều vĩ đại hơn tất cả học thuyết và
giáo điều và thông điệp bất diệt của Ngài đã làm xúc động nhân loại
qua nhiều thời đại. Có lẽ không bao giờ trong lịch sử quá khứ thông
điệp hòa bình của Ngài lại cần thiết cho nhân loại đang đau khổ và lầm
lạc như ngày nay.
Albert
Einstein, trong khi đề cập về tôn giáo của tương lai, nói: "Tôn giáo
này phải vượt qua một Thượng Ðế riêng tư, tránh giáo điều và thần
học. Bao trùm cả về thiên nhiên lẫn tinh thần, tôn giáo này phải căn cứ
vào ý niệm đạo giáo phát sinh từ những thực nghiệm của mọi vật, tự
nhiên và tinh thần như một sự thuần nhất đầy đủ ý nghĩa. Phật Giáo
đáp ứng được các điều đó.
Cách giải
quyết của Ðức Phật là độc nhất vô nhị trong biên niên sử tôn giáo.
Ngài khuyên các tín đồ không nên chấp nhận Giáo Pháp vì sùng kính mà chỉ
chấp nhận sau khi đã điều tra nghiên cứu.
Ðức Phật
khuyên nhiều người đừng nên vội vàng chấp nhận giáo lý của Ngài mà
hãy suy nghĩ cẩn thận xem giáo lý của Ngài có thực thực tiễn với họ
không. Nếu họ hoàn toàn tin tưởng phương pháp của Ngài, thì Ngài mới
chấp nhận họ là những tín đồ.
Ngay cả đến
khi đã trở thành tín đồ của Ngài, Ngài cũng không ngăn cấm họ hỗ trợ
những đạo sư cũ của họ. Ðiều này cho thấy Ngài cho tín đồ khoảng rộng
tự do, không chút ẩn nấp một ghen tị nào đối với các tôn giáo khác.
Nó cũng làm sáng tỏ thái độ hòa hợp của Ngài đối với các tôn giáo
khác.
T.H. Huxley
ghi nhận "Phật Giáo trong sự thanh tịnh nguyên thủy không biết gì đến
những lời nguyện phục tùng và không bao giờ tìm sự giúp đỡ của cánh
tay thế tục, tuy đã truyền bá trên quá nửa thế giới cũ với một sự
nhanh chóng tuyệt vời và vẫn đứng vững dù với nền móng có đôi chút
pha trộn những dị đoan bắt buộc, những tín điều lấn át một phần số
lớn nhân loại".
Theo nhận
xét của Alexander Cunningham, một nhà khảo cổ, "Phật Tử truyền bá đạo
của họ tiếng nói đầy tính thuyết phục, nhiều đạo khác truyền đạo
bằng lưỡi guơm tàn nhẫn. Con đường đẫm máu của các đạo khác sáng
rực lên bởi ngọn lửa khủng khiếp của những đô thị bị thiêu rụi,
sự tiến bộ hòa bình của Phật Giáo được sáng lên bởi những bộ mặt
hoan hỉ của những người đau trong bệnh viện các tu viện, bởi những nụ
cười sung sướng của những khách du hành ngưng chân nghỉ tại những
quán trọ dọc đường".
Với Ðức
J.T. Sunderland, "Phật Giáo dạy các tín đồ nhiều về hòa bình rất hữu
hiệu trong suốt lịch sử của tôn giáo này hơn bất cứ tín ngưỡng vĩ
đại nào mà thế giới biết đến. Dân chúng có tâm trí cao hơn về mặt
tinh thần, không giống như nhà duy vật hiện nay, họ đặt tâm tính, phụng
sự tình thương và hòa bình trên danh tiếng, của cải, ưu thế và chiến
tranh, và Phật Giáo phát triển rực rỡ vào thời gian này vì Phật Giáo
là tôn giáo duy nhất không có đổ máu và bạo lực".
Tấm Gương:
Vua A Dục
Sự kiện
được ghi nhận Asoka (Vua A Dục) hết sức tích cực tận tụy cho hạnh
phúc thần dân của Ngài. Với mục đích này, ông đã đào các giếng nước
uống, trồng cây có bóng mát, xây đường xá, công viên, các vườn trồng
dược thảo, và các bệnh viện cho người và súc vật. Ðể thấm nhuần
tinh thần chính đáng vào các thần dân mà ông yêu dấu như con cái, ông đã
xây dựng các trụ đá khắp trong vương quốc, trên các trụ đá này có khắc
thông diệp cao quý về cuộc sống chánh đáng (Chánh mạng). Những đại thần
và những ủy viên được chỉ định để hướng dẫn và giám sát sự tu
dưỡng tinh thần. Ðại Hội Kiết Tập Lần Thứ Ba cũng do ông triệu tập.
Những sứ giả do ông gửi đi trên khắp lãnh thổ xa gần giúp trong việc
giao tiếp văn hóa du nhập trong lĩnh vực hòa bình và quan hệ quốc tế.
Hoạt động
của Vua A Dục không còn gì nghi ngờ chứng tỏ ông là một điển hình nhiệt
thành của một đời sống tích cực cho các hành vi thiện. "Sự cố gắng
đem hạnh phúc chung và gửi tức thời các sứ thần thương mại là một số
trong những nguyên tắc chỉ đạo chính của ông. Thấm nhuần ý thức thực
tế và năng động nổi bật, Vua A Dục biểu lộ trong cuộc đời của ông
tinh thần Phật Giáo cao độ, hành hoạt đúng theo tinh thần thực sự của
'Bahujana Hitaya, Bahujana Sukhaya"- vì phúc lợi cho nhiều người, vì hạnh
phúc cho nhiều người - một lý tưởng mà chính Ðức Phật đã dạy cho
sáu mươi thánh chúng đệ tử đầu tiên của Ngài trở thành nhóm truyền
giáo đầu tiên trong lịch sử nhân loại.
Cảm hứng
từ sự vĩ đại của Vua A Dục, H.G. Wells, trong cuốn "Ðại Cương Lịch
Sử", tuyên bố giữa hàng ngàn tên tuổi các vua chúa đầy trên các cột
lịch sử với oai nghi, thanh lịch, thanh thản, cao kỳ lộng lẫy và những
đặc tính tương tự như vậy, tên tuổi của Vua A Dục sáng chói, chói
sáng một mình, như một vì tinh tú".
Với tất cả
cảm hứng từ Vua A Dục để cho ta, ta phải cố gắng vươn lên qua khỏi
cái tối tăm đang bao trùm thế giới ngày nay.
Tôn Giáo
và Chủ Nghĩa Duy Vật
Nhiều mây
đen bao phủ - nhiều sự rối loạn và những khó khăn toàn cầu - có thể
được truy nguyên do sự suy thoái của tôn giáo và sự nổi lên chủ nghĩa
duy vật.
Lịch sử
loài người cho thấy biết bao quốc gia đã suy đồi va nhiều nền văn minh
đã tàn lụi với sự tan rã của tôn giáo như thế nào. Sử gia, Edwward
Gibbons "Trong cuốn Lịch sử Thăng Trầm của Ðế Quốc La Mã" đã
chứng minh sự đổ vỡ tôn giáo thành vô số dạng thức là một trong những
nguyên nhân góp phần vào sự suy thoái và tan rã của Ðế Quốc La Mã. Việc
xẩy ra cho La Mã, rồi đây cũng có thể xẩy ra cho những nền văn minh hiện
đại của chúng ta.
Nhận thức
sự nguy hiểm xẩy ra trước mắt, con người ngày nay phải có ý thức làm
việc trong sự hợp tác để kiểm soát và tránh những nguyên nhân có thể
đưa sự thăng hoa đến sự suy thoái và tan vỡ tôn giáo.
Trong khi những
sự bất hòa tôn giáo do sự cạnh tranh không lành mạnh để lôi kéo tín
đồ đổi đạo, nạn cuồng tín và "thánh chiến" tiếp tục làm hại
viễn cảnh hòa bình nhờ tôn giáo, giáo điều và niềm tin dị đoan phá vỡ
giá trị của tôn giáo dưới ánh sáng của kiến thức và các điều tra
nghiên cứu khoa học ngày càng tăng trưởng. Những điều này đương nhiên
dẫn đến việc nổi lên của chủ nghĩa duy vật- đang mang sự sói mòn
luân lý to lớn cho xã hội loài người.
Tiến Bộ
Vật Chất
Sự say mê
điên cuồng theo đuổi lạc thú trần tục, uy quyền và của cải đã dẫn
đến tất cả những dạng luân lý suy đồi, kỳ thị và thành kiến, thậm
chí đến mức chính là nguyên nhân gây ra hủy diệt hàng loạt nhân loại.
Một số
được gọi là giải trí hiện đại đã trình diễn khêu gợi thú tính và
cảm xúc nhục dục của khán giả. Dưới ảnh hưởng của những sự đầu
độc như vậy, khán giả đôi khi không kiềm chế nổi giác quan, nổi dục
vọng đã làm những điều trái ngược với óc suy xét tốt đẹp của mình,
vi phạm sự yên bình và hạnh phúc của người vô tội để thỏa mãn ham
mê khoái lạc. Họ mất đi đường lối suy nghĩ hữu lý bình thường, và
không chịu nghe người khác dù họ nhận thức rằng những việc này sẽ
phá hoại đời sống của họ và của người khác.
Con người
tham đắm quá mức vào thỏa mãn ham mê khoái lạc tạo thành một xã hội
bệnh hoạn và vô vọng dẫn đến vô luân, vô đạo đức, hành động tội
lỗi là điều ô nhục cho tinh thần và nhân phẩm của con người.
Sự say mê
uy quyền trần tục dẫn các quốc gia đến những cuộc chạy đua vũ trang.
Sự phát minh vũ khí giết người có thể tiêu diệt thế giới trong một
giây đã được thi hành bằng cách tiêu pha ngân quỹ dành cho người đói
và nghèo khổ . Chiến tranh được coi như một xu hướng hiện đại không
thể tránh được và một lối cuộc sống, trả giá bằng sinh mệnh quý
giá của hàng triệu người.
Những công
cuộc tìm tòi xây dựng và những kế hoạch dự trù để nâng cao nhân loại
chỉ được hoặc coi như quan trọng thứ yếu hay bị loại đi thay thế bằng
lợi lộc vật chất trước mắt.
Trí tuệ
truyền thừa bởi các giáo chủ với tinh thần giác ngộ đã chẳng được
ai lắng nghe. Nh?ng lời khuyên của các vị này: sống hòa bình và duy trì
tiêu chuẩn đạo đức áp dụng tổng quát trên vũ trụ, đã không còn được
biết đến.
(Hãy Rút
Kinh Nghiệm) Cái Vơ Vẩn Của Nero khi La Mã Ðang Bị Cháy
Những quốc
gia kinh tế phát triển đến điểm không còn thấm nhập hơn được nữa
dưới danh nghĩa tiến bộ vật chất đang phải đối diện với những khó
khăn to lớn về ô nhiễm môi sinh, khủng hoảng năng lượng, thất nghiệp,
lạm phát, luân lý suy đồi, và những khó khăn xã hội như lạm dụng ma túy,
xáo trộn tâm thần nghiêm trọng, ly dị, tự tử, và nhiều dạng thức của
bệnh tật.
Mặc dù những
sự việc thảm thương điên cuồng này xẩy ra, vẫn còn có những cái gọi
là quốc gia đang phát triển trên thế giới cố gắng tranh đua với thiên
hình vạn trạng dạng thức phát triển kinh tế - bắt chước nhiều hơn nữa
văn hóa vật chất hy vọng biến nhà của và xứ sở của họ thành thiên
đàng vật chất. Giống như Nero vơ vẩn (không làm gì) khi La Mã đang bị
cháy, những người như thế đã thất bại không biết học hỏi từ những
lầm lẫn của người khác.
Tình Trạng
Nhầm Lẫn Ðáng Kinh Ngạc
Càng tham
gia vào cuộc chạy đua để đạt lạc thú nhục dục, uy quyền, danh tiếng,
và 'vinh quang' - lại càng gặp phải rối trí và xáo trộn, lại càng đóng
góp vào những mâu thuẫn; đó là thế giới ngày nay.
Một mặt,
con người sợ hãi chiến tranh, mặt khác họ lại dốc toàn lực để sửa
soạn chiến tranh! Họ nói nhiều về hòa bình nhưng lại gieo rắc nghèo đói!
Tuy thế giới càng ngày càng đông lên mỗi ngày, con người lại cảm thấy
càng cô đơn! Càng có nhiều giờ rảnh rỗi, lại càng bất an bấy nhiêu!
Mặc dù được trang bị với đủ loại kiến thức để được an toàn
trên cung trăng, nhưng không biết làm sao sống an toàn trên trái đất! Ðó
là những rối rắm và mâu thuẫn của con người hiện đại sống trong thời
đại không gian này. Tuy nhiên những khó khăn này chưa hẳn là hoàn toàn mới
lạ với nhân loại.
Xáo trộn
phát sinh chừng nào thì vết nhơ của si mê vẫn hiện hữu trong tâm con người.
Cùng với các ô trược khác, si mê đã làm con người mù quáng không còn
khả năng nhìn thấy và hiểu biết bản chất thực sự của sự vật hay
thực tế chủ yếu của cuộc đời.
Cuộc Sống
Không Cân Bằng
Sự không
cân bằng giữa sự phát triển vật chất và tinh thần là nguyên nhân của
sự bối rối lớn lao và những tình trạng khó xử mà thế giới hiện đại
phải đương đầu.
Của cải
không thôi không thể mang hòa bình và hạnh phúc cho con người. Dao động và
thất bại đang chờ đợi tâm không cân bằng. Không tìm được phương cách
và phương tiện thỏa mãn để chống lại biến động của cuộc đời,
con người tìm đến đủ loại ma túy và độc dược để tạm thời xoa dịu
thất bại, không xoa dịu nổi họ quay về tự tử hay bị xáo trộn thần
kinh.
Những trường
hợp ghiền ma túy càng ngày càng tăng, rượụ, cờ bạc vân vân... là những
triệu chứng của cuộc sống không cân bằng.
Xu hướng
ru ngủ ta vào những tiện nghi của cuộc sống hiện đại mà không có một
tư tưởng cho tiến bộ tinh thần đã làm con người hôn mê và biếng
nhác. Muốn khắc phục điều này, ta cần phải có nghị lực, sức mạnh,
và kiên nhẫn thuộc về địa hạt của niềm tin ăn sâu trong tôn giáo.
Hòa Bình
Do Tôn Giáo
Sự tăng
trưởng nhanh chóng duy vật chủ nghĩa và cuộc sống không cân bằng đã
che khuất tiềm lực hòa bình qua tôn giáo. Tôn giáo thế giới ngày nay đã
phát triển thành những cơ cấu tổ chức lớn, và những giáo lý nguyên thủy
của các nhà khai sáng ảnh hưởng rất ít đến các tín đồ trong các đức
tính như đơn giản, kiềm chế, chân thật, và vị tha.
Muốn nhận
thức được giá trị thực sự của tôn giáo, một sự hiểu biết tường
tận về những thông điệp nguyên thủy của vị khai sáng rất cần thiết.
Các giá trị đao đức và luân lý đơn giản có một tiềm lực lớn lao
cho hòa bình.
Sự tu tập
kiềm chế tư tưởng mang hòa bình và hòa hợp cho cá nhân và sự kiềm chế
lời nói và hành động của thân đem hòa bình cho người khác.
Do ba luồng
tư tưởng, lời nói và hành động của thân này mà tất cả tội lỗi hay
những hành động bất thiện được thực thi. Chúng là những " cánh cửa"
của thế giới bên trong - nơi những mâu thuẫn bắt đầu. Nếu thế giới
này được canh chừng cẩn trọng, chiến tranh và xung đột đương nhiên bị
ngăn chặn.
"Biết
Mình" qua tôn giáo là nguyên tắc hướng dẫn đến hòa bình đến
vương quốc của thiên đường. Nếu người ta có thể theo nguyên tắc tôn
giáo chân chính liên quan đến kiềm chế và thực thi bổn phận và nghĩa vụ
đối với mọi người trong xã hội, hòa bình và hòa hợp tự nhiên sẽ
theo sau.
Lời khuyên
đơn giản của Ðức Phật cho các tín đồ trong Kinh Sigalovada (Thi Ca La Việt),
phác họa bổn phận và nghĩa vụ giữa cha mẹ và con cái, thầy và trò, chồng
và vợ, bạn bè và bạn bè, chủ và người làm, và các đạo sư và đệ
tử, bao trùm toàn bộ bổn phận trong gia đình cũng như ngoài xã hội của
một cư sĩ. Bình luận về Kinh này, Bà Rys Davis nói: "Học thuyết về
tình thương và thiện chí giữa người với người của Ðức Phật được
thiết lập trong đạo đức gia đình cũng như xã hội với nhiều chi tiết
toàn diện hơn bất cứ nơi nào khác. Và thực ra ngay bây giờ chúng ta có
thể nói về Giới Luật hay tiêu chuẩn kỷ luật ấy như thế này: Thật căn
bản làm sao các lợi ích mà con người có thể có được nhờ giới luật
này, thật lớn mạnh và lớn lao làm sao cái trí tuệ đã hình dung ra các
giới luật này, đến mức các lời thuy?t giảng ấy ngày nay vẫn tươi rói
và thực tiễn cũng như vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn nhu thuở các lời
ấy được nói tại Rajagaha (Thành Vương Xá). " Sung sướng thay là dân
làng hay nhóm người ở bên bờ sông Hằng nơi mà người dân đầy tình lương
hảo và thông cảm, tinh thần cao thượng của công bằng được hít thở
qua những lời dạy mộc mạc và đơn giản. Có thể nói rằng: "Có thể
không kém phần hạnh phúc như dân làng hay gia đình ở trên bờ sông Thames
ngày nay bởi họ có thể nghe những lời này".
Thay vì làm
tôn giáo thành lối sống, tôn giáo đã được phát triển thành loại biệt
ngữ triết lý và đã trở thành một môn học cho sự tập luyện tri thức
và tranh luận. Tu tập dị đoan, quỷ thuật và thuyết huyền bí đã được
giới thiệu nhằm đem vinh quang và thắng lợi cho một tôn giáo này hơn tôn
giáo kia. Tôn giáo đã được dùng để bào chữa nhược điểm của con
người - vì tham vàng và quyền uy.
Bằng cách
đem các giải pháp trần tục như vậy vào nhà tôn giáo hầu xúc tiến điều
gì đó dưới danh nghĩa tôn giáo, những nhà đạo giáo ngày nay phải hiểu
những điều ấy chỉ làm mờ đi và quét sạch cốt lõi thực sự của
tôn giáo và con đường tinh thần của đời sống, và giá trị thật sự của
tôn giáo sẽ càng trở nên tối tăm cho hậu thế.
Vẫn Còn
May Mắn
Liệu tôn
giáo còn có thể mang hòa bình cho nhân loại ngày nay không, đương nhiên
là một câu hỏi thích đáng, nhất là xét dưới ánh sáng của những sự
phát triển mới đây tại một vài nơi trên thế giới nơi mà tôn giáo đúng
là đã được đem vào chiến trường.
Duy vật chủ
nghĩa, đạo đức giả, và cuồng tín chủ nghĩa giả dạng dưới chiêu
bài tôn giáo đã là những thảm họa to lớn trong lịch sử nhân loại.
Tái diễn những lầm lẫn và thảm họa trong quá khứ, đến thời điểm
khi những hội nghị quốc tế về tôn giáo và hòa bình được triệu tập
và những lời tuyên bố cho hòa bình thế giới, tình huynh đệ đại đồng,
và hòa hợp tôn giáo chỉ là đạo đức giả hoàn toàn và là điều ô nhục
cho xã hội loài người.
Ðể hỗ trợ
cho những hành động vô lương tâm như vậy dưới danh nghĩa tôn giáo quả
là chống lại chuẩn mức úng xử và phẩm giá của con người. Chiến đấu
ngoài chiến trường để có hòa bình là không đúng, muốn có hòa bình phải
có khả năng tự chiến thắng lấy mình chứ không phải đánh bại người.
Ðó là điều phải nhận thức thấu đáo như một điểm chính yếu của vị
tha. Mặc dù một số các nhà tôn giáo đã chọn, vì tham vàng bạc và quyền
uy trần tục, chính họ đã tự nhúng vào chiến tranh tôn giáo, điều này
không tiêu biểu cho toàn bộ lãnh vực tôn giáo. Cho nên hãy để cho những
người biết tư duy, yêu chuộng hòa bình ngày nay phán xét liệu những
thái độ của những con buôn chiến tranh như vậy có thể chứng minh dưới
danh nghĩa tôn giáo được không, hay chiến tranh và đổ máu hoàn toàn tách
khỏi tôn giáo.
Nếu người
ta thực sự lưu ý đến tìm kiếm và xây dựng hòa bình và hạnh phúc cho
chính mình cũng như cho những người khác, thì cũng chưa muộn - Sau cơn
mưa trời lại sáng. Nguyên tắc tôn giáo và giáo lý, rất đáng cho con người
trau dồi, có khả năng cảm thấy được và nhận thức được bởi chính
con người vẫn hiện hữu.
"Mở rộng
cho tất cả là cánh cửa dẫn tới giải thoát hoàn toàn". "Thắng
ngàn lần, ngàn quân địch chưa thể gọi là thắng; Tự thắng mình mới
là chiến công oanh liệt nhất". - (Ðức Phật - Kinh Pháp Cú - Câu 103).
Mục lục | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31