- Những Hạt Ngọc Trí
Tuệ Phật Giáo
- Gems of
Buddhist Wisdom
Buddhist
Missionary Society, Malaysia, 1983, 1996
29
TÔN
GIÁO TRONG MỘT XÃ HỘI ÐA TÔN GIÁO
Hòa Thượng Tiến Sĩ K.
Sri Dhammananda
Giáo lý và các thông điệp của các
đại đạo sư, các nhà khai sáng ra tôn giáo trên thế giới, trước nhất
nhằm vào giảm thiểu khổ đau và mang hòa bình và hạnh phúc cho nhân loại
nhờ sự áp dụng luân lý, hạnh kiểm đạo đức và cuộc sống chính đáng.
Tuy nhiên, ngày nay tôn giáo thế giới đã phát triển thành những cơ quan tổ
chức lớn có tính cách khách quan với kết quả là những giáo lý nguyên
thủy của nhũng vị khai sáng về tính giản dị, kiềm chế, chân thật và
vị tha đã bị sói mòn hay sao lãng nên khó còn ảnh hưởng đến những tín
đồ. Nội dung tinh thần của tôn giáo và các giá trị tinh thần vận động
hòa bình của nó đã bị che mờ bởi những giá trị vật chất lôi cuốn
hơn. Nhiều tín đồ của các tôn giáo trên thế giới đã không còn lưu ý
và coi nhẹ những huấn thị của vị đạo sư để tìm quyền uy, danh tiếng,
và lợi lạc vật chất cho sự bành trướng riêng tư. Sự lạm dụng này
có xu hướng ô nhiễm tâm những nhà tôn giáo hiện đại và gây nên những
sự cạnh tranh không lành mạnh và những bức tường ngăn cách giữa những
nhóm tôn giáo khác cũng như trong phạm vi cùng một cộng đồng tôn giáo.
Sự Khoan
Dung Trong Tôn Giáo
Khi ta
nghiên cứu lịch sử của một số tôn giáo trên thế giới và ảnh hưởng
to lớn của tôn giáo đến con người sau một thời gian dài, ta có thể hiểu
được điều lầm lẫn ghê gớm gì đã phạm phải do sự bất khoan dung
trong tôn giáo. Những từ như 'hành hạ', 'dị giáo', 'ngoại đạo', 'tà
giáo' và nhiều từ có nghĩa rộng tương tự khác, đã thâm nhập vào ngữ
vựng của các sách tôn giáo để mô tả những tàn bạo, độc ác, thành
kiến và kỳ thị dưới danh nghĩa tôn giáo do sự bất khoan dung trong tôn
giáo. Những sự việc bất hạnh này để lại một vết nhơ trong tôn
giáo, nhiều đến nỗi nhiều người biết suy nghĩ có ý định quay mặt làm
ngơ trước những tổ chức tôn giáo hay trước chính từ 'tôn giáo'. Giá
trị thực sự của tôn giáo đã bị tan rã nhanh chóng và biến mất khỏi
tâm trí con người, thậm chí cả đến giữa những người mệnh danh là người
có đạo lý. Muốn chống lại trào lưu này, rất cần đến sự nghiên cứu
và tìm hiểu thích hợp việc tu tập tôn giáo để tất cả những ai liên
quan hành trì hầu mang lại sự hiểu biết thấu đáo hơn cùng sự nhận thức
được giá trị tinh thần tôn giáo chân chính tránh được những lỗi lầm
bất hạnh trong quá khứ.
Giáo Dục
Trong Tôn Giáo
Muốn chung
sống hòa bình và hòa hợp trong một xã hội đa tôn giáo, ta nên có một nền
giáo dục tôn giáo mạnh mẽ nhấn mạnh vào giá trị luân lý và đạo đức
như là bước tiến tích cực thứ nhất đến việc hiểu biết tốt hơn và
sự hợp tác hỗ tương giữa tất cả những nhà tôn giáo. Tất cả những
nhà tôn giáo nên đoàn kết và hợp tác với nhau để thúc đẩy và thành
lập một nền giáo dục tôn giáo thích hợp không những cho một tôn giáo
đặc biệt nào đó mà cho phần cốt tủy của tất cả các giáo lý của
các tôn giáo có thể soi sáng cũng như đưa tuệ giác vào bản chất của một
cuộc sống tinh thần cao hơn, nhất là về giá trị luân lý và đạo đức.
Một bước như vậy sẽ là sự trợ giúp rõ ràng làm giảm thiểu nếu
không phải là quét sạch hạt nhân cuồng tín tôn giáo và những thành kiến
truyền thống đã là nguyên nhân suy sụp của sự xung đột giữa các tôn
giáo. Biện pháp khác giúp tạo sự hiểu biết tốt hơn giữa các tôn giáo
và tôn trọng lẫn nhau phải là sự thành lập những tổ chức liên tôn
có những cuộc thuyết giảng thường xuyên, nhửng cuộc nói chuyện, bàn
luận, hội thảo và diễn đàn về tôn giáo và những môn học cùng tính
chất. Làm như vậy, sự vận động lúc nào cũng phải là sự tìm kiếm
đường lối chung có thể vận động hòa bình và hòa hợp hơn là áp dụng
một thái độ kẻ cả hay lấn át của tôn giáo này đối với tôn giáo
kia.
Hoạt Ðộng
Phúc Lợi
Tổ chức
các hội nghị thân hữu, thể chế của các chương trình phục vụ cộng
đồng, hoạt động xã hội và phúc lợi nhờ đó tất cả các nhà tôn
giáo hoạt động chặt chẽ với nhau vì sự nghiệp nhân đạo chung, nâng
cao số phận các người bất hạnh hơn trong xã hội, là những phương tiện
phục vụ cho tình hữu nghị chung vượt qua những dị biệt tôn giáo và tạo
ra tinh thần tôn trọng và đánh giá cao lẫn nhau dẫn đền hòa bình và
hòa hợp giữa các tôn giáo.
Tổ Chức
Thiếu Niên
Một lãnh vực
quan trọng khác mà những nhà tôn giáo phải nghiện cứu là lãnh vực tổ
chức thiếu niên và những hoạt động liên quan. Những thiếu niên ngày
nay sẽ là những người trưởng thành ở ngày mai. Không được phép để
chúng sa vào những cạm bẫy của thời đại hiện nay. Tất cả sức lực
và tài lực trẻ phải được khai thác và điều động thích nghi vào những
mục tiêu xây dựng. Chúng cần phải biết đến tất cả những giáo lý căn
bản trong việc xây dựng một xã hội hòa bình và hòa hợp và không bị
tiêm nhiễm bởi nọc độc của nhạo báng tín ngưỡng của người này hay
tín ngưỡng của người khác. Nếu được hướng dẫn đứng đắn do những
nguyên tắc tôn giáo, như kiên nhẫn, khoan dung và hiểu biết, giới thanh
thiếu niên ngày nay là một tài sản vĩ đại trong việc phát triển sự
hòa hợp tôn giáo và cộng tác lớn lao giữa những nhà tôn giáo trong những
ngày tới.
Khoan Dung
và Kính Trọng
Khoan dung
và kính trọng là hai từ chủ yếu phải được ghi nhớ trong tâm trong một
xã hội đa tôn giáo. Ta không nên chỉ thuyết giảng khoan dung, mà phải cố
gắng vào tất cả các dịp có thể được, đem thực hành tinh thần nhân
hậu về khoan dung sẽ tiến xa trong việc tạo bầu không khí hòa bình và
hòa hợp. Chúng ta có thể không hiểu hay cảm nhận giá trị thực chất của
một số nghi lễ và tu tập mới lạ thi hành bởi một số các nhà tôn
giáo bạn. Tương tự như vậy, những người khác cũng có thể không ở
trong hoàn cảnh hiểu được và cảm nhận nghi lễ và những sự tu tập của
chúng ta. Nếu chúng ta không muốn người khác chế diễu các hành động của
chúng ta, thì chúng ta cũng đừng chế diễu những người khác. Chúng ta
nên cố gắng thăm dò hay tìm hiểu sự tu tập lạ đối với chúng ta vì
như vậy sẽ giúp tạo được niềm thông cảm hơn, như vậy làm tăng thêm
tinh thần khoan dung giữa những tín đồ của các giáo phái bạn.
Ðược biết
rằng kính trọng sinh kính trọng. Nếu chúng ta mong mỏi những nhà tôn
giáo bạn dành sự kính trọng về sự tu tập của chúng ta, thì đến lượt
chúng ta cũng không ngần ngại gì biểu lộ lòng kính trọng với người khác
khi họ thực hành sự tu tập tôn giáo của họ. Một thái độ như vậy,
nhất định đóng góp vào một sự tương quan thân hữu tốt đẹp trong một
xã hội đa tôn giáo.
Không có sự
áp dụng thực tiễn tinh thần khoan dung và tôn kính với nhau, nọc độc xấu
xa của kỳ thị, nhạo báng và hận thù sẽ đổ xuống như vòi nước để
phá hoại hòa bình, yên ổn của xã hội và xứ sở chúng ta. Thực tế là
tại một số quốc gia tinh thần khoan dung tôn giáo và tôn trọng lẫn nhau
không tồn tại, thay vào đó giết người, đốt nhà, phá hoại tài sản
có giá trị lại xẩy ra. Hành động ngu dại như thế, gây thiệt hại
không thể sửa chữa nổi cho nhiều sinh mạng quý giá và tài sản sẽ là
điển hình để mở mắt cho tất cả những ai yêu quý hòa bình và hòa hợp.
Tất cả những tôn giáo bạn nên nắm tay nhau trong tình bạn bè, quan hệ
thân thiện, và một tinh thần thiện chí đối với nhau để đạt niềm hy
vọng ấp ủ của tất cả những người yêu chuộng hòa bình trong việc
xây dựng một xã hội hòa hợp và yên ổn.
Những
Khía Cạnh Tinh Thần Của Cuộc Sống
Ðời sống
trên thế giới này ngắn chẳng tầy gang so với khoảng thời gian vô tận.
Chúng ta tham đắm đạt vật chất nhưng chúng ta không nên chểnh mảng những
mặt tinh thần của đời sống như các bậc đạo sư tiền bối của chúng
ta đã dạy. Chúng ta nên làm phong phú đời sống bằng cách đem thực hành
giáo lý cổ xưa cao thượng của các đạo sư để sống một cuộc đời
khả kính, đứng đắn và hữu ích, làm điều lành bất cứ lúc nào có thể
được, và lúc nào cũng tránh xa tội lỗi. Thông điệp chung do các đạo
sư trên thế giới đề xuất là tất cả nhân loại sống một cuộc sống
nhân đạo giữ vững những khía cạnh tinh thần của những giáo lý liên hệ
hầu đóng góp vào hòa bình và hòa hợp.
Truyền
Bá Tôn Giáo
Ðể truyền
bá một tôn giáo đặc biệt nào đó, việc cần thiết là khía cạnh quan
trọng nhất của tôn giáo ấy phải được đề xuất. Ðường lối đó rất
được trông đợi bởi một bề ngoài hấp dẫn là cần thiết để thu hút
sự chú ý. Ðể đi nhanh hết sức mình là một đề nghị rất tốt mà tất
cả các nhà tôn giáo đều cố gắng làm như vậy trong khi bán món hàng
tôn giáo của họ, việc làm như vậy không thay đổi. Tuy nhiên, trong một
xã hội đa tôn giáo có sự cạnh tranh mãnh liệt để có người theo đạo
hoặc đổi đạo, cho nên phải có một sự hiểu biết lẫn nhau giữa những
nhà lãnh đạo tôn giáo để tránh sự coi thường, phê bình hay nói xấu niềm
tin và tu tập của các tôn giáo khác. Rất có lý là tất cả những điều
đẹp đẽ, hấp dẫn và lợi lạc trong một tôn giáo nào đó nên được
trình bày bởi người truyền bá, chứ không nên nói xấu sau lưng sau lưng
một nhà tôn giáo khác nhằm rêu rao tôn giáo của mình là tôn giáo tốt nhất
và tôn giáo mình mới thuần túy còn niềm tin và tu tập tôn giáo khác chỉ
là giả mạo. Việc áp dụng một thái độ như vậy có khuynh hướng tạo
các cảm nghĩ xấu và thậm chí thù oán giữa những nhà cùng làm tôn giáo
đưa đến trả thù chửi rủa lẫn nhau, nhất định không phải là mục đích
của bất cứ một tôn giáo đáng kính nào đáng được gọi là tôn giáo.
Sự thật
là tất cả các tôn giáo hiện hữu đều phục vụ cho lợi ích nhân loại.
Tất cả những đạo sư vĩ đại của tôn giáo trên thế giới thuyết giảng
hòa bình và hòa hợp cho tất cả nhân loại. Những nhà lãnh đạo tôn
giáo khả kính với trí tuệ mang tới tất cả cái thiện, nhân đức, và
đạo đức vì sự giải thoát và giải phóng nhân loại. Những đạo sư tôn
giáo cao thượng không khiển trách hay làm bẽ mặt lẫn nhau để tạo hỗn
lo?n, hiểu nhầm hay xích mích giữa quần chúng. Các ngài đều đạtù hạnh
phúc và phúc lợi của nhân loại trong tâm. Mục đích duy nhất của các
ngài là tạo một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người sống trong tình
hữu nghị và hòa hợp.
Sự kiện
các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới xuất hiện trên thế giới vào những
thời điểm và tại những địa điểm khác nhau, có xu hướng tạo sự đa
dạng rõ ràng và vô số niềm tin đạo lý và tu tập thịnh hành trong những
môi trường khác nhau và tại những nơi khác nhau trên thế giới. Mỗi nhà
lãnh đạo tôn giáo đều có quan niệm riêng của mình, cách thức và đường
lối truyền đạt giáo lý căn cứ vào nền văn hóa của tín đồ ở múc rộng.
Từ cái dường như dị biệt phát xuất nhiều dạng thức niềm tin đạo
giáo và tu tập đa dạng.
Nạn Nhân
Của Hoàn Cảnh
Nếu đứa
trẻ sinh ra ở nơi một gia đình Ky tô giáo, không có sự chọn lựa nào cả
ngoại trừ nuôi dưỡng nó theo tín nguỡng tôn giáo và truyền thống của
một gia đình Ky tô giáo. Tương tự như vậy một đứa trẻ sinh ra từ một
gia đình Hồi Giáo, đứa trẻ được nuôi dưỡng theo tín ngưỡng và tu tập
của niềm tin Hồi Giáo, và một đứa trẻ sinh ra từ một gia đình Phật
Giáo thì nhất định gia đình đó cũng theo lối sống của người Phật Giáo.
Một đứa trẻ sinh ra từ một gia đình Ấn Ðộ Giáo, nó sẽ được nuôi
dưỡng như môt người Ấn Giáo. Tất cả chúng ta đều bị ràng buộc bởi
hoàn cảnh, môi sinh, tôn giáo, chủng tộc, và văn hóa đối với những điều
ấy, chúng ta không kiểm soát được. Là đứa trẻ trong một gia đình tôn
giáo đặc biệt, chúng ta được nuôi dưỡng theo mênh lệnh và quá trình
tôn giáo của cha mẹ. Niềm tin đạo giáo của cha mẹ nhất định trở thành
niềm tin của chúng ta và một quá trình văn hóa cho lối sống của chúng
ta .
Mỗi nhà
tôn giáo nên cố gắng tìm hiểu sự khác biệt môi trường sống, di sản
văn hóa của mỗi chúng ta và kính trọng mỗi cá nhân, và điều mà người
ấy tin vào như một lối sống hơn là đem tọng niềm tin của mình vào cuống
họng người ấy, bằng cách khoe khoang "Tôn giáo của tôi mới thật
là tôn giáo - bạn phải theo tôn giáo của tôi - tôn giáo của bạn là một
tôn giáo sai". Thịt đối với người này có thể là thuốc độc đối
với người kia. Không ép buộc, không cưỡng bách, hay không áp bức phải
được thực thi trong một xã hội đa tôn giáo nếu chúng ta muốn sống
trong hòa bình và hòa hợp.
Người
Ði Bán Dạo
Nhiều lần
các chủ nhà phàn nàn sự an lạc và yên tĩnh của nhà họ bị quấy rầy
bởi những người bán dạo cố ý đem bán hàng tôn giáo ế ẩm của họ,
những món hàng hữu ích hay không hữu ích cho người chủ nhà chất phác.
Rao bán với cường độ mạnh mẽ bởi những người bán rong thiếu kinh
nghiệm nhưng quá tích cực, có thể là một phiền toái cho người chủ nhà.
Những người bán rong không nghe thấy tiếng 'không' lễ phép, là câu trả
lời của người chủ nhà mà cứ năn nỉ là ai mua hàng của họ sẽ bước
lên bậc thang dẫn đến thiên đường. Họ không quan tâm gì đến loại tôn
giáo mà người chủ nhà theo. Họ cũng không lo lắng liệu sự bán dạo của
họ có thể là một sự sỉ nhục trí thông minh hay cảm xúc tôn giáo của
chủ nhà. Quả là bất hạnh một số loại tôn giáo đã gửi nhừng người
bán dạo quá tích cực đem bán rong món hàng tôn giáo. Hành động như vậy
có khuynh hướng làm suy yếu hơn là làm nổi bật tôn giáo của họ. Không
ai thích người khác bảo mình là phải theo một tôn giáo đặc biệt nào
đó bằng cách đọc một sốù sách tôn giáo của họ bằng không sẽ bị
đọa vĩnh viễn tại địa ngục. Mọi người đều có quyền được kính
trọng như một người biết suy nghĩ chín chắn, có thể tự quyết định
về giá trị của một tôn giáo đặc biệt nào đó và liệu tôn giáo đó
dẫn người ấy đến thiên đường hay địa ngục. Ðó là quyền chọn lựa
của một người- sự chọn lựa được ấn định bởi hiến pháp của quốc
gia chúng ta về tự do tôn giáo.
Xét thấy
trong một xã hội đa chủng tộc và đa tôn giáo, những người cùng làm
tôn giáo không nên hạ xuống quá thấp để tự làm suy yếu chính mình bằng
cách kết tội hay nói xấu những nhà tôn giáo khác, những người đã chấp
nhận một tôn giáo hình thành bởi những nhà lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng
từ nhiều thế kỷ qua. Cũng tốt cho một nhà tôn giáo hát ca tụng một
tôn giáo đặc biệt nào đó trong một diễn đàn tôn giáo đặc biệt và
tránh bôi bẩn những nỗ lực của những nhà tôn giáo khác, nên để cho
người khác quyết định về tính chất và loại tôn giáo họ thích theo. Một
người phải được hoàn toàn tự do trong việc chọn lựa tôn giáo nào mà
người ấy thích, không nên có những nỗ lực quấy rầy của những người
đi bán dạo đem bán rong "sản phẩm" tôn giáo và năn nỉ người
ta nên theo tôn giáo của họ. Muốn đạt hòa bình và hòa hợp khó khăn này
trong một xã hội đa tôn giáo, mỗi người chúng ta phải được hoàn toàn
tư do ca hát tán dương tôn giáo của mình nhưng, bằng bất cứ giá nào, phải
tránh ném bùn vào tôn giáo khác. Bùn sẽ tràn ra và hậu quả sẽ thật tai
hại.
Chính Trị
và Tôn Giáo
Một khía cạnh
khác phải được xét đến trong việc đi tìm hòa bình và an lạc trong một
xã hội đa tôn giáo là những vấn đề chính trị và chủng tộc không
nên đem những vấn đề chính trị và chủng tộc vào diễn đàn tôn giáo.
Nhận thấy chính trị ngày nay, và cả trong quá khứ, những chính trị gia
thường muốn gây ảnh hưởng tất cả những cơ cấu kể cả những cơ cấu
tôn giáo vào mục đích chính trị của họ. Tất cả những phương tiện
đều là những lá bài của chính trị gia, nhưng tôn giáo phải tránh né
chính trị và các chính trị gia. Diễn đàn tinh thần dành cho nhu cầu tinh
thần của người có tâm đạo lý, kể cả những chính trị gia, những người
có tâm đạo lý, nhưng những diễn đàn này không nên mở rộng cho những
chính trị gia, vì những người này có thể phá hoại an lạc và thanh bình
của tôn giáo ở nơi thờ phượng do liên kếtå chính trị. Tôn giáo lúc
nào cũng dang tay - vậy nên không có bức tường ngăn cách chủng tộc nào
.
Mỗi người
trong chúng ta, trong khi kính trọng và gìn giữ tôn giáo của chúng ta, không
nên, trong bất cứ hoàn cảnh nào, làm mất giá trị hay coi thường tôn
giáo bạn. Chúng ta nên cố gắng nghiên cứu và hiểu căn bản của tất cả
các tôn giáo, tìm ra ưu điểm và điểm chung và loại bỏ những tính chất
có thể gây tranh luận. Nói tóm lại, gìn giữ tôn giáo của mình, nhưng kính
trọng niềm tin của người khác. Nhất định điều này sẽ giúp duy trì
hòa bình và hòa hợp trong một xã hội đa tôn giáo.
Mục lục | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31