Download Unicode Font Trang Tiếng Anh
Nam-mo Bon Su Thich-ca-mau-ni Phat
Bai moi thang 4-2006

 
Kính Mừng Đại Lễ Phật Đản
Phật lịch: 2551
 
HÌNH ẢNH VÀ TIN TỨC VÊ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN LIÊN HỆP QUỐC
TẠI BANGKOK - THÁI LAN
Từ ngày 25-30/5/2007

Thông điệp Phật đản Phật lịch 2551-2007   HT. Thích Trí Tịnh

Hình ảnh phái đoàn Phật giáo Việt Nam đã đáp chuyến bay sang Thái Lan    ( nhiếp ảnh)   Phước Huệ

LỄ KHAI MẠC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO BUDDHAMONTHON 26/5/2007
(quý đọc giả  nhấp chuột vào tiêu đề để xem nội dung)
   
Ngài Somdet Phra Buddhacharya Tăng thống Phật giáo Thái Lan
Hội trường đại học tại BUDDHAMONTHON
Đoàn PGVN chụp ảnh lưu niệm
tại BUDDHAMONTHON
Hội trường đại học tại BUDDHAMONTHON
LỄ KHAI MẠC HỘI NGHỊ TẠI TRUNG TÂM LIÊN HIỆP QUỐC 27-28-29-5/2007
(quý đọc giả  nhấp chuột vào tiêu đề để xem nội dung)
TT Viện trưởng GS.TS Dharmakosajarn đọc diễn văn khai mạc
Đoàn PGVN chụp ảnh lưu niệm
tại trụ sở Liên Hiệp Quốc
Gs_Lê Mạnh Thát tặng quà Thủ tướng Thái Lan
Tâm thư Phật đản        Tỳ kheo Thích Thiện Hữu
Từ ngàn xưa đến nay, ngày Phật Đản đã trở thành nét sinh hoạt văn hoá đặc thù của các nước Phật giáo. Trong ngày lễ trọng đại này, những điều thiêng liêng cao đẹp nhất, những giá trị đạo đức tâm linh như: lòng nhu hoà ái kính, sự an lạc hạnh phúc của tình thương được tán dương, được truyền trao, được đưa vào đời sống cộng đồng.
Ngày Phật Đản là cơ hội tốt để mọi người hướng về cuộc đời Đức Phật, ôn lại những pháp âm vi diệu tưới mát tâm hồn, những hình ảnh siêu thoát ngàn đời vẫn còn đọng lại trong trái tim nhân loại, hay vẫn còn in mãi trong tâm hồn của nhiều sắc dân trên toàn cõi Ấn Độ.....Suốt cuộc đời đức Phật, Ngài đã dầy công, cố gắng tìm ra con đường thánh thiện và sẳn sàng trao cho mọi tầng lớp quần chúng, tấm bản đồ trở về cội nguồn chân tâm vĩnh cữu và những giá trị của giải thoát, tự do công bằng....

Bài tụng Phật đản          Mặc Giang
Cảm niệm Phật đản                    (thơ)  HT Thích Đức Niệm

Mừng Ngày Phật Đản    (thơ)  Mặc Giang

Mừng Phật Đản Sanh  (thơ)  Mặc Giang

Cúng Dường Phật Đản   (thơ)  Mặc Giang

Phật Giáo Việt Nam Ca (2)   (thơ)  Mặc Giang

Phật Giáo Việt Nam Sử Ca (2)   (thơ)  Mặc Giang

Hôm qua Em đi lễ chùa  (thơ)  Mặc Giang

Cửa Phật Từ Bi Hóa Nhiệm Mầu    (thơ)  Mặc Giang

Mười pháp sống hoà với thiên nhiên           Sa môn Thích Thông Bửu
Con người là một tiểu vũ trụ, vì thân thể con người có đủ 4 chất: đặc-lỏng-nóng-hơi. Tức là đất-nước-gió-lửa. Muốn tiểu vũ trụ hoà với đại vũ trụ đất trời " THUẬN THIÊN DÃ TỒN " thì phải luyện tập. Đức Phật dạy chúng sanh hơn 8 vạn pháp môn, chủ đích là hướng dẫn chúng sanh giải thoát. Muốn dung thông chứng đắc các pháp, thì trước nhất người tu luyện phải thông đạt về SỰ TƯỚNG, phải tuần tự từ dễ đến khó. Tham tu nhảy vọt lên chót vót, những phần cơ bản không chịu tập luyện, nên đa phần những người đệ tử của Đức Phật thường bị chới với giữa dòng.........Bài học nói riêng này, chủ đích phơi bày một số nét cơ bản, hầu giúp người tu học Phật THỰC HÀNH những diều cần thiết, thực dụng hàng ngày
Hoa sen và ngày Phật đản            Thích Đạt Đạo

Có một điều gì đó thật là hiền hòa, thanh tịnh khi gắn kết hình ảnh hoa sen với sự Đản sanh của Đức Phật. Nói đến đạo Phật, hay Đức Phật thì không thể không liên tưởng đến hình ảnh hoa sen. Những đóa sen hồng, những đóa sen trắng, tất cả đều thanh khiết như những đệ tử của Người. Hàng ngày tu tập buông xả, tịnh tâm, tạo cho mình phong cách sống ung dung, tự tại: sống giữa trần mà không nhiễm trần, sống giữa đời mà không lụy đời........Trong cuộc sống đầy những trầm luân và nỗi khổ này, ai có thể tự hào mình là người hạnh phúc thật sự, là người đạt được tất cả những gì mình mong muốn? Chắc là không bao giờ! Có những người sẽ phải lụy vì tình, có những người phải vào vòng lao lý vì chạy theo danh lợi, địa vị, tiền tài, vật chất. Có những người phải tiêu hao cả gia sản vì bệnh tật

Lịch sử Đức Phật Thích Ca là lịch sử của một con người, nhờ công phu tu tập tự thân đã chứng đạt quả vị Giác ngộ. Suốt 45 năm thuyết giáo độ sinh, Ngài trở thành con người vĩ đại nhất sinh ra ở đời. Chính cuộc đời Đức Phật vĩ đại như thế khiến cho yếu tố huyền thoại của Ngài khi Đản sinh đi vào tâm thức nhân loại như là một huyền sử thiêng liêng, ngõ hầu tạo ra những dấu ấn tâm linh, ngay từ khi con người cất bước chân đi tìm về miền đất an lạc..... Thế nên, hàng năm Phật giáo đồ trên khắp cõi hành tinh này hân hoan đón mừng Đại lễ Khánh đản bằng tấm lòng tôn kính. Mục đích cuối cùng là để phô diễn tận cùng hình ảnh Phật đản sinh qua những yếu tố huyền sử hóa thân từ huyền thoại có xuất xứ từ Kinh tạng, được xem như là những tác phẩm văn học Phật giáo. Đó là mô thức Phật đản sinh được giới Phật giáo đồ diễn trình bằng hình ảnh Ngài từ cung trời Đâu Suất cưỡi con voi trắng sáu ngà hiện xuống ứng mộng với hoàng hậu Ma Da. Sau đó, Ngài thị hiện giữa cõi đời nhân lúc mẫu thân giơ tay vin cành Vô ưu trong vườn Lâm Tỳ Ni và liền cất bảy bước chân đi hóa hiện trên bảy đóa hoa sen diệu kỳ. Ngài dõng dạc tuyên bố như là một thông điệp giải thoát với âm vang rung động trời đất: "Trên trời dưới đất, duy Ta là độc tôn”.
Nghĩ về ngày quốc lễ Phật đản trong lịch sử dân tộc                 Thích Thanh Thắng
Người Ấn thường dùng hoa sen để chỉ cho sự ra đời của Đức Phật. Tổ tiên chúng ta đã đồng cảm về điều ấy, nên 2.000 năm về trước, từ những nụ sen mọc trên khắp quê hương, trí tuệ và phẩm hạnh của Đức Phật đã nở hoa trong tâm thức văn hóa Việt. Cũng với tâm thức gần gũi ấy, Đức Phật đã trở thành ông Bụt, hiện thân cho tình thương, lẽ công bằng, rồi nhanh chóng đi vào cổ tích, huyền thoại và phương thức ứng xử của mọi người… Và kể từ khi chùa Khai Quốc (Mở Nước) được dựng nên, vị hoàng đế và nền văn hóa tự chủ đầu tiên đã khẳng định Đức Phật ở trong tâm mình… Đức Phật của dân tộc Việt Nam
Đêm thơ-nhạc và CD Chốn cũ ngày về tiếng chuông ngân vang mãi trong lòng      Trí Liên
Đêm Thơ-Nhạc Chốn Cũ Ngày Về tổ chức tại Hội Trường Thanh Lương, Chùa Phật Đà ngày 05-05 vừa qua, quả là một tác động không nhỏ đối với người thưởng thức. Sự có mặt của giới trí thức văn hào nhân sĩ đã chứng tỏ sức chú ý, quan tâm của họ tới dòng nhạc Thiền vừa êm ả nhẹ nhàng, lại thanh thoát thong dong.  Nơi đây, phải kể đến nhà thơ T.K.Thiện Hữu, qua phong cách bình dân, đã thể hiện những nét chấm phá độc đáo, vừa truyền thống, vừa sáng tạo, vừa hiện thực, vừa siêu thực, lại tế nhị khéo léo, kết hợp được nét đẹp của đạo Phật, trong đời có đạo, đạo chẳng lìa đời một cách đậm đà, sống động. Từ chất thơ nhẹ nhàng trong sáng êm mát như dòng sông hiền hoà, luôn được phù sa tụ lại đắp bồi thêm những dưỡng chất ngọt ngào, đã phần nào xoa dịu bao nỗi đắng cay khô cằn, phần nào xẻ chia những mảnh đời đau thương của trần thế. Người thơ và nhạc sĩ đã dùng đôi tay tài hoa, khối óc nghệ thuật tinh tường, chuyển tải thành dòng âm thanh an lạc thanh thoát, giúp cho người nghe có được những phút giây trầm lắng tâm hồn......
Lễ Phật đản 8/5/63 tại Huế     Trích hồi ký Bác sĩ ERICH WULFF  Việt dịch: Minh Nguyện
Lời người dịch: Bài này được trích dịch từ quyển Vietnamesische Lehrjahre (Những năm dạy học tại Việt Nam), Suhrkamp Verlag, Taschenbuch Ausgabe , st 73, Germany, 1972, trang 129-142 với tên tác giả Georg W. Alsheimer, bút hiệu của Bác sĩ người Ðức Erich Wulff. BS Wulff dạy tại trường Ðại học Y khoa Huế 1961-1967, trong khuôn khổ viện trợ giáo dục của Tây Ðức. Vì một sự tình cờ, tác giả đã chứng kiến biến cố tại Ðài Phát thanh Huế đêm 8/5/1963 làm 8 Phật tử bị chết một cách thê thảm và đã trình bày sự kiện này trước Ủy ban điều tra đàn áp Phật giáo Việt Nam của Liên hiệp quốc vào tháng 9/1963
Như để phần nào xoa dịu những nỗi đau thương của nhân loại mỗi ngày một nhiễu nhương hơn, đau khổ hơn trong chiến tranh và trong những thiên tai kinh hoàng đầy oan khiên của đất trời v .v.. những vần thơ - nhạc Thiền chuyên chở bao lời đạo pháp thanh thoát êm dịu đã được nở rộ như những bông hoa Ba La Mật tung cánh hương thơm tinh khiết tản mạn ra khắp mọi nẻo đời hầu mong dẫn dắt chúng sanh bước vào con đường đạo đức, thiện mỹ, cùng với một chân tâm an nhiên, hạnh phúc an lạc để giữ vững niềm tin yêu với cuộc đời.
Hạnh phúc diệu kỳ    (sách)   Thích Phụng Sơn
Tâm luôn luôn trong sáng và tỉnh thức, biết rõ các hoạt động của thân thể (khi đi, đứng, nằm, ngồi) cùng tâm ý (các tư tưởng cùng tâm tư như vui, buồn, thương, ghét mà không dính mắc vào chúng). Như thế tâm ta rất nhạy bén với mọi ý tưởng tâm tư bên trong cũng như những việc xảy ra bên ngoài, hiểu biết rõ ràng nhưng không dính mắc vào đâu cả. Thực hành sự tu tập như thế thì chúng ta trở thành năng động và tích cực hơn trong đời sống. Sống tích cực, thực hành các công việc tốt đẹp với tâm an vui hạnh phúc tỏa sáng là lối tu hoạt động, là thiền hoạt động khác xa với những người chủ trương sai lầm tu là xa lánh cuộc đời, đó thật là đúng như lời các bậc chân tu từng nói rõ áp dụng sự tu hành khó nhất là tại gia đình, thứ nhì là ở nơi chốn làm ăn buôn bán, và thứ ba là chốn chùa chiền. Người Phật tử sống trong cuộc đời, phải áp dụng sự tu tập trong các sinh hoạt hàng ngày để làm gia tăng hạnh phúc cho mình và cho người...........Như thế, khi thực hành đạo Phật trong đời sống hàng ngày ta hưởng niềm hạnh phúc kỳ diệu cao vút nhất mà con người có thể đạt được. Chính từ suối nguồn hạnh phúc bao la đó tình thương yêu trong sáng tỏa chiếu khắp mười phương thế giới và sự hiểu biết chân thật bao trùm mọi nơi. Đó chính là cõi Niết Bàn, chốn Tịnh Độ bây giờ và nơi đây.....
Nhớ lại, năm 1970, hồi đang công tác ở Xí nghiệp in Quảng Bình, tại một vùng hậu cứ rừng rú xã Nghĩa Ninh, tôi bị sốt rét ác tính, tình trạng hôn mê, mấp mé giữa sinh - tử, nhưng rồi đã được Bác sĩ cứu sống. Hiện tôi đã nghỉ hưu, đang ở tuổi 79. Lúc rảnh rỗi, tôi thường đọc cuốn "Sống Chết bình an" của dịch giả Thích Nữ Trí Hải, đọc để tìm hiểu, để chuẩn bị dần hành trang cho bản thân, để tìm một sự bình an cho những ngày cuối đời...
Phật tại lòng ta                          Nguyên Cẩn
“Hãy ví khổ như rác và hạnh phúc như những đoá hoa… Chuyển hóa khổ đau chính là biết cách biến rác trở lại thành hoa” (Thiền sư Nhất Hạnh). Điều ấy nghe qua tưởng chừng đơn giản, nhưng phải mất hơn 20 năm tôi mới nhận ra khi nhìn lại những ngày khổ nhọc đã qua như những áng mây đen che khuất bầu trời trong xanh. May mắn thay, niềm tin nơi Đức Phật chẳng biết tự bao giờ đã luôn ở trong tôi. Có thể bắt nguồn từ ngày mang thai tôi mẹ hay đọc Quan Âm Thị Kính, cũng có thể từ những ngày rằm, bà nội hay dắt tôi vào chùa của Hội Bắc Việt Tương Tế..., nhìn tranh vẽ trên tường cảnh Mục Kiền Liên xuống âm ty tìm mẹ, thấy hình phạt dành cho những kẻ làm ác trên đời mà trong tâm hồn một cậu bé mới lớn như tôi đã hình thành sự vững tin nơi luật nhân quả và lẽ công bằng.
Vì sao Đức Phật yên lặng ?    Lê Văn Cường
“Chúng ta đã biết về thời gian thì Phật giáo có quan niệm: “vô thỉ, vô chung”, không có bắt đầu và cũng không có tận cùng. Và khi được hỏi vũ trụ là hữu hạn hay vô hạn, hay vừa hữu hạn vừa vô hạn, hay vừa không hữu hạn vừa không vô hạn thì Đức Phật giữ yên lặng, không trả lời. Có người diễn giải là sự hiểu biết về vấn đề này không ích lợi gì cho sự tu tập trong Phật giáo nên Đức Phật không trả lời để cho hành giả khỏi vướng mắc vào những việc viển vông mà lo tu tập thực tế hơn . Cũng có người giảng giải là Đức Phật giữ yên lặng để hiển dương tính vô chấp trong Phật giáo ”....
Thơ Mặc Giang qua vài thành tựu nghệ thuật          Không Nguyện
Xem đại lượng thi phẩm của Mặc Giang, người viết nhận thấy tác giả khá thành công trong việc xây dựng tính nghệ thuật khi mô tả, trình bày, diễn giải, hay tỏ bày tình cảm đối với một cảnh huống, một nội dung nào đó. Cho thấy, đối với yêu cầu của một bài thơ, người thơ Mặc Giang tỏ ta khá nghiêm túc. Có thể nói, thơ Mặc Giang là điển hình của triết lý hiện sinh, viên dung các giá trị nghệ thuật đặc trưng của thế giơí thi ca. Hay nói khác hơn, là nơi tụ hội sự thống nhất tập trung thuần nhất giữa tư tưởng nội dung với thủ pháp nghệ thuật...
Đi giữa cõi sen hồng     Nhật Chiếu
Đơn sơ thế thôi, nhiệm mầu thế thôi. Hoa sen là hoa sen cho dù dưới nước hay trên nước. Cho dù có hiện tướng hay không. Cho dù có tên hay không tên. Cô gái cũng bay lên trong ánh nắng có hương sen. Đẹp kinh khủng, Hạ ơi ! Cô lại nói vào chiếc điện thoại bé....
Thành công và thất bại             (sưu tầm)
-Người thành công biết chính xác những gì mình muốn, tin tưởng vào khả năng của mình và sẵn sàng cống hiến hết thời gian của cuộc đời để đạt được điều đó.
- Người thất bại không có mục đích cụ thể cho cuộc sống, luôn tin rằng mọi thành công đều là kết quả của vận may và chỉ thật sự bắt tay vào việc khi có sự tác động từ bên ngoài.
Tiến triển chùa Việt Nam       Kiêm Đạt
Thế đất, hướng chùa. Nếu ngôi đình thường được kiến tạo ở địa điểm trung ương của làng để tiện việc lễ bái, hội họp,  thì ngôi chùa lại thường được dựng lên trong cảnh  thâm u, tĩnh mịch. Ở triền  núi, trong hang động, trong rừng  sâu, ẩn khuất sâu trong những lùm cây um tùm... đều là cảnh  trí của chùa thường  thấy nhất. ChùaHương ở huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây, chùa Yên Tử ở Quảng Ninh, chùaTam Thanh  ở Lạng Sơn,  chùa Tam Thai,  Linh Ứng ở  Ngũ Hành Sơn, những ngôi chùa  phía bắc kinh thành Huế... đều  ở những vùng núi cao, rừng  thẳm, hang sâu.  Càng khó khăn  trong việc hành  hương chùa  chiền chừng  nào, tín  hữu thập  phương càng  cảm thấy lòng thành tâm của mình càng được linh ứng hơn. Đa số  chùa chiền thường  mở về  hướng  Nam, từ Đông  Nam đến TâyNam...
Thiền Lâm Tế      Kiêm Đạt
Vào năm 1951, tôi được Thầy Thích Trí Thủ mời giảng dạy tại Phật Học Đường Bảo Quốc về môn “Lịch Sử Phật Giáo Việt Nam Giảng Yếu”. Sau đó, giảng khóa nầy lại được trình bày tại PHĐ Hải Đức – Nha Trang. Chương trình chỉ được giới hạn trong thời gian ngắn và đơn giản. Những bài giảng  nầy về sau được bổ khuyết với những tư liệu mới của những nhà nghiên cứu Phật Học Nguyễn Huệ Chi, Lê Mạnh Thát, Trần Quốc Vượng Trần Văn Giáp,  Thiền sư Nhất Hạnh và các Tập san của Société Des Etudes Indochinoises... Phần sau đây được trích trong các  khóa giảng đó. Thiền Lâm Tế do ngài Nghĩa Huyền (801-967) lập năm 850 đời nhà Đường. Dòng Thiền nầy đã truyền sang Nhật Bản, Triều Tiên, Việt Nam. Ở Việt Nam, tính đến nay đã đến đời thứ 43. Tuy nhiên, khi du nhập VN, do ngài Nguyên Thiều thì đã vào đời thứ 33.  Bài nầy trình bày hai giai đoạn lịch sử đó.
Trong đời sống tâm linh của người dân ta, dù theo tôn giáo nào,  hình ảnh gần gủi hơn cả chính là Phật Bà Quán Thế Âm. Tại hầu hết chùa  chiền, tượng Quán Thế Âm cũng có nhiều loại khác nhau: có Quán Thế Âm  trong bộ Di Đà Tam Tôn, Quán Thế Âm Tọa Sơn, Quán Thế Âm Tống tử, tuy nhiên thường được quan tâm hơn cả chính là Quán   thế Âm Chuẩn Đề. Toà sen của pho tượng nầy được một quái vật (con  quỷ) nhô lên trên mặt nước thì còn được gọi là Quán Thế Âm Nam Hải. Do pho tượng có hàng chục, thậm chí hàng trăm bàn tay, nên còn có tên là Quán Thế Âm Thiên Thủ, Thiên Nhãn. Người dân trong trường hợp gặp chuyện không may, thường khấn cầu Quán Thế Âm cứu khổ, cứu nạn......
Mật tông Tây tạng            Định Danh
Kim Cang Thừa (Vajrayana) hay Mật  điển (Mantra) là thừa cao nhất trong Phật  Giáo. Nhiều người đã  trình bày sai lầm  về nguyên thủy Mật Tông.  Có người cho  là do những  Lạt Ma Tây  Tạng đặt ra.  Có người cho là do  sự biến dạng của Ấn  Độ Giáo; lại có giả  thuyết về truyền thừa của một tôn giáo từ Mông Cổ. Sự thật không phải như vậy. Kim Cang Thừa do đức Thích  Ca Mâu Ni đặt  ra. Trong tất cả  những giáo lý Phật Giáo, thì Kim  Cang Thừa là giáo lý cao  nhất, thù thắng nhất, cũng là khó khăn  nhất trong việc tu trì và  chứng ngộ. Muốn hiểu được Kim Cang Thừa, phải trải qua Tiểu Thừa và Đại Thừa. Đức Phật đã thuyết pháp tùy theo trình độ của đệ tử. Có người đạt đến trình độ cao;  có người ở mức trung bình; lại  có người ở mức độ  thấp.
Nghệ thuật của môn phái Thiền (Zen)  của Nhật dù Thiền Lâm Tế hay Thiền Tào Động, đều có chú trọng đến phần thiền họa và vườn cảnh.Nghệ thuật Thiền đặt nặng về những loại chân dụng, những họa phẩmbằng mực đơn  sơ, thuật viết chữ đẹp (thư  pháp) và những công cụ trực tiếp  hỗ trợ cho việc  hành Thiền, kể luôn  cả nghệ thuật tạonhững vườn  cảnh cát đá nổi  tiếng. Sự chọn lựa  những chủ đề củanhững thiền  sư và sự nhấn  mạnh về trục giác  cũng như hiểu biết trực tiếp,  dẫn đến một loạt  tác phẩm khác với  những chủ đề củanhững tông  phái khác nhau. Tuy  vậy, mục tiêu chính  của việc tutập  vẫn giữ sự hoà  hợp giữa  thiền họa,  thư pháp  với tu tập....
Phật giáo Lào        Đại Cương
Nước Lào nằm  ở giữa lòng bán đảo Đông  Dương, trong khu vực Đông Nam Á, thuộc vùng nhiệt đới gió  mùa, có đường biên giới chung với nước: Việt Nam, Kampuchia, Myanma,  Thái Lan và Trung Quốc. Lào không có đường  biên giới biển. Lào có  diện tích 236,800km2, 85% lãnh thổ toàn là núi non trùng điệp với độ cao từ 1,500m -2,500m. Dân  số Lào  hiện nay  (2002) là  4,900,000 người,  được phân làm nhiều sắc dân: Lào Lùn (chiến  56%), Lào Thỏng (chiếm 34%) và Lào Sủng (chiếm 9%)..........Hầu hết nhân dân Lào theo đạo Phật. Phật Giáo trở thành quốc giáo của họ. Ở  Lào, Phật Giáo giữ vị  trí quốc giáo từ nhiều  thế kỷ nay. Phật  Giáo có ảnh  hưởng đến viẹc  hình thành tính  cách dân tộc, nhân sinh của người Lào. Tín ngưỡng dân gian của cư dân nông nghiệp Đông  Nam Á vẫn  còn được nhiều  bộ tộc giữ  gìn. Tôn giáo Thiên Chúa đa số là ngoại kiều.
Luy Lâu: Nơi truyền bá Phật giáo Việt Nam đầu tiên       Kiêm Đạt
Luy Lâu (hay Liên Lâu) là toà thành đầu tiên mà Phật Giáo từ Ấn Độ đã truyền bá sang trên phần đất  Quận Giao Chỉ. Vào thế kỷ thứ II sau Công Nguyên, những đoàn buôn Ấn Độ đầu tiên đã đến buôn bán tại Luy Lâu; đi theo họ còn có những tăng lữ Phật Giáo, để rồi con đường buôn cũng trở thành con đường truyền giáo. Đạo Phật theo con đường phía Nam đã vào Việt Nam (ngõ Ấn Độ) sớm hơn con đường từ Trung Quốc cũng vì lý do kể trên; như vậy, trung tâm Phật Giáo đầu tiên của nước ta cũng là thành Luy Lâu......Người ta biết được những di tích, tài liệu và sự kiện chung quanh thành Luy Lâu, vì tại trung tâm nầy cũng như những di chỉ tại chùa Dâu đã khẳng định những giá trị liên hệ. Hiện vật là một toà thành cổ; trong thành có đền thờ của Sĩ Nhiếp. Mặt khác, quanh vùng nầy còn nhiều di tích về đình chùa, bi ký.
Chữ cà-sa có nguồn gốc từ tiếng Phạn kasaya. Nhưng thật sự chữ kasaya trong tiếng Phạn không có nghĩa gì là áo cả mà chỉ có nghĩa là bạc màu, cáu cặn hay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm (màu nhạt), trọc hay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch này là hoại sắc, bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sa của người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèo nàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gì về chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc những điều vừa nêu trên đây. Thật vậy, kẻ thế tục thường hay đồng hoá chiếc áo với người tu hành hay Đạo Pháp, họ chỉ thấy những biểu tượng, những quy ước. Đạo Pháp hay người tu hành rất cao cả, nhưng chiếc áo rất tầm thường, hoặc đôi khi cũng có thể hiểu ngược lại : chiếc áo tượng trưng cho cao cả, nhà sư là tầm thường. Tầm thường ở đây có nghĩa là khiêm tốn, nhưng cũng có thể hiểu theo nghĩa đen là không xứng đáng để khoác lên người chiếc áo cà-sa. Bài viết không đề cập đến trường hợp theo nghĩa đen hiếm hoi này, tuy nhiên trên thực tế cũng có thể xảy ra được.
Đôi điều về thiền        Thích nữ Liên Thảo
Cốt lõi của thiền là tâm yên lặng , yên lặng lâu dài , yên lặng và sáng suốt dù gặp sự việc, hiện tượng gì vẫn sáng suốt nắm bắt kịp thời, giải quyết , và cho qua ...    Được vậy là bạn đã thành công , đã vào được , và thấy được CHƠN TÂM  rồi đó . Đắc thiền , ứng xử trạng thái thiền trong hoàn cảnh xã hội ngày nay không khác chi là bạn đã đạt được cứu cánh Niết Bàn tại thế . Chúc đạo hữu thành công và không e ngại gì để bước chân vào thiền tập của mình .
     * Mỗi khi bạn bỏ bớt một chút tham sân si là bạn đang tiến bước từng bước trong luyện tập .
     * Mỗi khi bạn cảm thấy không ưu sầu vấn vương là bạn đã tiến lên từng bước của sự nhẹ nhàng khoan thai .
     * Mỗi khi bạn đạt được một ít trạng thái tâm yên lặng . Trong cảnh rối ren khó làm khó nghĩ , những sự việc trong xã hội ngày nay là bạn đã đạt đến một sự lắng sâu , huyền diệu của cõi giới tâm linh huyền bí rồi đó ...
Sinh ra làm người quý báo     Thanh Liên     dịch
Việc hiểu biết về sự sinh ra làm người quý báu này thì rất cần thiết không chỉ đối với các hành giả mà còn cho tất cả mọi người. Tôi đã nhận ra điều đó khi giảng dạy cho các thanh thiếu niên rằng điều quan trọng là phải giải nghĩa rõ ràng về vấn đề này. Đáng tiếc là đôi khi có những người trẻ tuổi tự tử. Do đó rất cần phải thấu hiểu tính chất quý báu của đời người. Vì thế tôi đã cố gắng nói về vấn đề này bất kỳ nơi nào tôi đến. Mọi người ở đây đã hiểu rõ về sự quý báu của đời người. Nhưng ở Montreal tôi đã thấy có nhiều người trẻ tuổi tự tử. Giáo lý này nhằm khuyến khích người học Phật Pháp đi vào thực hành và giúp những người khác có thể nhận thức sâu sắc về cuộc đời của họ. Vì thế đây là một giáo lý vô cùng hữu hiệu. Ta có thể sử dụng giáo lý này để có được sức mạnh và năng lực khi gặp những khó khăn và thử thách
Thiền                                          (thơ)  Cư sĩ Thoại Hoa
Bảy bước Phật đản sanh           (thơ) Cư sĩ Thoại Hoa
Quê tôi                                       (thơ)  Cư sĩ Thoại Hoa
Dâng hoa cúng Phật                  (thơ)  Cư sĩ Thoại Hoa
Niệm Khúc Vĩnh Biệt                (thơ)  Tâm Chơn Chánh
Lòng người                                (thơ)   Chân Khánh /Thiềng Đức
Danh lợi                                     (thơ)   Chân Khánh /Thiềng Đức
Hạ cánh an toàn                        (thơ)   Chân Khánh /Thiềng Đức
 
TÂM THƯ KÊU GỌI ỦNG HỘ
Chuyến hoằng pháp tại trại tù K.20, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre ngày 5-2-2007 và 23-4-2007 đã giúp cho các phạm nhân nghe được pháp thoại, phát nguyện sám hối, chuyển hoá cảm xúc, thay đổi hành vi và làm mới cuộc đời, bên cạnh chương trình văn nghệ và quà tặng. Toàn thể Ban giám thị và các phạm nhân trại giam mong mỏi đoàn thường xuyên đến thăm và chia sẻ pháp thoại thường xuyên. Nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của Chư Tôn Đức và quý vị cho chuyến đi ngày 23-4-2007 vừa qua, số tịnh tài còn lại dự kiến sẽ xây 1 mái che cho khoảng 1850 phạm nhân ngồi nghe pháp thoại.
THƯ NGỎ
V/v ỦNG HỘ CHƯƠNG TRÌNH MỔ MẮT TỪ THIỆN CHO NGƯỜI NGHÈO Ở NÔNG THÔN VIỆT NAM
Để góp phần giúp cho những người nghèo neo đơn, vốn đang sống trong sự bất hạnh và khổ đau đang cần ánh sáng. Hội Từ Thiện Đạo Phật Ngày Nay hằng năm đều giúp khoảng vài trăm ca mỗ mắt cho người nghèo ở nông thôn Việt Nam.

Phương danh bạn bè thân hữu ủng hộ mổ mắt, các trại tàn tật và xây nhà tình thương

Góp phần truyền bá giáo pháp của Ngài đến với mọi người là một trong những cách thức tốt nhất để mang lại hạnh phúc và lợi lạc cho chúng ta ở hiện tại và tương lai. Đây là việc không thể thiếu đối với người con Phật có tấm lòng thiết tha đối với sự thịnh suy của Phật pháp và nhất là đối với sự an lạc của nhân loại. Vì lẽ đó, Hội Ấn Hành Kinh Sách Đạo Phật Ngày Nay ra đời, một mặt đáp ứng nhu cầu tìm hiểu và tu học Phật pháp, mặt khác góp phần hoằng pháp qua phương tiện ấn tống kinh sách.

 

 

TRANG ĐẠI TẠNG KINH MP3 VÀ PHÁP THOẠI CỦA THẦY NHẬT TỪ

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2007

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Úc châu 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2004

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ phân theo mẫu tự ABC

•  Đạo Phật và cuộc sống (hơn 80 bài giảng về Kinh Trung Bộ)

•  Thế giới Cực Lạc (7 bài giảng về Kinh A-di-đà)

•  Dược chất tâm linh (8 bài giảng về Kinh Dược Sư)

•  Dộng tan cửa ngục (14 bài giảng giải Kinh Địa Tạng)

•  Siêu độ vong linh (6 bài giảng về Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh của Nguyễn Du, 2006)

•  Các nguyên tắc sư phạm Phật giáo (13 bài giảng tại Khoá Cao cấp Giảng Sư, tháng 2006)

•  Đối thoại triết học giữa nhà vua và nhà sư (8 bài giảng về Kinh Na-tiên Tỳ-kheo, 2006)

•  Các pháp thoại tại trại tù, trại cai nghiện, trung tâm Bảo trợ XH và phục hồi nhân phẩm phụ nữ

•  Pháp thoại về mười hai con giáp

>>  Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay  <<

 
PHÁP THOẠI THÁNG 5-2007
Triết lý vô ngã | phần 2 (Chùa Giác Nguyên, 6-5-07)
Thực tập vô ngã | phần 2 (Chùa Ấn Quang, 6-5-07)
Đạo đức và giải thoát - Đại Kinh Vachagotta 73 (Chùa Xá Lợi, 6-5-07)
Con đường an vui | phần 2 (Chùa Vạn Mỹ, Tiền Giang, 8-5-06)
Vượt qua tình và tưởng trong niệm Phật (Kinh Niệm Phật Ba-la-mật, phẩm Duyên Khởi, Chùa Hoằng Pháp, 11-5-07)
Truyền thống và hành trì | phần 2 (Chùa Đức Quang, 12-5-07)
Thiền và trị liệu | phần 2 Thích Nhật Từ, Thích Đức Trường, Thích Thiện Quý (Chùa Phổ Quang, 13-5-07)
Giả từ ưa ghét | vấn đáp - Kinh Trường Trảo 74 (Chùa Xá Lợi, 13-5-07)
 
 
PHÁP THOẠI THÁNG 4-2007
Vai trò ngoại cảm và tâm linh (Chùa Xá Lợi, 1-4-07)
Xuất gia: Động cơ và bản chất - KinhNalakapana 68 (Chùa Xá Lợi, 1-4-07)
Thích Thiện Bảo, Thích Lệ Thọ, Thích Đức Trường, Thích Nhật Từ (Chùa Phổ Quang, 1-4-07)
Quyết nghi một ngày an lạc  (Chùa Giác Ngộ, 1-4-07)
Hoằng pháp trong trại giam (Lớp Cao Cấp Giảng Sư, 5-4-07)
Quan Âm Thị Kính (Viên Giác Thiền Tự, 6-4-07)
Năm điều đạo đức - phần 2 (Chùa Tôn Vân, 8-4-07)
Ngoại cảm và tâm linh (Chùa Ấn Quang, 8-4-07)
Hành giả tâm linh - Kinh 69 (Chùa Xá Lợi, 8-4-07)
Tu là gì - phần 2 (Chùa Giác Ngộ, 14-4-07)
Theo dấu chân Thánh - phần 2 - Kinh Kitagiri 70 (Chùa Xá Lợi, 15-4-07)
TT. Minh Nghĩa, TT. Chơn Không, ĐĐ. Nhật Từ, ĐĐ. Thiện Minh, ĐĐ. Quang Thạnh
(Khoá tu 1 ngày an lạc, kỳ 2, Chùa Phổ Quang, 15-4-07)
Hành trì và cõi âm | phần 2 (Long Hoa Ni Viện, 19-4-07)
Quyết nghi về vô thường (Chùa Xá Lợi, 22-4-07)
Toàn tri của bậc giác ngộ | phần 2 (Chùa Xá Lợi, 22-4-07)
Tự do nội tại | phần 2 (Giảng cho khoảng 1850 phạm nhân tẠI trại giam K20, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, 23-4-07)
Triết lý của Phật | phần 2 (Kinh Aggivacchagotta 72, chùa Xá Lợi, 30-4-07)
Quyết nghi về ăn chay (Chùa Giác Ngộ, 30-4-07)

Thực tập thiền và trị liệu (Chùa Giác Ngộ, 16-5-07) Bai moi dua vao mang

Tâm thư  kêu gọi phát tâm đánh máy bài giảng   Hải Hạnh

 

Nhac thiền Phật giáo

BÀI VÀO MẠNG HÀNG THÁNG

1-2007 | 2-2007 | 3-2007 | 4-2007 | 5-2007 | Năm 2000 - 2006

TIN VÃNG SANH

Hòa Thượng Thích Từ Mẫn (1932-2007)
vừa viên tịch tại thành phố Đà Nẵng

 TRANG WEB MỚI

 

 

* Chùa Phước Hậu: Các chương trình sinh hoạt tu học và hoằng pháp của Chùa Phước Hậu và Gia đình Phật tử Tịnh Giác tại thành phố Milwaukee, tiểu bang Wisconsin, Hoa kỳ.

* Chùa Hoằng Pháp: Nếu chúng ta muốn tìm một môi trường tu tập đặc biệt là về pháp môn Tịnh Độ thì trang nhà chùa Hoằng Pháp là một môi trường rất tốt cho mỗi người tập tu.

* Chùa Vĩnh Nghiêm: Các sinh hoạt tu học và Phật sự của chùa Vĩnh Nghiêm và trai đàn Bình Đẳng Giải Oan ngày 16-18/3/07

* Chùa Long Thạnh: Các hoạt động Phật sự của Phật giáo tại Long An và mái ấm tình thương chùa Long Thạnh.

* Chùa Phật Huệ: Đây là một trang nhà rất hữu ích, vì ngoài những giáo lý của đức Phật chúng ta còn có thể tìm hiểu thêm về phương tiện và liệu pháp chữa bệnh của chùa.

* THƠ NHẠC MẶC GIANG: Thế giới thơ, ngâm thơ và nhạc thơ của thi sĩ Mặc Giang, giàu chất nhân văn và tình người.
* TU VIỆN KIM CANG: Nơi tất cả mọi người chúng ta có thể học hỏi thêm rất nhiều giáo pháp vi diệu của đức Thế Tôn và cùng nhau học tu, dìu nhau trên đường tìm cầu đến an lạc và giải thoát.

 

 

HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN XÃ HỘI CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

Chương trình "Những trái tim hội ngộ" cuối năm

Chương trình ánh sáng vì người nghèo       Giác Hạnh Phương

Những bước chân thầm lặng        Tâm Phương

Chuyến cứu trợ cơn bão số 9 tại Giồng Trôm - Bến Tre      Giác Hạnh Phương

1.600 phần quà đến với hai Trung tâm bảo trợ xã hội Tân Hiệp và Thạnh Lộc  N.M.H

Phương danh bạn be thân hữu ủng hộ mổ mắt, các trại tàn tật và xây nhà tình thương 01/2007

Xem tiếp các hoạt động từ thiện xã hội

HỘP THƠ PHẬT HỌC
(Hãy bấm chuột vào đây để đặt câu hỏi)

 Thông báo |Tạp chí nghiên cứu Phật học
Thảm hoạ Phật giáo tại Afghanistan | Tuyển Tập Ảnh | Đồng Hồ Thế Giới|Phòng chống bão lụt
Screen Saver | Mailing List | Góp ý | Sổ lưu bút (online) | Giới thiệu trang nhà | Nạp trang nhà | WebRing

 
 
....
MỤC LỤC

PG cho người bắt đầu | Đức Phật & Phật pháp | Kinh Điển | Kinh MP3 | Nghi thức tụng niệm | Thiền định | Niệm Phật
Phật giáo Việt Nam | Phật giáo năm Châu | Bồ-tát đạo | Pháp trích lục | Triết học PG | Giáo dục PG | Văn hóa PG
Đạo đức-Tâm lý học PG | PG & Khoa học | Xã hội học PG | PG & Kinh tế | PG & Quản trị | PG & Sinh thái
Phật tích | Đối thoại | Diễn Đàn | Điểm sách | Ăn chay | Cuộc sống | Xuân  Vu-lan-bồn | Văn Học| Thơ | Từ thiện  |  Truyện | Nhạc
Từ điển-Tham khảo | Pháp luận khác | Tâm tình độc giả | Thư mục sách | Ban biên tập | Tác giả-Dịch giả | Links | Pháp Âm


You are visitor number since May 6, 2000

Thành lập ngày 22-2-2000

 
http://www.buddhismtoday.comOther websites 
 

Biên tập: Tỳ-kheo Thích Nhật Từ | Phụ trách mạng: Thích Phước Huệ
Bài vở đóng góp, xin gởi attachment về Ban biên tập qua địa chỉ email: goibaidaophatngaynay@yahoo.com
Thư từ tâm tình độc giả, xin gởi về địa chỉ email: tamtinhdaophatngaynay@yahoo.com
Liên lạc thư tín với Tỳ-kheo Thích Nhật Từ xin gởi về:
Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại di động: từ nước ngoài: 00.84. 908.153160; trong nước: 0908.153160