- Kinh Tương Ưng Bộ
- HT. Thích Minh Châu dịch
- Phần 51
- Chương VII
- Tương Ưng Như Ý Túc
I Phẩm Càpàla
1.I. Bờ Bên Kia (Tăng 29. 7 Đại
2, 658a) (S.v,254)
1). ..
2) -- Có bốn như ý túc này, này
các Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa từ bờ bên này
đến bờ bên kia. Thế nào là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc, câu hữu với dục định tinh cần hành; tu tập như ý
túc, câu hữu với tinh tấn định tinh cần hành; tu tập như ý túc, câu hữu
với tâm định tinh cần hành; tu tập như ý túc, câu hữu với tư duy định
tinh cần hành. Những pháp này, này các Tỷ-kheo, là bốn như ý túc, được
tu tập, được làm cho sung mãn, đưa từ bờ bên này đến bờ bên kia.
2.II. Thối Thất (S.v,254)
1). ..
2) -- Với những ai bốn như ý túc
bị thối thất, này các Tỷ-kheo, với những người ấy, bị thối thất là
Thánh đạo đưa đến chơn chánh đoạn diệt khổ đau. Với những ai bốn
như ý túc được thực hiện, này các Tỷ-kheo, với những người ấy,
được thực hiện là Thánh đạo đưa đến chơn chánh đoạn diệt khổ
đau. Thế nào là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc, câu hữu với dục định tinh cần hành,... tinh tấn định,...
tâm định... tu tập như ý túc, câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
4) Với những ai bốn như ý túc
này bị thối thất, này các Tỷ-kheo với những người ấy, bị thối thất
là Thánh đạo đưa đến chơn chánh đoạn tận khổ đau. Với những ai bốn
như ý túc này được thực hiện, này các Tỷ-kheo, với những người ấy,
được thực hiện là Thánh đạo đưa đến chơn chánh đoạn tận khổ
đau.
3.III. Thánh (S.v, 255)
1). ..
2) -- Có bốn như ý túc này, này
các Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, trở thành những
Thánh lãnh đạo, dắt dẫn những ai thực hiện, đi đến chơn chánh đoạn
diệt khổ đau. Thế nào là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc, câu hữu với dục định tinh cần hành; tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc, câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
4) Có bốn như ý túc này, này các
Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, trở thành những Thánh
lãnh đạo, dắt dẫn những ai thực hiện đi đến chơn chánh đoạn diệt
khổ đau.
4.IV. Yếm Ly (S.v,255)
1). ..
2) -- Có bốn như ý túc này, này
các Tỷ-kheo, được tu tập, làm cho sung mãn, đưa đến nhứt hướng yếm
ly, ly tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn. Thế nào
là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
4) Bốn như ý túc này, này các Tỷ-kheo,
được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến nhứt hướng yếm ly, ly
tham, đoạn diệt, an tịnh, thắng trí, giác ngộ, Niết-bàn.
5.V. Một Phần (S.v,255)
1). ..
2) -- Những vị Sa-môn hay Bà-la-môn
nào trong quá khứ, này các Tỷ-kheo, đã thực hiện một phần như ý túc;
tất cả những vị ấy đã làm như thế nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn
bốn như ý túc. Những vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong thời tương lai, này
các Tỷ-kheo, sẽ thực hiện một phần như ý túc; tất cả những vị ấy
sẽ làm như thế nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc. Những
vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong hiện tại, này các Tỷ-kheo, có thực hiện
một phần như ý túc; tất cả những vị ấy đang làm như thế nhờ tu tập,
nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc. Thế nào là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành; tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
4) Những vị Sa-môn hay Bà-la-môn
nào trong thời quá khứ, này các Tỷ-kheo, đã thực hiện một phần như ý
túc... sẽ thực hiện... đang thực hiện một phần như ý túc; tất cả những
vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc.
6.VI. Toàn Diện (S.v,256)
1). ..
2) -- Những vị Sa-môn hay Bà-la-môn
nào trong thời quá khứ, này các Tỷ-kheo, đã thực hiện toàn diện như ý
túc; tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn
như ý túc. Những vị Sa-môn hay Bà-la-môn nào trong thời tương lai, này
các Tỷ-kheo, sẽ thực hiện toàn diện như ý túc; tất cả những vị ấy
đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc. Những vị Sa-môn
hay Bà-la-môn nào trong thời hiện tại, này các Tỷ-kheo, đang thực hiện
toàn diện như ý túc; tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm
cho sung mãn bốn như ý túc. Thế nào là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
4) Những vị Sa-môn hay Bà-la-môn
nào trong thời quá khứ, này các Tỷ-kheo, đã được hiện toàn diện như
ý túc... sẽ thực hiện toàn diện như ý túc... đang thực hiện toàn diện
như ý túc; tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn
bốn như ý túc.
7.VII. Tỷ Kheo (S.v,257)
1). ..
2) -- Những Tỷ-kheo nào trong thời
quá khứ, này các Tỷ-kheo, do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại,
tự mình với thắng trí đã chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu
tâm giải thoát, tuệ giải thoát; tất cả các vị ấy đều nhờ đã tu tập,
đã làm cho sung mãn bốn như ý túc. Những Tỷ-kheo nào trong thời tương
lai, này các Tỷ-kheo, đã đoạn diệt các lậu hoặc ngay trong hiện tại, sẽ
tự mình với thắng trí chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải
thoát, tuệ giải thoát; tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm
cho sung mãn bốn như ý túc. Những Tỷ-kheo nào trong thời hiện tại, này
các Tỷ-kheo, do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với
thắng trí chứng ngộ, chứng đạt, và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ
giải thoát; tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung
mãn bốn như ý túc. Thế nào là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
4) Những Tỷ-kheo nào trong thời
quá khứ, do đoạn diệt các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, sau khi tự
mình chứng ngộ với thắng trí, đã chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải
thoát, tuệ giải thoát... sẽ chứng đạt... đang chứng đạt và an trú vô
lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát; tất cả những vị ấy đều nhờ
tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc này.
8.VIII. Phật Hay A-La-Hán (S.v,257)
1). ..
2) -- Này các Tỷ-kheo, có bốn như
ý túc này. Thế nào là bốn ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập như
ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định... tâm định...
tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành. Những pháp
này, này các Tỷ-kheo, là bốn như ý túc.
3) Do tu tập, do làm cho sung mãn bốn
như ý túc này, Như Lai được gọi là bậc A-la-hán, Chánh Đẳng Giác.
9.IX. Trí (S.v,258)
1-2-3). ..
4)-- Với suy tư : "Đây là như
ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành", này các Tỷ-kheo, đối
với các pháp từ trước chưa từng được nghe, ở nơi Ta, nhãn khởi lên,
trí khởi lên, tuệ khởi lên, minh khởi lên, quang khởi lên. Với suy tư :
"Như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành này cần phải tu tập",
này các Tỷ-kheo, đối với các pháp từ trước chưa từng được nghe, ở
nơi Ta, nhãn khởi lên, tuệ khởi lên, minh khởi lên, quang khởi lên. Với
suy tư : "Như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành này đã
được tu tập", này các Tỷ-kheo, đối với các pháp từ trước chưa
từng được nghe, ở nơi Ta, nhãn khởi lên, trí khởi lên, tuệ khởi lên,
minh khởi lên, quang khởi lên.
5). .. (như trên, chỉ khác đây là
tinh tấn định)...
6). .. (như trên, chỉ khác đây là
tâm định)...
7). .. (như trên, chỉ khác đây là
tư duy định)...
10.X. Cetiya (Đền thờ) (Trường
2, Đại 1, 15 b-c) (S.v,258)
1) Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn ở Vesàli, tại
Đại Lâm, tại ngôi nhà có nóc nhọn.
2) Rồi Thế Tôn, vào buổi sáng, đắp
y, cầm y bát đi vào Vesàli để khất thực. Sau khi vào Vesàli để khất thực,
sau buổi ăn, trên con đường khất thực trở về, Thế Tôn gọi Tôn giả
Ananda :
-- Hãy cầm tọa cụ, này Ananda, Ta
sẽ đi đến đền thờ Capàla để nghỉ trưa.
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Tôn giả Ananda vâng đáp Thế Tôn,
cầm tọa cụ và đi theo sau lưng Thế Tôn.
3) Rồi Thế Tôn đi đến đền thờ
Capàla; sau khi đến ngồi xuống trên chỗ đã soạn sẵn. Tôn giả Ananda đảnh
lễ Thế Tôn, ngồi xuống một bên.
4) Thế Tôn nói với Tôn giả Ananda
đang ngồi một bên :
-- Này Ànanda, khả ái thay Vesàli !
Khả ái thay đền thờ Udena ! Khả ái thay đền thờ Gotamaka ! Khả ái thay
đền thờ Sattambaka! Khả ái thay đền thờ Bahuputta ! Khả ái thay đền thờ
Sarandada ! Khả ái thay đền thờ Càpàla ! Này Ananda, những ai đã tu tập bốn
như ý túc, tu tập nhiều lần, thật lão luyện, thật chắc chắn, thật bền
vững, điêu luyện, thiện xảo, thời nếu muốn, người ấy có thể sống
đến một kiếp, hay phần kiếp còn lại. Này Ananda, nay Như Lai đã tu bốn
như ý túc, tu tập nhiều lần, thật lão luyện, thật chắc chắn, thật bền
vững, điêu luyện, thiện xảo. Này Ananda, nếu muốn, Như Lai có thể sống
đến một kiếp hay phần kiếp còn lại.
5) Nhưng Tôn giả Ananda không thể
nhận hiểu sự gợi ý quá rõ ràng, sự hiện tướng quá rõ ràng của Thế
Tôn. Tôn giả không thỉnh cầu Thế Tôn : "Bạch Thế Tôn, Thế Tôn
hãy ở lại cho đến trọn kiếp. Thiện Thệ hãy ở lại cho đến trọn kiếp,
vì lợi ích cho chúng sanh, vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng
cho đời, vì lợi ích, vì hạnh phúc, vì an lạc cho loài Trời và loài Người",
vì tâm Tôn giả Ananda bị Ma vương ám ảnh.
6-7) Lần thứ hai, Thế Tôn...
8) Lần thứ ba, Thế Tôn nói với
Tôn giả Ananda :
-- Này Ananda, khả ái thay Vesàli !
Khả ái thay Udena !... có thể sống đến một kiếp hay phần kiếp còn lại.
9) Tuy vậy, Tôn giả Ananda không thể
nhận hiểu... vì tâm của Tôn giả Ànanda bị Ác ma ám ảnh.
10) Rồi Thế Tôn nói Tôn giả
Ananda :
-- Này Ananda, hãy đi và làm những
gì Ông nghĩ là phải thời.
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Tôn giả Ananda vâng đáp Thế Tôn,
từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ Ngài, thân phía hữu hướng về Ngài,
rồi đi đến một gốc cây không xa bao nhiêu.
11) Tôn giả Ananda đi ra chưa bao lâu,
Ác ma liền đến chỗ Thế Tôn, khi đến xong, liền thưa với Thế Tôn :
-- Bạch Thế Tôn, nay Thế Tôn hãy
diệt độ; Thiện Thệ hãy diệt độ. Bạch Thế Tôn, nay đã đến thời
Thế Tôn diệt độ. Bạch Thế Tôn, đây là lời Thế Tôn đã nói :
"Này Ác ma, Ta sẽ không diệt độ khi nào những Tỷ-kheo của Ta chưa
trở thành những vị đệ tử có học, có kỷ luật, tự chủ, đạt được
an ổn khỏi khổ ách, đa văn, trì pháp, thành tựu Chánh pháp và tùy pháp,
sống chân chánh, sống thuận Chánh pháp; sau khi học hỏi giáo lý, chưa có
thể tuyên bố, diễn giảng, trình bày, xác định, khai minh, phân tích, và
giải thích rõ ràng chánh pháp; khi có tà đạo khởi lên, họ chưa có thể
cật vấn và khéo hàng phục, chưa có thể truyền bá Chánh pháp thần diệu..".
Bạch Thế Tôn, nhưng nay những Tỷ-kheo
của Thế Tôn đã trở thành những vị đệ tử có học, có kỷ luật, tự
chủ, đạt được an ổn khỏi các khổ ách, đa văn, trì pháp, thành tựu
Chánh pháp và tùy pháp, sống chơn chánh, sống thuận Chánh pháp; sau khi học
hỏi giáo lý, đã có thể tuyên bố, diễn giảng, trình bày, xác định,
khai minh, phân tách và giải thích rõ ràng chánh pháp; khi có tà đạo khởi
lên, họ đã có thể cật vấn và khéo hàng phục, đã có thể truyền bá
Chánh pháp thần diệu.
12) Như vậy, bạch Thế Tôn, nay Thế
Tôn hãy diệt độ, Thiện Thệ hãy diệt độ. Nay đã đến thời Thế Tôn
diệt độ. Bạch Thế Tôn, đây là lời Thế Tôn đã nói : "Này Ác ma,
Ta sẽ không diệt độ, khi nào những Tỷ-kheo-ni của Ta chưa trở thành những
vị đệ tử có học, có kỷ luật..".
13) "Khi nào những nam cư sĩ của
Ta... khi nào nữ cư sĩ của Ta chưa trở thành những vị đệ tử có học,
có kỷ luật, tự chủ, đạt được an ổn khỏi khổ ách, đa văn, trì
pháp, thành tựu Chánh pháp và tùy pháp, sống chơn chánh, sống thuận
Chánh pháp; sau khi học hỏi giáo lý, chưa có thể tuyên bố, diễn giảng,
trình bày, xác định, khai minh, phân tách và giải thích rõ ràng chánh
pháp; khi nào có tà đạo khởi lên, họ chưa có thể cật vấn và khéo
hàng phục, chưa có thể truyền bá chánh pháp thần diệu". Bạch Thế
Tôn, nay những nam cư sĩ của Thế Tôn đã trở thành những đệ tử chơn
chánh, sáng suốt, có kỷ luật, sẵn sàng, đa văn, duy trì chánh pháp, đầy
đủ Chánh pháp và tùy pháp, sống chơn chánh, sống theo Chánh pháp; sau khi
học hỏi giáo lý, đã có thể tuyên bố, diễn giảng trình bày, xác định,
khai minh, phân tích và giải thích rõ ràng chánh pháp; khi có tà đạo khởi
lên, họ đã có thể cật vấn và khéo hàng phục, và có thể truyền bá
Chánh pháp thần diệu.
14) Như vậy, bạch Thế Tôn, nay Thế
Tôn hãy diệt độ, Thiện Thệ hãy diệt độ. Bạch Thế Tôn, đã đến thời
Thế Tôn diệt độ. Bạch Thế Tôn, đây là lời Thế Tôn đã nói :
"Này Ác ma, Ta sẽ không diệt độ, khi nào Phạm hạnh Ta giảng dạy chưa
thành tựu, thịnh đạt, phổ biến, quảng bá, biến mãn, nghĩa là được
khéo giảng dạy cho loài Người". Bạch Thế Tôn, nay Phạm hạnh Thế
Tôn giảng dạy đã được thành tựu, thịnh đạt, phổ biến, quảng bá,
biến mãn, nghĩa là được khéo giảng dạy cho loài Người. Như vậy, bạch
Thế Tôn, nay Thế Tôn hãy diệt độ, Thiện Thệ hãy diệt độ. Bạch Thế
Tôn, nay đã đến thời Thế Tôn diệt độ.
15) Khi được nói vậy, Thế Tôn
nói với Ác ma:
-- Này Ác ma, hãy yên tâm, không bao
lâu Như Lai sẽ diệt độ. Sau ba tháng, bắt đầu từ hôm nay, Như Lai sẽ
diệt độ.
16) Và tại chỗ Càpàla, Thế Tôn
chánh niệm, tỉnh giác, từ bỏ thọ hành (không duy trì mạng sống lâu hơn
nữa). Khi Thế Tôn từ bỏ, không duy trì mạng sống thêm nữa, thời đại
địa chấn động, ghê rợn, tóc lông dựng ngược, sấm trời vang dậy.
17) Thế Tôn nhận hiểu ý nghĩa của
sự kiện ấy, lúc bấy giờ Ngài nói lên bài kệ cảm khái như sau :
Mạng sống có hạn hay vô hạn,
Đạo sĩ từ bỏ không kéo dài,
Nội tâm chuyên nhất trú Thiền định,
Như thoát áo giáp đang mang mặc.
II. Phẩm Lầu Rung Chuyển
11.I. Trước hay Nhân (S.v,263)
1) Tại Sàvatthi.
2) -- Trước khi Ta giác ngộ, này
các Tỷ-kheo, chưa chứng Chánh Đẳng Giác, còn là Bồ-tát, Ta suy nghĩ như
sau : "Do nhân gì, do duyên gì, tu tập như ý túc ?" Rồi này các Tỷ-kheo,
Ta suy nghĩ như sau :
3) "Ở đây, này các Tỷ-kheo,
có người tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành (với
ý nghĩ) : ‘Như vậy, ý muốn (dục) của ta sẽ không quá thụ động và
không quá hăng say, sẽ không co rút phía trong, sẽ không phân tán phía
ngoài, an trú với tưởng trước sau đồng đẳng (pacchàpure-sanni). Trước
thế nào, thời sau như vậy; sau thế nào, thời trước như vậy. Dưới thế
nào, thời trên như vậy; trên thế nào, thời dưới như vậy. Ban ngày thế
nào, thời ban đêm như vậy; ban đêm thế nào, thời ban ngày như vậy".
Như vậy, với tâm rộng mở, với tâm không gò bó (apariyonaddhena), với
tâm chói sáng, vị ấy tu tập tâm.
4) "Có người tu tập như ý
túc câu hữu với tinh tấn định tinh cần hành (với ý nghĩ) : ‘Như vậy,
tinh tấn của ta sẽ không quá thụ động và cũng không quá hăng say, sẽ
không co rút phía trong, sẽ không phân tán phía ngoài, an trú với tưởng
trước sau đồng đẳng. Trước thế nào, thời sau như vậy; sau thế nào,
thời trước như như vậy. Dưới thế nào, thời trên như vậy; trên thế
nào, thời dưới như vậy. Ban ngày thế nào, thời ban đêm như vậy; ban đêm
thế nào, thời ban ngày như vậy". Như vậy, với tâm rộng mở, với
tâm không gò bó, với tâm chói sáng, vị ấy tu tập tâm.
5) "Có người tu tập tập như
ý túc câu hữu với tâm định tinh cần hành (với ý nghĩ) : ‘Như vậy, tâm
của ta sẽ không quá thụ động và cũng không quá hăng say, sẽ không co
rút phía trong, sẽ không phân tán phía ngoài, an trú với tưởng trước sau
đồng đẳng. Trước thế nào, thời sau như vậy; sau thế nào, thời trước
như vậy. Dưới thế nào, thời trên như vậy; trên thế nào, thời dưới
như vậy. Ban ngày thế nào, thời ban đêm như vậy; ban đêm thế nào, thời
ban ngày như vậy". Như vậy, với tâm rộng mở, không với tâm gò bó,
với tâm chói sáng, vị ấy tu tập tâm.
6) "Có người tu tập như ý
túc, câu hữu với tư duy định tinh cần hành (với ý nghĩ) : ‘Như vậy,
tâm của ta sẽ không quá thụ động và cũng không quá hăng say, sẽ không
co rút phía trong, sẽ không phân tán phía ngoài, an trú với tưởng trước
sau đồng đẳng. Trước thế nào, thời sau như vậy; sau thế nào, thời trước
như vậy. Dưới thế nào, thời trên như vậy; trên thế nào, thời dưới
như vậy. Ban ngày thế nào, thời ban đêm như vậy; ban đêm thế nào, thời
ban ngày như vậy". Như vậy, với tâm rộng mở, không với tâm gò bó,
với tâm chói sáng, vị ấy tu tập tâm.
7) "Tu tập bốn như ý túc như
vậy, làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo chứng được nhiều loại thần thông
: Một thân hiện ra nhiều thân; nhiều thân hiện ra một thân; hiện hình,
biến hình, đi ngang qua tường, qua thành lũy, qua núi, không dính như đi
ngang qua hư không; trồi lên, độn thổ, ngang qua đất liền như ở trong
nước; đi trên nước không nứt ra như đi trên đất liền; ngồi kiết-già,
đi trên hư không như con chim, với bàn tay chạm và rờ mặt trăng và mặt
trời, những vật có đại thần lực, đại uy thần như vậy; có thể tự
thân bay đến cõi Phạm thiên.
8) "Tu tập như ý túc như vậy,
làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo chứng được thiên nhĩ thông thanh tịnh,
siêu nhân, có thể nghe hai loại tiếng, chư Thiên và loài Người, hoặc xa
hoặc gần".
9) "Tu tập bốn như ý túc như
vậy, làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo với tâm của mình rõ biết tâm của
các chúng sanh, của những người khác. Với tâm có tham, vị ấy rõ biết
là tâm có tham; với tâm không có tham, rõ biết là tâm không có tham; với
tâm có sân, rõ biết là tâm có sân; với tâm không có sân, rõ biết là
tâm không có sân; với tâm có si rõ biết là tâm có si; với tâm không có
si, rõ biết là tâm không có si; với tâm co rút, rõ biết là tâm co rút; với
tâm tán loạn, rõ biết là tâm tán loạn; với tâm đại hành, rõ biết là
tâm đại hành; với tâm không đại hành, rõ biết là tâm không đại hành;
với tâm hữu hạn, rõ biết là tâm hữu hạn; với tâm vô thượng, rõ biết
là tâm vô thượng; với tâm Thiền định, rõ biết là tâm Thiền định; với
tâm không Thiền định, rõ biết là tâm không Thiền định; với tâm không
giải thoát, rõ biết là tâm không giải thoát; với tâm giải thoát, rõ biết
là tâm giải thoát.
10) "Tu tập bốn như ý túc như
vậy, làm cho sung mãn như vậy, vị ấy nhớ đến nhiều đời sống quá khứ
: Như một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, mười đời, hai
mươi đời, ba mươi đời, bốn mươi đời, năm mươi đời, một trăm đời,
một ngàn đời, một trăm ngàn đời, nhiều hoại kiếp, nhiều thành kiếp,
nhiều hoại thành kiếp. Vị ấy nhớ rằng: ‘Tại chỗ kia, ta có tên như
thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, món ăn như thế này,
thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết
tại chỗ kia, ta được sanh ra tại chỗ nọ. Tại chỗ ấy ta có tên như
thế này, dòng họ như thế này, giai cấp như thế này, món ăn như thế này,
thọ khổ lạc như thế này, tuổi thọ đến mức như thế này. Sau khi chết
tại chỗ nọ, ta được sanh ra ở đây’. Như vậy, vị ấy nhớ đến nhiều
đời sống quá khứ với các nét đại cương và các chi tiết.
11) "Tu tập bốn như ý túc như
vậy, làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo với thiên nhãn thanh tịnh, siêu
nhân, thấy sự sống và chết của chúng sanh : Vị ấy rõ biết chúng sanh,
người hạ liệt kẻ cao sang ; người đẹp đẽ, kẻ thô xấu; người may
mắn, kẻ bất hạnh, đều do hạnh nghiệp của họ. Các vị này làm những
ác hạnh về thân, ngữ hay ý, phỉ báng các bậc Thánh, theo tà kiến, tạo
các nghiệp theo tà kiến. Những người này, sau khi thân hoại mạng chung,
phải sanh vào cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục. Còn những vị làm
những thiện hạnh về thân, ngữ và ý, không phỉ báng các bậc Thánh,
theo chánh kiến, tạo các nghiệp theo chánh kiến; những người này, sau khi
thân hoại mạng chung, được sanh lên thiện thú, cõi trời, trên đời này.
Như vậy, vị ấy với thiên nhãn thuần tịnh, siêu nhân, thấy sự sống
chết của chúng sanh. Vị ấy biết rõ rằng : ‘Chúng sanh, người hạ liệt,
kẻ cao sang, người đẹp đẽ, kẻ thô xấu, người may mắn, kẻ bất hạnh,
đều do hạnh nghiệp của họ".
12) "Tu tập bốn như ý túc như
vậy, làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo do đoạn tận các lậu hoặc, ngay
trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ và chứng đạt vô lậu
tâm giải thoát, tuệ giải thoát".
12.II. Qủa Lớn (S.v,267)
1). ..
2) -- Bốn như ý túc này, này các Tỷ-kheo,
được tu tập, được làm cho sung mãn, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn.
Bốn như ý túc, này các Tỷ-kheo, tu tập như thế nào, làm cho sung mãn như
thế nào, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành (với ý nghĩ) :
"Như vậy, ý muốn của ta sẽ không quá thụ động, và cũng không quá
hăng say, sẽ không co rút phía trong, sẽ không phân tán phía ngoài, an trú với
tưởng trước sau đồng đẳng. Trước thế nào, thời sau như vậy; sau thế
nào, thời trước như vậy. Dưới thế nào, thời trên như vậy; trên thế
nào, thời dưới như vậy. Ban ngày thế nào, thời ban đêm như vậy; ban đêm
thế nào, thời ban ngày như vậy". Như vậy, với tâm rộng mở, với
tâm không gò bó, với tâm chói sáng, vị ấy tu tập tâm.
4-6). .. tinh tấn định... tâm định...
tư duy định...
Bốn như ý túc được tu tập như
vậy, làm cho sung mãn như vậy, đưa đến quả lớn, lợi ích lớn.
7-11) Tu tập bốn như ý túc như vậy,
làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo chứng được nhiều loại thần thông: Một
thân hiện ra nhiều thân... có thể tự thân bay đến Phạm thiên...
12) Tu tập bốn như ý túc như vậy,
làm cho sung mãn như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo do đoạn tận các lậu
hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt
và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.
13.III. Ý Muốn (Chando) (S.v,268)
1). ..
2) -- Này các Tỷ-kheo, nếu Tỷ-kheo
nương tựa dục được định, được nhứt tâm, đây gọi là dục định.
Đối với các ác, bất thiện pháp chưa sanh, vị ấy khởi lên ý muốn
không cho sanh khởi, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Đối với các
ác, bất thiện pháp đã sanh, vị ấy khởi lên ý muốn đoạn diệt, tinh cần,
tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Đối với các thiện pháp chưa sanh, vị
ấy khởi lên ý muốn làm cho sanh khởi, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố
gắng. Đối với các thiện pháp đã sanh, vị ấy khởi lên ý muốn làm
cho an trú, không cho vong thất, làm cho tăng trưởng, làm cho quảng đại, tu
tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Những
(pháp) này được gọi là tinh cần hành.
Như vậy, đây là dục, đây là dục
định, và những pháp này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là
như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành.
3) Nếu Tỷ-kheo nương tựa tinh tấn,
này các Tỷ-kheo, được định, được nhất tâm, đây gọi là tinh tấn định.
Đối với các ác, bất thiện pháp chưa sanh... Đối với các thiện pháp
đã sanh, khởi lên ý muốn làm cho an trú, không cho vong thất, làm cho tăng
trưởng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn,
quyết tâm, cố gắng. Các (pháp) này được gọi là tinh cần hành.
Như vậy, đây là tinh tấn, đây
là tinh tấn định, những pháp này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây
gọi là như ý túc câu hữu với tinh tấn định tinh cần hành.
4) Nếu Tỷ-kheo nương tựa tâm,
này các Tỷ-kheo, được định, được nhất tâm, đây gọi là tâm định.
Đối với các ác, bất thiện pháp chưa sanh... Đối với các thiện pháp
đã sanh, vị ấy khởi lên ý muốn làm cho an trú, không cho vong thất, làm
cho tăng trưởng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần,
tinh tấn, quyết tâm, cố gắng. Các (pháp) này được gọi là tinh cần
hành.
Như vậy, đây là tâm, đây là tâm
định, những (pháp) này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là
như ý túc câu hữu với tâm định tính cần hành.
5) Nếu Tỷ-kheo nương tựa tư duy,
này các Tỷ-kheo, được định, được nhất tâm, đây gọi là tư duy định.
Đối với ác, bất thiện pháp chưa sanh... đối với các thiện pháp đã
sanh, vị ấy khởi lên ý muốn làm cho an trú, không vong thất, làm cho tăng
trưửng, làm cho quảng đại, tu tập, làm cho viên mãn, tinh cần, tinh tấn,
quyết tâm, cố gắng. Các (pháp) này được gọi tinh cần hành.
Như vậy, đây là tư duy, đây là tư
duy định, những pháp này là tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là
như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
14.IV. Moggalàna (S.v,269)
1) Như vầy tôi nghe.
Một thời Thế Tôn trú ở Sàvatthi
tại Đông Viên, lâu đài của mẹMigàra.
2) Lúc bấy giờ, một số Tỷ-kheo
trú ở dưới lầu của mẹ Migàra, trạo cử, kiêu mạn, dao động, lắm miệng,
tạp thoại, thất niệm, không tỉnh giác, không định tĩnh, tâm mê loạn,
các căn không chế ngự (pàkatindriyà)
3) Rồi Thế Tôn bảo Tôn giả Mahà
Moggalàna:
-- Này Moggalàna, những đồng Phạm
hạnh ấy trú dưới lầu của mẹ Migàra, trạo cử, kiêu mạn, dao động,
lắm miệng, tạp thoại, thất niệm, không tỉnh giác, không định tĩnh, với
tâm mê loạn, các căn không chế ngự. Hãy đi, này Moggalàna, và làm cho họ
hoảng hốt (samvejeti)
-- Thưa vâng, bạch Thế Tôn.
Tôn giả Mahà Moggalàna vâng đáp Thế
Tôn, thực hiện thần thông, với ngón chân lớn, làm cho rung động, rung
chuyển, làm cho chấn động lâu đài của mẹ Migàra.
4) Rồi các Tỷ-kheo ấy hoảng sợ,
lông tóc dựng ngược, họ đứng về một bên và (la lớn) : "Thật là
vi diệu, chư Tôn giả ! Thật là hy hữu, chư Tôn giả ! Lâu đài của mẹ
Migàra này được che chở khỏi gió, được khéo đào những nền móng
thâm sâu, không có dao động, không có chuyển động. Tuy vậy, nó rung động,
rung chuyển, chấn động!"
5) Rồi Thế Tôn đi đến các Tỷ-kheo
ấy; sau khi đến nói với họ:
-- Này các Tỷ-kheo, tại sao các
Ông lại hốt hoảng, lông tóc dựng ngược, và đứng về một bên như vậy?
-- Thật vi diệu thay, bạch Thế Tôn
! Thật hy hữu thay, bạch Thế Tôn ! Lâu đài của mẹ Migàra được che chở
khỏi gió, được khéo đào thành những nền móng thâm sâu, không có dao động,
không có chuyển động. Tuy vậy nó rung động, rung chuyển, chấn động.
6) -- Này các Tỷ-kheo, chính do Tỷ-kheo
Moggalàna muốn làm cho các Ông hoảng hốt, với ngón chân lớn, đã làm cho
lâu đài này của mẹ Migàra bị rung chuyển, rung động, bị chấn động.
Các Ông nghĩ thế nào, này các Tỷ-kheo, do tu tập, do làm cho sung mãn những
pháp nào, Tỷ-kheo Moggalàna có đại thần lực như vậy, đại uy lực như
vậy ?
-- Bạch Thế Tôn, các pháp lấy Thế
Tôn làm căn bản, lấy Thế Tôn làm lãnh đạo... sau khi nghe pháp, các Tỷ-kheo
sẽ thọ trì.
7) -- Vậy hãy nghe, này các Tỷ-kheo.
Chính do tu tập, do làm cho sung mãn bốn như ý túc, Tỷ-kheo Moggalàna đã
có đại thần lực như vậy, đại uy lực như vậy. Thế nào là bốn ?
8) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
Moggalàna tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn
định... tâm định... Tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần
hành (với ý nghĩ) : "Như vậy, tư duy của ta sẽ không quá thụ động,
cũng không quá hăng say, sẽ không co rút phía trong, sẽ không phân tán phía
ngoài, an trú với tưởng trước sau đồng đẳng. Trước thế nào, thời
sau như vậy; sau thế nào, thời trước như vậy. Dưới thế nào, thời
trên như vậy; trên thế nào thời dưới như vậy. Ban ngày thế nào, thời
ban đêm như vậy; ban đêm thế nào, thời ban ngày như vậy". Như vậy,
với tâm rộng mở, không với tâm gò bó, với tâm chói sáng, vị ấy tu tập
tâm.
9) Này các Tỷ-kheo, chính do tu tập,
do làm cho sung mãn bốn như ý túc này, Tỷ-kheo Moggalàna được đại thần
lực như vậy, đại uy lực như vậy.
10) Và này các Tỷ-kheo, cũng chính
do tu tập, do làm cho sung mãn bốn như ý túc này, Tỷ-kheo Moggalàna thực hiện
nhiều loại thần thông... có thể tự thân bay đến cõi Phạm thiên.
11) Và chính nhờ tu tập, nhờ làm
cho sung mãn bốn như ý túc này, Tỷ-kheo Moggalàna do đoạn tận các lậu hoặc
ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và
an trú vô lậu tâm giải thoát và tuệ giải thoát.
12) (Sáu thần thông được thuyết
rộng ra như vậy).
15.V. Bà La Môn (S.v,271)
1) Như vầy tôi nghe.
Một thời Tôn giả Ananda trú ở
Kosambi, tại khu vườn Ghosita.
2) Rồi Bà-la-môn Unnàbha đi đến Tôn
giả Ananda; sau khi đến, nói lên với Tôn giả Ananda những lời chào đón
hỏi thăm, sau khi nói lên những lời chào đón hỏi thăm thân hữu rồi ngồi
xuống một bên. Ngồi một bên, Bà-la-môn Unnàbha thưa với Tôn giả Ananda
:
3) -- Do mục đích gì, thưa Tôn giả
Ananda, Phạm hạnh được sống dưới Sa-môn Gotama ?
-- Với mục đích đoạn tận dục
(chanda), này Bà-la-môn, Phạm hạnh được sống dưới Sa-môn Gotama.
4) -- Có con đường gì, thưa Tôn giả
Ananda, có đạo lộ gì đưa đến đoạn tận lòng dục?
-- Có con đường này, này
Bà-la-môn, có đạo lộ này đưa đến đoạn tận lòng dục.
5) -- Con đường ấy là gì, thưa Tôn
giả Ananda? Đạo lộ ấy là gì đưa đến đoạn tận lòng dục ?
-- Ở đây, này Bà-la-môn, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
Đây là con đường, này Bà-la-môn, đây là đạo lộ đưa đến đoạn tận
lòng dục.
6) -- Sự thể là vậy, thưa Tôn giả
Ananda, thời một công việc liên tục (santaka), không có chấm dứt. Lấy dục
mà trừ dục, sự kiện như vậy không xẩy ra.
-- Này Bà-la-môn, về vấn đề này,
tôi sẽ hỏi Ông. Nếu Ông kham nhẫn, xin hãy trả lời.
7) Này Bà-la-môn, Ông nghĩ thế nào
? Có phải trước có lòng dục (ý muốn) nơi Ông (thúc đẩy Ông): "Ta
sẽ đi đến khu vườn". Sau khi Ông đến khu vườn rồi, lòng dục ấy
được tịnh chỉ ?
-- Thưa vâng, Tôn giả.
-- Có phải trước có tinh tấn nơi
Ông, (thúc đẩy Ông) : "Ta sẽ đi đến khu vườn". Sau khi Ông đến
khu vườn, tinh tấn ấy được tịnh chỉ ?
-- Thưa vâng, Tôn giả.
-- Có phải trước có tâm nơi Ông
(thúc đẩy Ông) : "Ta sẽ đi đến khu vườn". Sau khi Ông đến khu
vườn, tâm ấy được tịnh chỉ ?
-- Thưa vâng, Tôn giả.
-- Có phải trước có tư duy nơi
Ông, (thúc đẩy Ông) : "Ta sẽ đi đến khu vườn". Sau khi Ông đến
khu vườn, tư duy ấy được tịnh chỉ ?
-- Thưa vâng, Tôn giả.
8) -- Cũng vậy này Bày-la-môn, khi Tỷ-kheo
nào là bậc A-la-hán, các lậu hoặc đã đoạn tận, Phạm hạnh đã thành,
các việc nên làm đã làm, đã đặt gánh nặng xuống, đã đạt được mục
đích, hữu kiết sử đã đoạn, chánh trí, giải thoát. Lòng dục mà vị
ấy có trước để chứng được A-la-hán thì khi chứng được A-la-hán rồi,
lòng dục ấy được tịnh chỉ. Sự tinh tấn mà vị ấy có trước để
chứng đạt A-la-hán, thì khi chứng được A-la-hán rồi, tinh tấn ấy được
tịnh chỉ. Tâm mà vị ấy có trước để chứng đạt A-la-hán, thì khi chứng
được A-la-hán rồi, tâm ấy được tịnh chỉ. Tư duy mà vị ấy có trước
để chứng đạt A-la-hán, thì khi chứng được A-la-hán rồi, tư duy ấy
được tịnh chỉ.
9) Ông nghĩ thế nào, này
Bà-la-môn, sự thể là vậy, thời một công việc có chấm dứt liên tục
hay là một công việc không chấm dứt ?
-- Thực vậy, thưa Tôn giả Ananda,
sự thể là vậy, một công việc có chấm dứt, không phải là một công
việc không chấm dứt.
10) Thật vi diệu thay, Tôn giả
Ananda ! Thật vi diệu thay, Tôn giả Ànanda !... Từ nay cho đến mạng chung,
con trọn đời quy ngưỡng !
16.VI. Sa-Môn, Bà-La-Môn Hay Dại Thần
Thông (S.v,273)
1)...
2) -- Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào
trong thời quá khứ, này các Tỷ-kheo, có thần lực lớn, có uy lực lớn;
tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý
túc.
3) Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào
trong tương lai, này các Tỷ-kheo, có thần lực lớn, có uy lực lớn; tất
cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc.
4) Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào
trong thời hiện tại, này các Tỷ-kheo, có thần lực lớn, có uy lực lớn;
tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý
túc. Thế nào là bốn?
5) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
6) Những Sa-môn hay Bà-la-môn nào
trong thời quá khứ này các Tỷ-kheo, có đại thần lực... sẽ có đại thần
lực, đại uy lực... có đại thần lực, có đại uy lực; tất cả những
vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc.
17.VII. Sa-Môn, Bà La Môn Hay Kiêu Mạn
(S.v,274)
1)...
2) -- Phàm những Sa-môn hay
Bà-la-môn nào trong thời quá khứ, này các Tỷ-kheo, đã thực hiện nhiều
loại thần thông : Một thân hiện ra nhiều thân, nhiều thân hiện ra một
thân, hiện hình, biến hình, đi ngang qua tường, qua thành lũy, qua núi như
đi ngang hư không, trồi lên, độn thổ, ngang qua đất liền như ở trong
nước, đi trên nước không nứt ra như đi trên đất liền, ngồi kiết-già
đi trên hư không như con chim, với bàn tay chạm và rờ mặt trăng và mặt
trời, những vật có đại thần lực, đại uy lực như vậy, có thể tự
thân bay đến cõi Phạm thiên; tất cả những vị ấy đều nhờ tu tập,
nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc.
3) Phàm những Sa-môn hay Bà-la-môn
nào trong tương lai, này các Tỷ-kheo, sẽ thực hiện nhiều loại thần
thông : Một thân hiện ra nhiều thân... bay đến cõi Phạm thiên; tất cả
những vị này đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc.
4) Phàm những Sa-môn hay Bà-la-môn
nào trong hiện tại, này các Tỷ-kheo, sẽ thực hiện nhiều loại thần
thông : Một thân hiện ra nhiều thân... bay đến cõi Phạm thiên; Tất cả
những vị này đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc. Thế
nào là bốn ?
5) Ở đây, này các Tỷ-kheo, tu tập
như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định... tâm
định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
6) Phàm những Sa-môn hay Bà-la-môn
nào trong thời quá khứ, đã thực hiện nhiều loại thần thông... sẽ thực
hiện nhiều loại thần thông... thực hiện nhiều loại thần thông...; tất
cả những vị ấy đều nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc
này.
18.VIII Tỷ Kheo (S.v,275)
1)...
2) -- Do tu tập, do làm cho sung mãn bốn
như ý túc này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo sau khi đoạn diệt các lậu hoặc,
ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và
an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát. Thế nào là bốn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành.
Chính nhờ tu tập, nhờ làm cho sung mãn bốn như ý túc này, này các Tỷ-kheo,
một Tỷ-kheo đoạn tận các lậu hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với
thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ
giải thoát.
19.IX. Thuyết Pháp Hay Tu Tập (S.v,276)
1)...
2) -- Này các Tỷ-kheo, Ta sẽ thuyết
cho các Ông về như ý (Iddhi), về như ý túc, về tu tập như ý túc, và về
con đường đưa đến tu tập như ý túc. Hãy lắng nghe.
3) Này các Tỷ-kheo, thế nào là như
ý ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo thực hiện nhiều loại thần thông
: Một thân hiện ra nhiều thân... có thể tự thân bay đến cõi Phạm
thiên. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là như ý (Iddhi)
4) Này các Tỷ-kheo, thế nào là như
ý túc ? Con đường nào, đạo lộ nào, này các Tỷ-kheo, đưa đến chứng
được như ý, chứng đắc như ý. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là như ý
túc.
5) Này các Tỷ-kheo, thế nào là sự
tu tập như ý túc ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập như ý túc
câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định... tâm định...
tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành. Này các Tỷ-kheo,
đây gọi là tu tập như ý túc.
6) Này các Tỷ-kheo, thế nào là con
đường đưa đến tu tập như ý túc ? Đây là Thánh đạo tám ngành, tức
là chánh tri kiến... chánh định. Này các Tỷ-kheo, đây là con đường
đưa đến sự tu tập như ý túc.
20.X. Phân Tích (S.v,276)
I
1)...
2) -- Có bốn như ý túc này, này
các Tỷ-kheo, được tu tập, được làm cho sung mãn, có quả lớn, có lợi
ích lớn. Tu tập như thế nào làm cho sung mãn như thế nào, này các Tỷ-kheo,
bốn như ý túc này có quả lớn, có lợi ích lớn ?
3) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành (nghĩ rằng) :
"Như vậy, dục của ta sẽ không có quá thụ động, sẽ không có quá
hăng say, sẽ không co rút phía trong, sẽ không phân tán phía ngoài, an trú với
tưởng trước sau đồng đẳng..". Như vậy, với tâm rộng mở, với
tâm không gò bó, với tâm chói sáng, vị ấy tu tập tâm... tinh tấn định...
tâm định... tu tập như ý túc câu hữu với tư duy định tinh cần hành
(nghĩ rằng) : "Như vậy, tư duy của ta sẽ không quá thụ động..".
Như vậy, với tâm rộng mở, với tâm không gò bó, với tâm chói sáng, vị
ấy tu tập tâm.
II
4) Này các Tỷ-kheo, thế nào là dục
quá thụ động ? Dục nào, này các Tỷ-kheo, đi đôi với biếng nhác, tương
ưng với biếng nhác, này các Tỷ-kheo, đây gọi là dục quá thụ động.
5) Này các Tỷ-kheo, thế nào là dục
quá hăng say ? Dục nào, này các Tỷ-kheo, đi đôi với trạo cử, tương
ưng với dao động, này các Tỷ-kheo, đây gọi là dục quá hăng say.
6) Này các Tỷ-kheo, thế nào là dục
bị co rút phía trong ? Lòng dục nào, này các Tỷ-kheo, đi đôi với hôn trầm
thụy miên, tương ưng với hôn trầm thụy miên, này các Tỷ-kheo, đây gọi
là dục bị co rút phía trong.
7) Này các Tỷ-kheo, thế nào là dục
bị phân tán phía ngoài ? Lòng dục nào, này các Tỷ-kheo, hướng về phía
ngoài, duyên năm dục công đức, bị phân tán, bị phân ly, này các Tỷ-kheo,
đây gọi là dục bị phân tán phía ngoài.
8) Này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
trú với tưởng trước sau đồng đẳng, trước thế nào, thời sau như vậy;
sau thế nào, thời trước như vậy ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, tưởng trước
sau của Tỷ-kheo được khéo nắm lấy, khéo tác ý, khéo thọ trì, khéo thể
nhập với trí tuệ. Như vậy, này các Tỷ-kheo, trú với tưởng trước sau
đồng đẳng, trước thế nào, thời sau như vậy; sau thế nào, thời trước
như vậy.
9) Này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
trú dưới thế nào, thời trên như vậy; trên thế nào thời dưới như vậy
? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo quán thân này, từ bàn chân trở lên,
từ đầu tóc trở xuống, bao bọc bởi da, đều đầy những vật bất tịnh;
thân này có tóc, lông, móng, răng, da, thịt, dây gân, xương, tủy, thận,
tim, gan, hoành cách mô, lá lách, phổi, ruột, màng ruột, bao tử, phân, mật,
đàm, mủ, máu, mồ hôi, mỡ nước mắt, mỡ da, nước miếng, nước mũi,
nước ở khớp xương, nước tiểu. Như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
trú dưới thế nào, thời trên như vậy; trên thế nào, thời dưới như vậy.
10) Này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
trú ban ngày thế nào, thời ban đêm như vậy; ban đêm thế nào, thời ban
ngày như vậy ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo ban ngày tu tập như ý
túc câu hữu với dục định tinh cần hành, với hành tướng, đặc tướng,
nhân tướng gì, thời ban đêm vị ấy tu tập như ý túc câu hữu với dục
định tinh cần hành, với hành tướng, đặc tướng, nhân tướng ấy (yehi
àkàrehi yehi lingehi yehi nimittehi). Như vậy, này các Tỷ-kheo, là Tỷ-kheo
trú ban ngày thế nào, thời ban đêm như vậy; ban đêm thế nào, thời ban
ngày như vậy.
11) Này các Tỷ-kheo, thế nào là Tỷ-kheo
với tâm rộng mở, với tâm không gò bó, với tâm chói sáng, vị ấy tu tập
tâm ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, quang tưởng (alokasannà) của Tỷ-kheo, được
khéo nắm lấy, tưởng ban ngày được khéo an trú. Như vậy, này các Tỷ-kheo,
là Tỷ-kheo với tâm rộng mở, với tâm không gò bó, với tâm chói sáng, vị
ấy tu tập tâm.
III, IV, V
III.12-19; IV. 20-27; V.28-35.
(Giống như kinh 20 từ đoạn số 3
đến đoạn số 11. Chỉ khác là trước nói đến dục định, nay nói đến
tinh tấn định, tâm định và tư duy định).
36) -- Tu tập như vậy, làm cho sung
mãn như vậy, này các Tỷ-kheo, bốn như ý túc này có quả lớn, có lợi
ích lớn. Này các Tỷ-kheo, tu tập bốn như ý túc như vậy, làm cho sung
mãn như vậy, Tỷ-kheo thực hiện nhiều loại thần thông. Một thân hiện
ra nhiều thân, nhiều thân hiện ra một thân... có thể tự thân bay đến cõi
Phạm thiên.
37) Tu tập như vậy, làm cho sung
mãn bốn như ý túc như vậy, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo do đoạn tận các lậu
hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt
và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.
III. Phẩm Thứ Ba
21.I. Đạo (S.v,281)
1) Tại Sàvatthi.
2) -- Ngày xưa, trước khi Ta giác ngộ,
này các Tỷ-kheo, chưa thành Chánh giác, còn là Bồ-tát, Ta suy nghĩ như sau
: "Con đường gì, đạo lộ gì để tu tập như ý túc ?" Rồi này
các Tỷ-kheo, Ta suy nghĩ như sau :
3) "Tỷ-kheo tu tập như ý túc
câu hữu với dục định tinh cần hành (nghĩ rằng) : ‘Như vậy, dục của
Ta sẽ không quá yếu đuối, sẽ không quá hăng say... với tâm chói sáng tu
tập tâm".
4-5) "... tinh tấn định... tâm
định...
6) "... tu tập như ý túc câu hữu
với tư duy định tinh cần hành (nghĩ rằng) : ‘Như vậy, tư duy của Ta sẽ
không quá yếu đuối, sẽ không quá hăng say, sẽ không co rút phía trong, sẽ
không phân tán phía ngoài, vị ấy trú với tưởng trước sau đồng đẳng.
Trước thế nào, thời sau như vậy; sau thế nào, thời trước như vậy.
Dưới thế nào, thời trên như vậy; trên thế nào, thời dưới như vậy.
Ngày thế nào, thời đêm như vậy; đêm thế nào, thời ngày như vậy. Như
vậy, với tâm rộng mở, với tâm không gò bó, với tâm chói sáng, vị ấy
tu tập tâm".
7) "Bốn như ý túc được tu tập
như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo thực hiện nhiều loại
thần thông : Một thân hiện thành nhiều thân, nhiều thân hiện thành một
thân... có thể tự thân bay đến cõi Phạm thiên".
8) "Bốn như ý túc được tu tập
như vậy, được làm cho sung mãn như vậy, Tỷ-kheo do đoạn tận các lậu
hoặc, ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt
và an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát".
9). .. (Sáu thắng trí được thuyết
rộng)...
22.II. Hòn Sắt (S.v,282)
1) Tại Sàvatthi.
2) Rồi Tôn giả Ananda đi đến Thế
Tôn; sau khi đến đảnh lễ Thế Tôn rồi ngồi xuống một bên. Ngồi một
bên, Tôn giả Ananda bạch Thế Tôn :
3) -- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn có biết
làm thế nào với như ý lực, đi đến Phạm thiên giới với thân do ý
làm ra ?
-- Ta có biết, này Ananda, làm thế
nào với như ý lực, đi đến Phạm thiên giới với thân do ý làm ra.
4) -- Bạch Thế Tôn, Thế Tôn có biết
làm thế nào với như ý lực, đi đến Phạm thiên giới, với thân do bốn
đại tác thành này ?
-- Ta có biết, này Ananda, làm thế
nào với như ý lực, đi đến Phạm thiên giới, với thân do bốn đại tác
thành này.
5) -- Thế Tôn có thể hóa thân
(opapàti) với như ý lực, đi đến Phạm thiên giới với thân do ý làm ra.
Thế Tôn có thể rõ biết được với như ý lực, đi đến Phạm thiên giới
với thân do bốn đại hợp thành. Như vậy, bạch Thế Tôn, Thế Tôn thật
là vi diệu, thật là hy hữu !
-- Thật vậy, này Ananda, Như Lai thật
là vi diệu, này Ananda, vì Như Lai đầy đủ vi diệu pháp. Như Lai thật hy
hữu, này Ànanda, vì Như Lai đầy đủ hy hữu pháp.
6) Khi nào, này Ananda, Thế Tôn định
thân trên tâm và định tâm trên thân, trong khi nhập vào và an trú lạc tưởng
và khinh an tưởng trong thân; trong khi ấy, này Ananda, thân của Như Lai lại
càng khinh an hơn, càng nhu nhuyến hơn, càng kham nhận hơn, càng chói sáng hơn.
7) Ví như một hòn sắt (hâm nóng)
cả ngày, trở thành nhẹ nhàng hơn, nhu nhuyễn hơn, kham nhận hơn, chói
sáng hơn. Cũng vậy, này Ananda, khi nào Thế Tôn định thân trên tâm hay định
tâm trên thân; trong khi nhập vào và an trú lạc tưởng và khinh an tưởng
trong thân; trong khi ấy, này Ananda, thân của Như Lai lại càng khinh an hơn,
nhu nhuyễn hơn, càng kham nhận hơn, càng chói sáng hơn.
8) Trong khi, này Ananda, Thế Tôn định
thân trên tâm hay định tâm trên thân, trong khi nhập vào và an trú lạc tưởng
và khinh an tưởng trong thân; trong khi ấy, này Ananda, thân của Như Lai không
mệt nhọc, từ đất bay bổng lên hư không, và thực hiện nhiều loại thần
thông : Một thân hóa thành nhiều thân, nhiều thân hóa thành một thân... tự
thân có thể bay đến Phạm thiên giới.
9) Ví như, này Ananda, hoa bông gòn
hay hoa cỏ bông dại được gió thổi nhẹ, không mệt nhọc, từ đất bay
bổng lên hư không. Cũng vậy, này Ananda, trong khi Thế Tôn định thân trên
tâm, hay định tâm trên thân, trong khi nhập vào và an trú lạc tưởng,
khinh an tưởng trong thân; trong khi ấy, này Ananda, thân của Như Lai không
có gì mệt nhọc, có thể từ đất bay bổng lên và thực hiện nhiều loại
thần thông : Một thân hiện ra nhiều thân, nhiều thân hiện ra một
thân... tự thân có thể bay đến Phạm thiên giới.
23.III. Tỷ kheo (S.v,284)
1). ..
2) -- Này các Tỷ-kheo, có bốn như
ý túc này. Thế nào là bốn ? Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo tu tập như
túc câu hữu với dục định tinh cần hành... tinh tấn định... tâm định...
tu tập như ý túc câu hữy với tư duy định tinh cần hành. Những pháp
này, này các Tỷ-kheo, là bốn như ý túc.
3) Nhờ tu tập, nhờ làm cho sung
mãn bốn như ý túc này, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo đoạn tận các lậu hoặc,
ngay trong hiện tại, tự mình với thắng trí, chứng ngộ, chứng đạt và
an trú vô lậu tâm giải thoát, tuệ giải thoát.
24.IV. Thanh TịnhHANH TỊNH (S.v,284)
... (Giống như kinh trên 23)...
25.V. Qủa (1) (S.v,285)
1). ..
2)-- Này các Tỷ-kheo, có bốn như
ý túc này. Thế nào là bốn ?...
3) Tu tập, làm cho sung mãn bốn như
ý túc này, này các Tỷ-kheo, được chờ đợi là một trong hai quả : Ngay
hiện tại được chánh trí, hay nếu có dư y, được quả Bất lai.
26.VI. Qủa (2) (S.v,285)
1). ..
2)-- Này các Tỷ-kheo, có bốn như
ý túc này. Thế nào là bốn ?...
3) Tu tập, làm cho sung mãn bốn như
ý túc này, được chờ đợi bảy quả, bảy lợi ích. Thế nào là bảy quả,
bảy lợi ích ?...
4) Ngay trong hiện tại, lập tức
thành tựu chánh trí; nếu ngay trong hiện tại, không lập tức thành tựu
chánh trí, thời khi mạng chung, thành tựu chánh trí; nếu khi mạng chung,
không thành tựu chánh trí, thì sau khi diệt năm hạ phần kiết sử, được
Trung gian Bát-niết-bàn, được Tổn hại Bát-niết-bàn, được Vô hành Niết-hàn,
được Hữu hành Niết-bàn, được chứng thượng lưu, sanh Cứu cánh
thiên.
27.VII. Ananda (1) (S.v,285)
1) Nhân duyên ở Sàvatthi.
2) Rồi Tôn giả Ananda đi đến Thế
Tôn, sau khi đến... ngồi xuống một bên, Tôn giả Ananda bạch Thế Tôn :
-- Bạch Thế Tôn, thế nào là như
ý lực? Thế nào là như ý túc ? Thế nào là sự tu tập như ý túc ? Thế
nào là con đường đưa đến tu tập như ý túc ?
(Như trên chương II, kinh 19, từ đoạn
số 2 đến đoạn số 6. Nguyên bản trang 276)
28.VIII. Ananda (2) (S.v,285)
1). ..
2) Ngồi xuống một bên, Tôn giả
Ananda bạch Thế Tôn :
-- Bạch Thế Tôn, thế nào là như
ý lực ? Thế nào là như ý túc ? Thế nào là tu tập như ý túc? Thế nào
là con đường đưa đến tu tập như ý túc?
(Như trên chương II, kinh 19, từ đoạn
số 3 đến đoạn số 6. Nguyên bản trang 276).
29.IX. Tỷ Kheo (1) (S.v,287)
1)...
2) Rồi nhiều Tỷ-kheo đi đến Thế
Tôn... ngồi xuống một bên, các Tỷ-kheo ấy bạch Thế Tôn :
-- Bạch Thế Tôn, thế nào là như
ý lực ? Thế nào là như ý túc ? Thế nào là tu tập như ý túc? Thế nào
là con đường đưa đến tu tập như ý túc?
3-6) -- Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
tu tập nhiều loại thần thông : Một thân trở thành nhiều thân... cho đến
Phạm thiên. Này các Tỷ-kheo, đây gọi là con đường đưa đến như ý
túc.
30.X. Tỷ Kheo (2) (S.v,287)
(Như kinh trên 28 chỉ khác là ở đây
chỉ cho nhiều Tỷ-kheo)
31. XI. Moggalàna (S.v,288)
1)...
2) Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo
:
3) -- Các Ông nghĩ thế nào, này
các Tỷ-kheo, tu tập, làm cho sung mãn những pháp nào, Tỷ-kheo Moggalàna có
đại thần lực như vậy, có đại uy lực như vậy ?
-- Bạch Thế Tôn, các pháp lấy Thế
Tôn làm căn bản...
4) -- Do tu tập, làm cho sung mãn bốn
như ý túc, Tỷ-kheo Moggalàna có đại thần lực như vậy, có đại uy lực
như vậy. Thế nào là bốn ?
5) Ở đây, này các Tỷ-kheo, Tỷ-kheo
Moggalàna tu tập như ý túc câu hữu với dục định tinh cần hành (nghĩ rằng)
: "Như vậy, dục của ta không quá yếu đuối... với tâm chói sáng, tu
tập tâm".
6-7). .. tinh tấn định... tâm định...
8). .. tu tập như ý túc câu hữu với
tư duy định tinh cần hành (nghĩ rằng) : "Tư duy của ta sẽ không quá
yếu đuối, sẽ không quá hăng say, sẽ không co rút phía trong, sẽ không
phân tán phía ngoài..". Như vậy, với tâm rộng mở, với tâm không gò
bó, với tâm chói sáng, vị ấy tu tập tâm.
9) Do tu tập, do làm cho sung mãn bốn
như ý túc này, Tỷ-kheo Moggalàna có đại thần lực như vậy, đại uy lực
như vậy.
10) Do tu tập, do làm cho sung mãn bốn
như ý túc này, Tỷ-kheo Moggalàna thực hiện nhiều loại thần thông : Như
một thân hiện thành nhiều thân, nhiều thân hiện thành một thân... tự
thân có thể bay đến Phạm thiên giới.
11) Do tu tập, làm cho sung mãn bốn
như ý túc này, Tỷ-kheo Moggalàna đoạn tận các lậu hoặc, ngay trong hiện
tại, tự mình chứng ngộ, chứng đạt và an trú vô lậu tâm giải thoát,
tuệ giải thoát.
32.XII. Như Lai (S.v,289)
1)...
2) Ở đây, Thế Tôn gọi các Tỷ-kheo
:
(Giống như kinh 31. Chỉ khác, đây
là Như Lai)
-----------------------------------------------------
IV. Phẩm Sông Hằng Rộng Thuyết
Từ 33 I đến 44 XII (S.v,290-291)
-----------------------------------------------------
V. Phẩm Không Phóng Dật
45-54.I-X. (S.v,291)
-----------------------------------------------------
VI. Phẩm Việc Làm Cần Sức Mạnh
55-66.I-XII. (S.v,291)
VII. Phẩm Tầm Cầu
67-76.I-X. (S.v,291)
VIII. Phẩm Bộc Lưu
77-85.I-IX. (S.v,292)
(Tất cả đoạn này giống các đoạn
trước, chỉ khác, ở đây là tu tập bốn như ý túc).