Nghiệp lực có thể đưa xuống được không? Nói cách
khác, người ta có thể tái sanh vào cảnh thú không?
Câu trả lời của người Phật tử có thể không được tất
cả mọi người chấp nhận, vì Phật Giáo xác nhận rằng sự kiện ấy
có thể xảy ra.
Hình thể vật chất mà xuyên qua đó sự liên tục của đời
sống được cụ thể hóa chỉ là những biểu hiện hữu hình và nhất thời
của nghiệp lực. Thân hiện tại không phải là cái biến thể của xác
quá khứ mà là kế nghiệp, là cái hình thể khác biệt, tiếp nối hình thể
quá khứ. Cả hai nối liền nhau trong một dòng nghiệp lực.
Một luồng điện có thể biển hiện kế tiếp dưới hình
thức ánh sáng, rồi hơi nóng, hay sự di động. Không phải ánh sáng trở
thành hơi nóng, hay hơi nóng trở thành sự di động. Cùng một lối ấy,
nghiệp lực có thể biển hiện dưới hình thức một vị Trời, một người,
một con thú, hay một hạng chúng sanh khác. Các hình thể vật chất ấy
không liên hệ với nhau. Chính cái nghiệp tạo nên bản chất hình thể ấy.
Bản chất của hình thể vật lý như thế nào tùy hành động của ta trong
quá khứ, và hành động nầy tùy thuộc nơi trình độ tiến hay thoái hóa
của ta.
Thay vì nói rằng người trở thành thú hay thú thành người,
đúng hơn ta phải nói rằng cái nghiệp lực đã biểu hiện trong hình thể
người có thể biểu hiện trong hình thể thú.
Trên bước phiêu lưu trong vòng luân hồi - để dùng những
ngôn từ quy ước - chúng ta thâu thập nhiều kinh nghiệm, đã thọ nhiều cảm
giác và thu hoạch một số đặc tính, tư tưởng, lời nói, việc làm của
chúng ta chắc chắn đã được ghi nhận trong tâm, như mực đen đã ghi
trên giấy trắng, không gì làm phai lợt. Bẩm tánh riêng mà chúng ta đã cấu
tạo trong những kiếp sống liên tục - dầu trong cảnh người, Trời, thú
hay ngạ quỷ - vẫn luôn luôn ngủ ngầm bên trong ta, và ngày nào mà chúng
ta chưa thành tựu thánh Đạo và thánh Quả, ngày nào mà chúng ta còn là
phàm nhân, thì những bẩm tánh ấy, trong một lúc bất ngờ, có thể phát
lộ với một sức mạnh phi thường và tiết lộ cho ta biết khuynh hướng
của dòng nghiệp còn tiềm tàng bên trong ta.
Một người hiền lương học rộng, tánh tình cao thượng,
mực thước, bỗng nhiên chìm đắm say mệ trong vòng trụy lạc. Tai sao người
như thế lại có thể làm chuyện tồi tệ như vậy? Ai có thể ngờ người
cao thượng như thế mà hành động xấu xa hèn hạnhư vậy!
Trong sự đổi tánh bất ngờ, hành động lỗi lầm của
người kia không có chi là lạ. Đó chính là sự nổi lên trên bề mặt
cái bẩm tánh thầm kín phức tạp ngủ ngầm. Vì lẽ ấy, những người rất
cao thượng lắm khi cũng bị quyến rũ làm những chuyện mà không ai có thể
ngờ.
Thí dụ như trường hợp của Devadatta (Đề Bà Đạt Đa).
Sanh ra là một hoàng tử cao quý, trưởng thành trong giới luật của hàng
xuất gia cao thượng, đã đạt được phép thần thông, mà còn bị lòng
ganh tyhi phối. Vì ganh tyà bẩm tánh tiềm tàng trong dòng nghiệp của
ông, nhiều lần mưu toan ám hại vị tôn sư của mình là Đức Phật.
Đó là bản chất phức tạp của con người. Cái quá khứ
vừa qua chưa hẳn là đủ để cho ta biết hoàn cảnh vị lai sắp đến. Chúng
ta tạo nghiệp mới trong từng khoảnh khắc, từng chập tư tưởng. Theo một
lối hiểu, cái Ta trong hiện tại quả thật là kết quả của cái Ta trong
quá khứ; và cái Ta trong tương lai sẽ là kết quả của cái Ta trong hiện
tại. Nhưng hiểu một lối khác, chúng ta không hoàn toàn là kết quả của
cái Ta trong quá khứ và trong tương lai cũng sẽ không tuyệt đối là hậu
quả của cái Ta trong hiện tại. Người kia hôm qua là kẻ sát nhân, hôm
nay có thể có một đời sống thanh cao trong sạch, ngày mai có thể phạm
những tội lỗi tày trời.
Ta có thể tự xét đoán ta một cách chắc chắn và không sợ
lầm lạc trong cái hiện tại vĩnh cửu nầy. Hiện giờ ta đang gieo giống
cho tương lai. Trong giờ phút hiện tại nầy ta có thể đóng vai trò của
người thô lỗ, tàn bạo và tạo địa ngục cho chính ta, hay trái lại vai
trò của một đấng siêu nhân và tạo thiên đàng cho ta. Mỗi chập tư tưởng
trong hiện tại tạo điều kiện cho chập tư tưởng kế đó phát sanh. Theo
triết học Phật Giáo, hiện tượng tái sanh sắp đến do tiến trình tư
tưởng cuối cùng của kiếp sống vừa qua tạo nên. Trong một kiếp, mỗi
chập tư tưởng vừa qua để lại tất cả tiềm năng cho chập tư tưởng
sắp đến thì trong hiện tượng sanh tử, chết và tái sanh, cũng vậy. Chập
tư tưởng cuối cùng của kiếp sống vừa qua, khi chấm dứt, chuyển lại
tất cả bản chất và đặc tính đã thâu thập cho chập tư tưởng nối
tiếp, tức chập tư tưởng đầu tiên của kiếp tái sanh kế đó gọi là
"patisandhi vinnana", Thức-tái-sanh.
Bây giờ, nếu lúc lâm chung người kia đamg ôm ấp một ước
vọng thấp hèn hay có một tư tưởng hoặc một hành động tương xứng với
loài thú, thì nghiệp xấu sẽ tạo điều kiện đưa người ấy tái sanh
vào cảnh giới thú. Cái nghiệp lực đã biểu hiện dưới hình thức người
sẽ biểu hiện dưới hình thức một con thú. Như vậy không có nghĩa là tất
cả những nghiệp tốt đã tạo trong quá khứ đều mất. Nghiệp tốt ấy
vẫn còn tiềm tàng và chờ cơ hội thuận tiện để lộ xuất. Trong trường
hợp kể trên, sau khi chết, thú có thể nhờ nghiệp tốt quá khứ, tái
sanh trở lại cảnh người.
Tiến trình tư tưởng cuối cùng không hẳn phải tùy thuộc
nơi hợp thành lực của các hành động trong đời sống. Theo thông thường,
một người tốt thì tái sanh trong cảnh tốt, người xấu trong cảnh xấu.
Tuy nhiên, trong vài trường hợp đặc biệt, chuyện bất ngờ có thể xảy
ra.
Thí dụ như hoàng hậu Mallika [1], đã sống đời hiền
lương đạo đức, nhưng vì lúc lâm chung đã nảy ra một tư tưởng không
lành nên phải tái sanh vào cảnh khổ. Tuy nhiên, nhờ nghiệp tốt mạnh,
bà chỉ sống trong cảnh khổ vài ngày thôi.
Ta tự hỏi: "Có thể biện giải điều nầy không?"
Nếu vì một sự khiêu khích nào, chàng kia vốn hiền lương
đạo đức lại lỡ tay giết người, tức nhiên chàng ấy phải mang tội
sát nhân. Những hành động tốt của người ấy trong quá khứ chắc chắn
sẽ trổ sanh quả lành, nhưng nghiệp ác gây ra không vì đó mà mất hậu
quả. Nếu năng lực của nghiệp thiện mạnh hơn năng lực của nghiệp bất
thiện, thì quả ác bị quả lành lấn át không phát hiện được đầu đủ.
Dù sao đương sự cũng phải gặt hái phần quả bất thiện, do nghiệp lực
hướng chuyển đến cảnh giới của các nhóm người ác, một nơi không
thích hợp với bẩm tánh hiền lành sẳn có của đương sự. Ta có thể tưởng
tượng một hành động vô luân làm mất giá trị người cao quý đến mức
nào!
Ngày kia có hai vị tu sĩ khổ hạnh tên Punna và Seniya, một
người tu ép xác, sống như loài bò và một người sống như loài chó, đến
viếng Đức Phật và hỏi Ngài về tương lai của mình.
Đức Phật trả lời:
"Thế gian nầy có người cố gắng ép xác, sống hoàn
toàn và thường xuyên như chó, luyện tập thói quen, tâm địa và cử chỉ
như chó. Người sống thướng xuyên với thói quen, tâm địa và cử chỉ
hoàn toàn như chó, sau khi chết sẽ tái sanh giữa loài chó. Nếu người tin
tưởng rằng: 'Do lối sống khắc khổ và cao quý nầy, ta sẽ trở nên một
vị Trời hay một hạng thần linh khác', thì chắc chắn đó là một lầm lạc.
Đối với người lầm lạc như thế, Như Lai tuyên bố rằng trong tương
lai, họ sẽ gặt hái một trong hai trạng thái, cảnh khổ hoặc cảnh thú.
Như vậy nếu không tái sanh vào khổ cảnh, người tu khổ hạnh sống hoàn
toàn như chó sẽ tái sanh làm bạn với chó. [2]"
Cùng thế ấy Đức Phật tuyên bố rằng người tu khổ hạnh,
ép xác sống hoàn toàn và thường xuyên như loài bò, sau khi chết, sẽ tái
sanh giữa đám bò.
Vậy, trong sự tiến hóa của chúng sanh có thể có nghiệp
đưa xuống. Ngược lại, cũng có nghiệp chuyển lên.
Thí dụ như lúc chết, một con thú có thể nảy ra một bản
năng lành. Bản năng lành nầy có thể đưa đến sự tái sanh vào cảnh người
để thọ hưởng quả lành. Chập tư tưởng cuối cùng của con thú không
phải hoàn toàn tùy thuộc nơi một động tác bởi vì theo thường, tâm của
loài thú rất chậm chạp và thú khó có thể hành thiện. Chập tư tưởng
cuối cùng của thú tùy thuộc một vài hành động lành trong quá khứ xa
xôi của vòng luân hồi vô tận. Vậy, trong giây phút sắp chết, thú có thể
hồi nhớ lại những cảm xúc hay hình ảnh khả dĩ đưa đến sự tái sanh
trong cảnh người.
Một văn hào Pháp, Poussin, hình dung sự kiện nầy xuyên qua
định luật truyền thống:
"Một người có thể giống ông nội mà không giống
cha. Căn nguyên của một chứng bệnh đã thâu thập vào cơ thể của tổ
tiên và, qua mấy thế hệ, vẫn tiềm tàng không xuất hiện. Nhưng có thể
bổng nhiên biểu hiện thật sự."
Giáo Lý Nghiệp Báo và Tái Sanh thật là phức tạp.
Từ đâu chúng ta đến? Ta sẽ đi đâu? Và chừng nào đi? Nào
ai biết! Nhưng chúng ta phải ra đi, đó là điều chắc chắn.
Tài sản, sự nghiệp mà ta trìu mến bao nhiêu, thân bằng
quyến thuộc mà ta yêu quý bao nhiêu, sẽ không đi theo ta. Chắc chắn như vậy.
Cho đến cái thân nầy mà ta gọi là "của ta", cũng vậy. Từ cát
bụi nó đến, nó sẽ trở về với cát bụi. Danh vọng hảo huyền, vinh
quang trống rỗng, tất cả đều tiêu tan theo mây gió.
Vẫn một thân một mình, chúng ta phiêu bạt trong cơn bão
bùng, giữa đại dương của vòng luân hồi, trôi dạt đó đây theo cái
nghiệp, xuất hiện ở đây dưới hình thú hay người, ở kia như chư Thiên
hay chư Phạm Thiên.
Chúng ta gặp nhau, rồi ra đi. Có thể sẽ còn gặp nhau trở
lại, nhưng sẽ không nhận ra nhau. Khó tìm ra một chúng sanh mà trong vòng
luân hồi vô tận chưa là cha, là mẹ, là, anh , là chị, là con, là em, của
chúng ta.
Đức Phật dạy rằng nếu có người chặt hết cây cỏ của
xứ Ấn Độ, gom lại thành đống, rồi nhặt lên từng món mà nói, đây
là mẹ tôi, đây là mẹ của tôi, thì có thể nhặt hết đống kia mà chưa
kể hết tất cả các bà mẹ của mẹ mình.
Trên bước viễn du trong vòng luân hồi, mối liên hệ giữa
chúng sanh thật là mật thiết.
Những kiếp sống vô số kể, những đau khổ vô cùng tận
mà chúng ta phải trãi qua trong quá khứ được Đức Phật nhắc lại như
sau:
"Nếu có thể gom lại xương của một người trong vòng
luân hồi, và nếu xương ấy còn nguyên vẹn, thì nó sẽ như một thạch
trụ, một chồng, một đống, khổng lồ bằng quả núi Vepulla.
"Đã lâu rồi, con đau khổ về cái chết của một người
cha, người mẹ, người anh, người chị, và trên con đường dài, mỗi khi
đau khổ là con khóc, khóc mãi như vậy trong cuộc hành trình xa xôi thăm thẳm.
Nước mắt đã rơi còn nhiều hơn nước trong bốn biển.
"Đã lâu rồi, máu của con đã đổ vọt khi bị chặt
đầu, trong những kiếp sống dưới hình thức bò, trâu, trừu, dê v.v... Đã
lâu rồi, con đã bị cầm tù vì tội trộm cắp, cướp giật, hay dâm
loàn, và đã bị hành quyết. Trong cuộc hành trình xa xôi, máu con đã đỗ
ra còn nhiều hơn nước trong bốn biển.
"Và như vậy, đã lâu rồi con phải chịu biết bao đau
khổ, biết bao bứt rứt dày vò, biết bao là vận xấu và choáng đầy biết
bao nhiêu nghĩa địa. Đã lâu lắm rồi, con bất mãn với bao nhiêu hình thức
sinh tồn. Đã lâu lắm rồi, đã quá lâu, quá đủ để bây giờ con ngoảnh
mặt quay lưng, tìm một con đường khác để lánh xa tất cả." [3]
[1] Chánh hậu của vua Kosala vào thời Đức Phật.
[2] Majjhima Nikaya, Trung A Hàm, bài kinh số 57.
[3] Xem "The Book of the Gradual Sayings", phần I, trang
31-34.