Đức
Phật và Phật pháp
HT. Narada
Phạm Kim Khánh dịch
- [35]
- Con đường Niết Bàn
(I)
"Con đường
Trung Đạo này dẫn đến trạng thái vắng lặng, sự thành tựu, sự giác
ngộ và Niết Bàn." Kinh Chuyển Pháp Luân.
Con đường Niết Bàn là Trung Đạo
(Majjhima Patipada) tránh xa hai cực đoan là lối sống khổ hạnh, làm giảm
suy năng lực trí thức, và lối sống lợi dưỡng, làm chậm trễ tiến bộ
tinh thần.
Trung Đạo gồm tám chi: Chánh Kiến,
Chánh Tư Duy, Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm
và Chánh Định.
Hai chi trên là Trí Tuệ (panna), ba
chi kế là Giới Luật (sila) và ba chi cuối cùng là Định (samadhi):
- Chánh Ngữ
- Chánh Nghiệp
- Chánh Mạng
- Giới
- Chánh Tinh Tấn
- Chánh Niệm
- Chánh Định
- Định
- Chánh Kiến
- Chánh Tư Duy
- Tuệ
Theo đúng thứ tự của lịch trình
tiến hóa tinh thần, Giới, Định và Tuệ là ba giai đoạn trên đường dẫn
đến Niết Bàn. Ba giai đoạn này được cụ thể trong kệ ngôn sau đây:
- "Chấm dứt mọi hành động
bất thiện,
- Phát triển những hành động thiện,
- Thanh lọc tâm,
- Đó là lời dạy của tất cả chư
Phật"
- -- Pháp Cú
Ta gặt hái những gì chính ta
đã gieo. Điều bất thiện đem lại đau khổ. Điều thiện, hạnh phúc.
Đau khổ và hạnh phúc của ta là ảnh hưởng trực tiếp của những hành
động thiện và bất thiện của chúng ta. Người có Chánh Kiến nhận thức
rõ ràng định luật nhân quả - tức hành động và phản ứng của hành động
- và tận dụng mọi khả năng để tránh xa điều ác, phát triển việc
lành.
Làm như vậy, vì lợi ích riêng của
mình và sự an lành của người khác, người có tránh kiến nhận thấy có
bổn phận làm cho đời sống mình là một phước lành, cho mình, và cho tất
cả những người khác.
Biết rằng đời sống thật vô
cùng quí báu đối với mọi chúng sanh, và không ai có quyền hủy hoại sự
sống của kẻ khác, người có Chánh Kiến nới rộng tâm Bi và tâm Từ của
mình đến tất cả, dầu là những con vật bé nhỏ, và tránh xa mọi hành
động sát hại hoặc gây thương tích cho bất cứ người hay thú.
Không có luật lệ nào bắt chúng
sanh này phải làm mồi cho chúng sanh khác. Tuy nhiên người mạnh vẫn giết
kẻ yếu để lấy thịt bày tiệc tùng. Đó là bản năng của loài thú. Đối
với thú, hành động tương tự còn có chỗ tha thứ vì chúng không có ý
thức được việc của mình làm, nhưng với ai có đầy đủ lý trí mà
còn cố tình làm vậy thì thật là đáng trách. Dầu để ngon miệng, hay để
giải khuây, không có lý do nào ta tự cho phép, hoặc nhờ tay người khác
giết một chúng sanh. Nếu sát hại thú vật là sai lầm thì giết người còn
đáng ghê tởm đến bậc nào - dầu giết từng cá nhân hay giết từng đoàn,
từng nhóm, dầu dùng những phương tiện tàn bạo hay những phương pháp gọi
là văn minh tân tiến và nhân đạo, dầu giết để đem lại hòa bình, giết
vì mục tiêu tôn giáo, hay vì mục tiêu nào có vẻ đẹp đẽ nào khác.
Liêm khiết, chân thật và chánh trực
cũng là đặc tính của người có Chánh Kiến. Người có Chánh Kiến tránh
xa mọi trộm cắp, dầu là sự trộm cắp hiển nhiên, lộ liễu, hay trộm
cắp vi tế, kín đáo, ẩn núp dưới một lớp gì khác. Người có Chánh Kiến
cũng tránh xa mọi hành động tà dâm làm giảm suy giá trị con người. Người
có Chánh Kiến tránh vọng ngữ, không nói thô lỗ đâm thọc và nhảm nhí,
mà chỉ dùng lời lẽ chân thật, nhã nhặn, hiền hòa và bổ ích. Có nhiều
loại thuốc và rượu làm tâm trí xao lãng và lu mờ. Người có Chánh Kiến
cũng tránh xa các loại rượu mạnh, cố gắng trau giồi và mở mang trí tuệ.
Năm quy tắc sơ đẳng ấy - nhằm
kiểm soát cả hành động và lời nói - rất cần thiết cho những ai bước
chân vào con đường dẫn đến Niết Bàn. Phạm những giới ấy tạo trở
ngại cho tiến bộ tinh thần.
Đã vững vàng tiến một bước hướng
đến mục tiêu, bây giờ hành giả cố gắng thu thúc lục căn. Để chế
ngự sự thèm thuồng vật thực và để cho tâm và thân được nhẹ nhàng
khoan khoái, trong mỗi tháng nhịn ăn một ngày là tốt. Đời sống phải giản
dị và thanh đạm. Sống xa hoa dẫn con người trở lên nô lệ của tham vọng.
Nên ở độc thân, vì tất cả năng lực nhờ đó mà bảo tồn trọn vẹn,
để có thể xử dụng trong việc trau giồi tinh thần và đạo đức, cho mình
và cho người khác. Cũng nhờ đó, ta có thể tách rời ra khỏi những dây
trói buộc của xã hội, những trở ngại cho mức tiến đạo đức. Hầu hết
tất cả những vị giáo chủ đều có một cuộc sống khiêm tốn, độc thân
giản dị, tự ý nghèo nàn, và tự kiểm soát chặt chẽ.
Trong khi tiến bộ từ từ và vững
chắc, hành giả càng kiểm soát hành động, lời nói và thu thúc lục căn
càng chặt chẽ hơn. Nghiệp lực của người hành giả tinh tấn bấy giờ
thúc đẩy đương sự từ khước những lạc thú trần gian và chấp nhận
đời tu sĩ. Những ý như sau phát sinh:
- "Đời sống tại gia là
sào huyệt củra tranh chấp,
- Dẫy đầy những vất vả, những
nhu cầu,
- Nhưng đời sống của bậc xuất
gia,
- Tự do và cao cả như trời rộng mênh
mông."
Nhận thấy rằng xa hoa vật
chất là ảo huyền và thú vui vật chất không tạo hạnh phúc thật sự,
hành giả tự nguyện bỏ tất cả sự nghiệp vật chất trên đời để
khoác lên mình tấm y vàng và cố ghép mình vào nếp sống hòan toàn trong sạch.
Tuy nhiên không phải vì sắc tướng
bề ngoài mà chính sự thanh lọc bên trong đời sống gương mẫu, làm cho
con người trở nên trong sạch. Sự đổi thay từ trong ra ngoài, chớ không
phải từ ngoài trở vô trong. Không tuyệt đối cần thiết phải rút và
ẩn dật nơi hẻo lánh vắng vẻ và sống đời tu sĩ mới chứng ngộ được
Niết Bàn. Đời sống tỳ khưu chắc chắn giúp sự tiến bộ tinh thần
được thành đạt mau chóng và dễ dàng hơn, nhưng người cư sĩ vẫn có
thể đắc quả Thánh.
Trước tất cả những quyến rũ của
đời sống tại gia, người tu sĩ mà đắc được Quả A La Hán chắc chắn
đáng được tán dương hơn vị tỳ khưu, cũng đắc Quả A La Hán, giữa
khung cảnh tĩnh mịch an nhàn, không có gì làm cho tâm giao động.
Nhắc đến một vị đại thần đắc
Quả A La Hán lúc ngồi trên lưng voi, trong một cái bành sang trọng, Đức
Phật ghi nhận:
- "Dầu trang sức lộng lẫy,
nếu người kia đi trong sự thanh bình an lạc,
- Nếu giữ tâm yên lặng thu thúc, vững
chắc và trong sạch,
- Và nếu người kia tự chế ngự, không
làm tổn thương bất luận chúng sanh nào,
- Người ấy là Bà La Môn, là sa môn,
là tỳ khưu."
- (Kinh Pháp Cú, câu 142).
Có rất nhiều trường hợp
người tu sĩ sống tại gia cũng chứng ngộ Niết Bàn. Vị thiện tín giàu
lòng quảng đại và tâm đạo nhiệt thành của Đức Phật, Anathapindika (Cấp
Cô Độc) là một vị Tu Đà Huờn (Sotapanna). Mahanama dòng Thích Ca là một
vị Tư Đà Hàm (Sakadagami). Người thợ lò gốm Ghatikara đắc quả A Na Hàm
(Anagami) và Đức Vua Suddhodana (Tịnh Phạn) nhập diệt với Đạo Quả A La
Hán.
Một vị Tỳ khưu phải giữ bốn
loại Giới Luật Cao Thượng:
1) Patimokkha Sila
- Giới luật căn bản
2) Indriyasamvara Sila -
Giới luật có liên quan đến công trình thu thúc lục căn
3) Ajivaparisuddhi Sila -
Giới luật có liên quan đến đời sống trong sạch
4) Paccayasannissita Sila
- Giới luật có liên quan đến sử dụng "tứ vật dụng", những vật
cần thiết cho đời sống.
Bốn loại giới luật ấy gọi
chung là Sila Visuddhi (Tứ Thanh Tịnh Giới, sự trong sạch của giới hạnh),
là tầng đầu tiên trong bảy tầng trong sạch, Thanh Tịnh Đạo, dẫn đến
Niết Bàn.
Giới tử đã thọ lễ xuất gia và
thọ trì Upasampada (Cụ Túc Giới ) được gọi là Bhikkhu (Tỳ khưu). Tu sĩ
hành khất có lẽ là gần nhất của danh từ "Bhikkhu", không phải
trong ý nghĩa người đi xin, mà trong nghĩa đời sống bằng vật thực được
tặng, bằng lòng quảng đại, bằng tâm trong sạch bố trí của người khác.
Một vị tỳ khưu không có lời thề
phải sống bằng đời sống xuất gia cho đến chết. Giới tử tự nguyện
để xin ghép mình vào giới luật để sống đời sống trong sạch, đời sống
thiêng liêng cao thượng của vị tỳ khưu cho đến ngày, nếu muốn, cũng tự
ý, bước chân ra khỏi Giáo Hội mà không bị một sự bị ràng buộc nào.
Nhưng ngày nào còn đắp trên mình
bộ y vàng, vị tỳ khưu phải giữ trọn 220 giới chánh [1] và nhiều giới
phụ khác. Bốn trọng giới có liên quan đến đời sống độc thân, đến
sự trộm cắp, sát nhân và khoác loác khoe khoang rằng mình đã đạt đến
một mức cao thượng mà thật ra mình không có, phải được gìn giữ trang
nghiêm. Vị nào phạm một trong bốn trọng giới kể trên phải chịu tội
Parajika (Bất Cộng Trụ) và đương nhiên không còn là tỳ khưu nữa. Nếu
muốn, vị ấy có thể xuất gia Samanera (Sadi) trở lại.
Ngoài bốn trọng tội ấy, nếu vị
tỳ khưu phạm nhầm giới nào khác, phải tùy nặng nhẹ mà sám hối chịu
tội.
Những đặc điểm chánh của một
vị tỳ khưu là trong sạch, hoàn toàn độc thân, tự ý sống nghèo nàn,
khiêm tốn, đơn giản, vị tha phục vụ, tự kiểm soát, nhẫn nại, bi mẫn
và thanh tao nhã nhặn.
Đời sống của một tỳ khưu, hay
nói cách khác, sự từ bỏ những thú vui và những tham vọng của thế
gian, chỉ là một phương tiện hữu hiệu để thành tựu quả Niết Bàn. Sự
xuất gia tự nó không phải là cứu cánh.
Chú thích
[1] Ngoài ra, còn bảy điều diệt
tránh (adhikaranasmatha dhamma), cộng lại là 227.