Trang tiếng Anh

      Đạo Phật Ngày Nay 

Trang tiếng Việt

   

...... ... .  . .  .  .
Nhân Duyên Vào Đạo Phật
Thích Phổ Huân

7
Một ít vui

Lang thang trong mê lộ bấy lâu, nay mới tìm được đường về, hỏi ai mà không vui. Nếu đem nỗi vui nầy đánh giá, trao đổi thì không phẩm vật nào tương xứng so sánh được. Ví như một người sắp chết đuối được cứu sống, thì không có phẩm vật gì bù được sự cứu vớt này.

Trong cuộc sống xưa nay vì không nhận ra mọi việc là vô thường, là nhân duyên sanh diệt, nên con người sanh tâm đối đãi phân biệt; và do sanh tâm như vậy bao phiền não phát sinh. Khi phiền não phát sinh, tâm tư đau khổ, tâm đau khổ thân thể ảnh hưởng theo sinh ra bệnh tật. Bản thân lâm bệnh tác động đến người thân trong gia đình gây ra hoàn cảnh khổ lo. Nhưng ảnh hưởng đau buồn đây, không dừng nghỉ ở không gian phạm vi gia đình đó; nó còn có thể lan tỏa qua cuộc sống của gia đình láng giềng bên cạnh. Và một thị trấn có nhiều gia đình bất an như vậy, làm sao không ảnh hưởng đến thành phố. Thế là chẳng có quốc gia nào lại muốn khu vực nào trong nước mình mất an ninh vậy.

Thế giới càng sung mãn vật chất, con bệnh hiểm nghèo như vậy dễ bộc phát hơn, đơn giản vì tinh thần (tâm linh) khó thể phát triển song song với vật chất được.

Chỉ có một điều không hiểu vô thường, không tin nhân quả mà tác động như vậy! Nhưng thật ra có bao nhiêu người hiểu vô thường, nhân quả mà sao chẳng thấy thế giới hư hoại? Chúng ta hãy khoan nhìn xa, mà nên nhìn ngay vào hư hoại thật gần ở chính ta. Chính bản thân ta đã trả lời câu hỏi này. Lòng tham, sân, si là ba độc là phiền não, là yếu tố chính làm hư hoại thế giới. Ta ngầm hiểu rằng mỗi người có một thế giới sống, và nếu chính bản thân ta hư hoại, thì gia đình, xã hội, quốc gia cũng lần lượt hư hoại theo, bấy giờ thế giới toàn cầu cũng phải tiêu hủy. Điển hình dễ thấy, tác động của một cá nhân trong địa vị nắm quyền đất nước, nếu không phải là người lãnh đạo sáng suốt thương dân, thì sự hư hoại thật rõ ràng.

Tuy nhiên chúng ta chớ nghĩ bi quan, mà nên lạc quan! Sự bừng tỉnh hiểu được lý vô thường, nhân quả đã đặt cho ta một lối sống hạnh phúc ngay trong cuộc đời này, dù cuộc đời luôn phản ảnh cái nhân quả bất an, đau khổ.

Chúng ta cũng không bi quan, khi một số người quá ít nhận hiểu nguyên lý này. Hay nói cách khác, sự hoài công quân bình (vật chất, tinh thần) tiến đến việc hài hòa xả hội để tránh việc hư hoại, do nhiều người chẳng để ý đến.

Ít ra, trước hết ta có được niềm an lạc ngay bản thân khi nhận ra việc giác ngộ đạo nhiệm mầu, và niềm an lạc này là cụ thể gián tiếp hoặc trực tiếp cải thiện hoàn cảnh chung quanh. Lại căn cứ vào pháp nhân duyên sinh diệt, nghiệp nhân, quả báo ta thêm vững vàng niềm lạc quan hơn. Vì sự có mặt của ta đây là do nghiệp lực, cũng như sự chung đụng trong môi trường như vậy là do cộng nghiệp đã gieo, thì giờ đây sự thức tỉnh tạo thành tác nghiệp mới, sẽ có thể chuyển hóa mọi hoàn cảnh. Và không những hoàn cảnh cho riêng ta mà chắc chắn cho mọi người sống gần ta nữa. Vậy đó là định hướng mà ta tự tạo ra một nghiệp dẫn sáng sủa không lạc vào mê lộ, dù ở bất cứ tình huống nào trong tương lai.

Không lạc vào mê lộ là một niềm vui, niềm vui này dạt dào bất tận khó tả, khó kể được. Niềm vui đó cụ thể cảm giác ra sao, và so sánh với cái thường tình của thế gian khác nhau thế nào? Tất nhiên có khác và khác nhiều lắm, nhưng khi cá nhân nào đạt được viên mãn nguồn vui này, thì họ không còn thấy khác nữa, bởi vì còn thấy khác là chưa phải nguồn vui viên mãn. Trình độ được nguồn vui nầy là một trình độ cao; và chúng ta đang nhận ra mê lộ để dần dần đi đến nguồn vui này. Thật sự, hiện cũng khó tìm thấy được người đạt được nguồn vui viên mãn.

Xin đưa ra ví dụ tạm hiểu nguồn vui viên mãn. Các em bé khi dành giựt quà cáp hay vật gì ưa muốn, mà được như ý chúng sẽ rất vui, cho dù đứa bé đối phương không đạt như ý, khóc sướt mướt trước mặt chúng, chúng chẳng quan tâm. Đây là niềm vui thô kệch, hơn thua không bình đẳng. Niềm vui người lớn thì cố làm sao cho hai bên được chia đều phần quà phẩm, để mình vừa vui mà đối phương cũng hoan hỷ. Ở đây cũng khá cao rồi; nhưng vẫn chưa viên mãn, vì cũng còn chia nhau, giữa mình và người. Niềm vui viên mãn là tặng luôn món quà kia cho người, và khi tặng như vậy tất nhiên người tặng sẽ có cái vui, vì làm người khác vui trọn vẹn đây chính là vui viên mãn.

Nhưng thực tế chúng ta có áp dụng được vậy không? Vì nếu dâng hết cho người chúng ta còn gì để sống; còn gì để làm phương tiện phát triển và cải thiện những gì cần làm cho nhu cầu sinh hoạt. Thật vậy, đây là việc khó làm, chỉ có những Bồ Tát lớn mới dễ dàng thực hiện. Chúng ta ở mức độ chia bình đẳng với nhau cũng là quý lắm rồi. Tuy nhiên, trên lộ trình giải thoát ra khỏi mê lộ, ta buộc phải đi đến niềm vui viên mãn đó.

Điều mà chúng ta tán thán ca tụng, công hạnh việc làm của Bồ Tát, là ta đã âm thầm bắt đầu ký thác cho chính mình sẽ thực hiện như Bồ Tát trong tương lai. Vậy thì sơ cấp của nguồn vui mà người vào Phật đạo có được, là tạo nên cái nhìn và lối sống tình thương bình đẳng. Thật ra hiểu và hành theo cách sống bình đẳng không phải dễ. Vì thật tình nhìn lại chính ta, hiện đã sống bình đẳng chưa? Khoan nói đến bình đẳng tánh đại thừa. Nghĩa thường của bình đẳng là sống phải đồng chung cộng hưởng với nhau. Phải tôn trọng và kính nể mọi người, không vì chức vị sang hèn mà có thái độ phân biệt kỳ thị. Chỉ nghĩa đơn giản này thôi kết quả cũng mỹ mãn hạnh phúc, và thế giới đã tránh được biết bao đau thương vì chiến tranh thù hận.

Nhìn xem thế giới hiện nay, nền hòa bình toàn diện vẫn chưa thực hiện được, điều này cho thấy thực hành theo nghĩa thường của bình đẳng cũng đã khó. Tuy nhiên không phải tuyệt đối chẳng thể làm được, chúng ta phải lạc quan và điều lạc quan này là sự thật. Chắc chắn mọi người đều hiểu, muốn có hoà bình an lạc trên hành tinh này, việc đầu tiên mỗi cá nhân trong gia đình phải tạo lối sống hòa bình theo cái nhìn tương kính bình đẳng. Nhiều gia đình được như vậy xã hội sẽ an hòa, rồi quốc gia đất nước mới lan tỏa chia xẻ sự bình đẳng đến khắp nơi trên thế giới. Người học Phật chắc chắn lấy bình đẳng tâm làm nền tảng tu học, và lấy bình đẳng pháp mà thực hành. Bình đẳng tâm là nhìn chúng sanh không có sự phân biệt. Từ sự không phân biệt nên không có ai là thân ai là thù. Tâm bình đẳng như vậy mới tạo được sự sống trong thương yêu hài hòa.

Bình đẳng pháp là con đường trung đạo không rơi vào chấp có chấp không, không hành xử theo tiểu thừa hay đại thừa mà chỉ có Phật thừa là con đường đạt đến quả an vui tuyệt đối.

Bình đẳng để tu học mà người Phật tử chúng ta dễ thấy nhất là pháp Lục Hòa. Áp dụng pháp Lục hòa là mặc nhiên ta đã thực hành bình đẳng quan rốt ráo.

Lục hòa là sáu phép hòa hợp: Thân hòa đồng trụ, Khẩu hòa vô tranh, Ý hòa đồng duyệt, Giới hòa đồng tu, Kiến hòa đồng giải, Lợi hòa đồng quân.

Sáu phép căn bản này không chỉ dành riêng cho tu sĩ, mà hàng cư sĩ tại gia cũng cần nương vào để tạo được cho mình lối sống an lạc.

 

Thân hòa đồng trụ là xây dựng một nơi chốn yên vui mà sự chia xẻ thực tế nhất trong cuộc sống cộng đồng, người người phải hòa hợp trên một trụ xứ, đất nước. Khẩu hòa vô tranh, là bước kế tiếp để củng cố tình đoàn kết thương yêu, qua lời nói xây dựng tình đồng loại, có nghĩa đã ở chung trụ xứ sống với nhau tất phải thăm hỏi thương kính. ٠hòa đồng duyệt, sự tương kính chào hỏi phải thành thật phát xuất từ tâm tư của mình, nên ý tưởng phải chân thành vui vẽ. Giới hòa đồng tu, phải biểu hiện qua việc làm, cùng nhau tuân thủ những gì cần phải giữ và những gì cần phải tránh, để tạo cuộc sống an ninh và an lạc. Kiến hoà đồng giải, Sự phát triển hài hòa gắn bó nhau hơn khi kiến thức hiểu biết được bàn giải mở rộng. Và cuối cùng là cụ thể tình thương một cách sâu đậm qua Lợi hòa đồng quân tức trong khả năng có thể chia sẻ những lợi ích cho nhau.


Mục lục | Giới thiệu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
| 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 | 32 | 33 | 34 | 35 | 36 |

 


Cập nhật: 1-12-2000

Trở về mục "Phật giáo cho người bắt đầu"

Đầu trang