Download Unicode Font Trang Tiếng Anh
Nam-mo Bon Su Thich-ca-mau-ni Phat

 

 

 

 
Năm 2009: 1-2009 | 2-2009 | 3-2009 | 4-2009 | 5-2009 | 6-2009 | 7-2009 | 8-2009

VU LAN THẮNG HỘI

 

  Mẹ Lời Nói Của Trái Tim... Bấm vào đây để xem

 

                         

 

 
DỰ ÁN TRUNG TÂM TU HỌC NGỘ KHÔNG 
 

TRIẾT HỌC

 
Triết Học Bà-La-Môn Giảng Viên Thích Lệ Thọ
Chân lý cao cả nhất là chân lý này: Thượng đế hiện diện ở trong vạn vật. Vạn vật là muôn hình vạn trạng của Thượng đế…
Chúng ta cần một tôn giáo tạo ra những con người cho ra con người”. (Vivekananda)
 
PHẬT PHÁP
 
Vào đêm trước ngày chiến tranh Trung Đông bùng nổ, khi mùi hương ngọt ngào của hòa bình còn phảng phất trong không khí cùng với mùi lá của mùa thu. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải nhìn vào nội tâm và tâm thức của chúng ta để thấy rằng chúng ta có thể làm một điều gì đó cho những vấn đề nầy, và làm thế nào để chúng ta có thể góp phần tìm giải pháp cuối cùng cho các nan đề nầy.
Tây Phương Yếu Quyết Sa-môn Khuy Cơ tuyển soạn Việt dịch: Thích Nguyên Hùng
Ngưỡng duy Đức Phật Thích-ca khải vận, hoằng dương đạo mầu làm lợi ích cho kẻ có duyên. Giáo pháp xiển dương đến đâu chúng sanh ở đó đều được thấm nhuần pháp vị. Những ai phước lớn, được gặp Thế Tôn giáo hoá thì chứng đạo tam thừa. Những kẻ phước mỏng, mới tu thì khuyến khích quay về Tịnh độ.

Bồ Đề Tâm Đạt Lai Lạt Ma – Thích Nữ Giác Anh dịch
Chúng ta nên thắc mắc, Bậc Ðạo sư của chúng ta, Ðức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni, hóa thân từ phương tiện thiện xảo và đại bi tâm, trong quá khứ do nhân duyên nào mà ngày nay Ngài đã thành tựu đại từ bi, đại trí tuệ và thần thông viên mãn như thế? Câu trả lời là, Ðức Phật đã không màn hưởng thụ cá nhân chỉ một lòng phổ độ chúng sanh. Khi tâm đó chưa phát sinh, Ngài làm cho tâm vị tha đó phát sinh. Khi đã phát sinh, liền gìn giữ phát huy và làm cho tăng trưởng. Dần dần song song với trau dồi trí tuệ, Ngài đã từng bước chứng đắc, tinh tấn không ngừng trên con đường lợi ích tha nhân như thế, cuối cùng Ngài đã “hoàn toàn giải thoát tất cả phiền não và thành tựu hết thảy hạnh lành”. 

Đức Phật siêu việt, Đạo Phật siêu nhiên  Aladin Nguyen
'"Nếu có một tôn giáo nào đương đầu với các nhu cầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học. Phật giáo không cần phải từ bỏ quan điểm của mình để xu hướng theo khoa học, vì Phật giáo bao hàm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học.
Vì sao phải siêu độ vong nhân Pháp sư: HT. Tịnh Không - Giác Minh Duyên (Diệu Thúy) biên tập
Trong nhà Phật, việc siêu độ vô cùng phổ biến. Có thể nói thời đại này, vong nhân là đối tượng chủ yếu của Phật sự. Trước đây Phật giáo dạy người sống, Phật giáo ngày nay lại độ cho người chết. Đó là lý do Phật giáo bị nhìn nhận dưới góc độ mê tín dị đoan. Nhiều người cho rằng Phật giáo là tôn giáo thấp kém, họ kịch liệt bài xích. Trong khi Phật giáo đích thực không phải để siêu độ người chết.
Học đạo của thánh nhân Pháp sư: HT. Tịnh Không - Giác Minh Duyên (Diệu Thúy) biên tập
Người tu hành chuyên nhất niệm Phật có thể sâu sắc thể hội rằng thế gian này sẽ có tai nạn nghiêm trọng. Đó không phải dự ngôn cũng không phải thần thông, mà là những tin tức đăng tải hàng ngày trên báo chí, tương ứng với câu trong nhà Phật “tất cả pháp từ tâm tưởng sinh”.

Xem tiếp chuyên đề

 

THÔNG BÁO

Chương Trình Tu Học “Niệm Phật Thoại Ký”

Ban đêm khoảng 13oC. Ban ngày khoảng 18-22oC.
Mỗi khách được đóng bảo hiểm du lịch với mệnh giá tối đa là 10,000 USD (chỉ áp dụng cho người ở Việt Nam đi từ VN), còn người việt kiều mua bảo hiểm tự túc.
THỜI GIAN HÀNH HƯƠNG: 15 ngày
Từ ngày 3-10 đến ngày 17-10-2009
 
ĐĂNG KÝ
Chỉ nhận 66 người từ Úc và Mỹ. Ưu tiên người đóng tiền trước.
Hạn chót đăng ký là ngày 3 tháng 7 năm 2009 và đóng tiền hết số còn lại.
 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
Đại đức Thích Nhật Từ (Có chương trình thuyết giảng và hành lễ riêng).
Hướng dẫn viên địa phương suốt tuyến.
 
PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN
Tàu hỏa, loại toa có máy lạnh. Xe bus 35 chỗ ngồi, có máy điều hòa.
 
CÁC ĐỊA ĐIỂM CHÍNH BAO GỒM
Lâm-tỳ-ni (Lumbini), nơi Phật đản sinh. Bồ-đề Đạo tràng (Bodhgaya). Ba-la-nại (Varanasi), nơi Phật chuyển pháp luân. Nơi Phật nhập Niết-bàn (Kusinagar). Sông Hằng huyền bí. Đại học Nalanda. Thành Vương-xá, thành Tỳ-xá-ly. Các thắng cảnh tại thủ đô Delhi. Kỳ quan thế giới Taj Mahal.

 

Cuộc thi luận văn Phật giáo do trang nhà Liên Hoa tổ chức Cư sĩ Liên Hoa
Như tâm nguyện và chủ trương của Trang nhà Liên Hoa (www.lien-hoa.net) trong những năm qua, kể từ khi thành lập Trang nhà Học Phật và Văn hoá, luôn luôn mong muốn đóng góp một chút gì đó theo khả năng nhỏ nhoi của mình, đối với Phật giáo để trước báo ân Phật, Thầy Tổ v.v…và để chia sẻ những sự an lạc đạt được khi áp dụng và thực hành Giáo Pháp của Đức Từ Phụ Thích Ca. Qua sự thỉnh ý và được sự Cố Vấn của Ni Sư Thích Nữ Liên Cương, Trang nhà Liên Hoa mạnh dạn tiến hành Tổ chức” Đề thi Luận văn Phật giáo” lần đầu tiên vào năm 2008.
Trong suốt thời gian qua, sau khi Tổ chức Cuộc Thi Luận Văn Phật Giáo được thành công mỹ mãn, Trang nhà Liên Hoa đã nhận được rất nhiều khích lệ từ các Bậc Tôn Túc trong Thiền môn, cũng như được sự chia sẻ niềm vui của các vị Ni Sinh tham gia vào Cuộc Thi và có kết quả rất là khả quan do đã đem hết tâm nguyện, kiến thức, với tất cả sự n lực, nghiên cứu, tham vấn v.v.. để cho các bài Luận văn tham dự được nhiều súc tích, ý nghĩa và biểu lộ sự dấn thân cuả các vị Ni sinh trẻ mong ước đóng góp cho Phật giáo hiện tại và mai sau, để làm tròn bổn phận của người con Phật “Tác Như Lai, hành Như Lai sự ” làm ích lợi cũng như xoa dịu khổ đau cho biết bao nhiêu người hữu duyên.

 

Xem tiếp chuyên đề

 
THIỀN
 
Thiền về lòng Từ Bi, Tử Tế, và Hân Hoan Zoketsu Norman Fischer Mỹ Thanh dịch Việt
Bắt đầu với tư thế ngồi và hơi thở trong thiền tập. Trên gối thiền, hãy cảm nhận tư thế ngồi, lưng thẳng, phần trên của cơ thể thoải mái, cằm cúi xuống. Cảm nhận hơi thở ở vùng bụng. Tìm tư thế nào mà bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, không làm việc gì và không có gì cần phải làm. Hãy cảm nhận cảm giác mình đang thở, đang sống.
Tranh chăn trâu ZEN MOUNTAIN MONASTERY Tâm Minh Ngô Tằng Giao dịch Việt
Mười bức “Tranh Chăn Trâu” trong phần này là của họa sư Nhật Bản Gyokusei Jikihara Sensei, một giáo sư của Học Viện Thiền OBAKU.

Xem tiếp chuyên đề

 
KINH
 

Kinh Phật Thuyết Nguyệt Dụ  Thích Nữ Tịnh Quang việt dịch
Tôi nghe như vầy, một thời đức Thế Tôn ở thành Vương Xá, tinh xá Ca Lan Đà Trúc Lâm, cùng các Tỳ Kheo câu hội. Bấy giờ đức Thế Tôn bảo các Tỳ Kheo rằng: như thế gian đã thấy, mặt trăng sáng tròn đầy, lướt trên hư không, thanh tịnh vô ngại, với các Tỳ kheo, không mất uy nghi, thường như kẻ sơ tâm, đầy đủ sự tàm quý đối với thân hoặc tâm, chưa từng tán loạn, phép tắc uy nghi như vậy, khi đi vào nhà thế tục thanh tịnh không nhiễm cũng như ánh trăng đó.

Xem tiếp chuyên đề

 
TIN TỨC
 
Đến thời điểm nầy, quận 12 có 40 cơ sở thờ tự như chùa, tịnh xá, am thất đã vào danh mục, chưa kể một số phát sanh sau ngày kê khai, trong đó, có ngôi chùa được dự trù xây dựng  hơn ba năm, trên một diện tích rất rộng.
Quận 12 là phần đất của Huyện Hốc Môn trước đây được tách ra. Hốc Môn nổi tiếng 18 thôn vườn trầu thì  quận 12 cũng đã có một lịch sử oai hùng từ thời chống Pháp, Nhật, đó là An Phú Đông. An Phú Đông nằm phía Đông Bắc  TP Hồ Chí Minh, xưa kia là  thôn Bình Trị Thượng, quận Gò Vấp, Gia Định, sau 1975 nhập vào huyện Hốc Môn, giờ lại tách ra thành một phường của quận 12, nằm gần sông Sài gòn.
Bây giờ là 12:39 giờ VN ngày 27.9.09:
Lực lượng tấn công đang đẩy quý thầy lên xe ben chở đi, nhưng không biết đi đâu? STOP!
Bây giờ là 12:20 giờ VN ngày 27.9.09:
Họ đập tan các cửa, và đang lùa quý sư cô ra sân. Trời Bát Nhã vẫn đang mưa. STOP!
Các sư cô khóa cửa ở bên trong. STOP!
Lực lượng tấn công tu viện Bát Nhã đang tiến đánh qua xóm Mây Đầu Núi (Ni xá của các sư cô). STOP!
Có 4 chiếc xe taxi đang đi vào cổng chính, không biết chở ai trong đó. STOP!
Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, vùng rừng Tánh Linh tỉnh Bình Thuận lúc bấy giờ thu hút dân cư khắp nơi đến sinh cơ lập nghiệp, trong đó có giới cư sĩ Phật tử.
Vào năm Canh Ngọ (1990) cố đạo hữu Nguyên Đức đã phát tâm xây dựng một Tịnh thất bằng gỗ bên cạnh tư gia để quý đạo hữu Phật tử trong thôn xóm cùng nhau tu tập, vì xã Gia Huynh chưa có ngôi chùa nào hết.

 

Liên hoan văn nghệ “Ơn đức sinh thành” Mạnh Khôi
Ngày 31-8 và 1-9, tại Khu Du lịch văn hoá Suối Tiên, Liên hoan văn nghệ “Ơn đức sinh thành”  do Ban Hoằng pháp THPG TP.HCM, THPG Đồng Nai và Công ty Du lịch văn hóa Suối Tiên tổ chức thu hút sự tham gia của 7 tỉnh, thành gồm: TP.HCM, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Liên hoan văn nghệ "Công Ơn Sinh Thành" mừng mùa Vu Lan báo hiếu 2009 Thích Nữ Trung Thảo
Vu Lan Báo Hiếu là một truyền thống văn hóa cao quý nghìn đời của Phật giáo. Đây là dịp quý báu để người Phật tử bày tỏ tâm hiếu kính không những chỉ đối với ông bà tổ tiên, cửu huyền thất tổ, cha mẹ hiện tiền, bà con quyến thuộc, mà còn đối với tất cả nhân sinh. Mùa Vu Lan nhắc nhở mọi người con Phật về bài học sống động của tấm lòng tri ân và báo ân đối với đấng sinh thành dưỡng dục ngay trong cuộc sống hiện tại. Để nói lên những giá trị đạo đức cao quý như vậy của ngày Vu Lan Báo Hiếu. Trong không khí ấm áp của mùa Vu Lan, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên đã phối hợp với Ban Hoằng Pháp THPG & CLB. Hoằng Pháp Trẻ đã tổ chức : liên hoan văn nghệ mừng đại lễ Vu Lan- mùa báo hiếu 2009 với chủ đề “Ơn Đức Sinh Thành”. diễn ra trong hai ngày 30- 31/ 8/ 2009 ( nhằm ngày 12/13 tháng 7 âm lịch).

Xem tiếp chuyên đề

 
PHẬT GIÁO VIỆT NAM
 
Minh Sư Xuất Cao Đồ Thích Thông Huệ
Ngày xưa, có một người thợ mài ngọc tài hoa vào bậc nhất thiên hạ. Ông từng cầm trong tay biết bao trân bảo, nhưng chưa có viên ngọc nào khiến ông thấy toàn vẹn. Hôm nọ, tình cờ ông bắt gặp một viên đá dị thường nằm chơ vơ trong bụi cỏ. Viên đá rất to, lấm lem bùn đất, thô nhám sù sì, nhưng đôi mắt lão luyện của người thợ bậc thầy đã phát hiện ra một báu vật vô giá. Ông vui mừng đem về, trổ hết tài nghệ dũa mài viên đá. Và kết quả vượt ngoài mong đợi, viên đá thô nhám dơ bẩn đã trở thành viên kim cương tuyệt trần, thế gian hiếm thấy.
Cáo phó - Chương trình tang lễ HT. Thích Chí Mậu
Tổ đình Từ Hiếu và Môn đồ Pháp quyến vô cùng kính tiếc báo tin: Hòa thượng húy thượng TRỪNG hạ HUỆ hiệu CHÍ MẬU, trú trì Tổ đình Từ Hiếu - thôn Thượng 2, xã Thủy Xuân, thành phố Huế,
Sau thời gian lâm bệnh, mặc dù đã được các y bác sĩ, Sơn môn Pháp phái, chư Tôn đức Tăng, Ni và bốn chúng đệ tử hết lòng chăm sóc và chữa trị, nhưng vì bệnh duyên không thể khỏi, Hòa thượng đã thu thần thị tịch vào lúc 15giờ15 phút ngày 08/08/2009 (tức ngày 18/06/Kỷ Sửu). Trụ thế 62 năm, Thọ 40 hạ lạp.
Lễ nhập kim quan sẽ được cử hành lúc 22 giờ ngày 08/08/2009.
Lễ cung nghinh kim quan nhập bảo tháp sẽ được cử hành vào lúc 5giờ ngày 15/08/2009 (nhằm ngày 25/06/Kỷ Sửu) tại khuôn viên Tổ đình Từ Hiếu – Huế.

 

Mấy năm gần đây, Phật giáo Việt Nam và nhà nước cũng phải bận tâm về việc truyền đạo của Thanh Hải.
Tôi đó đây các nơi khảo sát; thấy quần chúng không chánh kiến Phật giáo cũng sai mê tin theo, và truyền bá một cách lén lúc bởi sự bất hợp pháp.
Đất Hưng Yên vào thời Trịnh Nguyễn phân tranh, có ngôi cổ tự rất quy mô đó là TỨ NGUYỆT ĐƯỜNG TỰ, một trong những trung tâm văn hóa giáo dục, liên tục đào tạo những thế hệ Thiền sư danh tiếng, nhằm phục hưng dòng Thin Trúc Lâm;  nơi Thiền sư Minh Châu - Hương Hải trụ trì và biết bao quan lại, nhân sĩ trí thức tìm đến quy y học Phật, kể cả các vị Vua chúa cùng Hoàng tộc. Rất tiếc là ngôi cổ tự này bây giờ không còn nữa.

 

Xem tiếp chuyên đề

 

PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

Thiền sư Nhật Musō Soseki, (Mộng Sơn Sơ Thạch) (1275-1351) là một thiền sư danh tiếng và được vua  phong chức Quốc sư nên thường được gọi là Musō Kokushi (Quốc sư Mộng Sơn). Chẩng những thế mà sau nay nhiều vị vua khác cũng đều phong sư là Quốc sư, cả thảy bẩy lần.

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Hỏi và Đáp Cư Sĩ Nguyên Giác dịch
Hỏi: Ngài tự nhìn ngài ra sao?
Đáp: Tôi luôn luôn tự xem mình như một nhà sư Phật Giáo đơn giản. Tôi cảm thấy như thế mới là tôi thật. Tôi cảm thấy rằng Đạt Lai Lạt Ma với cương vị nhà cầm quyền thế gian là một định chế nhân tạo. Khi nào người ta còn chấp nhận Đạt Lai Lạt Ma, họ sẽ chấp nhận tôi. Nhưng, là một vị sư là một điều thuộc về tôi. Không ai có thể thay đổi điều đó.

 

Vì sự thu hút và hấp dẫn nên Hàn Quốc Phật giáo, đáp ứng nhu cầu làm giảm bớt sự căng thẳng về đời sống tinh thần, của một đất nước công nghiệp hóa. Hiện nay Phật giáo Hàn Quốc có đến hàng trăm Tự viện đăng ký phát tâm tổ chức Temple stay, cho dân bản địa, và người ngoại quốc, có thể đến đây để tìm hiểu về bản sắc văn hóa dân tộc và hoạt động văn hóa tâm linh, cũng như thể nghiệm một ngày an lạc, sống trong môi trường của người xuất gia một ngày một đêm. Phần lớn là các Tự viện tổ chức vào ngày thứ bảy chủ nhật mỗi cuối tuần, hoặc bình thường muốn đến ngày nào cũng được, hay những ngày lễ vía của Phật giáo. Có nơi tổ chức những Tour du lịch văn hóa tâm linh Phật giáo trong nước và quốc tế. Mỗi nơi Temple stay đều có thiết lập trang website riêng để tiện việc thông tin và liên lạc.
Trong Kinh nói: "Tỳ Lô Hoa Tạng Trang Nghiêm Hải, cùng khắp nhất thiết xứ; Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm kinh bao gồm tất cả Hoa Tạng Hải".
Nghĩa là :
Biển trang nghiêm Liên Hoa Tạng của Phật Tỳ Lô, cùng khắp tất cả nơi. Kinh Hoa Nghiêm Đại Phương Quảng Phật bao gồm tất cả pháp.
Đã nói cùng khắp tất cả nơi vậy xin hỏi : chuồng trâu, chuồng ngựa, quán rượu, nhà mãi dâm, kiếm thụ đao sơn, chảo dầu sôi, lò lửa than v.v... những cảnh giới ô uế ác trược này đặt ở chỗ nào ? Nếu không có chỗ để đặt, bèn cho lò lửa than, chảo dầu sôi, đao sơn kiếm thụ, gọi là Hoa Tạng Hải được chăng? Nếu không được gọi là Hoa Tạng Hải thì chẳng thể nói là cùng khắp tất cả nơi vậy.
Mùa An cư kiết Hạ năm Nhâm Tuất (1982), thừa lệnh Hòa thượng Y chỉ sư thượng Vĩnh hạ Đạt, tôi đến thiền viện Sơn Thắng, Vĩnh Long,  đảnh lễ tác bạch thỉnh Ngài Giáo thọ Thích Đắc Pháp quang lâm Phước Hưng cổ tự, Sa Đéc để giảng dạy khóa Hạ trường 3 tháng. Lúc bấy giờ Ngài đang nhập thất, nhưng vì nể lời mời của Hòa thượng trụ trì Phước Hưng mà Ngài hứa khả. Năm ấy Ngài dạy quyển “Chân Tâm trực thuyết,  thời đó mới giải phóng mấy năm, tình hình xã hội đối với văn hóa phẩm tôn giáo rất khó khăn, thế mà chúng tôi vẫn phát tâm in ấn quyển “Chân Tâm trực thuyết” và “Tu Tâm quyết” lúc bấy giờ giấy rất xấu, khi in thì bằng cách đánh máy lên loại giấy sáp xong rồi trét mực đều lên trang giấy và lấy bẹ chuối kéo nhẹ thì sẽ có trang sách, in kiểu thô sơ vậy mà được hàng ngàn bản để ấn tống.
Một Số Tự Viện Hàn Quốc Kỳ Siêu 7 Tuần Thất cho Cố Tổng Thống ROO MOO-HYUN Thích Vân Phong
Theo bình luận của dân Hàn quốc về Tổng Thống Roh Moo-Hyun  : “ Ông đã sống một cuộc đời khó quên. Ông đi lên từ nghèo khó và vươn tới vị trí cao nhất của Hàn Quốc. Cách ông ra đi cũng thật đặc biệt, tạo nên cú sốc lớn trong dư luận”. Đối với nhiều người dân Hàn Quốc, ông Roh đã trở thành một tấm gương mẫu mực về nghị lực sống.
Chùa Phụng Ân Thích Vân Phong
Chùa Phụng Ân, tọa lạc tại 73 Samseong-dong, quận Gangnam-gu, Tp.Seoul, Korea.
Chùa Bongeunsa (Phụng Ân Tự) có diện tích cả chục héc-ta, tọa lạc bên sườn núi phía nam thủ đô Seoul và là một trong những tự viện lớn nhất thủ đô Seoul với hàng chục các công trình kiến trúc lớn nhỏ, rất cân đối, hài hòa và thân thiện môi trường.

Lịch sử Thiền tông Trung Quốc (Sách) Nguyễn Nam Trân dịch
Trong tiếng Phạn (Sanskrit), từ "Thiền" có ngữ nguyên là dhyâna. Người Trung Hoa đã dịch theo âm thành "Thiền na". Ý nghĩa "trầm tư mặc tưởng" của nó từ xưa trong sách vở Phật giáo lại được biểu âm bằng hai chữ yoga (du già). Nguyên lai, đạo Bà La Môn vốn dùng chữ này để chỉ trạng thái "thống nhất tinh thần", rồi sau này Phật giáo cũng tiếp thu ý đó và biểu âm bằng samâdhi (tam muội) để bày tỏ cái "tâm không dao động". Những chữ nói trên thường được dùng không phân biệt, hầu như đều xem là đồng nghĩa. Nếu dịch ý, ta có thể dùng những từ Hán Việt như "định" hoặc "thin định".

Xem tiếp chuyên đề

 
 
 
TRUYỆN
 
Trái Giữa Mùa Hương Tâm
Người ta thường sợ hiện tượng cá sa, chim nhảy. Ở nơi này, một ngôi nhà bình thường, chẳng có hiện tượng ấy bao giờ cả và chẳng ai nghĩ đến hiện tượng đó. Từ ngày lớn lên, hai đứa trẻ quen với mùa đông giá rét, bão lụt, mùa hè nắng nóng. Trận bão 85 gió trốc nhà trốc cửa hai đứa ôm nhau co ro trong phòng ngủ mà không sợ. Rồi những tối khuya ba nó với dượng Hoàng cùng nhau cất vó dưới hồ nhà, mang về những con cá nước ngọt được nuôi trong hồ tươi ngon, có khi nửa đêm ba nó mang về một con cá diếc to. Mùa đông qua, mùa hè đến, quả ngọt trái sây trong vườn nhà không thiếu. Mận đỏ. Mận trắng. Đào. Chanh, cam, ổi xá lị, khế ngọt, chuối ba lùn, chuối mật lá, trái trứng gà, khoai từ( còn gọi là khoai sọ), su bắp, xà lách, cải, ngò, poirô,  mùa nào thức nấy. Đôi mắt con Khế ngọt( kém chị ba tuổi) càng lớn càng đen và trong, Xá Lị càng lớn càng  đẹp. Nét mặt nó mang nhiều nét của cha lẫn mẹ.
Gió heo may đã về trong xôn xao của những âm thanh hối hả, lo toan…Song vài con đường trong thành phố, mùa thu vẫn đang đếm lá vàng…Những chiếc lá vừa lìa cành vẫn như còn man mác chút tiếc nuối, vấn vương hay chút gì đó mà người dù nhạy cảm cũng khó mà cảm nhận hết được…Cảm nhận đó chỉ còn có thể bất chợt gặp được ở những con đường tương đối vắng …

Bồ Tát ồn ào    Vĩnh Hảo 
Có một vị bồ-tát rất tầm thường ở trong nhà của tôi, nhà của các bạn, nhà của mọi gia đình ở xứ này. Vị bồ-tát ấy cũng có mặt ở các văn phòng, hãng xưởng, bệnh viện, trường học, v.v… từ tư nhân đến công quyền. Ở nơi sang trọng thì ăn mặc gọn ghẽ, hình dáng thon thả, nhẹ nhàng; ở nơi xập xệ thì hơi cồng kềnh, luộm thuộm một chút. Nhưng vẫn cái dáng đó, ai nhìn vào cũng nhận ra.

Chút đời trong mưa Hoàng Dũng Hùng
Cơn mưa chiều bất chợt làm người ta vội vã, không vì mưa làm ướt mà vì mưa nhiều việc phải gián đoạn lúc chiều về… Tìm một chỗ trú, nhìn những hạt nước tóe văng, công việc đang dang dỡ cùng cái nắng gay gắt như tan biến. tuôn chảy thành dòng thác nhỏ dọc bên đường…
Đàn Kiến Và Cơn Bão Pháp Nhật
Hạt từ, bi, hỷ, xã
Đất tâm con gieo vào
Cho tình thương lớn rộng
Bao la như trời cao.
“Xung quanh ta có rất nhiều điều l thú, chỉ cần để tâm tới một chút thì ta sẽ học hỏi được rất nhiều”  đây là những gì ba tôi thường nói với tôi khi tôi hãy còn là một chú bé thích tắm mưa. Bạn có từng quan sát diễn biến của một cơn mưa bão không?
Ngày xưa, ở miền Đông Nam Á có một vương quốc nọ. Vị vua trị vì vương quốc ấy rất đặc biệt, ông ta luôn có tham vọng trở thành người giàu nhất thế gian. Vì vậy dân chúng sống không được hạnh phúc lắm dưới sự cai trị của ông. Nhưng dù sao cũng còn may mắn vì bên cạnh ông, có một vị cận thần rất giỏi và nhiều tình thương. Luôn cố vấn cho ông xử lý mọi quyết định cấp bách cho dân chúng theo hướng hiểu biết và thương yêu. Chính nhờ sự từ bi và trí tuệ của vị cận thần này mà vua đã tránh được rất nhiều lỗi lầm. Những lỗi lầm do tham vọng muốn giàu nhất thế gian đem lại. Tuy nhiên, tham vọng muốn là người giàu nhất thế gian vẫn chưa nguôi. Một hôm vua họp mặt tất cả những cận thần lại, và hỏi:

Lừa gạt người vô thức Giác Hạnh Tâm dịch
Dương Trung là người giúp việc của Đới Hiến Khả, nhà Đới Hiến Khả rất giàu có, ông lệnh cho Dương Trung giúp ông phụ trách kinh doanh một nông trang; Dương Trung kinh doanh rất nỗ lực, lợi nhuận mà anh thu hoạch cũng rất nhiều. Sau đó, Đới Hiến Khả chết đi, để lại một đứa con trai tên l Bá Giản, tuổi còn rất nhỏ, nó rất vui vẻ và thích sống vật vờ với những thiếu niên không tốt, ăn uống phung phí; không được mấy năm thì toàn bộ gia sản bị phá sạch, chỉ còn lại nông trang kia mà người giúp việc Dương Trung đã kinh doanh.

Xem tiếp chuyên đề

 
 
TỪ THIỆN
Hình ảnh của CLB Hoằng Pháp Trẻ trong chuyến ra quân đầu tiên mùa Trung Thu 2009 Thích Nữ Trung Thảo
Nhân dịp Tết Trung thu năm nay, Câu Lạc Bộ Hoằng Pháp Trẻ (CLB. HPT)  đã dành hơn 3.000 phần quà Trung Thu để gởi tặng các đạo tràng giáo lý do các giảng sư trong ban trực tiếp hướng dẫn.
Theo chương trình đã được thông qua trong phiên hợp ngày 15/09/2009 ban thường trực  CLB. HPT  sẽ thăm và tặng quà cho một số đạo tràng tiêu biểu của hơn 20 đạo tràng trong 15 tỉnh thành trong cả nước.
·         Mùng 2/8/ 2009:  thăm và tặng quà tại đạo tràng Tịnh Thất Thanh Liên (Tỉnh Khánh Hòa)
·         Mùng 9/8/ 2009: đến thăm và tặng quà các đạo tràng của các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre  và Đồng Tháp
·         15- 16/ 08/ 2009: đến thăm và tặng quà các đạo tràng còn lại của tỉnh Đồng Tháp
 

DANH SÁCH CÁC HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY TRONG NM 2009

 
1. Ủng hộ tiền quà cho bệnh nhân nghèo ở phòng khám đa khoa chùa Long Bửu, tỉnh Bình Dương (05/01/2009) với số tiền 10.000.000 đồng.
2. Cúng dường cửa chánh điện chùa Long Quang ở Châu Đốc.

Phương danh cúng dường cửa chánh điện chùa Long Quang ở Châu Đốc

3. Cúng dường ấn tống kinh sách

Phương danh cúng dường n tống kinh sách

 
4. Ủng hộ 5 triệu đồng cho người dân tộc nghèo tại tỉnh Gia Lai, Kon Tum nhân ngày lễ Quy y Tam Bảo cho 4000 người và cho mấy trăm phần gạo cho người nghèo.

Phương danh ủng hộ gạo năm 2009

5. Ủng hộ mổ mắt từ thiện 195 ca từ Nam ra Bắc.

Phương danh ủng hộ mổ mắt

 
 

Xem tiếp chuyên đề

KHÁC
 
Đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội: Dựng tượng ai là phù hợp? Nguyên Quang
Một nhân cách lớn, một nhà tu hành suốt đời phụng sự đạo pháp và dân tộc không mệt mỏi như Sư Vạn Hạnh cần phải có một vị trí xứng đáng trong lòng dân tộc hôm nay và cho thế hệ trẻ mai sau noi gương học tập
ã tạo ra nó.
 

Xem tiếp chuyên đề

VĂN HÓA
 
Tiếng Trống Chùa Vĩnh Hảo
Hồi mới ở tù ra, vì không đi trình diện chính quyền địa phương nên tôi cũng chẳng đi đâu ra khỏi nhà. Nhưng gần đến giao thừa thì nẩy ý đi chùa.
Ở Nha Trang thì chùa chiền đâu có thiếu. Không những nhiều chùa mà có thể nói rằng chùa nào cũng có thầy hay cô quen biết. Vậy mà tôi không chọn chùa gần, cũng không chọn chùa Hải Đức là ngôi chùa năm xưa tôi xuất gia. Tôi chọn chùa Linh Sơn ở Cầu Dứa. Tôi cùng hai đứa em trai đi bộ lên chùa này. Cũng khá xa. Độ chừng năm cây số.

Xem tiếp chuyên đề

VĂN HỌC
 
Có một vài kỷ niệm với người anh trong làng văn, là văn/họa sĩ Võ Đình, mất vào ngày 31 tháng 5, 2009 vừa qua. Những kỷ niệm này có thể nói theo từ ngữ nhà Phật là “duyên.” Cái duyên này xoay chung quanh một cành mai. Nhưng trước khi đi sâu vào câu chuyện với “yêng” Võ Đình, tưởng cũng nên đi một vòng lan man về “một cành mai” này.

Xem tiếp chuyên đề

 
CUỘC SỐNG
 
Thân Phận Con Người Minh Mẫn
Xuân qua, Hạ đến, Thu về, Đông tàn, cứ thế bốn mùa trôi  một cách vô tình và con người  cũng vô tình buông trôi đời mình theo giòng sống nghiệp định.
Cuộc sống xã hội đã lôi cuốn nhân sinh, nhưng nhân sinh cũng bị tạp niệm, sở dục lôi cuốn như hình với bóng. Chỉ có bậc Tỉnh giác mới biết dừng chân và làm chủ hành nghiệp. Bậc Tỉnh giác cũng ăn cũng uống, cũng ngủ nghỉ, mọi sinh hoạt bình thường như mọi người, và đặc biệt tâm của hành giả rất bình thường mà mọi người đời thường cứ ngỡ là mình bình thường trong khi  bị lôi kéo những cái không bìmh thường.
Mùa Thu, Những Khắc Khoải Réo Gọi Cư Sĩ Liên Hoa
Ồ lá vàng rơi. Có những chiếc lá màu xanh đậm, có lá còn xanh non, hoặc nõn nà màu xanh nhạt của lá chuối non… lìa rời khỏi cành, chơ vơ đậu trên nền đất, run rẩy như còn nuối tiếc cho một mảnh đời vừa rời xa. Tôi nghe thoáng đâu đây những lời tự tình vừa dâng lên, như giọng hát mượt mà ca tụng thu về. Sao không gọi là thu đến mà gọi là thu về, nếu bốn mùa tuần tự trôi qua, tiếp nối như định luật tuần hoàn của vũ trụ, thì nơi nào gọi là đến hay đi, chỗ nào là khởi đầu hay chấm dứt…. Có phải chúng ta đã vô tình cưỡng ép để gọi là…..thời gian.
Mùa Trăng Minh Mẫn
Lại thêm một mùa trăng cho Tết Nhi Đồng; Dù là trong thời chiến hay lúc hoà bình, Thiếu nhi vùng Châu Á đều được vui hưởng  ngắm mùa trăng vào rằm tháng tám, còn gọi là  Tết Trung Thu. Vì rằm  ở giữa tháng Tám, tháng Tám là giữa mùa Thu.
Tin Vui Pháp Nhật
‘Anh đang đi đâu vậy?’  Rõ ràng là tôi nghe có tiếng ai đang hỏi mình, nhưng khi quay lại nhìn thì tôi thật sự không thấy ai hết. Có thể mình nghe lầm. Tôi nghĩ. Và tôi tiếp tục đi. Rồi tôi lại nghe tiếng ai đó đang gọi mình thêm một lần nữa. Lần này to hơn và rõ hơn.
Hãy Nói Năng Nhẹ Nhàng Venerable K. Sri Dhammananda - TN. Tịnh Quang dịch
“Much talking is a source of danger
 Though silence misfortune is avoided,
 The talkative parrot in a cage is shut,
 While birds that cannot talk fly freely.”

 

Xem tiếp chuyên đề

 
VU LAN
Nhằm khơi lại những truyền thống văn hóa tốt đẹp của Phật giáo Việt nam, và nối nhịp cầu tình thâm của những con Việt nam xa xứ trên đất Thái, chiều 3/9/2009 (nhằm 15/7/kỷ Sửu), tại chùa Cảnh Phước (Wat Samananamborihan), nhóm Du học tăng kết hợp cùng hội văn hóa Việt-Thái, lần đầu tiên tổ chức Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu 2009 cho kiều bào Phật tử Việt nam, dưới sự chứng minh của đại lão Hòa thượng trưởng môn Thích Kỉnh Chiếu, cùng chư tôn Hòa thượng trụ trì những ngôi chùa Việt nam tại Bangkok, thuộc hệ phái Phật giáo Annam-Nikai (Việt nam tông).
Như giọt sương rơi trên tóc Mẹ Cư sĩ Liên Hoa
Sau thời Kinh buổi sáng, tôi cảm thấy trong lòng thật nhẹ nhàng, thanh khiết.
Mỗi sáng đều như vậy. Tôi vẫn thiền và tụng thời Kinh ngắn, để rửa tâm chào đức Phật cho một ngày mới, dù là những ngày đi làm hay được nghỉ ở nhà, như một thói quen cần thiết, không thể bỏ.
Nhân mùa báo hiếu đọc kinh Vu Lan liên hệ kinh Tiểu Sư Tử Hống, kinh Ước Nguyện Nguyên Nghĩa
Chữ hiếu là nền tảng của đạo đức. Gia đình là nền tảng của xã hội. Trong gia đình chữ hiếu là nền tảng để xây dựng hạnh phúc, đem đến sự an vui, an lạc cho tất cả mọi người.
Con cái có hiếu với cha mẹ, ngoài việc mang lại niềm hạnh phúc chung trong gia đình, còn mang đến cho chính mình sự an lạc, bình an. Mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xã hội, mỗi công dân của một quốc gia có an lạc, bình an thì xã hội, quốc gia đó mới có an lạc bình an, và mỗi xã hội, mỗi quốc gia có an lạc bình an thì  thế giới của chúng ta mới được an lạc, bình an.

Phải chi con còn có mẹ Nguyên Thảo
Tôi là  một đứa bé mồ côi! Tôi mồ côi cha lẫn mẹ! Tôi đã mất cha từ khi tôi còn nhỏ, còn rất nhỏ. Cha tôi mất vì một trái mìn trên đường làng khi người đang bương chải để kiếm tiền về nuôi gia đình. Cha tôi chết khi tôi mới lên ba tháng. Mẹ tôi vừa khóc chồng, vừa phải đùm bọc lấy tôi. Tôi ra đời bằng những bất hạnh cho cha, cho mẹ, và cho cả chính tôi. Mẹ tôi phải nhiều vất vả, lăn lộn trong hoàn cảnh cô đơn ấy để cố gắng nuôi tôi lớn lên. Tôi lớn lên với tất cả sự hi sinh của người.

Theo truyền thống của Đức Phật và chư Tổ để lại, hằng năm sau ba tháng an cư kiết hạ, chư Tăng, Ni phải tiến hành buổi lễ Tự Tứ. Ngày thực hiện lễ này được gọi là ngày Phật hoan hỷ, vì tất cả đệ tử đều đã tu hành tinh tn, những khuyết phạm đều được sám trừ, đạo quả có cơ thành tựu. Vậy chúng ta hãy tìm hiểu ý nghĩa, giữ gìn và phát huy tinh thần cao đẹp đó.
Hai sắc Bông Hồng Mặc Giang
Bông hồng cài áo nâng niu
Tình thương của mẹ yêu kiều ngàn sao
Bông trắng lành lạnh nao nao
Tìm hình bóng mẹ chiêm bao đêm dài
Đóa Hoa Hiếu Hạnh Mặc Giang
Một bông hồng xin dâng Mẹ
Một bông hồng xin dâng Cha
Đền ơn hiếu hạnh những là thấm đâu
Công Cha phải nhớ làm đầu
Nghĩa Mẹ phải nhớ là câu trau mình
Mỗi Mùa Hiếu Hạnh Mặc Giang
Mỗi Mùa Hiếu Hạnh, Hội Vu Lan
Khắp chốn thiền môn mở đạo tràng
Trên thấu thiên đường, dưới địa ngục
Lời kinh tiếng kệ vọng ngân vang
Một Đóa Trắng - Hồng Mặc Giang
Một đóa trắng - hồng vạn mến thương
Cho ai còn diễm phúc nghiêm đường
Cho ai thấm lạnh thềm băng giá
Ân nghĩa sinh thành sao trả xong
Hiếu Đạo Nền Tảng Đạo Đức Học Phật Giáo Thích Thông Huệ
Ngày Vu Lan được gọi là ngày truyền thống báo hiếu. Tất cả mọi người con đến ngày này về chùa được quý thầy nhắc lại trách nhiệm của mình đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Là phật tử, lẽ tất nhiên phải sống một đời hiền lương đạo đức. Nếu chúng ta sống bất hiếu với cha mẹ thì chắc chắn chúng ta sẽ không thương ai một cách chân tình. Cha mẹ là người sanh thành dưỡng dục giúp ta trưởng thành, cho chúng ta đến trường để tiếp cận với tri thức, xây dựng một cuộc sống no đủ, hạnh phúc cho con cái. Nếu xét nghĩ đến sự ung đúc đó của cha mẹ như trời biển thì bổn phận làm con, ta phải làm gì để đền đáp thâm ân đó? Đức Phật chế ra ngày Vu Lan - ngày hiếu đạo để khắp thế gian này, tất cả mọi người đều hiểu được đạo đức căn bản của một người con hiếu thảo.. Vì vậy, hiếu đạo là căn bản của đạo làm người, hay nền tảng của đạo đức học Phật Giáo.
Vu Lan Hoài Cảm Thích Minh Thọ
Mỗi năm cứ độ thu về, tiếng chuông buồn da diết, trên cành cây khô trụi lá, ve sầu rỉ rả giọng ai oán thê lương như đa mang, như chất chứa nổi niềm trong cô tịch, chừng âm ba đồng vọng. Đó có phải chăng tiếng lòng từ muôn thuở của thế nhân đang chìm đắm giữa dòng đời sinh diệt, hay bể khổ chơi vơi, nơi tăm tối mịt mùng của triền miên sa đọa. . .
Sự xuất hiện của Phật giáo tại Trung Hoa được xem là một hiện tượng văn hóa độc đáo có ảnh hưởng lớn đến những biến chuyển nội tại tất yếu của nền văn minh bản xứ. Tư tưởng và luân lý của Phật giáo đã từng là những yếu tố tiên quyết góp phần hình thành nên lối tư duy thâm thúy cũng như những nếp sống vốn nặng tính truyền thống của người dân nơi đây. Vai trò của Phật giáo tại Trung Hoa không chỉ giới hạn trên lĩnh vực tư tưởng triết học, mà còn được thể hiện qua nhiều hình thái sinh hoạt văn hóa thấm nhuần tinh thần nhân bản của giáo lý nhà Phật. Một trong những nếp sinh hoạt như thế được diễn ra vào ngày rằm tháng bảy, đó là lễ Vu Lan.

Cây cổ thụ Thích Thiện Lợi
Mẹ ơi, đã nhiều năm rồi mà thi thoảng con vẫn nằm mộng thấy Cha. Mỗi lần như vậy,lòng con thật hạnh phúc. Có lẽ Cha vẫn luôn bên cạnh con khi con một mình nơi chốn cửa Thiền u tịch. Nhưng rồi tỉnh dậy thì con lại nhớ Mẹ làm sao !... quyện vào nỗi nhớ là những âu lo và sợ hãi, sợ rằng tuổi Mẹ lúc già suy, sợ cho tấm thân càng lúc hao gầy.

 
Thuyết Linh TK. Thích Khế Chơn
Đã mấy chục năm trôi qua, sinh ra làm người giữa cuộc đời này, cho đến hôm nay, hương linh đã chính thức kết thúc cuộc đời con người, đã chấm dứt cuộc sống và chỉ còn vỏn vẹn đêm nay, hương linh lưu lại dưới mái ấm gia đình để rồi mai nay, tất cả nội ngoại con cháu xa gần sẽ chính thức đưa hương linh về nơi an nghỉ cuối cùng trên miền đất của dương thế, một phút chia tay ngìn thu vĩnh biệt. Trước giờ phút âm dương hai ngã, trong cảnh kẻ ở người đi, đất khuất đây còn, có lẽ giờ này hương linh không làm sao tránh khỏi nỗi niềm bàng hoàng xót xa, khi nghĩ đến giờ phút ra đi mà không bao giờ trở lại, đó là tâm lý thường tình của chúng ta và đó cũng chính là một nỗi khổ lớn nhất mà tất cả chúng ta đã khi sinh ra giữa cuộc đời này nào ai tránh khỏi. Trong giờ phút nghiêm tịnh của đại lễ kỳ siêu, đối trước ánh từ quang của chư Phật, tôi mong hương linh hướng lòng theo Tam Bảo để đón nhận những lời dạy cao thâm của Phật tổ trên con đường giải thoát của hương linh.
Vu Lan - Rằm Tháng Bảy HT. Thích Khế Chơn
Hôm nay, nỗi niềm hiếu tâm của người Phật tử đang tràn ngập khp cõi lòng, làm ngào ngạt hương trầm Vu – Lan tỏa rộng mọi không gian. Toàn thể Tăng Ni Phật Tử chúng ta đang thành kính kỷ niệm Vu – Lan thắng hội Phật lịch 2552.
… gỡ ánh trăng vàng thương dâng Mẹ
bưng cả mặt trời kính tặng Cha
lỡ mai nhật nguyệt không còn nữa
nhân loại về đâu hỡi đất trời????.....

 

Ngày xưa, Phật vào đời
mở pháp mầu giải thoát
thời Hạ đầu khai sáng
đạo Pháp đã lan truyền

 

Cùng em, ta gỡ bỏ vô thường…. Cư Sĩ Liên Hoa
Như là giọt nước
Rơi xuống dòng đời
để làm làn sóng
chở lời thương yêu

 

Là một con người bình thường nhưng mang trái tim đầy nhạy cảm, buồn vui với những hoạt cảnh của đời sống, ôi khi mình là khán giả, cười vui hay đau khổ với những diễn biến trước mắt, tràn ngập trong tâm, có khi là những tiếng vỗ tay khen thưởng, tràn trề nụ cười vui, hả hê, khoái trá… nhưng có lúc nước mắt lại rơi đầy, lai láng như nước biển đại dương (?). Cũng nhiều khi lại trở thành diễn viên chính của bi kịch cuộc đời, nên càng thấm đậm trong các cõi hỉ nộ ái ố của đời sống.

 

Mẹ là nước hay là non Cư Sĩ Liên Hoa
mẹ ! mẹ ! mẹ ơi……
con gọi mẹ khi vừa rời cuống rún
gọi tên người vì hụt hẫng rời xa
chín tháng hơn nằm ấm áp bên người
giờ con bước, đôi chân khờ dò dẫm  
Bầu sữa cam lồ Nhật Tịnh
Suối nguồn chở nặng lời thơ
ầu ơ ca khúc năm xưa mẹ hò
Từng câu theo bước chân tròn
Nuôi con khôn lớn, vào đời theo con
Dấn bước vào đời như đi trong biển mộng, xô đẩy, dằn co, nắm níu và để rồi không có gì tồn tại vĩnh viễn. Thành trụ hoại không… như lớp sóng vô thường, nhưng chư Phật vì lòng thương, nguyện lớn vẫn đi trong huyễn mộng để đưa bàn tay nâng đở sinh linh, như tấm lòng của bà mẹ ôm con vào lòng.
Đạo Làm Con Trong Ca-Dao Nguyễn Văn Mỹ
Người Việt thường lấy chữ hiếu làm trọng. Đã có thời gọi là đạo hiếu hay đạo làm con. Đạo là một lối sống ngang hàng như khuôn phép của một tôn-giáo. Nếu lấy việc thờ Trời là Đạo của người bình-dân Việt-nam, thì việc phụng-dưỡng cha mẹ và thờ cúng ông bà tổ-tiên là thực-hành phần hình nhi hạ của đạo thờ Trời. Đó là điểm đặc-sắc của văn-hoá Việt. Ngày nay chúng ta còn giữ được đạo hiếu là còn giữ được một phần văn-hoá dân-tộc, còn giữ được nền-tảng gia-đình Việt-nam.

Bông hồng hiếu hạnh Mặc Giang
Trước Phật đài Tam Bảo chứng minh. Trong bửu điện trang nghiêm thanh tịnh. Đại Lễ Vu Lan Thắng Hội thập phần viên mãn. Mùa Báo Hiếu thiêng liêng lan tỏa khắp mười phương. Chắc chắn ba ngàn thế giới lay chuyển su lần rung động. Chắc chắn mười tám tầng địa ngục sẽ được mở toang. Bởi công ơn Cha Mẹ là một s hiện hữu nhiệm mầu, tình thương Cha Mẹ là tất cả đất trời cao rộng, ngân hà xao xuyến, vũ trụ nao nao, trăng sao vằng vặc. Là con hiền cháu thảo, ai ai cũng lặng yên, ai ai cũng trầm lắng, để nghe trong sâu thẳm tâm hồn tiếng nói dâng lên cho Cha, dâng lên cho Mẹ trong giờ phút trang trọng này đây.

Tìm Mãi Trong Đời Nguyên Hạnh- Nguyễn Tấn Giai
Hằng năm, khi tiết trời sắp tiễn vào thu, chúng ta chợt nhớ về công ơn sinh thành dưỡng nuôi của cha mẹ. Đường xưa ấp ủ lá thu rơi, chiều nay ra đứng nhìn tiết trời, lạnh lòng con nhớ mãi... Có cha có mẹ, chúng ta như có tất cả niềm vui hạnh phúc của một kiếp người trọn vẹn. Tất cả chúng ta ai ai cũng đều may mắn diễm phúc có mẹ có cha.Ra đời từ đấng song thân, chúng ta được chuyền qua hơi ấm và sức sống từ cha và được dưỡng nuôi những ngày đầu tiên với dòng sữa ngọt ngào của mẹ. Nếu cha cho ta đôi tay và lý trí để đi vào cuộc sống, thì mẹ cho ta con tim tràn đầy thương yêu, đồng đều với cuộc đời.

Nhớ Mẹ TN.Tịnh Quang
Mẹ hỡi bao mùa lá đỏ sân
Bờ sông rít gió sóng lăn tăn
Sau nhà lửa nhóm vừng mây khói
Bóng mẹ năm nao chợt hiện gần

 

Lời  Mẹ  Ru Minh Ðạo
Ầu ơ tiếng mẹ ru con
Tiếng ru da diết đượm buồn đêm đêm.
Tôi mới chuyển nhà đến một nơi ở mới không bao lâu, và cứ mỗi ngày vào lúc trời gần sáng ở lầu trên vang ra tiếng đóng cửa rất mạnh, và kế tiếp là âm thanh của một tràng tiếng chân bước đi ting ting tang tang. Những ngày kế tiếp, tiếng đóng cửa cũng đúng giờ vang lên, tôi không thể nào chịu nỗi, chẳng lẻ phải lên lầu để tranh luận. Mẹ tôi khuyên “ chúng ta mới chuyển đến, con làm như vậy có thể hơi thiếu suy nghĩ, và dể làm mất lòng hàng xóm. Tôi suy nghĩ hòai và hỏi ý kiến mẹ “như vậy thì chúng ta đi tìm trưởng dân phố, xin cô ấy giúp thử được không”? mẹ tôi đồng ý.
Lá thư lần thứ 72 của mẹ Lâm Lập Danh - Như Nguyện dịch
Một ngày sinh nhật lần thứ 20 của Tiểu Phương, trong không khí tràn ngập sự yêu thương với những lời chúc mừng của ông bà. Ngược lại trong lòng Tiểu Phương cứ thấp thỏm không yên chờ đợi người đưa thư của bưu điện. Cũng như những ngày sinh nhật trước của mỗi năm, từ Mỹ mẹ Phương đều gửi thư về chúc mừng Phương sinh nhật vui vẻ. Trong ký ức của Phương, lúc Phương còn rất nhỏ, mẹ đã một mình sang Mỹ lập nghiệp, Ông bà nói với Phương như vậy. Trong ấn tượng mơ hồ về mẹ còn sót lại trong là mẹ Phương thường ôm Phương vào lòng với đôi tay dịu dàng và nhìn Phương  với ánh mắt từ ái, đó là hình ảnh Phương trân trọng giữ mãi trong lòng. Và hồi ức này cứ thường xuất hiện trong giấc mộng của Phương.
Tiếng nói của mẹ Như Nguyện dịch
Một ngày tháng 6 năm 2005, tôi đang ngồi soạn bài một mình dưới ánh đèn hiu hắt, bổng nhiên tiếng chuông điện thoại vang lên một cách gấp gáp. Tôi nhấc máy alô mấy tiếng, thì đầu bên kia mới truyền lại một giọng nói của đứa bé gái sợ sệt và yếu ớt “ có phải mẹ đó không?  Mẹ ơi”.
Nhớ Về Thầy Thích Minh Thọ
Năm tháng dần trôi, thắm thoát rừng thiền đã trải qua ba mươi mùa rụng lá. Kể từ ngày Ân sư khai cơ chuyn pháp, phát dương quang đại, tông phái Tổ Sư Thiền (1977 – 2009).
Gương Sáng Mục Kiền Liên Thích Nữ Giới Hương
Mỗi rằm tháng bảy vào thắng hội Vu Lan hầu như chùa nào cũng tụng kinh Phụ Mẫu Báo Ân, Kinh Vu Lan, Sám Vu Lan để nhớ đến công hạnh ca tôn giả Mục Kiền Liên hiếu thảo với thân mẫu quá vãng và bảy đời cha mẹ quá khứ. Ngài đã vâng lời Phật dạy cúng dường trai tăng, cầu thập phương thường trụ Tam bảo gia h
 
ộ cho thân mẫu buông xả lòng tham, sân, si, ích kỷ, độc ác và được nhẹ nhàng siêu sanh tịnh độ. Từ đó, tôn giả được tôn vinh như một tm gương sáng về hạnh Đại hiếu.
Tình Hiếu Bao La Thích Nữ Giới Hương
Ngoài sân lá nhuốm vàng
Báo hiệu Vu-lan sang
Gió thì thầm khẻ nói
Hạnh Tứ Ân dâng Phật.

 

Mỗi người con khi rời xa gia đình, đều mang theo mình là cả một trời thân thương trong lời ru, trong tình thương, trong ánh mắt, trong trái tim bà mẹ. Có thể vì cuộc sống quay cuồng trong cơm ăn, áo mặc, danh vọng, tiền tài và những gì xẩy ra trước mắt… làm cho chúng ta quên dần những hình ảnh ấn tượng năm xưa, dù đôi lần trong cuộc đời, khi nghĩ đến, nhớ đến, trong tâm vẫn tuôn tràn những dáng đẹp của kỷ niệm.

Biển vẫn mênh mông Nha Thành Tử
Mặt trời ló dạng trải những nh vàng óng ả trên mặt biển khơi, chiếu sáng rực rỡ một góc trời. Ngoài xa, từng cơn sóng nô đùa nối đuôi nhau cặp bờ. Nước biển xanh mênh mông bao phủ bởi một làn sương mỏng long lanh, hoà trộn với cái nắng ban mai tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của một vùng ven biển êm đềm và trầm lắng. 

 

Xem tiếp chuyên đề

 
THƠ
 
Nước Việt kiêu hùng Mặc Giang
Ta là Người Việt Nam Mặc Giang
Giầu Minh Ðạo
Nguyên đán Minh Ðạo
Nghèo ! Minh Ðạo
Tiếng quê hương Minh Ðạo
Chùm thơ “Thơ Dâng Cha Mẹ” Tâm Chơn
Một kiếp đời Cư sĩ Thoại Hoa
Tuyển tập thơ Mặc Giang 1 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 2 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 3 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 4 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 5 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 6 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 7 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 8 – 10 bài - có tính Quê Cha Đất Mẹ
Tuyển tập thơ Mặc Giang 9 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Tuyển tập thơ Mặc Giang 10 – 10 bài - Viết về Cha Mẹ  
Hội Thiền Hoa m Như Tạng
Tình Hiếu Bao La Thích Nữ Giới Hương
Chiếc y vàng phơi mưa nắng mùa hạ    Cư sĩ Liên Hoa
Nước mắt mẹ rơi thành trái tim hồng    Cư sĩ Liên Hoa
Chiếc Vàng Mùa Hạ Cư Sĩ Liên Hoa
 
 
WEBSITE MỚI
 
 

Trang Ban Hoằng Pháp (www.BanHoangPhap.com): Cánh cửa Phật pháp ứng dụng với các bài giảng của khóa tu Một Ngày An Lạc tại chùa Phổ Quang và pháp âm của nhiều vị pháp sư, giảng sư tại TP.HCM.

Pháp Âm Thường Chuyển (www.PhapAmThuongChuyen.com): Tập hợp tất cả những bài giảng của chư tôn đức giảng sư khắp nơi, không phân biệt tông môn, pháp phái và phim truyện, âm nhạc, kinh tụng ...

Đại Tạng Kinh Tiếng Việt
Phần mềm từ điển Phật học
 
 
Video tự thiêu của Bồ-tát Thích Quảng Đức
Slideshow Đức Phật Vào Đời
 
Một số tài liệu về Mật Tông Tây Tạng do La Duy Khánh dịch Việt
Nghi Quỹ Tu Tr về Đấng Hộ Phật bảo Tạng Vương
Mật Pháp Phật Dược Sư
A DI ĐÀ - Nghi Quỹ Hành Trì Quán Tưởng Đức A Di Đà 
VĂN THÙ SƯ LỢI - Nghi Quỹ Hành Trì Quán Tưởng Đức Văn Thù
 

Xem Pháp Thoại VCD Của Thầy Nhật Từ

Các pháp thoại VCD của thầy Nhật Từ phần lớn được phổ biến trên trang google qua địa chỉ: http://video.google.com. Để xem trực tiếp các bài pháp thoại trên mạng, quý khán giả sau khi vào http://video.google.com điền tên Thích Nhật Từ, tất cả các pháp thoại VCD sẽ xuất hiện. Click vào bài cần nghe 

 

 

 

TRANG ĐẠI TẠNG KINH MP3 VÀ PHÁP THOẠI CỦA THẦY NHẬT TỪ

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2008

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2007

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Úc châu 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2005

•  Php thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2004

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ phân theo mẫu tự ABC

•  Đạo Phật và cuộc sống (hơn 80 bài giảng về Kinh Trung Bộ)

•  Thế giới Cực Lạc (7 bài giảng về Kinh A-di-đà)

•  Dược chất tâm linh (8 bài giảng về Kinh Dược Sư)

•  Dộng tan cửa ngục (14 bài giảng giải Kinh Địa Tạng)

•  Siêu độ vong linh (6 bài giảng về Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh của Nguyễn Du, 2006)

•  Các nguyên tắc sư phạm Phật giáo (13 bài giảng tại Khoá Cao cấp Giảng Sư, tháng 2006)

•  Đối thoại triết học giữa nhà vua và nhà sư (8 bài giảng về Kinh Na-tiên Tỳ-kheo, 2006)

•  Các pháp thoại tại trại tù, trại cai nghiện, trung tâm Bảo trợ XH và phục hồi nhân phẩm phụ nữ

•  Pháp thoại về mười hai con giáp

•  Pháp Thoại tại Hoa Kỳ, Mùa Hạ 2007 --> Lịch giảng chi tiết

 

 

>>  Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay  <<

 
 
 
PHÁP THOẠI THÁNG  8 - 9 NĂM 2009


16-08-09: Kinh Trung Bộ 140: Giải phóng chấp thủ Chùa Xá Lợi
16-08-09: Ân nghĩa sinh thành Chùa Phổ Quang
19-08-09: Giới hạn của đồng tiền Chùa Giác Ngộ
19-08-09: Vấn đáp tại chùa Linh Nguyên - Long An Chùa Linh Nguyên - Long An
22-08-09: Ăn chay vì thế giới hòa bình Lễ hội Văn hóa Ẩm thực chay diễn ra tại nhà Văn hóa Thiếu nhi - Lê Quý Đôn, Q. 3, TP. HCM
22-08-09: Chánh định TX. Trung Tâm
23-08-09: Kinh Trung Bộ 141: Bốn sự thật thánh chùa Xá Lợi
23-08-09: Pháp cứu tế trong kinh Vu Lan chùa Phổ Quang
03-09-09: Những Điều Phật Tử Mới Nên Biết Lễ Vu Lan Chùa Giác Ngộ
03-09-09: Hạnh Phúc Khi Còn Mẹ Cha Nhân Lễ Vu Lan Chùa Pháp Vân
12-09-09: Ý nghĩa vu lan Chùa Giác Long - Tỉnh Trà Vinh
13-09-09: Tổng quan về phương pháp nguyên cứu Học viện Phật giáo tại Tp HCM
18-09-09: Những điều an vui Nhân lễ húy kỵ lần thứ 17, cố Hòa thượng viện chủ Chùa Giác Ngộ


 
 

 

Tâm thư  kêu gọi phát tâm dịch các bài pháp thoại ra tiếng Anh  Hải Hạnh

Tâm thư  kêu gọi phát tâm đánh máy bài giảng   Hải Hạnh

 

 

Nhac thiền Phật giáo

 

BÀI VÀO MẠNG HÀNG THÁNG

 

Năm 2009: 1-2009 | 2-2009 | 3-2009 | 4-2009 | 5-2009 | 6-2009 | 7-2009  | 8-2009

Năm 2008: 1-2008 | 2-2008 | 3-2008 | 4-2008 | 5-2008 | 6-2008 | 7-2008 | 8-2008 | 9-2008 | 10-2008 | 11-2008 | 12-2008

Năm 2007: 1-2007 | 2-2007 | 3-2007 | 4-2007 | 5-2007 | 6-2007 | 7-2007 | 8-2007 | 9-2007 | 10-2007 | 11-2007 | 12-2007

Năm 2000 - 2007

 

HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN XÃ HỘI CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 

HỘP THƠ PHẬT HỌC
(Hãy bấm chuột vào đây để đặt câu hỏi)

 Thông báo |Tạp chí nghiên cứu Phật học
Thảm hoạ Phật giáo tại Afghanistan | Tuyển Tập Ảnh | Đồng Hồ Thế Giới|Phòng chống bão lụt
Screen Saver | Mailing List | Góp ý | Sổ lưu bút (online) | Giới thiệu trang nhà | Nạp trang nhà | WebRing

VÀI NÉT VỀ ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

VÀI NÉT VỀ THẦY THÍCH NHẬT TỪ

PHÁT TÂM CÚNG DƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 
 
....
MỤC LỤC

PG cho người bắt đầu | Đức Phật & Phật pháp | Kinh Điển | Kinh MP3 | Nghi thức tụng niệm | Thiền định | Niệm Phật
Phật giáo Việt Nam | Phật giáo năm Châu | Bồ-tát đạo | Pháp trích lục | Triết học PG | Giáo dục PG | Văn hóa PG
Đạo đức-Tâm lý học PG | PG & Khoa học | Xã hội học PG | PG & Kinh tế | PG & Quản trị | PG & Sinh thái
Phật tích | Đối thoại | Diễn Đàn | Điểm sách | Ăn chay | Cuộc sống | Xuân  Vu-lan-bồn | Văn Học| Thơ | Tin Tức PG | Từ thiện  |  Truyện | Nhạc
Từ điển-Tham khảo | Pháp luận khác | Tâm tình độc giả | Thư mục sách | Ban biên tập | Tác giả-Dịch giả | Links | Pháp Âm
Tủ sách Đạo Phật Ngày Nay


You are visitor number since May 6, 2000

Thành lập ngày 22-2-2000

 
http://www.buddhismtoday.comOther websites 
 

Biên tập: Tỳ-kheo Thích Nhật Từ | Phó biên tập: Thích Lệ Thọ | Phụ trách mạng: Thích Phước Huệ | Trợ lý: Hải Hạnh - Giác Định
Bài vở đóng góp, xin gởi attachment về Ban biên tập qua địa chỉ email: goibaidaophatngaynay@yahoo.com
Thư từ tâm tình độc giả, xin gởi về địa chỉ email: tamtinhdaophatngaynay@yahoo.com
Liên lạc thư tín với Tỳ-kheo Thích Nhật Từ xin gởi về:
Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại từ nước ngoài: +84-908-153-160 (M); +84-8-830-9570 (H); trong nước: 0908153160; 8309570.