Download Unicode Font Trang Tiếng Anh
Nam-mo Bon Su Thich-ca-mau-ni Phat

 

 

Đại lễ kỷ niệm 700 năm, ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông viên tịch

Sáng nay ngày 27/11/2008 tại Quảng trường Khu Di tích danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Bộ Văn hóa, thể Thao và Du lịch tổ chức trọng thể Đại lễ kỷ niệm 700 năm Ngày nhập Niết bàn của Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông, người sáng lập Thiền phái Trúc Lâm

 

Xem tiếp .....

 

 
Năm 2008: 01-2008 | 02-2008 | 03-2008 | 04-2008 | 05-2008 | 06-2008 | 07-2008 | 08-2008 | 09-2008 | 10-2008

PHẬT GIÁO VIÊT NAM

 
Lễ nguyện cầu thế giới hòa bình, quốc thái dân an Nhóm phóng viên
Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông khép lại hôm qua bằng một lễ cầu nguyện thế giới hòa bình, quốc thái dân an.
19h, lễ cầu nguyện chính thức bắt đầu. Hàng nghìn ngọn nến được thắp lên, tạo hình chữ Tâm lung linh, huyền ảo với ý nghĩa: "Tâm là Phật, Phật là Tâm, ngộ Tâm là ngộ Phật, ngộ Phật là ngộ Tâm".
Những cuộc đời phía sau ánh hải đăng Theo Pháp Luật TP HCM
Gắn liền với những ngọn hải đăng là những con người dám nhận cuộc sống cô độc nơi đèo heo hút gió, nơi đảo xa... Họ hy sinh cuộc sống riêng để duy trì ánh sáng dẫn dắt tàu thuyền trong đêm.

 
Phật tử tri ân Vua đời - Vua đạo Trần Nhân Tông Nhóm phóng viên
Đại lễ tưởng niệm vua Trần Nhân Tông đã chính thức diễn ra tại quảng trường Khai hội Yên Tử, trong không khí trang nghiêm với sự chứng kiến của hơn 40.000 Tăng Ni, Phật tử.
Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất vua Trần Nhân Tông đã đi gần hết quãng đường. Nếu như tại trai đàn cầu siêu và Hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp vua Trần Nhân Tông, hàng vạn tăng ni, phật tử được chứng kiến các nghi lễ về tâm linh, hiểu hơn về công đức của vua Trần Nhân Tông thì tại đại lễ tưởng niệm hôm nay là dịp họ được nghiêng mình kính cẩn tưởng nhớ tới vị anh hùng của đất nước.
Đề nghị công nhận vua Trần Nhân Tông là Danh nhân văn hoá thế giới Nhóm phóng viên
Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam Phan Huy Lê khởi xướng kiến nghị Ban bí thư Trung ương Đảng và Chính phủ chỉ đạo các cấp, ngành liên quan làm thủ tục đề nghị Unesco công nhận vua Trần Nhân Tông là danh nhân thế giới.

 

Tại Hội thảo khoa học 700 năm ngày mất của Đức Vua Trần Nhân Tông, tổ chức tại Quảng Ninh, hôm nay, Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm, Ban Trị sự Thành  hội Phật giáo TP HCM, nhận định, Trần Nhân Tông là một hoàng đế đặc biệt, người có nhiều đóng góp quan trọng trên cả ba lĩnh vực: dựng nước, giữ nước, mở nước.

Chùm ảnh Đại lễ cầu siêu tại bến Bạch Đằng Nhóm phóng viên
Trai đàn cầu siêu được tổ chức cách không xa bờ sông Bạch Đằng, con sông đã ba lần ghi dấu chiến thắng của nước Việt trước quân xâm lược phương Bắc: Năm 938, Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán mở ra thời kỳ độc lập dân tộc. Năm 981, Lê Hoàn đại phá quân Tống, giữ yên bờ cõi. Đặc biệt, trận đại thắng Bạch Đằng năm 1288, hơn 6 vạn quân và hơn 500 chiến thuyền của đế quốc Mông - Nguyên đã bị tiêu diệt và bắt sống.
Hàng nghìn Phật tử tham gia trai đàn cầu siêu Nhóm phóng viên
Đại lễ trai đàn cầu siêu liệt sĩ trận vong thời Trần và chư vị anh linh có công dựng nước và giữ nước đã được thành kính tổ chức đêm 25/11 tại đền Bạch Đằng, huyện Hưng Yên (Quảng Ninh), trong khuôn khổ Đại lễ Tưởng niệm 700 năm ngày mất Phật hoàng Trần Nhân Tông.

 
Khai mạc Đại lễ tưởng niệm Trần Nhân Tông Nhóm phóng viên
Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Điều ngự giác hoàng Trần Nhân Tông hôm nay chính thức khởi động bằng các hoạt động: dâng hương, khai mạc triển lãm thư pháp, diễu hành xe hoa, trai đàn cầu siêu…, tại Quảng Ninh.
 
Khởi động chương trình tưởng niệm vua Trần Nhân Tông Bích Ngọc
Sáng nay, tại Quảng Ninh, Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông chính thức khởi động bằng các hoạt động: dâng hương, khai mạc triển lãm thư pháp, diễu hành xe hoa, trai đàn cầu siêu..

 

Tỏa sáng triết lý Trần Nhân Tông Theo Văn Hóa Phật Giáo số 68
Nhường ngôi sớm để dẫn dắt các vị vua trẻ vào con đường cai trị đến khi có thể làm cho họ hoàn toàn yên tâm thì họ sẽ nhường lại toàn bộ quyền lực để đi sâu vào khám phá đời sống tâm linh, thực nghiệm triết lý Phật giáo. Đó chính là kế lâu dài - minh triết của vua Trần Nhân Tông.

 

Dựng tượng Trần Nhân Tông nhân Đại lễ tưởng niệm Vân Nhi
"Đại lễ tưởng niệm 700 năm ngày mất của Phật hoàng Trần Nhân Tông nhằm đánh giá rõ hơn vai trò của vua Trần Nhân Tông trong sự nghiệp giải phóng và đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, sự nghiệp tu hành và ảnh hưởng sâu rộng của thiền phái Trúc Lâm đối với nền văn hóa dân tộc", Thượng tọa Thích Thanh Quyết, Phó ban tổ chức đại lễ, cho biết. 

 

Đại giới đàn Huệ Lưu PL2552-DL2008 thành tựu viên mãn Bảo Thiên
Chiều 15/11/2008, tại Hội trường Nhà Truyền thống Văn hóa Phật giáo thành phố (chùa Phổ Quang), Ban trị sự THPG TP.HCM đã làm lễ bế mạc và tạ đàn Đại giới đàn Huệ Lưu PL. 2552 – DL. 2008 sau 3 ngày tổ chức trang nghiêm và trọng thể.
HT. Thích Trí Quảng - Phó Chủ tịch HĐTS, trưởng BTS THPG TP.HCM cùng Chư tôn Giáo phẩm thành viên HĐCM, HĐTS TƯ GHPGVN, BTS THPG TP.HCM đã quang lâm đến chứng minh buổi lễ. Tham dự lễ tại đàn còn có sự hiện diện của Chư tôn đức 24 Ban đại diện Phật giáo quận – huyện, Hội đồng thập sư Tăng, hội đồng thập sư Ni, Ban tổ chức, Ban kiến đàn, Ban hộ đàn, 1418 vị Tân Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni, thức xoa, Sa di, sa di Ni cùng đông đảo quần chúng Phật tử troàng toàn thành phồ về thọ Bồ tát giới.
Thiền sư HUỆ LƯU – ĐẠT LÝ (1857 – 1898) Ban Kiến Đàn HUỆ LƯU PL.2552 - DL.2008
Thiền sư Huệ Lưu -   Đạt Lý, sinh ngày   mùng 1 tháng Chạp   năm Đinh Tỵ (1857) tại làng Nhựt Tảo, tỉnh Định Tường (nay là xã Nhựt Tảo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) trong một gia đình nông dân tín mộ đạo Phật. Năm 12 tuổi, ngài xuất gia thọ giáo tại chùa Giác Viên, tỉnh Gia Định và thủ lễ với Thiền sư Liễu Khiêm - Hoằng Ân, được pháp húy là Đạt Lý - pháp hiệu Huệ Lưu.

 

 

 
Thành hội Phật giáo thành phố Hồ Chí Minh, năm nay tổ chức giới đàn tuyển “Phật trường” mang tên một vị danh tăng-Tổ Huệ Lưu[1]. Trong giới xuất gia có lẽ ai cũng thầm biết ơn người khi học luật. Trên bìa sách Tì nì, Sa di oai nghi cảnh sách in mộc bản năm Giáp Ngọ (1894) có ghi “Giác Viên lang nhã Thiền hòa Hoằng Ân tỉnh nghĩa / Huê Nghiêm thiền viện, Tỳ kheo Huệ Lưu sao lục”.[2]
Sau lễ khai mạc diễn ra trọng thể và trang nghiêm, Đại giới đàn Huệ Lưu PL: 2552 - 2008 bước vào các công việc quan trọng nhất là truyền giới. Theo lịch trình, các giới tử Sa di và Sa di Ni được truyền giới trước với Hội đồng thập sư gồm Tam sư: HT. Thích Hiển Tu – Hòa thường đàn đầu, HT. Thích Minh Thông – Yết ma A Xà Lê, HT. Thích Giáo thọ A Xà lê (đối với Sa di); NT. TN Tình Thiền – Hòa thượng đàn đầu, NT. TN Tâm Hoa – Yết ma A Xà Lê, NT. TN Hải Thành – Giáo thọ A Xà Lê (đối với Sa di Ni).

 

Sáng nay (14/11/2008), tại Hội trường Nhà Truyền thống Văn hóa Phật giáo thành phố,  Đại giới đàn Huệ Lưu PL: 2552 – DL: 2008 do BTS THPG TP.HCM tổ chức đã chính thức trọng thể khai mạc, trong không khí trang nghiêm và thanh tịnh.
HT. Thích Hiển Pháp - Phó Pháp chủ kiêm Phó Chủ tịch HĐTS; HT. Thích Đức Nghiệp - Phó Thư ký HĐCM cùng Chư tôn Giáo phẩm thành viên HĐCM, HĐTS TƯ GHPGVN đã quang lâm đến chứng minh buổi lễ. Tham dự lễ khai mạc còn có sự hiện diện của Chư tôn đức BTS THPG TP.HCM, BTS PG các tỉnh, thành, Hội đồng thập sư Tăng, Hội đồng thập sư Ni, Ban tổ chức, Ban kiến đàn, Ban hộ đàn, ông Trần Ngọc Bảo – Phó Ban dân vận Thành phố, ông Nguyễn Ngọc Thành – Phó giám đốc Sở nội vụ kiêm Trưởng ban tôn giáo thành phố cùng 1419 giới tử Tăng Ni phát nguyện thọ giới.
Niềm hỷ lạc của người tiếp nối ngọn đèn Chánh pháp(*) Đại diện giới tử đọc lời phát nguyện trong buổi Lễ Khai mạc Đại giới đàn “Huệ Lưu” PL. 2552 – DL. 2008
....Trong kinh Hoa Nghiêm Đức Phật đã dạy: “Giới là cội gốc của Bồ Đề, là cửa ngõ của Niết Bàn, là chiếc thuyền đưa chúng sanh qua biển khổ”. Ngày nay, chúng con sanh ra được làm thân người có đầy đủ lục căn, lại gặp duyên lành được xuất gia, đây là phúc báu mà chúng con gieo trồng trong nhiều đời nhiều kiếp. Chính nhờ duyên lành đó, chúng con hôm nay lại được chư Tôn Đức mở Đại Giới Đàn cho chúng con thọ nhận giới pháp hầu truyền trì mạng mạch Phật pháp trong tương lai.

 

Nền tảng thành tựu của người xuất gia là giới luật(*)
…“Đạo Phật được hình thành và tồn tại dựa trên nền tảng và ý nghĩa của ba ngôi báu; đó là: Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo. Vì vậy, muốn trở thành Tăng bảo trong ba ngôi báu, các giới tử cần phải đăng đàn thọ giới. Muốn thọ giới, ắt phải có Đàn tràng và Giới Sư truyền giới. Đó là mối quan hệ mật thiết hữu cơ từ thời Phật còn tại thế cho đến ngày nay.
Trong phạm vi trách nhiệm của Thành hội Phật giáo là làm sao đào tạo có người kế thừa mạng mạch Phật pháp, làm cho Đạo pháp tồn tại lâu dài trên thế gian, hầu làm tốt đời đẹp đạo, lợi lạc chúng sanh. Vì thế, công tác khai đàn truyền giới là một trong những trách nhiệm hàng đầu của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung, Thành hội Phật giáo Tp. Hồ Chí Minh nói riêng, cũng là trách nhiệm cơ bản và thiết yếu nhất của những người đệ tử Phật, vì “Giới Luật là thọ mạng của Phật pháp” mà đức Phật đã dạy trong Luật Tạng.
(*) Trích phát biểu khai mạc cuả HT Thích Trí Quảng trưởng ban tổ chức Đại giới đàn Huệ Lưu-2008.Tựa đề của GNO.
Vò đầu suy nghĩ, mắt nhìn xa xăm, chống cằm trầm ngâm hay hí hoáy viết là cảnh thường thấy ở bất kỳ cuộc thi nào. Cuộc thi tuyển  tại Đại giới đàn Huệ Lưu PL: 2552 – DL: 2008 dù không quá khắt nghiệt nhưng cũng không ngoại lệ. Phóng sự ảnh sau đây sẽ cho bạn đọc hình dung phần nào tâm trang của những “sĩ tử” đặc biệt tại giới trường.
Ngày đầu tiên Đại giới đàn Huệ Lưu diễn ra trong không khí  êm ả và thiêng liêng. Từ 6 giờ sáng các giới tử đã tập trung gần như đầy đủ tại giới trường. Tuy phần lớn đã quen với đường vào chùa Phổ Quang nhưng vẫn còn những ánh mắt ngơ ngát của các Tăng Ni trẻ mới lần đầu bước đến nơi  này. Khác hẳn với không khí nhộn nhịp của phố thị Sài gòn cách đó không xa, Phổ Quang trầm mặc và uy nghiêm pha lẫn giữa cái củ và cái mới mà không làm mất đi sự thanh tịnh cần thiết của một giới trường.
LTS: Là một trong những bậc tôn túc dụng công hành trì và nghiên cứu chuyên sâu về giới luật, HT.Thích Minh Thông (ảnh) vừa được cung thỉnh làm Tuyên luật sư Đại giới đàn Huệ Lưu PL.2552 - DL.2008 của BTS THPG TP.HCM. Giác Ngộ đã có buổi tiếp chuyện Hòa thượng về những vấn đề liên quan đến giới trường, sự đắc giới và việc vâng giữ giới luật của Tăng Ni trẻ hiện nay. GN

 

(GNO) Do chỉ còn một ngày để chuẩn bị nên hôm nay, không khí tại chùa Phổ Quang (Nhà Văn hóa Truyền thống Phật giáo Thành phố) - nơi diễn ra Đại giới đàn Huệ Lưu duờng như tất bật hơn bao giờ hết. Khẩn trương nhất phải kể đến bộ phận làm cổng chào Tuyển Phật trường.
Ban tổ chức phải huy động gần 20 nhân công là Phật tử từ các chùa làm việc ròng rã hơn bốn ngày liền để tạo dựng nên một cổng chào tương đối quy mô và hoành tráng vì là mặt tiền của Giới đàn. Nơi đây sẽ cung đó Chư tôn giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội, quan khách  quang  lâm trong ngày khai mạc và bế mạc. Không những thế, theo kinh nghiệm nhiều năm trước cho thấy, các giới tử cũng thường chọn cổng chào làm cảnh để chụp vài tấm hình lưu niệm, nhằm ghi lại  cuộc sống tu tập của mình.

 

Xem tiếp chuyên đề

PHẬT TÍCH

 

Điều còn lại sau một chuyến đi Nguyễn Bồng – Đào Toàn
Sau chuyến hành hương chiêm bái Phật tích tại ấn Độ - Nepal vào cuối tháng 2 đầu tháng 3-2008 do Cholontourist tổ chức, tất cả thành viên chúng La Hầu La đều tâm đắc và hoan hỷ với những gì đã được thấy, được nghe trong hành trình 12 ngày trên đất Phật. Với lòng tôn kính và tri ân Đức Từ Phụ, tất cả mọi thành viên trong đoàn nguyện nỗ lực tinh tấn tu học nhiều hơn nữa qua các buổi học giáo lý và những chia sẻ kinh nghiệm trong Phật sự cũng như đời sống hàng ngày dưới sự hướng dẫn của Sư cô Huệ Âm. Nhân chuyến công tác tại Việt Nam của Tiến sĩ Nguyễn Tường Bách - tác giả cuốn “Mùi hương trầm”, đoàn La Hầu La có buổi họp mặt để báo cáo và chia sẻ những thành tựu đạt được sau chuyến đi vừa qua.

Xem tiếp chuyên đề

 

THIỀN

 
Tranh Chăn Trâu Thiền Tông Tâm Minh Ngô Tằng Giao
Vào thế kỷ thứ 12, thiền sư QUÁCH AM (Kakuan) dựa vào các bản luận cũ của tiền nhân rồi họa “Mười Bức Tranh Chăn Trâu” miêu tả các bậc tiệm ngộ rất nổi danh gọi là “Thập Mục Ngưu Đồ”.
Ngài cũng viết mười bài tụng bằng thơ tứ tuyệt kèm với lời bàn bằng văn xuôi. Bộ tranh của ngài thuần chất Thiền, sâu sắc hơn các bộ tranh của các bậc tiền bối và từ đấy trở thành nguồn cảm hứng sâu xa cho các thế hệ sau này phỏng theo đó mà vẽ thêm nhiều bức họa khác.

Xem tiếp chuyên đề

 

ĐỐI THOẠI

 
Lời Nói Đầu:  Đây là bản “đối chiếu” giữa thực chất của Phật Giáo và Ki Tô Giáo chứ không phải để “so sánh” vì về căn bản tín ngưỡng tôn giáo, chúng ta không có cách nào có thể so sánh Phật Giáo với Ki Tô Giáo được.  Lý do rất đơn giản, vì Phật Giáo là tôn giáo của trí tuệ , mà trí tuệ thì không thể tách rời “Lý Trí” [Reason].  Đại Học Vạn Hạnh trước đây có “motto”: ‘Duy Tuệ Thị Nghiệp’.  Còn Ki Tô Giáo thì ai cũng biết đó là tôn giáo của “Đức Tin” [Faith].  Vậy thì trước hết chúng ta cần phải biết định nghĩa của Đức Tin và của Lý Trí.

Xem tiếp chuyên đề

PHẬT GIÁO THẾ GIỚI
 
Hội nghị thượng đỉnh Phật giáo thế giới lần thứ năm đã diễn ra tại Hyogo, thành phố Kobe, Nhật Bản, từ ngày 1-5 tháng 11 năm 2008, trong không khí của mùa thu an bình và thanh lương. Hội nghị đã đón nhận sự tham dự của trên 300 đại biểu lãnh đạo Phật giáo thế giới đến từ 33 quốc gia thành viên và 10,000 Phật tử của Niệm Phật tông, Nhật Bản. Chủ đề của hội thảo lần này là: “Bình minh của nền văn minh tâm linh” (The dawn of spiritual civilization) nhằm đánh dấu sự có mặt của Phật giáo ở châu Phi trong gần thập niên gần đây, đồng thời khẳng định trụ sở Phật giáo thế giới cần thiết lập để điều hành Phật sự toàn cầu.
Sau khi qua đời 18 ngày, di thể nhà sư Ấn Độ Lobsang Nyima Rinpoche vẫn nguyên vẹn trong giai đoạn "Thukdham", một giai đoạn sống sau khi viên tịch mà ở đó cơ thể rơi vào trạng thái thiền và không bị phân hủy.
SISAKET, Thailand, 20.10.2008 --- Một ngôi chùa Thái Lan đã khám phá ra một phương pháp thân thiện môi trường ngõ hầu đạt đến Niết-bàn, bằng cách sử dụng những vỏ chai phế thải để xây dựng bất cứ công trình kiến trúc gì ở trong chùa, từ nhà bếp cho đến các nhà vệ sinh.
 
Chùa Wat Pa Maha Chedi Kaew, vị trí cách thủ đô Bangkok khoảng 600 km về hướng tây-bắc, được biết đến nhiều hơn với cái tên là “Wat Lan Kuad - Chùa vỏ chai”, bởi vì vẻ đẹp rực rỡ, lấp lánh ánh sáng của nó phát ra từ vô số vỏ chai được gắn trên các bức tường.
Seoul, Nam Hàn, 14.10.2008 --- Chùa Jogye thường là một hải đảo an toàn của người Phật tử. Các sỹ quan mật vụ đã chốt chặt các lối ra vào ngôi chùa này để chộp bắt bất cứ ai muốn mạo hiểm đào tẩu. Tá túc trong khuôn viên chùa là lãnh đạo của các cuộc biểu tình phản đối chính phủ dữ dội. Các lãnh đạo này bị buộc tội chủ mưu gây ra bạo động. Họ bị cho là đến chùa không vì mục đích phát triển năng lực tâm linh mà vì tìm kiếm nơi tỵ nạn chính trị. Một viên chức cao cấp của chính phủ đã gọi các lãnh đạo ấy là “những quỷ Sa-tăng”.
Trung Quốc mở Học viện đào tạo Tu sĩ Phật Giáo Long Vân dịch
Chính phủ Trung Quốc vừa mới cho xây dựng một Học viện Phật giáo Tây tạng đầu tiên  ở vùng Tây Nam Trung Quốc. Kinh phí xây dựng dự trù lên tới 11.7 triệu Mỹ kim, công trình đã được khởi công vào ngày thứ bảy (18-10-2208). Công trình này địa điểm gần Lhasa( Thủ đô Tây Tạng xưa kia) và toàn bộ kinh phí này do nhà nước Bắc Kinh bỏ ra xây dựng.

Xem tiếp chuyên đề

KINH
 
Kinh Quán Thân Hán dịch: Tây Tấn, Nguyệt Chi Quốc,Tam Tạng Trúc Pháp Hộ, Việt dịch: Thích nữ Tịnh Quang
Nghe như vầy, Một thời Đức Phật ở nước Xá Vệ, vườn Kỳ Thọ Cấp Cô Độc, bấy giờ Đức Phật bảo các Tỳ kheo, thân nầy bao gồm thịt da máu mủ tạo thành, chất chứa đầy phân dãi. Tự quán rằng thân nào có sạch sẽ, thường có chín lỗ ác bệnh không sạch chảy ra, đủ thấy hổ thẹn. Nó thường cùng với oan gia cấu kết cho đến già chết, và gồm nhiều thứ bịnh tật, đâu không là ác? Thân đến lúc mất, bấy giờ không còn dùng đựợc, chỉ còn đem chôn tử thi dưới đất vì sợ chồn sói nhận ra, có đâu không thấy hổ thẹn lại thích tham dâm. Phật bảo như thế, vui ít tội nhiều, tự tâm quán thấy thân như các cột kèo cơ động, là nơi tập hợp của cốt xương, như lửa rực cháy, như nỗi đau độc dược hành hạ, người si mê lấy đó làm vui mà chẳng tự biết, tại sao không sợ sự trói buộc này. Tham dục làm người ngu mê, tiền tài, vàng bạc, trâu ngựa, nô tỳ, con người vì mạng sống nên mới mong cầu.
Kinh Phật Ngữ Hán dịch: Tam Tạng Bồ Đề Lưu Chi, Việt dịch: Thích nữ Tịnh Quang
Tôi nghe như vầy, một thời Đức Thế Tôn trú tại Tỳ Da Ly Đại Lâm Lầu Các Thượng, cùng chúng Đại Tỳ Kheo tám nghìn vị vân tập, chư Đại Bồ Tát tám mươi bốn nghìn, lại có vô lượng nhơn chúng Hữu học và Vô học, vây quanh Đức Phật để nghe pháp.
Kinh Bách Dụ Tâm Minh Ngô Tằng Giao chuyển thơ
Kinh BÁCH DỤ gồm gần một trăm câu truyện ngụ ngôn đầy sinh động và súc tích ẩn tàng các giá trị triết lý giáo dục nhân sinh do Đức Phật kể ra để dạy về giáo lý và giáo pháp. Kinh có tác dụng phổ biến Đạo Phật bằng phương pháp thí dụ. Đức Phật mang những truyện xưa có liên quan đến thiện ác, tội phước, báo ứng làm thí dụ cụ thể để từ đó nêu ra sự dại dột mê lầm, vạch rõ ra cái vô minh của chúng sinh. Đa số truyện thường lấy hạng người bình dân hoặc những kẻ khờ dại quá mức làm đối tượng. Một số truyện lại dùng cả loài vật làm vai chính. Sau mỗi truyện nêu làm thí dụ là phần luận bàn ngắn gọn.

Xem tiếp chuyên đề

 
DIỄN ĐÀN
 
Một Nguồn Thơ Bất Tuyệt GS Bửu Ý
Mặc Giang không phải là một người du lịch,chẳng phải là một kẻ hiếu kỳ, càng không phải là một nhà chép sử, nhưng trái tim của ông vươn tới cùng khắp mọi vùng miền, tìm thấy qua  đó những điểm chung nhất, chẳng hạn khắp nơi đều thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, xương máu của từng thế hệ cha ông đã đổ ra để dành giật, vun đắp và con người đã vật lộn triền miên với nghèo đói, thiên tai, vùi mình trong những tháng ngày bom đạn tưởng chừng khó lòng thấy lóe sáng ở cuối đường hầm.
Tôi Không Bán Thơ Đâu Ngọc Túy - Hương Tâm
Làm thơ là cửa ngõ vào tâm linh. Cũng ánh trăng ấy, sông xa ấy, làn sương ấy, mùa thu ấy, mỗi nhà thơ cảm nhận một cách khác. Đựơc gặp và quen ông qua lời giới thiệu của một người bạn, cầm trên tay tập thơ của ông, mỗi ngày mỗi dày lên, tôi đọc liên tiếp trong gần hai tháng. Có tất cả mười tập, không thể đọc hết một lúc, phải đọc nhiều lần mỗi ngày đọc một ít bài.

Xem tiếp chuyên đề

 
 
ĐỨC PHẬT VÀ PHẬT PHÁP
 
Thiền định là một phương pháp hành thiền có nguồn gốc từ đạo Phật  được phát triển vững mạnh trong 3 thập niên qua ở Mỹ và nhiều nước khác. Bài nghiên cứu của Kaelyn Stiles nhằm dẫn chứng và phân tích ý nghĩa về sự phổ biến nổi bật của thiền định trên đất Mỹ và nhận diện những nhân tố góp phần vào trào lưu này. Bài viết chủ yếu trình bày sự giao thoa của chánh niệm và tôn giáo, so sánh hình thức nhập thế của chánh niệm đối với cả hai lối hành thiền trong đạo phật và đạo Chúa tại Mỹ. Tác gỉa rất phấn khởi khi thuyết trình về hai khía cạnh có vẻ tương phản nhau giữa tôn giáo và khoa học liên quan đến thiền và tâm.
Điều Phục Các Căn Ni Sư AYYA KHEMA, Diệu Liên Lý Thu Linh trích dịch
Để hoàn thiện bất cứ điều gì cũng đòi hỏi sự khổ luyện. Tuy nhiên, không nên nghĩ đến việc rèn luyện như là một điều gì áp đặt cho chúng ta từ bên ngoài. Đúng hơn, đó là những gì chúng ta tự đặt ra cho bản thân vì ta nhận thức rằng khi đã chiến thắng những bản năng và các bốc đồng tiêu cực, dần dần ta sẽ chiến thắng được mọi ảo tưởng tạo nên khổ đau cho chúng ta. Mỗi bước trong giáo lý của Đức Phật đều được tạo dựng để giúp ta tiến gần hơn đến với mục đích. Biết rằng bản thân không làm điều gì sai trái, chúng ta không mặc cảm tội lỗi, không có cảm giác thiếu sót hay sa đà, do đó tâm ta cảm thấy rất thoải mái, tự tại.
Trong kinh Sa Môn Quả, Đức Phật còn phải giảng giải cho Potthapàda nhiều điều để tu tập, trước khi chỉ dạy cho ông về phương pháp hành thiền cũng như sự đoạn diệt tăng thượng tưởng. Giờ Đức Phật thuyết về chủ đề chánh niệm và sự hiểu biết rõ ràng (tỉnh giác). Đây là phương cách mà Ngài đã khai triển trong rất nhiều bản kinh: đầu tiên là gìn giữ giới luật, kế đến là kiềm chế các căn, rồi đến chánh niệm và sự hiểu biết rõ ràng (tỉnh giác). Hai điểm sau cùng đi đôi với nhau, thường được nhắc đến cùng lúc. Sati là chánh niệm và Sampajanna là sự hiểu biết rõ ràng.
Khác với rất nhiều tôn giáo khác, Đạo Phật không lấy thần linh để làm chủ thể mà lấy con người làm chủ thể, làm con đường cứu rỗi cho tôn giáo của mình. Do nơi điều này mà nhiều nhà ngoại đạo cho rằng Đạo Phật là “vô thần”. Nhưng thật sự Đạo Phật có vô thần hay không? Hay Đạo Phật là Đạo có thể phân tích thế nào là thần, thần là ai? Và lại phân tích một cách “hùng biện” những sinh vật trong thế giới tâm linh, mà người “trần mắt thịt không thể thấy biết”.
Hình Tướng Của Đức Phật Tinh Vân đại sư tác, Như Nguyện dịch
Đức Phật nhập diệt đã hơn 2500 năm rồi, sanh trong thời đại mạt pháp của chúng ta không thể chính mắt chiêm ngưỡng được dung nhan của Đức Phật, như vậy khiến ta nhớ đến lời của người xưa: “Lúc Phật tại thế thì chúng ta còn trầm luân, Phật diệt độ rồi chúng ta mới ra đời; sám hối bao nhiêu nghiệp chướng của thân này, không thấy được kim sắc của Như Lai”.
Phong Trần Cát Bụi Tỳ kheo Thích Thiện Hữu
Dưới mái hiên chùa, một ngày như mọi ngày, công phu tỉnh toạ lúc sáng sớm để tâm hồn dễ dàng an tịnh, tâm linh soi sáng đường về. Những phút giây của cặn bả vụng về, của lầm mê chấp chặt, như có dịp hoà vào tiếng kinh thiêng giữa bình minh giấc, để trở thành cát bụi phong trần. Từ đó, lúc nào tôi cũng tâm thành tri ân phong trần cát bụi đã nuôi lớn cây bồ đề tự tánh của mình.
Mục Đích Của Đời Người Lama Zopa Rinpoche, Thanh Liên dịch
Như tôi đã nói trong một Pháp thoại trước đây, bạn nên hiểu rõ ý nghĩa của đời bạn, lý do bạn sống, mục đích của việc đã nhận được thân người quý báu vào lúc này, đặc biệt là sự tái sinh làm người cao quý này với tám sự tự do và mười điều thuận lợi – bạn nên hiểu rõ điều này, không chỉ một cách trí thức mà còn hiểu thật sâu xa khiến bạn chuyển hóa thái độ của bạn một cách thích đáng và sống cuộc đời bạn trong sự hòa hợp với mục đích đó. Mục đích đó là gì? Đó là sống cuộc đời bạn để làm lợi lạc cho những người khác.
Ở trong kinh Tứ thập nhị chương, Đức Phật hỏi các vị Tỳ kheo: mạng sống con người (đời người) trong bao lâu? có vị trả lời: đời ngừơi trong một số năm! lại có vị nói: trong một vài ngày! Cũng có vị nói: trong một ngày! cũng có người nói: trong một bữa ăn! cuối cùng Đức Phật nói: “đời người chỉ trong hơi thở”.
Phật Tính Hoàng Nguyên
Chúng ta đã thấy tính cách hệ phược và tình trạng khổ đau cứ tái diễn liên tục trong dòng sinh hóa này. Chúng ta cũng xác định được nguyên nhân của tình trạng đó là do tham ái, si mê chi phối và thúc đẩy mọi hành vi của chúng ta. Vậy vấn đề đặt ra ở đây là: Con người với hệ lụy si mê và tham ái có đạt được chứng ngộ và giải thoát không? Có con đường nào dẫn ra khỏi vòng hệ lụy đó không? Nếu có, thì đó là gì?
Thân giáo là một phương thức giáo dục quan trọng trong ba phương thức giáo dục Phật giáo: thân giáo, khẩu giáo và ý giáo. Bởi dù người dạy có ý tưởng hay, lời nói đẹp mà thân hành không trang nghiêm, lời nói không đi đôi với việc làm thì làm sao tạo ra sức thuyết phục và chuyển hóa hội chúng. Do vậy, thân giáo là chuẩn mực, là quy phạm để chúng ta tự nhìn lại chính mình. Vì thật khó có thể dạy người phải làm như thế này, không nên làm như thế kia, khuyên răn người đừng phạm lỗi lầm v.v..., trong khi chúng ta vẫn còn nhiều lầm lỗi. Nếu thân mà không nghiêm, việc làm không chánh trực thì chắc chắn dù nói lời hay, ý tưởng đẹp đều không có giá trị giáo dục, chuyển hóa người khác.
Có một doanh nhân quyết định dùng mười mấy tỷ đồng xây dựng tịnh thất với mục đích duy nhất: để tu học và khuyến tấn mọi người cùng tu. Người doanh nhân – Phật tử ấy là anh Nguyễn Văn Lợi – Pháp danh Minh Lộc. Giám đốc công ty May túi xách Tân La Sài Gòn. Tịnh thất lấy tên Minh Lộc ở số 56-58 đường 7A, khu dân cư An Lạc, Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM
 
QUÀ TẶNG CUỘC SỐNG
 
Vào những ngày Rằm lớn, người Phật tử thường quay về chùa để tạm lắng lòng mình bên nén hương tưởng Phật và đó cũng là dịp được dùng cơm chay để trưởng dưỡng căn lành. Mỗi dịp như vậy đến chùa mọi âu lo, toan tính của đời thường như tan biến và con người như chợt nhận ra bao thật tánh của cuộc đời…
Chỉ có nơi pháp Phật Hoàng Dũng Hùng
Từ bi là chất liệu tinh anh và không thể không có trong Phật giáo. Lòng Từ là thường mang niềm vui đến mọi chúng sanh, lòng Bi chính là diệt mọi khổ đau cho vạn loại hữu tình.. Lòng từ bi của nhà Phật như lòng Mẹ thương con bao la vượt lên mọi quan hệ, ranh giới và bao trùm cả muôn loài...
Tháng mưa thì trời mưa. Trời mưa mà quên mang theo áo mưa là có cơ hội đụt mưa. Tình cờ vào một quán cóc ven đường nhìn mưa. Chẳng có gì là lãng mạn...Quán có vài cái bàn nhựa cũ kỹ và loang lỗ những vết ố vàng...Bà chủ quán tuổi độ trung niên nhưng trông thật khắc khổ vì nét thời gian và "cơm áo gạo tiền" đã chiếm hết ngoại hình...
Hồi ấy thầy thường nói với bọn trẻ Phật tử chúng tôi rằng, nhiều tình huống tưởng như rất bình thường xảy ra hằng ngày nhưng đó là những bài học tuy đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc...Và nó luôn cho chúng ta những kinh nghiệm để ứng xử tốt hơn trong cuộc sống...
Quốc Thái Dân An HT.Thích Trí Quảng
Câu “Quốc thái dân an” hầu như mỗi ngày trong thời kinh, các chùa đều cầu nguyện:
Phong điều vũ thuật
Quốc thái dân an

Gia gia vô cơ cẩn chi ưu
Xứ xứ hưởng thái bình chi lạc
Bài phục nguyện này cho thấy Phật giáo chúng ta đã mang tính chất hộ quốc an dân. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ đọc suông như vậy thì không có nghĩa gì; nhưng đọc với tấm lòng thành của chúng ta cầu nguyện chư Phật, Bồ tát và Hộ pháp thiện thần gia bị đến mới là điều quan trọng.
Tự Ti Mặc Cảm Bài không đề tên tác giả
Trên cuộc đời này ai cũng có những mặc cảm, mặc cảm là những nỗi buồn thầm kín, sâu lắng bên trong và là sự e dè trong lòng mình, lúc nào cũng cảm thấy hổ thẹn. Chính vì thế làm cho ta trở nên ít nói, hay lặng lẽ và đôi khi dễ dàng phản ứng bâng quơ với kẻ khác dù không trực diện, đôi khi còn khóc một mình, tủi thân và tự làm khổ cho bản thân mình.
Mỗi con người đều có một dòng sông riêng, như con sông Thu Bồn “lấp lánh” trong kí ức của nhà thơ Tế Hanh; thế nhưng, dòng sông quê hương ấy càng đẹp hơn khi nó trở thành dòng sông của tâm tưởng… Tuy tôi sinh ra và lớn lên ở thành phố nhộn nhịp mang tên Bác nhưng quê tôi lại ở Ninh Bình.
Danh Gia Vọng Tộc Tỳ kheo Thích Thiện Hữu
Danh gia vọng tộc là cụm danh từ mà hầu hết con người đều ước ao tham muốn. Danh gia để mọi người kính nể, xã hội tôn sùng. Vọng tộc để ai ai cũng phải cúi đầu hầu hạ. Danh gia vọng tộc là điểm đến của biết bao người trong mọi thành phần, mọi thời đại và mọi xã hội. Thế nên, chỉ vì hai chữ danh gia mà con người tìm đủ mánh khoé để lọc lừa, đánh tráo trong vũng bùn địa vị. Cũng vì hai chữ vọng tộc mà con người có thể nói tiếng khước từ bao kẻ thân thương, chối bỏ những người yêu quí. Cũng vì danh gia vọng tộc mà con người có thể nghoảnh mặt với tất cả việc phước thiện, quay lưng với những hành động lành của người khác.
Điều may mắn Đoàn Thanh Hương
Không biết con có thể dùng ngôn từ nào diễn tả nổi không, trang giấy này cũng phần nào nói hộ cung bậc của tâm hồn con cảm nhận điều may mắn vô bờ bến, được thấy Thầy đang có mặt trên cuộc đời này, nói những lời yêu thương mọi người, là lời nói từ trái tim đi thẳng đến trái tim, không có xảo thuật của lợi nhuận, quyền lực, tham vọng. Nhờ cái nhìn trong suốt đó Thầy đã soi thấy nỗi khổ đau của con người, đang cần giải pháp : “hiểu và thương”, một điều tưởng chừng như đơn giản lắm, nhưng chưa ai làm được như Thầy.
Ngày tiếp ngày, một vở kịch quay cuồng của chủ nghĩa phán xét vẫn cứ diễn ra trong đời sống cá nhân chúng ta ở bất cứ nơi đâu. Nó vắt kiệt sinh lực chúng ta. Nó làm thương tổn tình làng nghĩa xóm xung quanh chúng ta. Nó làm ô uế những làn gió mát của đời sống tâm linh trong thời đại chúng ta.

Trong mỗi giờ, tâm chúng ta đã tiết ra độc tố bao nhiêu lần ? Các độc tố như: Cô ấy tự gây rắc rối …. Tôi quá béo … Anh ta không phải là người Mỹ … Cô ta là đứa con nít … Chúa sẽ nguyền rủa chúng ta tất cả…v.v.

 

Xem tiếp chuyên đề

ĂN CHAY
 
Ẩn Trong Vị Mặn Hoàng Dũng Hùng
Nhà chùa luôn có nhiều trái cây, đặc biệt là chuối. Trước đây khi trái cây nước ngoài chưa nhập vào nhiều và phong phú như ngày nay thì chuối là loại trá phổ biến nhất mà Phật tử thường chọn để cúng dường. Hình ảnh nải chuối dâng cúng chư Phật có thể xem đó là hình ảnh đặc trưng, gần gũi và thân thương của các ngôi chùa và nhất là ở bàn thờ tại nhà của nhiều gia đình Việt theo đạo Phật.
LTS: Vừa qua, Tổ Tư vấn nhận được thư của bạn Thanh Quang (Đaklak) chia sẻ kinh nghiệm thực tập ăn chay trong đời sống hàng ngày. Thiết nghĩ, ăn chay là một trong những phương thức tu tập rất quen thuộc nhưng để thích ứng với nhiều phương diện và hoàn cảnh của cuộc sống cũng có nhiều điều đáng bàn. Xin giới thiệu một số nhận thức và kinh nghiệm ăn chay của bạn Thanh Quang như một lời tâm tình sẻ chia đến với bạn đọc. GN

Xem tiếp chuyên đề

THƠ
 

Tưởng nhớ Trần Nhân Tôn Và Huyền Trân Công Chúa Mặc Giang

Tu tại gia Cư sĩ Thoại Hoa
Tìm lối ra khỏi sa mạc Cư sĩ Thoại Hoa
Thiền cảnh thuận duyên Cư sĩ Thoại Hoa
Đôi chim ngói làm tổ Cư sĩ Thoại Hoa
Dấu Chân Thầy Mãi Còn In Trên Đất Lạ Tịnh Thanh – Đỗ Quang Thanh
Trích: Một Thoáng Thiên Thu (thơ) T.K. Thích Thiện Hữu
Sầu Cũ Tâm Chơn
Niềm Viễn Xứ Tâm Chơn
Nỗi Tha Phương Tâm Chơn
Tuyển Tập Thơ Mặc Giang - Quyển 11
Việt Nam ngạo nghễ Mặc Giang
Ta bước đi Mặc Giang
Dõng dạc tuyên ngôn Mặc Giang
Trả ta sông núi Mặc Giang
Tuyên Ngôn của Nước Việt Nam Mặc Giang
Hồn non nước Mặc Giang
Bài ca Mẹ Việt Nam Mặc Giang

Xem tiếp chuyên đề

 

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

Hoa Hậu Tây Tạng, Một Nghịch Cảnh Chứa Đựng Nhiều Bi Thảm Và Mâu Thuẩn! Dương Tiêu dịch
Đối với tín đồ Phật Giáo, Chân lý thứ nhất của tứ diệu đế là con người ai sinh ra cũng đau khổ - và điều đó đang thực nghiệm và ứng dụng vào đời sống của các hoa hậu.
Cuộc thi Hoa hậu Tây Tạng vốn dĩ luôn luôn coi như một cách trưng bày những tính cách đẹp đẽ của phái nữ, đã và đang đối diện với nhiều kịch cỡm và mâu thuẩn.
Yangon, Myanmar -Sự trả thù của nhà cầm quyền quân phiệt Miến Điện đối với một nhà sư trong cương vị lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ hồi năm  ngoái đã cộng thêm  56 năm tù giam,  đưa đến bản án tổng cộng 68 năm cho nhà sư Gambira, trong một Phiên tòa Đặc Biệt thiết lập tại nhà giam Insein  hôm thứ Sáu 21 tháng 11, 2008.
Trụ đá Ashoka được dựng lên lần đầu tiên trên lục địa Úc Châu, tại thiền viện Sunnataram Forest chung quanh vùng cây cối xanh tươi thuộc vùng thảo nguyên miền nam. Trụ cột này được điêu khắc tinh vi bằng tay bởi những nghệ nhân ưu tú ở Thái Lan và chân nền của trụ được tình nguyện xây dựng bởi các nhà sư và Phật tử của thiền viện.
DHARAMSALA, India—"Người dân Tây Tạng thường xuyên bị đánh đập, nhà của họ bị bố ráp vào ban đêm và hàng trăm người đã bị mất tích với một sự đàn áp dã man vẫn đang tiếp tục bên trong Tây Tạng", một nhóm sinh viên vừa trốn thoát khỏi Tây Tạng trong tuần qua cho biết như trên.
Với  tính cách hấp dẫn và khuôn mặt dễ coi của một ngôi sao nhạc rock ngự trị trong con người của nhà tu sĩ trẻ Phật giáo Tây Tạng, nhà sư 23 tuổi, Gyalwang Karmapa, vị lạt ma đứng hàng thứ 3 cao nhất trong giới tăng sĩ Tây Tạng có thể là truyền thừa của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Nhà sư trẻ Karmapa là  hoá thân truyền thừa tu sĩ Phật giáo đầu tiên được công nhận bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma và Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ hôm thứ Bảy đã di dời bảo tháp tí hon 1000 năm tuổi, được tin tưởng là chứa đựng phần xá lợi đỉnh sọ của Đức Phật, từ một hòm sắt ở một ngôi chùa cổ tại Nam Kinh hồi tháng 7.
 
Các nhà khảo cổ đã khai quật hòm sắt  này hồi 06 tháng 08 sau khi phát hiện nó chứa đựng một cái bảo tháp. Ngôi bảo tháp có 4 lớp, cao 1.1 mét và bề ngang 0.5 mét, là bảo tháp lớn nhất so sánh với những tháp cùng loại được khai quật tại Trung quốc
Vị Lãnh Đạo Tâm Linh lưu vong Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã quyết định sẽ phục vụ cho dân tộc Tây Tạng đến khi chết , đã đánh tan mọi dư luận lan đồn về việc Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ về hưu.
Patna, India - Lệnh cấm mang giày dép vào khuôn viên Chùa  Bodh Gaya, Bihar  kéo dài hàng chục năm vừa được gỡ bỏ, một viên chức cho hay hôm Thứ Năm. Sự việc này đã được các giới tín chúng Phật tử hoan nghênh và ca ngợi, đa số là Phật tử Tây Tạng  và du khách viếng thăm Chùa Bodh Gaya, ngôi đền thờ thiêng liêng nhất của Phật Giáo. Tuy nhiên, giày dép  cũng vẫn không được phép mang vào chính điện.
Bodhgaya, Nov 21 :Hàng ngàn Phật tử trên khắp thế giới đã tụ tập tại Bodh Gaya để cử hành lễ hội Krodhi-Kali cầu nguyện cho hòa bình thế giới hôm Thứ Năm vừa qua.
Chư Tăng, Ni trang phục theo truyền thống Phật Giáo sử dụng nhạc cụ làm từ xương người để đệm nhạc cho buổi cầu nguyện đặc biệt  này
Công Ty Nước Ngọt và Rượu Bia Thái Lan Sẽ Không Được Hợp Thức Hoá Công Cộng Trên Thị Trường Chứng Khoán, Trước Sự Phản Đối Của Giới Tu Sĩ Phật Giáo.
Hàng Trăm các nhà lãnh đạo chính trị Tây Tạng, các nhà hoạt động dân chủ và các đoàn đại biểu từ khắp nơi trên thế giới đã bắt đầu cuộc hội thảo thượng đỉnh tại Dharamsala, mục đích nhằm thống nhất hợp quần người dân Tây Tạng cùng nhau tự quyết định lấy vận mạng của họ, không cần sự hướng dẫn và cố vấn trực tiếp từ Đức Đạt Lạt Ma.
Shrawasti, India --Khu thánh tích Phật giáo nổi tiếng thế giới Shrawasti thuộc tỉnh bang Utta Pradesh  không bao lâu nữa sẽ được thông thương bằng phi cơ với các đường băng hiện đang được tân trang, nguồn tin từ các viên chức cho hay hôm thứ Ba.
Khao San Road, Bangkok Thailand - Một trong những ý đồ bất lương tệ lậu nhất nhắm vào các du khách nước ngoài là những tu sĩ giả hiệu. Họ đi bộ chung quanh các khu du lịch để xin xỏ nơi du khách. Người Thái chịu đựng vấn đề này ra sao? Dưới đây là phóng sự của một du khách từ Thái Lan.
Công Hoà Kalmykia thuộc cựu liên bang Nga Sô có lẽ là lãnh thổ duy nhất còn lại ở Châu Âu, nơi mà Phật Giáo là tôn giáo chính tại đây. Nhiều Chùa Chiền, Tự Viện đã bị tàn phá hủy diệt trong suốt thời kỳ Liên Bang Sô Viết và Phật Giáo gần như biến mất tại đây. Tuy nhiên ngày nay, Vùng đất cao nguyên này đang dần dần khôi phục và phát triển nền Phật Giáo huy hoàng ngày xưa.
Là 1 nước Phật Giáo, Tích Lan luôn luôn áp dụng chủ trương lập trường hoà bình ôn dịu đối với các quốc gia và nhất là ngay trên đất nước họ, và chính sách nhân ái của Tích Lan nên được phát triễn và khuyến khích truyền bá phổ thông tại các nước khác, theo lời Hoà Thượng Asgiri Anunayake.
Một tu sĩ Phật Giáo, người từng giúp tổ chức cuộc "Cuộc Cách Mạng Y Vàng" hồi năm ngoái phản đối nhà cầm quyền Miến Điện vừa mới bị kêu án 12 năm tù giam trong một phiên tòa xử kín tại Rangoon.
Công ty hàng không vận tải Emirates Skycargo của hãng Emirates lãnh nhiệm vụ chuyên chỡ hàng loạt đồ cổ quý hiếm cách đây 5,000 năm đến thành phố Bonn, Đức Quốc cho cuộc triển lãm “Thời Đại Văn Hoá Văn Minh Phật Giáo Gandhara” sẽ bắt đầu khai mạc vào ngày 17 tháng 11.
TAIPEI, Taiwan --Đại Học Quốc Gia Đài Loan (NTU) đã làm lễ kỷ niệm 80 năm thành lập ngày hôm qua với một chiến dịch kêu gọi hiến tủy cho những nạn nhân các chứng bệnh hiểm nghèo như lao phổi, bạch cầu v.v..Hàng trăm học sinh, sinh viên từ học viện cao cấp xưa nhất Đài Loan đã đến ghi danh dự bị hiến tủy cho kho trữ liệu được thành lập bởi Tổ Chức Từ Thiện Phật Giáo Từ Tế.
Số phận quê hương đầy cô đơn lạc lỏng trên đỉnh núi cao của Đức Đạt Lai Lạt Ma, nơi mà Trung Cộng hiện đang nắm quyền thống trị tuyệt đối đang được các nhà lãnh đạo lưu vong Tây Tạng bàn thảo kế hoạch tương lai để dành lại độc lập cho đất nước.
Bangkok, Thailand --Pa Siriwattanawisuth, một ngôi chùa Phật giáo dưới sự bảo trợ của Cố Công Chúa Galyani Vadhana, tọa lạc trên núi  Khok Phen, Nakhon Sawan's Tha Tako district.
BRUSSELS) Nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ phát biểu trước Quốc Hội Châu Âu trong tháng tới, một phát ngôn viên nghị viện cho biết như trên.
Đức Đạt Lai Lạt Ma được mời nói chuyện trước quốc hội Âu Châu hồi vài tháng trước như là một phần của chương trình "Năm Âu Châu giao lưu văn hóa đối thoại ", và chuyến viếng thăm Brussels của Ngài đã được xác định vào ngày 04 tháng 12.
Một thanh niên 18 tuổi trải qua hơn ba năm thiền định liên tục trong rừng già được giới Phật tử tin tưởng là hoá thân của Đức Phật.
Một thanh niên 18 tuổi được một số Phật tử (Phật tử thiếu hiểu biết) tin tưởng là hoá thân của Đức Phật vừa mới xuất hiện từ khu rừng già tại miền nam Nepal, thu hút hàng ngàn du khách hành hương, theo các nhân viên hữu trách Nepal.
Cộng đồng Phật giáo tại thành phố Rochester tin rằng một tổ ong có hình dáng Đức Phật Đang toạ thiền trên những mái hiên chùa là một điều kỳ diệu lạ lùng.
Tuần rồi, tổ ong trên nóc chùa đã được phát hiện, các vị lão niên trong cộng đồng nói rằng họ chưa bao giờ được trông thấy 1 sự việc kỳ diệu như tổ ong có hình dáng của Đức Phật suốt cả đời họ.
Yangon, Myanmar --Một tòa án Myanmar đã kêu án 5 tu sĩ Phật Giáo, những nhà sư đã tham gia cuộc cách mạngÁo Vàng hồi năm trước, mỗi người bị tù giam 6 năm rưỡi, thân nhân  của các tu sĩ cho biết như trên.
Bangkok - Chư tăng trưởng lão phản đối chương trình tranh luận chính trị "Truth Today" được thực hiện tại chùa Wat Suan Kaew tại Nonthaburi.
Một ngôi làng hiện đại sẽ được các nhà thầu khoán và cộng đồng Phật Giáo Tích Lan cùng với các tài trợ tài chính từ Đài Loan , sẽ được xây dựng tại Miến Điện cho các nạn nhân trận bão cuồng phong Nargis.
Chính Quyền Trung Quốc vừa tuyên bố cuộc đối thoại với phái đoàn đại diện chính phủ lưu vong Tây Tạng hoàn toàn tan vỡ.
Trước áp lực quốc tế, Trung Quốc gần đây đã trở lại thương thảo với đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma vào tuần rồi, nhưng theo lời 1 nhân viên cao cấp Trung Quốc thì phái đòan đại diện của chính quyền lưu vong Tây Tạng đã làm tan vỡ cuộc thương thuyết giữa 2 phía, ngoài ra Trung Quốc còn cho biết Bắc Kinh không hề công nhận bất cứ 1 chính phủ tự trị nào tại Tây Tạng.
KOTA BARU, Malayia -- Wat Pikulthong  tại Tumpat  được chuẩn y sẽ là ngôi chùa Phật Giáo đầu tiên tại Mã Lai được vinh danh với giải thưởng cao quý tiếp nhận Tăng Y Hoàng Gia  của đương kim Đức vua Thái Lan Bhumibol Adulyadej.
Agartala, Nov 10 :Hàng trăm Phật tử đã tụ tập tại ngôi chùa Phật giáo lịch sử Agartala tại thành phố Agartala, thuộc tỉnh bang Tripura  hôm Chủ Nhật, để tham dự Đại Lễ Tăng Y  'Kathin Chibor Dan'  lần thứ 32, một trong những lễ hội chính  của cộng đồng Phật Giáo.
Một trong những cổ vật vô giá của quốc gia Nhật Bản là pho tượng Phật Cổ  xưa vô giá tin rằng thuộc vào quận Vaishadi, tỉnh bang Bihar, cùng với một trong những tượng Phật cổ xưa cách đây hàng thế kỷ tại chùa Zenko-ki Nhật Bản đã được mang đến thủ đô Tân Đề Li để triển lãm ở Viện Bảo Tàng Quốc Gia trong vòng 3 tuần kể từ  Thứ Ba ngày 11 tháng 11 cho chương trình trưng bày hội chợ Zenkoji Shonin.
Mesa, AZ (USA) -- Ngôi chùa Phật giáo quốc tế duy  nhất trong tiểu bang Arizona vừa được khánh thành hôm thứ Bảy vừa qua.
Khoảng 200 người đã tụ tập ở Trung Tâm Thiền Phật Giáo Quốc Tế Arizona tại số 432 đường Temple, Mesa, để chào mừng hai dịp Lễ  Dâng Y Kathina sau mùa An Cư và khai mạc ngôi chùa. Ngôi chùa, được trang trí màu sắc sáng sủa và một pho tượng Phật cao 4.5 bộ mang đến từ Tích Lan, được khai quang hồi năm ngóai, điều này phải tri ân nhà hảo tâm Shanthini Wijay và phu quân, Mike Sawyer.
Kathmandu, Nov 6 :Các nhà vận động cho nhân quyền và tự do tôn giáo Tây Tạng đã gửi  lời chào mừng chiến thắng  của ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ Obama, nói rằng họ hy vọng cho một Hoa Kỳ chủ động vững mạnh hơn trong suốt nhiệm kỳ của chính phủ ông ta.
Trong công trình nghiên cứu dường như không bao giờ chấm dứt để có một đời sống bớt căng thẳng cho bản thân tôi, tình cờ được một người bạn mách nước rằng, chỉ cần bỏ ra 10 phút thiền định tinh tấn mỗi ngày là tâm hồn bạn trở nên thanh thản dễ chịu hơn. Điều này dường như quá tốt để trở thành sự thật; Chẳng nhẽ thiền định lại dễ dàng đến thế?  Và Thiền định có thật sự giúp tôi ngừng giựt mình thức giấc vào lúc 4:00am sáng lo lắng về việc làm của mình trước nền kinh tế khủng hoảng trì trệ của cả toàn thế giới.
KITAKYUSHU, Japan -- Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ  Ba tại Nhật bản nói rằng bảo tồn nền văn hóa từ bi của Tây Tạng là quan trọng hơn tất cả trong một thế giới đang chạy đua theo tham lam và thiên trọng về vật chất.
Một ông cha 47 tuổi đã khấu đầu lễ lạy khấn vái 3,000 lần trước tượng Phật Gatbawi để hy vọng con trai ông sẽ thi đậu kỳ thi tuyển lựa vào đại học (CSAT).
Một bà mẹ khác từ Daegu nói rằng bà ta đang lạy 100 cái để cầu nguyện cho sự thành công của con gái họ được bước vào một  trường đại học nổi tiếng.
Đức Đạt Lai Lạt Ma nhìn nhận sự thất bại đối với nhà cầm  quyền Trung Quốc Như Quang dịch
Nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, Đức Đạt lai lạt ma, nói hôm thứ hai rằng những cuộc đàm phán với Bắc Kinh về vấn đề tự trị cho miền đất Hy mã lạp sơn đã thất bại và Tây Tạng đang chết dần dưới sự kềm kẹp của Trung Quốc.
Một nhà sư Tây Tạng, một trong một số rất ít người công khai tố cáo về sự ngược đãi của cảnh sát Trung Cộng sau các cuộc biểu tình chống Bắc Kinh hồi tháng Ba, mơi vừa bị bắt ngày hôm nay khi xuất hiện sau hai tháng tránh  né.
Hơn 70 cảnh sát, kể cả những thành viên bán quân sự của lực lượng Cảnh sát Võ trang Nhân dân, đã bố ráp tinh xá của tu viện Labrang, thuộc tỉnh Cam Túc, là trú xứ của Sư Jime, các nguồn đưa tin nói với tờ báo the Times như trên.
Cho tới nay, theo nhiều sự thống kê xác xuất thì nhiều dân chúng định cư tại thành phố Nữu Ước đông hơn số phật tử thực hành giáo pháp đức phật trên toàn nước Mỹ.
Khi Phật giáo được truyền từ Đông sang Tây, nhiều phật tử hoa kỳ đang đánh nhiều dấu ấn quan trọng trên chính trường Hoa Kỳ, bao gồm năm nay tranh cữ tổng thống 2008.
Narathiwat - Gia đình Phật tử cuối cùng trong một ngôi làng thuộc tỉnh bang biên giới miền nam này đã bị tấn công bởi quân phiến loạn Hồi giáo hôm Chủ Nhật, sát hại bà mẹ và gây thương tật cho cô con gái.
Đức  Đạt Lai Lạt Ma phát biểu rằng dân chúng Tây Tạng đang sống lơ lững dưới chính sách tử hình hủy diệt dần dần bởi Trung Cộng, trước cuộc đối thoại sắp tới giữa 2 phía.
Vị lãnh đạo lưu vong của dân tộc Tây Tạng đang trên đường công du 1 tuần tại Nhật Bản, trong khi vòng thương thuyết làn thứ 8 giữa Bắc Kinh và đại diện chính phủ lưu vong Tây Tạng mới bắt đầu.
Thái Lan: Nhãn hiệu bia rượu trên thị trường chứng khoán làm mất thể diện Phật Giáo Dương Tiêu dịch
Nếu Danh Sách Của Các Nhà Máy Rượu Bia Được Chấp Nhận Trong Thị Trường Chứng Khoán Thái Lan, Điều Này Sẽ Được Xem Là Một Hành Động Làm Mất Thể Diện Phật Giáo.
WASHINGTON   Hoa kỳ hôm thứ Năm đã kêu gọi Trung Quốc duyệt xét lại các chính sách được nói rằng đã làm gia tăng sự căng thẳng tại Tây Tạng trước khi đi vào đàm phán tại Bắc Kinh giữa các đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma và các viên chức Trung Quốc.
Đặc sứ Đức Đạt Lai Lạt Ma lại lên đường ... phó hội với Trung Quốc Hạt Cát dịch
BEIJING, Oct. 30 (AP) - (Kyodo)—(EDS: UPDATES WITH ARRIVAL) Các đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đến Bắc Kinh hôm thứ Năm để bắt đầu cho các cuộc đàm phán mới nhiều ngày sau khi nhà lãnh đạo tâm linh Tây Tạng bày tỏ sự thất vọng qua những cuộc đàm phán trước kia với nhà cầm quyền Trung Quốc.
Khi Hoàng Tử Trở Thành Hoàng Đế Anh Quốc, Ông Ta Dự Định Trở Thành 1 Người Bảo Vệ Lòng Tin Hơn Là Vai Trò Lãnh Đạo Tối Cao Để Bảo Vệ Các Nhà Thờ Tại Anh Quốc.
Hôm nay thứ năm Hoàng Tử xứ Wales cùng với vợ là Công Nương Xứ Cornwall đã bay từ Tokyo đến Nara để chiêm bái ngôi chùa kỳ quan văn hóa thế giới Todaiji cao 169 feet, rộng 187 feet, là 1 ngôi chùa lớn nhất được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ.
DHARMSALA, India:  Đức Đạt Lai Lạt Ma đã lên tiếng triệu tập một hội nghị Tây Tạng lưu vong đặc biệt để thảo luận về sách lược tranh đấu trong tương lai khi các cuộc đàm phán với Trung cộng bị bế tắc, các viên chức nói như trên hôm thứ Ba.
Mọi nơi, mọi ngày, trong cuộc đời chúng ta bao giờ cũng phải đương đầu với các ngọn gió ô nhiễm vốn từng phút từng giây quấy rối ngay tâm hồn chúng ta. Những màn kịch gió xoáy nghiệt ngã bao giờ cũng thổi mạnh và quấy rối chúng ta trên đường đời.
Đức Đạt Lai Lạt Ma khẵng định ngài chỉ nói chuyện với Trung Cộng trong tương lai về vấn đề Tây Tạng, nếu Bắc Kinh thành thật và đầy thiện chí trong các cuộc thương thuyết.
Rajgir (Bihar), Oct 26 :Hàng trăm tu sĩ Phật Giáo từ Ấn Độ và ngoại quốc đã hội họp  tại Rajgir, Bihar để cầu nguyện cho hòa  bình thế giới.
Buổi nguyện cầu được tổ chức để đánh dấu lần thứ 39 kỷ niệm bảo tháp Vishwa Shanti, tọa lạc trên đỉnh đồi Ratnagiri.
Hôm thứ bảy ngày 25 tháng 10, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tuyên bố bỏ cuộc trong nỗ lực thuyết phục Trung Cộng nới rộng nền độc lập tự trị cho Tây Tạng.
Đức Đạt Lai Lạt Ma quyết định sẽ trưng cầu ý kiến cư dân Tây Tạng về vấn đề có nên, hay không nên thảo luận và làm sao đối phó với Bắc Kinh trong tương lai.
Vào sáng Chúa Nhật ngày 26 tháng 11 năm 2008, chùa Tích Lan tại Edmonton, Alberta, Canada đã long trọng cử hành đại lễ dâng y Kathina Phật lịch 2552. Nghi lễ dâng y đến Tăng già bắt đầu từ 6 giờ sáng cho đến 8 giờ sáng tại chánh điện của chùa. Sau đó chư tăng và Phật tử đã di chuyển đến một nơi rộng rãi hơn là Leefield Community League Centre để có đủ chổ cho gần 200 Phật tử (với khoảng gần 20 Phật tử người da trắng) hành thiền, tổ chức lễ trai tăng và tiếp tục phần còn lại của buổi lễ.
Theo Bà Kate Saunders, thuộc tổ chức chiến dịch quốc tế vận động dân chủ cho Tây Tạng, trong thời điểm nóng bỏng và tế nhị liên hệ ngoại giao giữa Cộng Đồng Châu Âu và Trung Cộng, thủ tướng Merkel nên nhấn mạnh vấn đề tự do tôn giáo nhân quyền của Tây Tạng với Chủ Tịch Trung Cộng Hồ Cẩm Đào giữa các cuộc thương thuyết 2 bên gần đây của chính quyền lưu vong Tây Tạng và Bắc Kinh và nhắc nhỡ Trung Cộng nên có 1 phương pháp giải quyết cụ thể về vấn đề Tây Tạng.
Anh Quốc- 24 tháng 10 đánh dấu 14 năm bị quản thúc tại gia của nhà lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi.  Hiện nay có khoảng  2000 tù nhân chính trị  đang bị giam giữ trong các  lao tù tại Miến Điện bởi  chính phủ quân phiệt. Giữa số người đó, trong một thời gian, là nhà sư Asin Panna Siri, một tu sĩ Phật Giáo từng giữ những vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng tăng lữ hồi năm trước.
Đã có vố số tài liệu quý giá tràn đầy ấn tượng về đất nước Tây Tạng và hình ảnh sự kiện cuộc đời của người dân xứ này, nhưng chắc chắn không tài liệu nào đáng giá nào bằng bộ phim “What Remains of Us” – “Những gì còn lại của chúng ta” của 2 nhà làm phim Francois Prevost và Hugo Latulippe.
Bọn đạo tặc đã chôm chĩa 30 tượng Phật truyền thống từ các chùa chiền tu viện trong suốt năm nay.
Chùa chiền và các tự viện Nhật Bản đã đóng cửa khóa chặt cổng chùa, tuy nhiên gần đây theo các tổ chức tôn giáo địa phương tại quận Shizuoka đề nghị tăng cường bảo vệ an toàn các tài sản lịch sử văn hoá và nghệ thuật hiện đang đang bị đe dọa trầm trọng bởi bọn đạo tặc.
Kurunegala, Tích Lan- Lịch sử Tích Lan và nền Văn Minh Phật Giáo đã hơn hiện hữu hơn 2500 năm. Những phế tích vẫn còn tồn tại là bằng chứng của nền văn hóa phong phú đó. Ngành khảo cổ vẫn chưa tìm ra được bằng cách nào các nhà nghệ thuật cổ xưa đã có thể khắc chạm vào vách đá những công trình đồ sộ với hai bàn tay trơn.
 
 
 
 
 
 
 
 

Xem Pháp Thoại VCD Của Thầy Nhật Từ

Các pháp thoại VCD của thầy Nhật Từ phần lớn được phổ biến trên trang google qua địa chỉ: http://video.google.com. Để xem trực tiếp các bài pháp thoại trên mạng, quý khán giả sau khi vào http://video.google.com điền tên Thích Nhật Từ, tất cả các pháp thoại VCD sẽ xuất hiện. Click vào bài cần nghe 

 

 

 

TRANG ĐẠI TẠNG KINH MP3 VÀ PHÁP THOẠI CỦA THẦY NHẬT TỪ

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2008

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2007

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Úc châu 2006

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ tại Hoa Kỳ 2005

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ năm 2004

•  Pháp thoại của thầy Nhật Từ phân theo mẫu tự ABC

•  Đạo Phật và cuộc sống (hơn 80 bài giảng về Kinh Trung Bộ)

•  Thế giới Cực Lạc (7 bài giảng về Kinh A-di-đà)

•  Dược chất tâm linh (8 bài giảng về Kinh Dược Sư)

•  Dộng tan cửa ngục (14 bài giảng giải Kinh Địa Tạng)

•  Siêu độ vong linh (6 bài giảng về Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh của Nguyễn Du, 2006)

•  Các nguyên tắc sư phạm Phật giáo (13 bài giảng tại Khoá Cao cấp Giảng Sư, tháng 2006)

•  Đối thoại triết học giữa nhà vua và nhà sư (8 bài giảng về Kinh Na-tiên Tỳ-kheo, 2006)

•  Các pháp thoại tại trại tù, trại cai nghiện, trung tâm Bảo trợ XH và phục hồi nhân phẩm phụ nữ

•  Pháp thoại về mười hai con giáp

•  Pháp Thoại tại Hoa Kỳ, Mùa Hạ 2007 --> Lịch giảng chi tiết

 

 

>>  Âm nhạc Đạo Phật Ngày Nay  <<

 
 
 
PHÁP THOẠI THÁNG  10 & 11 NĂM 2008
02-10-08: Quy luật | vấn đáp. Chùa Bát Mẫu, Hà Nội
03-10-08: Vấn đáp Phật pháp tại Chùa Thanh Nhàn, Hà Nội
04-10-08: Niệm Phật rốt ráo. Khóa tu Phật thất lần thứ 7 tai Chùa Diên Phúc, Hà Nội
04-10-08: Hằng thuận chúng sinh | vấn đáp. Chùa Bát Mẫu, Hà Nội
05-10-08: Trí tuệ Xá-lợi-phất | phần 2 - Kinh Bất đoạn 111. Chùa Ấn Quang
05-10-08: Chinh phục ma quân | vấn đáp. Chùa Ấn Quang
06-10-08: Thành duy thức luận 8: Ba phương diện của thức Alaya. HVPGVN tại TP.HCM  
08-10-08: Phóng sinh cứu mạng. Chùa Từ Huệ, Bến Tre
09-10-08: Hạt giống: bẩm sinh và huấn luyện. HVPGVN tại TP.HCM
11-10-08: Sáu thước đo giải thoát - Kinh Sáu Thanh Tịnh 112. Chùa Xá Lợi
11-10-08: Vì sao không nên tự tử - Nhân cái chết của nữ minh tinh Chon Jin Shil. Chùa Xá Lợi
11-10-08: Tuổi đời. Chùa Giác Ngộ
12-10-08: Thành duy thức luận 10: Đặc tính của chủng tử. HVPGVN tại TP.HCM
 16-10-08: Thành duy thức luận 11: Hoạt dụng của thức Alaya. HVPGVN tại TP.HCM
17-10-08: Đạo Phật và tuổi trẻ | Phần 2. Chùa Quán Sứ, Hà Nội
18-10-08: Phương pháp hộ niệm. Chùa Nhị Châu, Hà Nội
18-10-08: Nghệ thuật truyền thông pháp thoại. Khóa Hoằng Pháp TƯ, Chùa Bằng, Hà Nội
18-10-08: Vấn đáp trong pháp thoại. Khóa Hoằng Pháp TƯ, Chùa Bằng, Hà Nội
19-10-08: Không khen mình chê người | phần vấn đáp - Kinh Chân Nhân 113. Chùa Xá Lợi
19-10-08: Hạnh phúc gia đình. Khóa tu Một ngày an lạc tại chùa Phổ Quang
20-10-08: Thành duy thức luận 12: Hoạt dụng của thức Mạt-na: Trung tâm chấp ngã. HVPGVN tại TP.HCM
23-10-08: Thành duy thức luận 13: Ý thức - Bản chất và loại hình. HVPGVN tại TP.HCM
27-10-08: Thành duy thức luận 14: Ý thức - Đối tượng nhận thức. HVPGVN tại TP.HCM
27-10-08: Thành duy thức luận 15: Năm thức giác quan. HVPGVN tại TP.HCM
29-10-08: Thành duy thức luận 16: Thái độ tâm lý - Nhóm biến hành  HVPGVN tại TP.HCM
 29-10-08: Thành duy thức luận 17: Thái độ tâm lý - Nhóm biệt cảnh  HVPGVN tại TP.HCM
13-11-2008: Duy thức học: Tâm lý tích cực – Tín và tàm quý HVPGVN tại TP.HCM
16-11-2008: Duy thức học: Kinh trung bộ 114: Mười điều thiện. Chùa Xá Lợi
17-11-2008: Duy thức học: Tâm lý tích cực – Tín và tàm quý (tt) HVPGVN tại TP.HCM
18-11-2008: Duy thức học: Phiền não gốc HVPGVN tại TP.HCM
19-11-08: Duy thức học: Tùy phiền não HVPGVN tại TP.HCM
23-11-08: Kinh trung bộ 115: Chân dung người trí Kinh Đa Giới.Chùa Xá Lợi
23-11-08: Ơn nghĩa đáp đền Chùa Phổ Quang
 

 

 
 

Tâm thư  kêu gọi phát tâm dịch các bài pháp thoại ra tiếng Anh  Hải Hạnh

Tâm thư  kêu gọi phát tâm đánh máy bài giảng   Hải Hạnh

 

 

Nhac thiền Phật giáo

 

BÀI VÀO MẠNG HÀNG THÁNG

 

Năm 2008: 01-2008 | 02-2008 | 03-2008 | 04-2008 | 05-2008 | 06-2008 | 07-2008 | 08-2008 | 09-2008 | 09-2008 | 10-2008

Năm 2007: 1-2007 | 2-2007 | 3-2007 | 4-2007 | 5-2007 | 6-2007 | 7-2007 | 8-2007 | 9-2007 | 10-2007 | 11-2007 | 12-2007

Năm 2000 - 2007

 

TRANG WEB MỚI

- Tự Điển Anh-Việt có thêm chú thích chử Hán, hình ảnh, video link các pháp thoại của Chư Tôn Đức. Nguyên Tánh Trần Tiễn Khanh & Nguyên Hiển Trần Tiễn Huyến
- Phiên Âm toàn bộ Đại Tạng Kinh Nguyên Tánh Trần Tiễn Khanh & Nguyên Hiển Trần Tiễn Huyến Toàn bộ có hơn 9000 phiên bản
- Từ Điển Anh-Việt có Photos và Videos Thiện Phúc
- Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM: Mô hình giáo dục và học thuật của Phật giáo Việt Nam thời cận đại
- Từ Điển Anh-Việt có Photos và Videos Thiện Phúc

HOẠT ĐỘNG TỪ THIỆN XÃ HỘI CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 

HỘP THƠ PHẬT HỌC
(Hãy bấm chuột vào đây để đặt câu hỏi)

 Thông báo |Tạp chí nghiên cứu Phật học
Thảm hoạ Phật giáo tại Afghanistan | Tuyển Tập Ảnh | Đồng Hồ Thế Giới|Phòng chống bão lụt
Screen Saver | Mailing List | Góp ý | Sổ lưu bút (online) | Giới thiệu trang nhà | Nạp trang nhà | WebRing

VÀI NÉT VỀ ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

VÀI NÉT VỀ THẦY THÍCH NHẬT TỪ

PHÁT TÂM CÚNG DƯỜNG CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẠO PHẬT NGÀY NAY

 
 
....
MỤC LỤC

PG cho người bắt đầu | Đức Phật & Phật pháp | Kinh Điển | Kinh MP3 | Nghi thức tụng niệm | Thiền định | Niệm Phật
Phật giáo Việt Nam | Phật giáo năm Châu | Bồ-tát đạo | Pháp trích lục | Triết học PG | Giáo dục PG | Văn hóa PG
Đạo đức-Tâm lý học PG | PG & Khoa học | Xã hội học PG | PG & Kinh tế | PG & Quản trị | PG & Sinh thái
Phật tích | Đối thoại | Diễn Đàn | Điểm sách | Ăn chay | Cuộc sống | Xuân  Vu-lan-bồn | Văn Học| Thơ | Tin Tức PG | Từ thiện  |  Truyện | Nhạc
Từ điển-Tham khảo | Pháp luận khác | Tâm tình độc giả | Thư mục sách | Ban biên tập | Tác giả-Dịch giả | Links | Pháp Âm


You are visitor number since May 6, 2000

Thành lập ngày 22-2-2000

 
http://www.buddhismtoday.comOther websites 
 

Biên tập: Tỳ-kheo Thích Nhật Từ | Phó biên tập: Thích Lệ Thọ | Phụ trách mạng: Thích Phước Huệ | Trợ lý: Hải Hạnh - Giác Định
Bài vở đóng góp, xin gởi attachment về Ban biên tập qua địa chỉ email: goibaidaophatngaynay@yahoo.com
Thư từ tâm tình độc giả, xin gởi về địa chỉ email: tamtinhdaophatngaynay@yahoo.com
Liên lạc thư tín với Tỳ-kheo Thích Nhật Từ xin gởi về:
Chùa Giác Ngộ, 92 Nguyễn Chí Thanh, phường 3, quận 10, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Điện thoại từ nước ngoài: +84-908-153-160 (M); +84-8-830-9570 (H); trong nước: 0908153160; 8309570.